Nghi tiết cúng đàn tại
I . Tại sao chúng ta thờ Đức Phật Mẫu ?
Theo vũ trụ quan của Đạo
Cao Đài, thuở đầu tiên của càn khôn vũ trụ, trong khoảng không gian bao la, chỉ
có một chất khí hỗn độn gọi là Khí Hư Vô (Hư Vô chi Khí), chuyển động quay
cuồng, phát nổ ra một tiếng lớn (big bang), sanh ra một Đấng gọi là Ngọc Hoàng
Thượng Đế, trọn lành trọn tốt, ngôi của Ngài là Thái cực.
Đấng Thượng Đế phân Thái
cực ra Lưỡng nghi : Âm quang và Dương quang. Đấng Thượng Đế chưởng quản Dương
quang, còn Âm quang chưa có người chưởng quản. Thượng Đế tự hóa thân ra Đức
Phật Mẫu để chưởng quản khí Âm quang. Từ đây mới bắt đầu có Ngôi Âm.
Đức Phật Mẫu cho hai Khí
Âm quang và Dương quang phối hợp với nhau để tạo ra càn khôn vũ trụ và vạn vật.
Trong vạn vật có chúng sanh. Trong chúng sanh, loài người khôn ngoan và linh
thiêng liêng hơn hết vì Thượng Đế ban cho mỗi người một điểm linh hồn.
Nói riêng về con người,
mỗi người chúng ta có Tam thể xác thân :
- Xác thân phàm : do cha
mẹ phàm trần sanh ra và được nuôi dưỡng bằng thực phẩm vật chất phàm trần.
- Xác thân thiêng liêng,
thường gọi là chơn thần, do Đức Phật Mẫu dùng hai nguyên khí nơi Diêu Trì Cung
tạo ra, được Đức Phật Mẫu nuôi dưỡng bằng khí Sanh quang do Thái cực phát ra.
- Linh hồn hay chơn linh
là một điểm linh quang của Thượng Đế lấy ra từ khối Đại linh quang của Ngài để
ban cho mỗi người, tạo ra sự sống và sự suy nghĩ hiểu biết.
Do đó, Thượng Đế là Cha
của chơn linh, Đức Phật Mẫu là Mẹ của chơn thần, còn thể xác thì có cha mẹ phàm
trần. Chúng ta phải thờ, trước hết là cha mẹ thể xác, kế đó là phải thờ hai
Đấng Cha Mẹ thiêng liêng : Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu.
Thờ Đức Chí Tôn, thờ Đức
Phật Mẫu, thờ cha mẹ phàm trần là để chúng ta luôn luôn nhớ tưởng đến công ơn
sanh thành và dưỡng dục của các Đấng ấy.
* * *
II .
Hai kiểu thờ tại Điện Thờ Phật Mẫu :
Tại địa phương, ngôi nhà
thờ Đức Chí Tôn được gọi là Thánh Thất, ngôi nhà thờ Đức Phật Mẫu gọi là Điện
Thờ Phật Mẫu (ĐTPM). Tại Thánh địa Tây Ninh, Hội Thánh chưa xây cất Đền Thờ
Phật Mẫu Trung Ương, nên tạm thời thờ Đức Phật Mẫu tại Báo Ân Từ.
1 . Kiểu thứ nhứt (thờ giống như ở Báo Ân
Từ) :
ĐTPM thường cất có 3 gian
:
- Gian chính giữa thờ :
Diêu Trì Kim Mẫu (Đức Phật Mẫu), Cửu Vị Tiên Nương và Bạch Vân Động Chư Thánh.
- Gian bên tả thờ : Chư Chơn Linh Nam Phái.
- Gian bên hữu thờ : Chư
Chơn Linh Nữ Phái.
Các long vị đều được viết
bằng chữ Nho đại tự.
2 .
Kiểu thứ nhì (thờ giống ĐTPM Trí Giác Cung) :
ĐTPM nơi Trí Giác Cung
(Trường Qui Thiện cũ) không thờ Chư Chơn Linh Nam Phái và Nữ Phái, chỉ thờ Đức
Phật Mẫu, Cửu vị Nữ Phật, Bạch Vân Động Chư Thánh.
- Gian giữa thờ : Diêu Trì
Kim Mẫu (Đức Phật Mẫu)
- Gian hữu thờ : Cửu Vị Nữ Phật (Cửu Vị Tiên Nương).
- Gian tả thờ : Bạch Vân Động Chư Thánh.
Khi nào Hội Thánh xây dựng
được Đền Thờ Phật Mẫu Trung Ương thì mới có thể thống nhứt nghi lễ thờ Đức Phật
Mẫu.
* * *
III . Nghi tiết cúng đàn tại ĐTPM :
Đại Đàn cúng
Đức Chí Tôn tại Thánh Thất thường cúng lúc 12 giờ trưa. Do đó, đàn cúng Đức
Phật Mẫu tại Điện Thờ Phật Mẫu địa phương phải dời lại cúng lúc 6 giờ chiều,
tức là 18 giờ, nhằm giờ Dậu.
Cúng Đức
Phật Mẫu tại ĐTPM chỉ có một nghi tiết, không phân ra Đại đàn hay Tiểu đàn, nhưng vì Lễ sĩ đều
điện lễ khi Dâng hương hay Dâng Tam bửu, từ Ngoại nghi đến Nội nghi, nên nghi
tiết cúng đàn Đức Phật Mẫu có phần giống Đại đàn cúng Đức Chí Tôn tại Thánh
Thất.
Nhưng khi
cúng đàn Đức Phật Mẫu, về Nhạc Tấu Quân Thiên (NTQT), phân ra hai trường hợp : đờn 3
bài và đờn 5 bài.
* NTQT đờn 5 bài : Vía Đức
Phật Mẫu ngày 15 tháng 8, ba ngày rằm lớn của ba nguơn : 15 tháng giêng, 15
tháng 7 và 15 tháng 10.
* NTQT đờn 3 bài : các
ngày sóc vọng thường lệ.
Trường hợp NTQT đờn đủ 5
bài chỉ có nơi Báo Ân Từ, còn các ĐTPM địa phương vì Ban nhạc thiếu nhạc sĩ nên
chỉ đờn 3 bài.
Khi cúng đàn Đức Phật Mẫu,
tất cả Chức sắc đều không mặc áo mão Chức sắc, chỉ mặc áo dài chẹt trắng y như
các Đạo hữu mà thôi, bởi vì tất cả đều là con của Đức Phật Mẫu, không phân biệt
phẩm tước.
Trong đàn cúng Đức Phật
Mẫu, mọi người đều mặc đạo phục như nhau, thể hiện một sự bình đẳng rõ rệt giữa
con cái của Phật Mẫu. Nơi đây chỉ có tình MẸ CON, và tình anh chị em với nhau
mà thôi.
Đặc biệt chỉ có 6 Lễ sĩ
mặc áo rộng màu vàng, đội mão trắng, mang giày bố trắng, phân ra 3 cặp : 1 cặp
lễ xướng đứng hai bên Ngoại nghi, 1 cặp đăng và 1 cặp đài.
Gần tới 6 giờ chiều, các
ban bộ có phận sự trong đàn cúng đi vào trước để chuẩn bị các việc, còn các nam
nữ tín đồ thì sắp hàng đứng phía trước Điện Thờ.
Đúng 6 giờ chiều, nơi lầu
chuông, vị chấp sự khởi kệ chuông nhứt : đầu tiên dộng 3 tiếng chuông, kệ 3
câu, dứt mỗi câu kệ thì dộng 1 tiếng chuông.
Bài kệ chuông nhứt giống y
như kệ chuông cúng Tứ Thời : " Văn
chung khấu hướng ...... "
Xong kệ chuông nhứt, Lễ sĩ
khởi xướng :
1 . Tịnh túc thị lập. (Đều nghiêm trang đứng hầu)
2 . Chấp sự giả các tư kỳ sự. (Người được phân
công phần việc nào thì đến giữ phần việc ấy)
Kế tiếp kệ chuông nhì.
Người chấp sự trên lầu
chuông dộng 3 tiếng trước khi kệ, rồi kệ xong một câu thì dộng 1 tiếng chuông.
Bài kệ chuông nhì : " Nhứt
vi u ám . . . . . . "
Cặp Lễ Xướng tiếp :
3 . Cung thành thứ tự nam nữ nhập đàn.
Tất cả các tín đồ nam nữ
đi vào đàn cúng, tay bắt ấn Tý, đứng day ngang. Người hầu chuông nơi nội nghi
gõ 1 tiếng chuông, mọi người xá đàn 1 xá, bước vào chánh điện, quay người hướng
lên bàn thờ, đứng im lặng nghiêm trang.
4 .
Nhạc tấu Quân Thiên.
Nhạc khởi đánh trống Tiếp
Giá, rồi bắt qua đờn 3 bài như đã nói ở trên.
5 .
Nghệ hương án tiền.
(Bước tới đứng trước bàn
hương)
Hai cặp Lễ sĩ đăng đài
(LSĐĐ) đến đứng trước và hai bên Chức việc quì ngoại nghi (CVNN). Hai Lễ
sĩ đài, một bên có một bó nhang 3 cây
cột lại chưa đốt, một bên có lư trầm. Nếu không có trầm thì dùng nhang thơm cắt
ra bó lại thành bó lớn đăït vào lư.
6 . Giai quì. (Tất cả đều quì xuống)
Vị hầu chuông lần lượt
khắc 3 tiếng, tất cả nam nữ đồng xá 3 xá rồi quì xuống.
7 .
Phần hương. (đốt nhang)
Vị quì ngoại nghi cầm bó nhang 3 cây, đốt nhang và
đốt lư trầm xá 3 xá rồi trao cho cặp Lễ sĩ
đài. Nhạc đánh thét cho 4 Lễ sĩ
đứng dậy, lui ra, quay mặt vào chánh điện, chuẩn bị điện hương.
8 . Điện hương.
LSĐĐ theo tiếng trống
nhạc, điện dâng hương và dâng lư trầm từ ngoại nghi vào nội nghi.
9 . Quì. LSĐĐ quì
phía trước vị CSCĐ.
Lễ sĩ trao bó hương cho vị
chứng đàn và lư trầm cho vị quì kế bên. Hầu chuông lần lượt khắc 3 tiếng, CSCĐ
hai tay cầm bó hương cùng với mọi người
xá 3 xá, vừa xá vừa niệm 3 lần :
- Nam mô Diêu Trì Kim Mẫu
Vô Cực Thiên Tôn.
- Nam mô Cửu Vị Tiên
Nương.
- Nam mô Bạch Vân Động Chư
Thánh.
10 .
Thành kính tụng Niệm hương chú.
Đồng nhi tụng kinh Niệm
Hương, giọng Nam ai. CSCĐ hai tay cầm bó hương kính cẩn nâng lên ngang trán và
giữ như thế trong suốt thời gian đồng nhi tụng kinh Niệm Hương. Vị quì kế bên
CSCĐ cũng nâng lư trầm lên ngang trán giống như CSCĐ.
11 .
Thượng hương. (Đem hương lên cắm vào lư hương)
CSCĐ cầm bó hương và vị
quì kế bên cầm lư trầm, đồng xá 3 xá rồi
trao cho hai vị tiếp lễ, một đem bó hương lên cắm vào lư hương trên bàn thờ,
một cầm lư trầm lên đặt trên bàn thờ. Bốn Lễ sĩ đăng đài lui ra, trở bộ quay
trở về ngoại nghi.
12 . Cúc cung bái. (Cúi mình lạy xuống)
Nhạc đánh trống lập ban,
toàn thể lạy Đức Phật Mẫu 3 lạy 9 gật, mỗi gật niệm : Nam mô Diêu Trì Kim Mẫu
Vô Cực Thiên Tôn.
13 .
Thành kính tụng Khai Kinh chú.
Đồng nhi tụng bài Khai
Kinh, giọng Nam ai.
Dứt bài kinh thì cúi đầu,
không xá, không lạy.
14 .
Thành kính tụng Phật Mẫu Chơn Kinh.
Nhạc gài trống đờn Nam xuân,
đồng nhi tụng bài Phật
Mẫu Chơn Kinh, giọng Nam
xuân.
15 . Cúc cung bái. (giống như mục số 12)
16 .
Cung hiến Tiên hoa. (Kính cẩn dâng
hoa quí)
Hai Lễ sĩ đài sắp đặt một
bên có một bình hoa nhỏ đủ 5 sắc hoa
tươi, một bên có 1 trái cây, rồi 4 Lễ sĩ
đăng đài đồng đến đứng trước vị quì
ngoại nghi, day mặt vào nhau.
17 . Quì. Bốn Lễ sĩ
đăng đài quì xuống.
18 .
Chỉnh Tiên hoa. (Sửa sang hoa quí)
Vị quì ngoại nghi chỉnh
sửa hoa và quả cho ngay ngắn, cầm bình hoa và dĩa quả xá xuống 3 xá, rồi trao
cho hai Lễ sĩ đài.
Nhạc đổ 3 hồi, 4 Lễ sĩ
đứng dậy, lui ra hai bên, quay mặt hướng vào nội nghi, chuẩn bị điện dâng hoa
và quả.
19 . Điện Tiên hoa. (Lễ sĩ điện dâng Hoa quí)
Lễ sĩ điện dâng hoa giống y như lúc Điện Hương.
Trong lúc Lễ sĩ điện thì đồng nhi thài
bài Dâng Hoa theo giọng Đảo Ngũ Cung. Khi thài tới chữ "Thượng Đế" thì đổi lại là: "Phật Mẫu".
Cúi mong Phật Mẫu rưới ân
Thiên.
Khi dứt thài, Lễ điện vừa
tới nội nghi, day mặt vào giữa.
20 .
Quì. LSĐĐ và 2 tiếp lễ đều quì xuống trước CSCĐ.
CSCĐ tiếp lấy bình hoa, vị
quì kế bên tiếp lấy dĩa trái cây, đồng xá 3 xá, rồi đưa lên trán cầu nguyện, có
điểm chuông, đồng thời tất cả mọi người trong đàn cũng đưa ấn Tý lên trán cầu
nguyện Dâng Hoa : " Con xin dâng
hình hài của con lên cho Đức Phật Mẫu tùy phương sử dụng."
21 .
Thượng Tiên hoa. (Đem hoa quí
đặt lên bàn thờ)
Cầu nguyện Dâng Hoa xong
thì đưa bình hoa và dĩa trái cây cho hai vị tiếp lễ đem đặt lên bàn thờ. Nhạc
đổ 3 hồi, Lễ sĩ đứng lên, trở bộ quay về ngoại nghi.
22 .
Cúc cung bái.
Tất cả trong đàn cúng đều
lạy Phật Mẫu giống như mục 12. Lưu ý :
Dâng mỗi bửu đều lạy Phật Mẫu 3 lạy 9 gật, mỗi gật niệm danh hiệu Phật Mẫu :
Nam mô Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn.
23 .
Cung hiến Tiên tửu. (Cung kính
dâng rượu quí)
Hai Lễ sĩ đài sắp đặt một
bên có một ly nhỏ để đựng rượu, một bên có một cái nhạo rượu trắng tinh khiết,
rồi 4 Lễ sĩ đăng đài đồng đến đứng trước
vị quì ngoại nghi, day mặt vào nhau.
24 .
Quì. LSĐĐ quì xuống trước vị CVNN.
25 .
Chước tửu. (Rót rượu)
Vị CVNN cầm nhạo lên rót
rượu vào ly, rồi hai tay cầm ly rượu xá 3 xá, trao lại cho Lễ sĩ đài. LSĐĐ đồng
đứng dậy, lui ra, quay người hướng vào nội nghi, chuẩn bị điện dâng rượu.
26 .
Điện Tiên tửu. (Lễ sĩ điện dâng rượu quí )
Công việc giống y như Điện Tiên Hoa.
Đồng nhi thài bài Dâng Rượu,
Lễ sĩ điện lên nội nghi.
27 .
Quì. LSĐĐ và 2 tiếp lễ đồng quì xuống
trước CSCĐ.
Vị chứng đàn tiếp ly rượu,
vị quì kế bên tiếp nhạo rượu, cầm lên xá 3 xá, đồng đưa lên trán cầu nguyện, có
khắc chuông, tất cả mọi người trong đàn cúng cũng đưa ấn Tý lên trán cầu nguyện
Dâng Rượu : " Con xin dâng chơn thần
của con lên cho Đức Phật Mẫu tùy phương sử dụng."
28. Thượng Tiên tửu. (Đem rượu lên đặt trên
bàn thờ)
Cầu nguyện xong, xá 3 xá,
rồi trao ly rượu và bình rượu cho hai vị tiếp lễ đem đặt lên bàn thờ.
Nhạc đổ 3 hồi, Lễ sĩ đứng
lên, trở bộ đi về ngoại nghi.
29 .
Cúc cung bái. (giống như mục số 22)
30 .
Cung hiến Tiên trà. (Cung kính
dâng trà quí)
Hai Lễ sĩ đài sắp đặt, một bên đặt 1 bình trà, một bên
đặt 1 cái tách để dựng nước trà. LSĐĐ cùng đến đứng trước vị CVNN.
31 . Quì. LSĐĐ quì
xuống trước vị CVNN.
32 . Điểm trà.
(Rót nước trà)
CVNN cầm lấy bình trà, rót
nước trà vào tách, cầm tách trà đưa lên trán xá 3 xá, rồi trao lại cho Lễ sĩ
đài. LSĐĐ đứng dậy, lui ra, quay người
hướng vào nội nghi, chuẩn bị điện trà.
33 .
Điện Tiên trà. (Lễ sĩ điện dâng trà quí)
Công việc giống y như Điện Tiên Hoa.
Đồng nhi thài bài Dâng
Trà, Lễ sĩ điện vào nội nghi.
34 .
Quì. LSĐĐ và 2 tiếp lễ đồng quì xuống.
Vị chứng đàn tiếp tách
trà, vị quì kế bên tiếp bình trà, đồng xá 3 xá rồi đưa lên trán cầu nguyện, có
khắc chuông, tất cả mọi người trong đàn cúng cũng đưa ấn Tý lên trán cầu nguyện
Dâng Trà tức là dâng linh hồn, nhưng lần cầu nguyện chót nầy nên dâng cả Tam
bửu lên Đức Phật Mẫu, vì đây là Bí pháp giải thoát :
" Con xin dâng cả thể xác, chơn thần và linh hồn
của con lên cho Đức Phật Mẫu tùy phương sử dụng."
35 .
Thượng Tiên trà. (Đem trà lên đặt trên bàn thờ)
Cầu nguyện xong, xá 3 xá,
trao tách trà và bình trà cho hai vị tiếp lễ đem đặt lên bàn thờ.
Nhạc đổ 3 hồi, Lễ sĩ đứng
lên, trở bộ đi về ngoại nghi.
36 .
Cúc cung bái. (giống như mục số 22)
37 . Sớ
văn thượng tấu. (Sớ văn tâu lên)
Hai Lễ sĩ đăng đi lên nội nghi, bước đi thường, không
điện,
38 .
Quì.
Hai vị tiếp lễ, 1 vị cầm
dĩa đựng sớ văn, 1 vị cầm cái thố (hay cái bình) để đựng tro lúc đốt sớ, quì
phía dưới cặp Lễ sĩ đăng. Một vị có phận
sự đọc sớ lên quì gần CSCĐ.
CSCĐ cầm sớ xá 3 xá, cầu
nguyện, rồi rút tờ sớ ra trao cho người đọc sớ, còn vị CSCĐ hai tay cầm bao sớ
cung kính nâng lên ngang trán trong suốt
thời gian đọc sớ.
39 .
Thành độc sớ văn. (Thành kính
đọc bài văn sớ)
Vị đọc sớ, cao giọng đọc
lên, đến danh hiệu của các Đấng thì dừng lại một chút để khắc chuông cúi đầu
kỉnh lễ.
Bài văn sớ cúng Đức Phật
Mẫu ngày mùng 1 thường lệ (Sóc lệ) chép ra như sau :
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Thất thập . . .
niên)
Tam giáo qui nguyên, Ngũ
chi phục nhứt.
Thời duy, Thiên vận . . .
. . . niên, . . . ngoạt, sơ nhứt nhựt, Dậu thời, hiện tại Việt Nam quốc, . . .
. . Trấn, . . . . . Châu, . . . . . Tộc, . . . . . Hương, cư trụ Điện Thờ Phật Mẫu chi trung.
Kim đệ tử . . . (tên họ
của vị chứng đàn). . . công đồng chư thiện nam tín nữ đẳng quì tại điện tiền,
thành tâm trình tấu.
HUỲNH KIM KHUYẾT NỘI :
Huyền Khung Cao Thượng Đế
Ngọc Hoàng Đại Thiên Tôn.
Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực
Thiên Tôn.
TAM TÔNG CHƠN GIÁO :
Tây Phương Giáo Chủ Thích
Ca Mâu Ni Thế Tôn,
Thái Thượng Đạo Tổ Tam
Thanh Ứng Hóa Thiên Tôn,
Khổng Thánh Tiên Sư Hưng
Nho Thạnh Thế Thiên Tôn.
TAM KỲ PHỔ ĐỘ TAM TRẤN OAI NGHIÊM :
Thường Cư Nam Hải Quan Âm
Như Lai,
Lý Đại Tiên Trưởng kiêm
Giáo Tông ĐĐTKPĐ,
Hiệp Thiên Đại Đế Quan
Thánh Đế Quân.
Gia Tô Giáo Chủ Cứu Thế
Thiên Tôn,
Thái Công Tướng Phụ Quảng
Pháp Thiên Tôn,
Tam Châu Bát Bộ Hộ Pháp
Thiên Tôn,
Thập phương chư Phật, vạn
chưởng chư Tiên, liên đài chi hạ.
Kim vì, sóc nhựt lương
thần, chư thiện nam tín nữ đẳng nghiêm thiết đàn tràng, hương đăng hoa trà quả,
thanh chước chi nghi, thành tâm hiến lễ.
Ngưỡng vọng Đức Kim Bàn
Phật Mẫu, dĩ đức từ bi, chuyển họa vi phước, thoát ách tiêu tai, thế giới an
ninh, cộng hòa nhơn loại, Tổ quốc Việt Nam đạt vinh quang, sanh chúng an cư lạc
nghiệp, phục hồi Đường Ngu chi phong hóa.
Ngưỡng vọng Đức Kim Bàn
Phật Mẫu, phát hạ hồng ân, hoằng khai Đại Đạo, độ tận chúng sanh, hiệp trí hòa
tâm, tinh thần qui nhứt, vĩnh sùng chánh giáo, giải thoát tiền khiên, triêm
ngưỡng Mẫu ân tứ phước.
Ngưỡng vọng Đức Kim Bàn
Phật Mẫu, cứu độ các đẳng chơn linh quá vãng tảo đắc siêu thăng, an nhàn Cực
Lạc.
Chư đệ tử đồng thành tâm khẩn nguyện cúc cung khấu bái
thượng tấu
Dĩ văn.
Đệ tử : . . . (tên họ của vị
chứng đàn) . . .
40 .
Cung phần Sớ văn. (Cung kính đốt sớ)
Vị chứng đàn đặt lá sớ vào
bao sớ, cầm sớ xá 3 xá, hai Lễ sĩ đăng dụm
hai ngọn đèn lại cho vị chứng đàn đốt sớ, thấy cháy được phân nửa thì bỏ vào
thố, vị tiếp lễ đem thố đặt lên bàn thờ, hai Lễ sĩ trở về ngoại nghi, vị đọc sớ trở về chỗ cũ.
41 .
Cúc cung bái. (giống như mục số 12)
42 .
Thành tâm tụng Ngũ Nguyện.
Đồng nhi tụng Ngũ Nguyện.
43 .
Cúc cung bái. (giống như mục số 12)
44 .
Hưng bình thân. (Cất mình đứng thẳng
lên)
Mọi người trong đàn cúng
đứng thẳng dậy tại vị trí của mình. Khắc chuông, mọi người đứng xá sâu xuống 3
xá, quay trở ra sau xá 1 xá để kỉnh khí Sanh quang.
45 .
Cung thành thứ tự phân lập lưỡng ban.
(Cung kính, thứ tự, phân
ra đứng thành hai ban : nam và nữ)
Tất cả tín đồ trong đàn
cúng, lui ra hai bên, đứng trật tự như lúc mới nhập đàn.
Các Ban : Đồng nhi, lễ sĩ,
lễ vụ, kiểm đàn, những người hầu đàn lần lượt vào chánh điện lạy Đức Phật Mẫu 3
lạy 9 gật, mỗi gật niệm : Nam mô Diêu
Trì Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn.
Riêng Ban Nhạc thì quì
ngay trên lầu lạy Đức Phật Mẫu, vì còn phận sự đánh nhạc.
Người chấp sự trên lầu
chuông dộng chuông bãi đàn.
Dộng trước 3 tiếng chuông,
rồi kệ bài Kệ chuông bãi đàn, kệ xong 1 câu thì dộng 1 tiếng chuông lớn. Bài kệ chuông bãi đàn :
" Đàn tràng viên mãn, Chức sắc qui nguyên, . . .
. . "
Tiếng chuông kệ bãi đàn
vừa dứt, Lễ xướng :
46 . Lễ
thành. (Cuộc lễ cúng tế đã xong)
Nhạc đánh thét rồi dứt.
Mọi người xá đàn 1 xá rồi bắt đầu đi ra. Các vị bên trong đi ra trước, đi hàng
một, đi ra cũng trật tự như khi đi vào nhập đàn. Khi ra khỏi chánh điện mới xả
ấn Tý.
Tất cả có 46 Nghi tiết
trong lễ cúng đàn Đức Phật Mẫu tại Điện Thờ Phật Mẫu địa phương.
* * *
IV . Nghi
tiết cúng Tứ Thời tại ĐTPM
Cúng Tứ Thời
tại ĐTPM vào 4 thời điểm : Tý (0 giờ tức 12 giờ khuya), Mẹo (6 giờ sáng), Ngọ
(12 giờ trưa), Dậu (18 giờ tức 6 giờ chiều).
1 * Đúng giờ
cúng, trên lầu chuông, vị chấp sự khởi dộng Chuông Nhứt.
Trước hết dộng 3
tiếng chuông, kệ 3 câu, mỗi câu dộng 1 tiếng chuông. Bài kệ chuông nhứt :
" Văn chung khấu hướng . . . . . . . . . . . ".
Khi hết chuông nhứt, các
tín đồ tham dự cúng Tứ thời đi vào chánh điện, sắp hàng hai bên, nam nữ đứng
đối diện nhau, tay bắt ấn Tý, chờ nghe chuông nhì.
2 * Kệ chuông nhì, dứt mỗi
câu thì dộng 1 tiếng :
" Nhứt vi
u ám . . . . . . . . . . . . “
3 * Người hầu chuông nơi
nội nghi gõ 1 tiếng chuông, hai bên xá đàn 1 xá, bước vào trong, nhìn lên bàn
thờ, gõ chuông 3 lần, xá 3 xá, quì xuống.
4 * Người hầu chuông lần
lượt khắc 3 tiếng, mọi người đưa ấn Tý lên trán vừa xá vừa niệm 3 lần :
- Nam mô Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn.
- Nam mô Cửu Vị Tiên Nương.
- Nam mô Bạch Vân Động Chư Thánh.
5 * Đồng nhi tụng kinh
Niệm Hương, giọng nam ai.
Lạy Phật Mẫu 3 lạy 9 gật, mỗi gật niệm : " Nam mô Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Thiên
Tôn."
6 * Đồng nhi tụng Khai
Kinh, giọng nam ai.
Dứt bài Khai Kinh thì cúi đầu, không xá,
không lạy.
7* Đồng nhi tụng Phật Mẫu
Chơn Kinh.
Lạy Phật Mẫu 3 lạy 9 gật, mỗi gật niệm : " Nam mô Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Thiên
Tôn."
8 * Đồng nhi tụng bài Tán
Tụng Công Đức Diêu Trì
Kim Mẫu : " Kể từ Hỗn độn sơ khai, . . . . . . "
(Bài Tán Tụng Công Đức
DTKM chỉ tụng khi cúng Tứ
Thời, còn khi cúng đàn thì
không tụng).
Lạy Phật Mẫu 3 lạy 9 gật,
niệm danh hiệu Phật Mẫu.
9 * Đến phần Dâng Tam bửu, tùy theo thời mà thài.
- Cúng khuya và trưa : thài bài Dâng Rượu.
- Cúng sáng
và chiều : thài bài Dâng Trà.
Dù thài dâng Rượu hay dâng
Trà, chúng ta cũng cứ cầu nguyện dâng đủ Tam bửu lên Đức Phật Mẫu, giống y như
cầu nguyện dâng Tam bửu lên Đức Chí Tôn, vì đây là Bí pháp giải thoát chúng ta
khỏi luân hồi :
“Nam mô Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn,
Nam mô Cửu Vị Tiên Nương,
Nam mô chư Phật chư Tiên chư Thánh chư Thần.
Con xin dâng cả thể xác,
chơn thần và linh hồn của con lên cho Đức Phật Mẫu tùy phương sử dụng.
" Cầu xin các Đấng thiêng liêng chứng minh. “
Lạy Đức Phật Mẫu 3 lạy 9
gật và niệm như trên.
10 * Tụng Ngũ
Nguyện.
Lạy Đức Phật Mẫu như trên.
Đứng dậy, xá 3 xá, quay ra
sau xá 1 xá, lui ra đứng hai bên chánh điện như lúc mới nhập đàn. Chờ kệ chuông
bãi đàn.
11 * Kệ chuông bãi đàn :
“ Đàn tràng viên mãn, Chức sắc qui nguyên . . . . .”
Dứt kệ chuông bãi đàn, vị
hầu chuông nơi nội nghi khắc 1 tiếng chuông, hai bên xá đàn 1 xá, rồi bắt đầu
đi ra, trong đi ra trước, lần lần tới ngoài. Hết.
Đức Phật Mẫu, Cửu vị Tiên
Nương và 4 Tiên đồng nữ nhạc cỡi chim Thanh loan bay xuống cõi trần.
(Tượng thờ Đức Phật
Mẫu và Cửu vị Tiên Nương nơi Báo Ân Từ)
* * *
V .
Giải thích các chi tiết :
1 .
Cửu vị Tiên Nương - Cửu vị Nữ Phật :
Cửu vị Tiên Nương là 9 vị Nữ Tiên hầu Đức Phật Mẫu và giúp việc cho Đức Phật Mẫu.
Trong thời khai Đạo, Cửu
vị Tiên Nương lập được nhiều công quả
nên đắc thành Phật vị, gọi là Cửu vị Nữ Phật.
Nhưng, 9 Đấng ấy, khi thi
hành nhiệm vụ giáo hóa và phổ độ nhơn sanh thì xưng là Cửu vị Tiên Nương; khi
an ngự trên ngôi vị thì xưng là Cửu vị Nữ Phật.
Đức Phật Mẫu và Cửu vị
Tiên Nương ngự tại DTC nơi từng trời thứ 9 : Tạo Hóa Thiên của Cửu Trùng Thiên.
Trong Cửu vị Tiên Nương,
các Đấng thường giáng cơ dạy đạo là : Bát Nương, Thất Nương, Lục Nương, Ngũ
Nương. Kể từ khi Thất Nương đảm nhận nhiệm vụ giáo hóa các nữ tội hồn tại cõi
Âm Quang thì Thất Nương ít có thời giờ rảnh để giáng cơ dạy Đạo.
2 . Bạch Vân Động chư Thánh :
Bạch Vân Động là một cái
động trên Mặt Trăng, làm nơi cư ngụ cho các vị Thánh, mà Đức Thanh Sơn Đạo Sĩ
tức là Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm là Động chủ.
Các vị Thánh nơi Bạch Vân
Động có nhiệm vụ bảo vệ Đức Phật Mẫu mỗi khi Đức Phật Mẫu du hành hay đi xuống
cõi trần. Cho nên khi thờ Đức Phật Mẫu, chúng ta cũng thờ luôn Bạch Vân Động
chư Thánh.
Trước khi Chí Tôn mở
ĐĐTKPĐ, các vị Thánh Bạch Vân Động được lịnh giáng sanh xuống cõi trần để Đức
Chí Tôn lập thành Hội Thánh trong buổi đầu khai đạo.
Đối với nhơn loại thì con
người không thể ở trên Mặt Trăng vì nơi ấy không có nước và không khí, nhưng
đối với các Đấng thiêng liêng, Mặt Trăng là nơi để dừng chân trước khi các Đấng
ấy giáng xuống cõi trần (tức là đi xuống địa cầu của nhơn loại).
3 .
Giải thích lòng sớ cúng Đức Phật Mẫu :
" Nay vì ngày mùng 1 giờ tốt, các vị thiện nam
tín nữ nghiêm trang thiết lập đàn cúng tế với nhang đèn, bông trà trái cây,
rượu tinh khiết làm nghi thức, thành tâm hiến lễ.
Ngưỡng vọng Đức Phật Mẫu chưởng quản Kim Bàn, lấy đức
từ bi chuyển họa làm phước, thoát khỏi khổ ách, tiêu tan tai nạn, thế giới được
an ninh, nhơn loại cộng hòa, Tổ quốc Việt Nam đạt được vinh quang, dân chúng an
cư lạc nghiệp, phục hồi nền phong hóa như thuở vua Nghiêu vua Thuấn.
Ngưỡng vọng Đức Phật Mẫu chưởng quản Kim Bàn, ban xuống
hồng ân, hoằng khai Đại Đạo, độ tận chúng sanh, hiệp trí hòa
tâm, tinh thần qui nhứt, vĩnh sùng chánh giáo, giải thoát khỏi các tiền khiên
nghiệp chướng, chiêm ngưỡng ơn phước
của MẸ ban cho.
Ngưỡng vọng Đức Phật Mẫu chưởng quản Kim Bàn, cứu độ
các cấp chơn linh đã quá vãng, sớm được siêu thăng, an nhàn nơi cõi Cực Lạc.
Các đệ tử đồng thành tâm cầu khẩn mong ước, cúi mình
lạy xuống, tâu lên."
Kính trình.
Home [ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ] [ 5 ] [ 6 ] [ 7 ] [ 8 ] [ 9 ] [ 10 ] [ 11 ] [ 12 ] [ 13 ] [ 14 ] [ 15 ] [ 16 ] [ 17 ] [ 18 ] [ 19 ] [ 20 ] [ 21 ] [ 22 ] [ 23 ] [ 24 ]