MA
KHẢO
I .
Khảo thí
Khảo là thử thách khả năng để xem xét trình độ.
Thí là thi. Khảo thí là mở ra một cuộc thi để xem xét khả năng và trình độ của
thí sinh.
1 .
Trường thi công quả :
TNHT : " Một trường thi công quả,
các con muốn đến đặng nơi Cực Lạc thì phải đi tại cửa nầy mà thôi."
Có trường thi công quả tất có cơ khảo thí theo phép công
bình thiêng liêng. Nếu muốn đoạt
thủ địa vị nơi trường thi ấy, người hành đạo phải có công quả xứng đáng và đức
hạnh hoàn toàn. Chịu thử thách mà không sa ngã mới đáng đứng và hàng Tiên
Thánh.
Đức Chí Tôn mở trường thi công quả và giao cho
Đức Di-Lạc Vương Phật làm chủ khảo chấm thi đậu rớt.
Cho nên, mỗi tín đồ Cao Đài đều có một cuốn Bộ
công quả, mỗi khi làm được một công quả nào thì chư Thần Thánh biên chép vào
cuốn Bộ ấy, để sau khi qui liễu, Đức Di-Lạc xem xét Bộ công quả mà chấm thi đậu
rớt.
Kinh Tiểu Tường có câu :
Bộ công
Di-Lạc Tam Kỳ độ sanh.
Ấy là khảo thí về công quả.
Ngoài ra Đức Chí Tôn còn
khảo thí về đạo đức, hay hạnh đức của tín đồ nữa, bởi vì muốn được vào Tiên
tịch thì phải có hai điều kiện :
- Công quả xứng đáng,
- Hạnh đức hoàn toàn.
2 .
Trường thi đạo đức :
TNHT : “ Thầy đã nói :
Thầy thả một lũ hổ lang ở lộn cùng các con, nó hằng thừa dịp mà cắn xé các con,
song trước Thầy đã cho các con mặc một bộ thiết giáp, chúng nó chẳng hề thấy đặng là đạo đức của
các con.
Thầy lại khuyên các con
gìn giữ bộ thiết giáp cho đến ngày hội hiệp cùng Thầy.” (TNHT 1-2 hợp nhứt, B 26)
Cuộc khảo thí nầy là về
phần đạo đức, Đức Chí Tôn giao cho bọn Ma vương làm giám khảo, mà Đức Chí Tôn
nói bọn nó là lũ hổ lang.
Cho nên, cuộc thi nầy rất
khó khăn, bởi vì lũ Ma vương luôn luôn ở kế cận thí sinh, ý muốn đánh rớt thí
sinh hơn là muốn cho thí sinh thi đậu, nên bày ra nhiều thứ cạm bẫy để lừa gạt
thí sinh.
Luật công bình thiêng
liêng không để thầy làm giám khảo cho trò, vì e ngại thầy thương trò mà nương
tay không nỡ đánh rớt, nên phải giao cho người khác.
Đức Chí Tôn đã dạy dỗ
chúng ta đủ các môn học, rèn luyện chúng ta cho hay cho giỏi, để rồi đến kỳ thi
thì giao cho :
- Đức Di-Lạc làm giám khảo chấm thi công quả.
- Ma Vương làm giám khảo chấm thi đạo đức.
Có như vậy, việc chúng ta
thi đậu mới có giá trị cao, mới xứng đáng làm môn đệ của Đức Chí Tôn, mới được
Đức Chí Tôn ban thưởng cho những phẩm vị cao quí thiêng liêng.
* * *
II . Ma
khảo
Ma khảo là ma quỉ thử
thách tâm đức, phẩm hạnh của người tu để xem có xứng đáng đắc đạo cùng chăng.
Thường thì Chánh Tà tương
khắc. Hễ Đạo khai thì Tà khởi. Đạo không ma khảo, Đạo khó thành; ma không Đạo
khai, ma không được dịp mở cơ thạnh
vượng.
Ma khảo có nhiều cách, đại
khái như :
- Mạo danh Tiên Phật, dối
ban huyền diệu cốt mê hoặc người tu phải xa đường chánh giáo.
- Giục người thấy sắc đẹp
mê sa, thấy tiền bạc hay danh lợi thì ham muốn.
- Hóa ra nhiều việc lạ
lùng quái gở làm cho người tu sợ hãi mà bỏ dở công phu.
- Chiếu theo sở dục của
con người mà cám dỗ, tức là đánh ngay chỗ yếu của mỗi người.
- Bày bố những khó khăn
gay cấn nguy hiểm làm cho người tu thối chí ngã lòng.
Các Đấng Tiên, Phật đều
nói trước rằng : “Vô ma khảo bất thành Đại Đạo, Đạo bất khảo bất thành Phật.”
Xưa, Đức Chúa Jésus, Đức
Phật Thích Ca, trước khi thành đạo, phải chịu cho Satan, Quỉ vương, khảo đảo đủ
cách, khi không lay chuyển được thì Quỉ vương mới chịu phục và các Đấng ấy mới
thành đạo.
Đức Khổng Tử cũng bị khảo
đảo 7 ngày giữa biên giới nước Trần và nước Thái. Đường Tam Tạng và ba đồ đệ
cũng bị 81 tai nạn khảo đảo mới được thành Phật.
Vượt qua được một lần khảo
đảo là trình độ tâm linh tiến hóa lên một bực. Cho nên, nhờ Ma khảo mà các Đấng
định phẩm vị cho người tu hành.
Từ cổ chí kim, chư Phật,
Tiên, Thánh đều phải trải qua con đường Ma khảo mới chứng được Đạo. Người tu mà
chưa biết Ma khảo thì chưa biết giá trị tu hành.
Chúng ta tin chắc rằng,
mỗi lần bị khảo mà không ngã là mỗi lần chúng ta được lên một nấc thang tấn hóa
đó, nhưng không phải chỉ bị Ma khảo một hay hai lần là đủ, mà chúng ta sẽ bị Ma
khảo nhiều lần, bởi vì con đường tấn hóa của chúng ta có nhiều cấp bực.
Mặt khác, thời ĐĐTKPĐ, cửa
Đạo mở rộng, nhưng chân giả khó phân. Có người chơn tu, có người mượn danh Đạo
tạo danh đời, làm cho những người chơn tu bị mắc oan. Cho nên các Đấng thiêng
liêng cho Ma khảo để lựa chọn người chơn tu, loại ra những kẻ giả tu. Kẻ giả
tu, sau cơn thử thách thì họ đều hiện rõ cái nguyên hình giả tạo.
Đức Chí Tôn cũng đã có nói
trước rằng : “ Thầy làm ra mặt các con
coi ”.
Cho nên, nếu không có Ma
khảo thì làm sao phân biệt hai điều chơn giả, chánh tà ?
Vậy người tu hành phải
chịu luật khảo thí và phải kiên tâm trì chí lướt qua mọi cơn thử thách.
Về Ma khảo, có thể chia ra 4 cách khảo :
- Nội khảo, - Ngoại khảo,
- Thuận khảo, - Nghịch khảo,
1 . Nội
khảo :
Khi cầu đạo rồi, quyết tâm
từ bỏ đường đời để lập thân hành đạo thì người tu thường bị tai nạn, hay bịnh
hoạn, . . . Do đó, nhiều người rất sợ, không muốn vào Đạo và lại còn biếm nhẻ
rằng, người tu hành đạo đức mà sao bị tai nạn liền liền ! Điều nầy không có gì là nghịch lý, khi chúng
ta hiểu Đạo thì sẽ thấy rất rõ ràng.
Đức Chí Tôn cũng có dạy
trước rằng :
Ức lòng dễ
tỏ đặng cùng ai,
Hiền đức mà sao chịu khổ hoài.
Lão nói tỏ
tường cho đó hiểu,
Cũng là
vay trả luật xưa nay. (TNHT)
Chúng ta tự hỏi tại sao có
chuyện kỳ lạ như vậy ?
Bởi vì các chủ nợ oan
nghiệt thấy vị nầy tu hành rồi, e sau nầy đắc đạo thì rất khó đòi được nợ, nên
xúm nhau đến đòi nợ liền liền.
Người tu cần phải lập chí
nhẫn nại, cam lòng chịu đựng, không trách móc than van, không oán hờn, vì các
món nợ oan nghiệt ấy là của mình và do mình gây ra từ nhiều kiếp trước. Chúng
ta cần trụ vững đức tin nơi Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu, ráng lo lập đức lập
công để tiêu trừ bớt oan khiên nghiệp chướng, vượt qua các cơn khảo đảo. Dần
dần, các oan nghiệt sẽ bớt đi, và con đường đạo sẽ được êm chơn tiến bước.
2 . Ngoại khảo :
Khi mới bước chân vào
đường Đạo thì thường bị thân nhân phản
đối, bạn bè hủy báng, hàng xóm chê cười, vv . . . đều thuộc ngoại khảo. Có khi
bị người lấy oán báo ơn, bị xuyên tạc, bị hàm oan, bị vu khống, vv. . . khiến
người tu không đủ kiên nhẫn để nhịn nhục, nên nổi giận chống đối quyết liệt.
Người tu phải ráng giữ
vững đức tin, dùng sự ôn hòa và tận tụy giúp đỡ mọi người, nhứt là những người
chỉ trích mình hay làm hại mình, cầu xin Ơn Trên hộ trì giúp sức cho mình sớm vượt
qua cơn khảo đảo.
Đức Chúa đã nói : Kẻ nào
đánh vào má bên trái của ta, ta đưa má bên phải cho nó đánh luôn một thể.
Đức Phật Di-Lạc cũng có
nói : Có người chửi vào mặt Lão chuyết, Lão chuyết cười hì hì; nếu nhổ nước
miếng vào mặt ta, cứ để vậy cho nó khô, khỏi cần phí công lau chùi, làm cho kẻ
nhổ cũng được vui.
3. Thuận
khảo :
Có hai mặt : Thánh và
phàm.
- Mặt Thánh : Được bậc bề
trên khen thưởng, được kẻ hậu học ủng hộ, dần dần trở nên đắc ý, hợm mình, rơi
vào con đường danh của Đạo mà trở thành ngạo mạn, bỏ quên phần đạo tâm ở phía
sau lưng.
Khi được bậc trên thương
yêu, hậu học xem trọng, thì càng phải tự cảnh tỉnh lấy mình. Tài bao nhiêu, đức
bao nhiêu mà được ân sủng như vậy ? Trong lòng phải luôn luôn cảm tạ ơn đề bạt
của các bậc huynh tỷ bề trên, thương yêu đoái hoài đến đàn hậu học, khiêm tốn
nhúng nhường, nâng đỡ đàn hậu học, làm gương mẫu cho đàn em noi bước. Đó là
cách biến Thuận khảo thành bậc thang tiến hóa của tâm hồn.
- Mặt phàm : Buôn bán phát
đạt, thăng quan tiến chức, thành công mọi mặt, vợ chồng nặng tình ân ái khó
lìa. Trong hoàn cảnh hân hoan đắc ý như thế, người tu dần dần trọng phàm khinh
Thánh, biến tu đạo thành tu đời, mà quên đi lời Minh thệ lúc ban đầu.
Muốn thoát vòng tục lụy
nầy, người tu phải biết rằng, những cái thành công đắc ý đó là do cái nhân tốt
mà mình đã gây ra trong kiếp trước. Nếu không lo vun trồng cái nhân tốt ấy, thì
chỉ hưởng một thời gian rồi hết. Cho nên càng đắc thế càng giàu sang thì càng
phải lo lập công đức, tôn kỉnh Thần Thánh, giúp đỡ mọi người về vật chất hay về
tinh thần trong một tình thương yêu chơn thật.
4. Nghịch
khảo :
Có hai mặt : Thánh và
phàm.
- Mặt Thánh : Người tu gặp
các bậc bề trên vô tình, có công không được thưởng, vô cớ bị phiền trách, đối
với cấp dưới thì không được hậu học kính trọng. Bao lâu khổ công hy sinh lo cho
Đạo nghiệp, nay bị nghịch cảnh khảo duợt, làm người tu nản lòng thối chí.
Khi gặp Nghịch khảo như
thế, chớ nên sanh lòng căm hờn, mà nên luôn luôn xét lấy mình, vì Đạo thuộc vô
vi, tấm lòng son sắt có Trời cao soi xét, việc khen thưởng hay chê bai nơi cõi
trần nầy là không đáng kể. Luôn luôn giữ lòng trong sạch không đổi, càng bị hàm
oan, càng chịu đựng trong quyết tâm tu hành thì càng được cao thăng phẩm vị nơi
cõi thiêng liêng.
Gương xưa như nàng Thị
Kính, rồi sãi Kỉnh Tâm, chịu hàm oan khổ nhục biết bao nhiêu mà kể, nhưng vẫn
âm thầm chịu đựng, không than không oán, vẫn quyết lòng tu niệm, mới đắc thành
Phật vị.
- Mặt phàm : Khi phát tâm
hành đạo, cha mẹ không thích, vợ con ngăn cản, . . . , việc làm không thuận,
cấp trên khinh khi, cấp dưới lờn mặt, đó là Nghịch khảo.
Gặp cảnh nầy, ta phải an
phận, kiên nhẫn lấy đức cảm hóa mọi người, rồi dần dần hoàn cảnh cũng thay đổi,
trở nên thuận bề vui vẻ.
Sau khi cầu đạo lo việc tu
hành thì việc làm ăn thất bại, vợ chồng gây gổ, con cái bất bình, . . . đều
thuộc về Nghịch khảo.
Người tu phải hiểu thấu
suốt lý nhơn quả. Vợ chồng hay con cái đều là duyên nợ, duyên tốt hay xấu, dài
hay ngắn, đều là nhân đã kết tập từ kiếp trước. Tiền tài, nhà cửa, ruộng đất,
chỉ là thân ngoại vật, sinh ra không mang đến, chết rồi cũng không mang theo
được.
Hiểu rõ như thế, thì sự
vinh hoa, đắc thất như một giấc chiêm bao. Trong lòng cứ thản nhiên như đám mây
bay trên trời, hay như dòng nước chảy.
Đường đạo đã trải qua,
chúng ta thấy rõ việc tu hành gặp không biết bao nhiêu trở lực, nào là người
hữu ý hay vô tình kích bác, cho đến bà con cật ruột cùng bạn thân yêu buổi
trước mà nay thấy chúng ta tu hành, họ cũng đem lòng nhạo báng, nào là kẻ gây
điều khó dễ mong phá hoại việc tu.
Chúng ta lại gặp nhiều
nghịch cảnh : tiền tài thiếu thốn, tật bịnh triền miên, hoặc những nỗi bất
bình, những điều thống khổ, để khiến chúng ta ngã lòng thối bước, nếu không
nhẫn nại và vững đức tin.
Phần trên vừa trình bày
chi tiết tất cả hình thức Ma khảo người tu, nhưng không phải người tu nào cũng
bị Ma khảo như các trường hợp kể trên. Ma chỉ khảo chỗ nào yếu kém của người tu
mà thôi. Đây có thể xem là cái tài giỏi của Ma vương, vì nó biết người tu nầy
yếu chỗ nào, người tu kia yếu chỗ kia, để mà khảo đúng ngay chỗ đó cho người tu
dễ rớt.
Trong các đề tài : danh,
lợi, quyền, nộ, ố, ai, dục, tửu, sắc, tài, khí, người tu yếu về chữ nào thì nó
biết nó khảo ngay thứ đó. Người tu nào còn ham tiền thì nó dùng tiền vàng để
thử, người tu nào còn ham sắc thì nó dùng sắc đẹp để thử, người tu nào còn háo
danh thì nó dùng chức nầy tước nọ để thử, vv . . .
Ma không hình tướng, tùy
theo lòng ham muốn của người mà nó hiện ra, nếu thấy sắc dậy lòng tà thì bị con
ma sắc thừa cơ làm hại. Nếu chưa làm chủ được tánh nộ thì mỗi khi phát nộ,
nghiến răng trợn mắt, đỏ mặt tía tai, nói năng bẩu lẩu, . .thì đó là hiện thân
của con ma nộ vậy.
Con người nơi cõi trần
tiêm nhiễm quá nhiều vật chất qua nhiều kiếp, nên lục dục thất tình luôn luôn
dấy động. Nhờ Ma khảo mà biết được chỗ yếu kém của mình để cố gắng sửa đổi, dần
dần bản tánh hóa thuần mà hợp với Thiên tánh.
Mỗi khi bị khảo, không nên
sanh lòng oán hận, mà phải thuận tùng tiếp nhận, nhẫn nại vượt qua, vì mỗi lần
khảo là mỗi lần bớt được một số nợ oan nghiệt của kiếp trước. Một khi đã vượt
qua một cơn khảo đảo thì đường Đạo dễ đi hơn.
Tóm lại, cơ Đạo có Nội
khảo, Ngoại khảo, Nghịch khảo, Thuận khảo, là những phương pháp trui rèn lòng
người tu hành cho ra cao thượng. Vàng không trui lửa, ai biết vàng cao; ngọc
chẳng giồi mài, ai hay ngọc quí.
Trong các cơn khảo đảo,
người tu cần phải giữ hai điều cốt yếu sau đây :
- Giữ vững đức tin, tin
tưởng mạnh mẽ Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu, là hai Đấng Cha Mẹ chung thiêng
liêng.
- Giữ chặt cái tâm, không
vọng động, cho an nhiên thanh tịnh, không ham không muốn, không gì hết ráo, thì
mọi sự thử thách của quỉ ma chỉ như luồng gió thoảng.
Home [ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ] [ 5 ] [ 6 ] [ 7 ] [ 8 ] [ 9 ] [ 10 ] [ 11 ] [ 12 ] [ 13 ] [ 14 ] [ 15 ] [ 16 ] [ 17 ] [ 18 ] [ 19 ] [ 20 ] [ 21 ] [ 22 ] [ 23 ] [ 24 ]