NHO TÔNG CHUYỂN THẾ
I . Nho tông chuyển thế.
Nho tông là
Nho giáo, đạo Nho. (Tông là tôn giáo).
Chuyển thế
là làm cho cuộc đời thay đổi từ xấu ra tốt, từ loạn ra trị, từ hung dữ ra hiền
lành đạo đức.
Nho Tông
Chuyển Thế là một chủ trương lớn của Đạo Cao Đài, đối với cuộc thế, đối với
nhơn quần xã hội.
Chủ trương nầy là dùng
tinh hoa của học thuyết Nho giáo để cải tạo cuộc thế trong buổi Hạ nguơn mạt
kiếp, phong hóa suy đồi, nền nếp gia đình đổ vỡ, xã hội vì danh lợi mà tranh giành sát
phạt nhau dữ dội, làm cho mạnh được yếu thua, khôn còn dại mất.
Với chủ trương Nho Tông
Chuyển Thế, Đức Chí Tôn lập Đạo Cao Đài thành một cơ quan chuyển thế.
Đức Hộ Pháp trong bài
thuyết đạo tại Đền Thánh đêm 1-9-Đinh Hợi (1947) giải thích Nho tông chuyển thế
như sau :
“ Bần đạo nhớ buổi Chí Tôn mới đến tỏ danh hiệu Người,
Người hứa với các môn đệ của Người buổi đầu tiên về Cơ quan chuyển thế, làm
phân vân biết bao nhiêu nhà trí thức tìm hiểu hai chữ Chuyển thế nghĩa là gì ?
Theo triết lý học, định
nghĩa hai chữ Chuyển thế là : xoay đổi thời đại hiển nhiên ra thời đại khác,
hoặc không phù hạp, hoặc quá khuôn khổ nề nếp nên quyết đoán thay đổi lập
trường thiêng liêng vì thời đại nầy đã định.
Chuyển nghĩa là sửa đổi cũ
ra mới. Lấy nghĩa lý đã định hẳn ra, tức nhiên chúng ta nhận thấy các khuôn
luật đạo đức từ trước đến giờ để lại đều bị biếm cả, bởi vì đời quá hung tàn
bạo ngược, vô nhơn luân, tinh thần đạo đức không qui định, tâm lý loài người
không tương quan cùng nhau, mất cả luật đồng sanh làm căn bản cho loài người,
luật đồng sanh gần như bị hủy bỏ, bởi thấy tấn tuồng trước mắt, nào giặc giã
chiến tranh giành sống mà giết hại lẫn nhau, oán kết thâm thù, loài người do
nơi ấy mà biến sanh tàn ác, cái phương sanh sống đến một giai đoạn rất khó khăn
và chúng ta thử xét đoán trong các kinh điển Đạo giáo đã để lại là “mưa dầu
nắng lửa”. Trận mưa dầu nắng lửa sẽ có hiện tượng y như trong kinh đã nói. Cũng
vì sự sanh hoạt khó khăn mà loài người giết hại lẫn nhau. . . . .
Đời sống đến giai đoạn khó
khăn hơn nữa, những phẩm vật nuôi sống loài người càng giảm bớt thì nhơn loại
còn quyết liệt chiến đấu hơn nữa.
“ Nền Đạo Cao Đài là Nho Tông Chuyển Thế thì tức nhiên
của toàn xã hội nhơn quần tại mặt địa cầu nầy, nhờ đạo Nho sửa đương chỉnh đốn
thiên hạ lại. Chúng ta thấy xã hội tinh túy đạo đức của họ dường như đảo ngược
lại, khủng hoảng tinh thần mà ra vậy.”
Đạo Cao Đài chủ trương Nho
Tông Chuyển thế, không có nghĩa là đem toàn cả học thuyết của Nho giáo ra áp
dụng một cách máy móc khắt khe, vì xã hội hiện tại là dân chủ, nam nữ bình
quyền, trình độ tiến hóa về khoa học kỹ thuật cũng như tinh thần rất cao so với
thời kỳ của Đức Khổng Tử cách đây hơn 2500 năm.
Hơn nữa, tại sao không
dùng Phật giáo hay Lão giáo, hoặc Thiên Chúa giáo để làm căn bản chuyển thế ?
mà phải dùng Nho giáo ? Bởi vì không có học thuyết nào dạy Nhơn đạo kỹ bằng Nho
giáo. Muốn cải tạo xã hội thì phải dạy Nhơn đạo, vì Nhơn đạo là căn bản, chớ
không thể dạy Thánh đạo, Tiên đạo hay Phật đạo. Nhưng chỉ lấy những điểm tinh
hoa của Nho giáo làm căn bản giáo dục mà thôi, bởi vì toàn cả giáo lý Nho giáo
có nhiều điểm không còn thích hợp với xã hội ngày nay.
Những tinh hoa của giáo lý
Nho giáo được áp dụng ngày nay, có thể kể ra sau đây :
* Phần chung : - Thiên
Địa vạn vật đồng nhứt thể.
- Nhơn Nghĩa, Trung Dung.
* Phần riêng : Nam thì
Tam cang, Ngũ thường.
. Nữ thì Tam
Tùng, Tứ đức.
* Phương pháp thực hành
chủ trương Nho Tông Chuyển Thế, trước hết thi hành ba điểm :
- Tôn trọng
Nhơn luân.
- Sùng kính Nhơn Nghĩa.
- Phục hưng Lễ Nhạc
* * *
II .
Quốc Đạo - Nam phong
Quốc đạo tức là Quốc giáo,
là nền tôn giáo chánh thức của một nước.
Đạo Cao Đài là quốc đạo
của VN, vì Đạo Cao Đài được Đức ChíTôn mở ra trên đất nước VN, cho dân tộc VN.
TNHT : Từ thử
nước Nam chẳng đạo nhà,
Nên Ta gầy dựng lập nên ra.
Đó là lời xác nhận của Đức
Chí Tôn Thượng Đế.
Trên đất nước VN hiện nay
có rất nhiều tôn giáo như : Phật giáo, Lão giáo, Nho giáo, Thiên Chúa giáo, đạo
Tin Lành, đạo Bà La Môn, vv . . . Những tôn giáo nầy đều được mở ra ở các nước
ngoại quốc rồi truyền vào VN, được người VN chấp nhận và tôn sùng.
Nhưng, riêng nước VN, kể
từ khi lập quốc đến nay, chưa có một tôn giáo được khai mở trên đất nước VN,
cho dân tộc VN. Ngày nay, Đức Chí Tôn Ngọc Hoàng Thượng Đế đến ban thưởng cho
dân tộc VN, bằng cách mở ra trên đất nước VN, cho người VN một nền Đại Đạo gọi
là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, hay nói vắn tắt là Đạo Cao Đài, do Đấng Thượng Đế tá
danh Cao Đài làm Giáo Chủ.
Thật là vinh hạnh cho dân
tộc Việt Nam !
TNHT: " Thầy đã lập Đạo nơi cõi Nam nầy là cốt để ban thưởng một nước từ
thử đến giờ hằng bị lắm cơn thạnh nộ của Thầy. Thầy lại tha thứ, lại còn đến
ban thưởng một cách vinh diệu. Từ tạo Thiên lập Địa, chưa nước nào dưới quả địa
cầu 68 nầy đặng vậy. Cốt để ban thưởng các con thì các con hưởng phần hơn đã
đáng, lẽ nào Thầy đã để phần nhiều cho các nước khác sao ? "
" Thầy có hội chư Tiên Phật lại mà thương nghị về
sự lập Đạo tại Đại Nam Việt quốc. Các con khá nghe lời Thầy dặn, chớ khá nghịch
lẫn nhau, phải đồng một lòng một dạ mà lo chấn hưng đạo đức."
" Vốn Thầy tạo lập nền Chánh giáo cho dân Nam
Việt chẳng phải là việc nhỏ đâu. Các con ví biết Đạo là quí thì phải ân cần
thận trọng, đợi đến ngày thành tựu các con mới thấy rõ Thiên cơ thì chừng ấy
các con muốn lập công bằng buổi nầy sao đặng, vì mỗi việc khó khăn trắc trở là
lúc sơ khai." " Từ đây trong
nước Nam duy có một Đạo chơn thật là Đạo Thầy đã đến lập cho các con, gọi là
Quốc Đạo, hiểu à ! ”
Đức Chí Tôn giáng cho bài
thi và bảo chép lại bằng Hán văn để gởi cho vua Bảo Đại lúc đó, trong đó có 2
câu :
Quốc Đạo kim
triêu thành Đại Đạo,
Nam phong thử nhựt biến Nhơn phong.
Nghĩa là : -
Nền Quốc Đạo Cao Đài ngày nay biến thành nền
Đại Đạo cho cả hoàn cầu,
- Nền
phong hóa của nước Việt Nam ngày ấy sẽ biến thành nền
phong hóa của nhơn loại.
Nam phong là nền phong hóa
của dân tộc Việt Nam. Nhờ thi hành chủ trương Nho tông chuyển thế của Đạo Cao
Đài, nền phong hóa của Việt Nam sẽ trở nên vô cùng tốt đẹp, được dùng làm gương
mẫu cho các nước trên toàn thế giới noi theo.
" Nơi dãy đất VN chúng ta đã tám mươi mấy năm khổ
nạn, dân sanh sống dưới quyền lệ thuộc, hầu hết đã gần quên tinh thần cổ truyền
của tổ phụ để lại.
May thay cho nòi giống Lạc Hồng, là không đến nỗi phải
chịu mất tinh thần cố hữu ấy, nên được Đức Chí Tôn dùng dãy đất nầy làm Thánh
Địa và định cho dân tộc Việt Thường hưởng hồng ân của Ngài trước nhứt, rồi mới
cho nhơn loại trên mặt địa cầu nầy hưởng sau.
Theo Thánh ý của Đức Chí Tôn là muốn dùng dân tộc VN
làm gương mẫu cho toàn cầu, là chỗ mà thiên hạ cho là thấp hèn, bạc nhược, lại
được Đức Chí Tôn đem lên ngang hàng cùng vạn bang, mà còn cho trổi hơn mặt tinh
thần, do đó mới kêu là Quốc Đạo." (Trích Thánh giáo của Đức
Cao Thượng Phẩm tại Báo Ân Từ ngày 1-10-Canh Dần)
Đức Hộ Pháp thuyết đạo tại
Đền Thánh đêm 30-9-Đ.Hợi 1937 :
" Hai chữ Quốc Đạo, lần đầu Chí Tôn viết ra làm
cho Bần đạo mờ mịt. Cũng vì hai chữ Quốc Đạo mà Phạm Công Tắc chết năm 35 tuổi,
thí thân đeo đuổi làm cho ra thiệt tướng. Ôi ! Hai chữ Quốc Đạo là một vật mà
Bần đạo tiềm tàng rồi mới hiểu. Khởi điểm biết thương nòi giống, biết thương tổ
quốc, đeo đuổi mất còn với cái điều khát khao từ buổi thanh xuân đó vậy. Tự
biết khôn dĩ chí gặp Đạo năm 35 tuổi, Bần đạo thấy sao mà phải khao khát thèm
lạt, tại làm sao Chí Tôn biết thiếu thốn nơi tinh thần điều ấy mà cho Bần đạo.
Bần đạo ban sơ nghi hoặc, có lẽ một Đấng có quyền năng
thiêng liêng biết tâm lý đang nồng nàn ao ước, đương thèm lạt khao khát, đương
tiềm tàng mà đem ra cám dỗ. Hại thay ! Yếu ớt đức tin, ngày nay Bần đạo ăn năn
quá lẽ, 15 năm đã đặng thấy gì ?
Cả toàn thiên hạ nói rằng : Nòi giống VN không có Đạo.
Lạ lùng thay ! chúng ta tự hỏi có thật vậy chăng ? Thật quả có chớ, có nhiều
Đạo quá mà thành ra không Đạo, chỉ mượn Đạo, xin Đạo của thiên hạ mà thôi. . .
Thành thử VN có nhiều Đạo quá mà thành ra không Đạo.
Ngày Chí Tôn tình cờ đến, vì ham thi văn nên ban sơ
Diêu Trì Cung đến dụ bằng thi văn tuyệt bút làm cho mê mẩn tinh thần. Hại thay
! Nếu chẳng phải là nhà thi sĩ, ắt chưa bị bắt một cách dễ dàng như thế. Vì ham
văn chương thi phú nên Ngài ráng dạy. Chí Tôn đến ban đầu làm bạn thân, rồi dạy
đạo, kế bảo Vọng Thiên cầu Đạo, rồi Ngài dạy lập Đạo.
Khi ấy, Bần đạo chưa tín ngưỡng, bởi lẽ nòi giống nước
Nam còn tín ngưỡng tạp nhạp lắm, không chưn đứng, không căn bản, nói rõ là
không tín ngưỡng gì hết. Bần đạo mới trả lời với Đức Chí Tôn, ngày nay Bần đạo
nghĩ lại rất sợ sệt. Nếu không phải gặp Đấng Đại Từ Bi thì tội tình biết chừng
nào mà kể.
" Thưa Thầy, Thầy biểu con làm Lão Tử hay Jésus,
con làm cũng không đặng; Thích Ca, con làm cũng không đặng, con chỉ làm đặng
Phạm Công Tắc thôi. Con lại nghĩ con bất tài vô đạo đức nầy quyết theo Thầy
không bỏ, nhưng tưởng cũng chẳng ích chi cho Thầy."
Đấng ấy trả lời : - Tắc, thảng Thầy lấy tánh đức của Phạm Công
Tắc mà lập giáo, con mới nghĩ sao ?
Bần đạo liền trả lời : - Nếu đặng vậy . . . .
Ngài liền nói : - Thầy đến lập cho nước Việt Nam nầy một nền
Quốc Đạo.
Nghe xong, Bần đạo từ đấy hình như phiêu phiêu lên
giữa không trung, mơ màng như giấc mộng. Được nghe nói cái điều mà mình thèm
ước nên Bần đạo không từ chối đặng. Ôi ! Quốc Đạo là thế nào ? Quốc là nước,
vậy nòi giống tín ngưỡng lập Quốc Đạo, Bần đạo theo tới cùng coi lập nó ra thế
nào, hình tướng nào cho biết. Vì đó mà lần mò theo đuổi đến ngày nay, thấy hiện
hữu cái hình trạng là Đạo Cao Đài, rồi lại đoán xét coi nó biến hình Quốc Đạo
Việt Nam ra sao ?
Ngài cho một bài thi, dám
chắc không ai thấu đáo nổi, người coi cái gốc thì không thấy ngọn, người coi
cái ngọn thì không thấy gốc, tứ văn thiệt thà hay ho cho tới các đảng phái quốc
sự ngày nay cũng lợi dụng.
Từ đây nòi giống chẳng chia ba.
Tức nhiên không chia 3 Đạo, chớ khá phải chia 3
Kỳ !
Thầy hiệp các con lại một nhà.
Thầy nắm chủ
quyền hiệp Tam giáo, nếu nói riêng nòi giống hiệp Nam, Trung, Bắc thì vô vị
lắm.
Nam, Bắc
cùng rồi ra ngoại quốc.
Tức nhiên
nền chơn giáo Quốc Đạo không phải của ta thôi, mà lại của toàn nhơn loại, truyền
giáo Nam Bắc thành tướng rồi ra ngoại quốc, tức là tôn giáo toàn cầu.
Chủ quyền chơn đạo một
mình Ta.
Tam giáo, Ngài vi chủ, nắm
cả tín ngưỡng và tinh thần của loài người, chính Đức Chí Tôn là Chúa tể Càn
khôn thế giới, làm chúa nền Chánh giáo tại nước Nam, tức đủ quyền năng lập Quốc Đạo. . . . . .
Chí Tôn nói rằng : Quốc Đạo nầy, Ngài qui tụ tinh thần đạo đức
trí thức toàn nhơn loại cho đặc biệt, có cao có thấp, có hàng ngũ có phẩm giá;
còn về phần xác thịt của loài người, mạng sống trước mặt Ngài không ai hơn ai, cả
thảy sống đồng sống, chết đồng chết, đặng đem Quốc Đạo làm môi giới cả đại đồng
đặng tạo tương lai loài người cho có địa vị oai quyền cao thượng.”
Nếu hiểu đặng thì Thánh thể cũng vậy, Hội Thánh chư
Chức sắc Thiên phong nam nữ hay toàn thể tín đồ cũng vậy, lãnh Thiên mạng đảm
nhiệm trách vụ thiêng liêng Chí Tôn phú thác lập giáo, tức nhiên phải có phẩm
giá, trật tự đẳng cấp. Nếu hiểu thêm ý của Ngài, khi cổi áo nầy ra khỏi đại
điện rồi hết thảy đồng là anh em, không ai hơn ai, không ai thua ai, không khinh
không trọng, đầy đủ tình yêu ái trong lòng Mẹ đem ra mà thôi. Nam nữ cũng thế. Ngày giờ nào nhơn loại cả thế gian
ở mặt địa cầu nầy hiểu được lý lẽ chí hướng cao thượng ấy là ngày Đạo Cao Đài
sẽ ra thiệt tướng."
Nước Việt Nam trong buổi
Hạ nguơn, được hồng ân của Đức Chí Tôn ban cho một nền Quốc Đạo Cao Đài. Người
VN không nên ích kỷ, bo bo giữ lấy mối Đạo cao thượng của mình, mà phải truyền
bá ra khắp năm châu để toàn cả nhơn loại đều được hưởng ân điển của Đấng Chí
Tôn, Đại Từ Phụ của toàn nhơn loại, làm cho nền Quốc Đạo VN trở thành nền Đại
Đạo của toàn nhơn loại.
" Lo lường
thấu đáo đạo huyền vi,
Ngàn tuổi chưa ai dám sánh bì.
Một nước
nhỏ nhen trong vạn quốc,
Ngày sau làm chủ mới là kỳ ! "
(Đức Chí Tôn)
Nhờ nền Quốc Đạo Cao Đài
mà dân tộc Việt Nam sẽ làm chủ tinh thần của nhơn loại, và nền phong hóa Việt
Nam sẽ làm gương mẫu cho các dân tộc trên thế giới.
Home [ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ] [ 5 ] [ 6 ] [ 7 ] [ 8 ] [ 9 ] [ 10 ] [ 11 ] [ 12 ] [ 13 ] [ 14 ] [ 15 ] [ 16 ] [ 17 ] [ 18 ] [ 19 ] [ 20 ] [ 21 ] [ 22 ] [ 23 ] [ 24 ]