PHÁP
CHÁNH
I .
Thành lập Bộ Pháp Chánh
Khi Đức Chí Tôn lập pháp Hiệp Thiên Đài, Đức
Chí Tôn giao cho HTĐ hai nhiệm vụ :
- Nhiệm vụ thiêng liêng : phò cơ cho Đức Giáo
Tông thông công với các Đấng Tiên Phật nơi cõi thiêng liêng.
Lúc đó, HTĐ chỉ có 15 vị : Đức Hộ Pháp, Thượng
Phẩm, Thượng Sanh, và 12 Thời Quân.
Sau đó, ngày 16-2-Ất Hợi (dl 20-3-1935) Đức
Nguyệt Tâm Chơn Nhơn vâng lịnh Đức Chí Tôn, giáng cơ lập 7 phẩm Chức sắc dưới
Thập nhị Thời Quân, kể ra :
- Tiếp Dẫn Đạo Nhơn (Instructeur)
- Chưởng Ấn (Chancelier)
- Cải Trạng
(Avocat)
- Giám Đạo
(Inspecteur)
- Thừa Sử (Commissaire de justice)
- Truyền Trạng (Greffier)
- Sĩ Tãi (Secretaire Archviste)
Đức Hộ Pháp lập thêm một phẩm Luật Sự (Agent
judiciaire) theo Sắc lịnh số 34 ngày 23-5-Bính Tý (dl 11-7-1936), và muốn vào
phẩm nầy phải thi tuyển.
Chúng ta nhận thấy tên của các phẩm Chức sắc
nầy đều có ý nghĩa về luật pháp.
Nhờ số Chức sắc dưới Thập nhị Thời Quân, Hội
Thánh HTĐ thành lập Tòa Đạo để cầm quyền Tư Pháp của Đạo vào năm Mậu Dần (1938),
lập ra các Tòa Đạo để xử trị các Chức sắc và Đạo hữu vi phạm luật pháp của Đạo.
(Tư pháp có nghĩa là quản lý luật pháp, lập ra
các Tòa án để xét xử những người vi phạm luật pháp)
Ngày 15-10-Đinh Hợi (dl 27-11-1947), Ngài Khai
Pháp Trần Duy Nghĩa đang đảm nhận nhiệm vụ Chưởng Quản Tòa Đạo, lập ra cách Tổ
Chức và Nội Luật của Bộ Pháp Chánh, thì danh từ Bộ Pháp Chánh mới được sử dụng,
và ngày 15-10-Đinh Hợi được xem là ngày thành lập Bộ Pháp Chánh, thay thế Tòa
Đạo.
Bộ Pháp Chánh là cơ quan Trung ương tại Tòa Thánh coi về Tư Pháp của Đạo, dưới quyền
Chưởng quản của một vị Thời Quân chi Pháp HTĐ. (Nếu không có Thời Quân chi Pháp thì Thời Quân chi Đạo hay
chi Thế đều có thể nắm quyền chưởng quản Bộ Pháp Chánh)
* * *
II . Nhiệm vụ và quyền hành
Bộ Pháp Chánh
là cơ
quan để bảo thủ luật pháp chơn truyền, dìu dẫn và lập vị cho nhơn sanh trong
khuôn viên đạo pháp, gìn giữ cân công bình thể Thiên hành hóa, không ai qua
luật mà Hiệp Thiên Đài không biết.
Bộ Pháp
Chánh lập ra các Tòa đạo cốt yếu là để binh vực những người bị uất ức, trừng
phạt những người phạm luật pháp, gìn giữ quyền hành phân minh, đẳng cấp trật tự
cho nền Hành Chánh Đạo.
Lập Tòa đạo
là để răn trị kẻ phạm pháp luật, hầu tránh khỏi Thiên điều trừng trị, nếu bị
thế trị thì mới mong giảm tội thiêng liêng, bằng không bị thế trị thì bị Thiên
điều, có mong chi cứu rỗi.
Vậy, Pháp
Chánh rất cần thiết để gìn giữ phẩm trật, địa vị của mỗi con cái Đức Chí Tôn và
quyền hành phân minh trong các cơ quan của nền Đại Đạo.
Trách nhiệm trọng hệ hơn
hết của Bộ Pháp Chánh là công bình, vô tư, vô vị.
Ngoài phận sự bảo vệ luật
pháp chơn truyền giống như chư vị Thời Quân HTĐ, chư vị cầm quyền Pháp Chánh
còn có phận sự chăm nom cả hành vi của toàn thể Chức sắc và Đạo hữu trong các
cơ quan Hành Chánh Đạo và Phước Thiện trong phạm vi hành sự của mình, thị chứng
các cuộc nhóm họp để giữ cho được hợp pháp.
Ngoài ra, Bộ Pháp Chánh
còn được giao nhiệm vụ : Minh tra công nghiệp cầu phong và cầu thăng của tất cả
Chức sắc Cửu Trùng Đài hay Phước Thiện nam nữ.
Nếu Bộ Pháp Chánh chứng
nhận Chức sắc CTĐ hay PT có đầy đủ công nghiệp thì mới được đem tên vào sổ cầu
phong hay cầu thăng phẩm cấp.
" Trong trường hợp điều tra, khi một Chức sắc
phạm tội, Bộ Pháp Chánh có quyền tạm bãi miễn, tức là tạm thâu quyền và chức
của vị ấy, để đưa bị cáo nhân ra Tòa Pháp Chánh điều tra hay thẩm phán, sau khi
ấy, nếu trắng án, vô tội sẽ được phục quyền chức như cũ."
(Trích trong quyển Chánh Trị Đạo của Ngài Trần
Khai Pháp)
Do đó, Bộ Pháp Chánh có
quyền hành rất rộng lớn, chi phối tất cả các Chức sắc CTĐ và CQPT.
Tóm tắt quyền hành rộng
lớn của Bộ Pháp Chánh :
1 . Bảo thủ Luật pháp Chơn truyền của Đạo :
- Luật thì có Tân Luật,
Đạo luật, Luật Hội Thánh.
- Pháp thì có PCT và Đạo
Nghị Định.
2 . Lập các Tòa Đạo để xử trị những người vi phạm
Luật pháp Đạo, từ hàng Đạo hữu đến các Chức sắc của CTĐ và Phước Thiện. (Riêng
Chức sắc HTĐ vi phạm Luật Pháp thì có Ban Kỷ Luật HTĐ sửa trị).
3. Minh tra công nghiệp
của Chức sắc CTĐ và Phước Thiện. Việc thăng phẩm Chức sắc hoàn toàn tùy thuộc
vào sự minh tra nầy.
* * *
III . Tổ
chức của Bộ Pháp Chánh
Bộ Pháp Chánh tổ chức các
Tòa Đạo từ Trung ương đến địa phương.
Bộ Pháp Chánh bổ nhiệm các
Chức sắc HTĐ (dưới Thập nhị Thời Quân) đi hành đạo về Pháp Chánh nơi các địa
phương, từ Tộc Đạo đến Châu Đạo và Trấn
Đạo.
* Pháp Chánh tại Tộc Đạo
là một vị Luật Sự (đối phẩm Chánh Trị Sự).
(Theo Hiến pháp của Chức
sắc HTĐ thì phẩm Luật Sự chưa được bổ nhiệm làm Pháp Chánh Tộc Đạo, nhưng
vì số lượng Chức sắc Pháp Chánh quá
thiếu nên phải bổ nhiệm Luật Sự làm Pháp Chánh Tộc Đạo).
* Pháp Chánh tại Châu Đạo là một vị
Sĩ Tải (đối phẩm Lễ Sanh).
* Pháp Chánh tại Trấn Đạo là một vị
Truyền Trạng (đối phẩm Giáo Hữu).
Đạo Lịnh số 16 ngày
13-giêng-Kỷ Hợi (dl 20-2-1959) qui định Bộ Pháp Chánh có 3 Văn phòng như sau :
1 . Phòng Luận Án :
Vả lại phận sự xử đoán
người phạm luật Đạo vốn do Hội Thánh CTĐ đảm nhận, nhưng trước khi xử đoán, hồ
sơ phải gởi đến Bộ Pháp Chánh để Bộ nầy định phải giao nội vụ đến : Hội Công
Đồng, hoặc Ban Kỷ Luật phân xử.
Và sau khi phân xử rồi,
Hội Công Đồng hay Ban Kỷ Luật cũng phải gởi hồ sơ đến Bộ Pháp Chánh xem lại coi
có đúng theo tinh thần luật pháp chăng.
Ấy là Pháp Chánh HTĐ giúp
cho Hội Thánh CTĐ áp dụng luật pháp để giữ trật tự của Hội Thánh.
2. Phòng Kiểm soát công quả hay
Minh Tra Công nghiệp
(MTCN) hành đạo :
Mỗi năm có một lần phong
thưởng những vị dày công phụng sự chúng sanh mà chẳng vi phạm pháp luật của Đạo
và quốc pháp của Đời. Pháp Chánh HTĐ có phận sự kiểm soát hồ sơ công quả của
Chức sắc, Chức việc hầu làm cho sự phong thưởng được công minh.
Hai phận sự giúp cho CTĐ
thưởng người có công và răn kẻ có tội đã kể ở trên, đại ý là khuyến khích người
đạo đức mau thành công trên đường Đạo và cảnh tỉnh kẻ sai lầm sớm giác ngộ ăn
năn.
3 . Phòng Kiểm duyệt Kinh Luật (KDKL) :
Ngoài PCT và Tân Luật, Hội
Thánh cũng tùy trình độ tấn hóa của nhơn sanh mà ban hành những thể lệ bổ túc,
hầu nâng đỡ tinh thần đạo đức của bổn đạo. Dĩ nhiên, những thể lệ ấy tạm hữu
dụng trong một thời hạn, rồi có ngày nó sẽ trở nên lỗi thời.
Pháp Chánh HTĐ có phận sự
kiểm duyệt thể lệ ấy và đề nghị với Hội Thánh lập thể lệ khác thích ứng hơn.
Còn những kinh sách nào có
tính cách tổn thương tinh thần đạo đức, Pháp Chánh HTĐ cũng được phép đề nghị
hủy bỏ.
Ngoài các Phòng kể trên,
Bộ Pháp Chánh còn tổ chức thêm 2 Phòng khác nữa là :
- Phòng Thẩm vấn.
- Phòng Nhân viên.
Trong Bộ Pháp Chánh, không
có phân ra hai tổ chức : nam phái và nữ phái, như trong các cơ quan khác của
Đạo. Chức sắc nam nữ của Bộ Pháp Chánh đều mặc đạo phục với áo mão đều giống hệt
nhau, nhưng số lượng Chức sắc nữ phái rất ít so với nam phái.
Khi Bộ Pháp Chánh có nhu
cầu tuyển dụng phẩm Luật Sự, Bộ Pháp Chánh dâng tờ lên Đức Hộ Pháp chưởng quản
HTĐ để Đức Ngài ra Thánh lịnh mở khóa thi tuyển Luật Sự, ấn định thời gian, các
môn thi, ban Giám khảo.
Hồ sơ dự thi nạp tại Bộ
Pháp Chánh.
Những người thi đậu kỳ thi
tuyển nầy được gọi là Luật Sự tập sự. Sau thời gian 1 năm huấn luyện và làm
việc, các vị nầy mới được công nhận là Luật Sự chánh vị.
* * *
IV .
Đức Cao Thượng Phẩm giáng cơ dạy về Pháp Chánh
Đức Cao Thượng Phẩm giáng
cơ dạy Pháp Chánh :
“ Pháp luật vốn vô tư,
đứng trong chánh giới chơn truyền, nó là Bác ái, Công bình. Thi hành luật pháp
đại khái là làm cho cả chúng sanh biết tương thân tương ái trên đường sanh sống và tấn hóa.
Vậy phận sự của Pháp Chánh
HTĐ là gieo rắc sự thương yêu trong toàn sanh chúng : không tư chẳng vị và giúp
chúng sanh một cách cận kề, kẻ hung người bạo, kẻ tham người tà, rồi tìm phương
nâng đỡ tinh thần họ trở về với chơn lý. Đó là áp dụng Luật Bác ái.
Còn như kẻ dữ nào còn muốn
giở lối tà mị,
không thể sửa cải được, chừng ấy
mới đem pháp luật thi hành một cách công minh, chẳng vì thương mà trọng, không
vì ghét mà khinh, chẳng vì trung trực mà binh, không vì tà vạy mà bỏ. Như thế
thì cân tội phước mới chói rạng.
Ấy là phương bảo tồn trật
tự trước Luật Công bình.
Vậy, thực hành cái thuyết
Bác ái - Công bình là phận sự của Pháp Chánh HTĐ. Thành thử có khi dùng đức để
cảm hóa, có khi dùng pháp luật để khuyên răn, cầu cho kẻ sai lầm giác ngộ chơn lý.
Nhưng chúng ta cũng chẳng
khá quên rằng, ngoài pháp luật của Đạo, kẻ tu hành còn phải chịu dưới hệ thống
thưởng phạt của Luật Nhơn Quả : Lành thì thăng, dữ thì
đọa. Sự báo ứng chẳng hề sai chạy mảy may. Thiên võng khôi khôi sơ nhi bất lậu.
Đó là một điều mà người hành đạo nên lưu tâm cho lắm.” (Hạnh Đường 1973)
Đức Cao Thượng Phẩm dạy
Chức sắc CTĐ về Pháp Chánh :
" Cũng vì lẽ ấy mà nay Đức Chí Tôn giáng trần lập
Đạo, lại chia hình thể của Ngài ra hai phần để có phương kềm thúc nhau trên
bước đường lập vị.
Phần CTĐ chuyên về mặt giáo hóa nhơn sanh, còn phần
của HTĐ thì lo về mặt luật pháp để bảo thủ chơn truyền của Đạo. Nhờ đó nền
Thánh giáo của Đức Chí Tôn khỏi phải qui thành phàm giáo.
Cũng vì lẽ quyền hành riêng biệt ấy mà khiến cho hai
bên thường có phản khắc đạo quyền, bởi tánh phàm thường hay có phạm những lỗi
lầm mà chẳng chịu phục thiện, đặng cải sửa cho trở nên tận thiện.
Các em đâu hiểu rằng, Chí Tôn giao quyền sửa trị Chức
sắc, Chức việc và toàn đạo nam nữ cho bên HTĐ là Thánh ý của Đức Chí Tôn muốn
dùng hình phàm đặng làm cho giảm bớt tội
vô hình.
Nếu ai chẳng thận trọng để cho phạm vào luật pháp mà
chẳng chịu pháp sửa trị của HTĐ thì rất uổng cho một kiếp tu mà không trọn
phận, và đến khi rời bỏ xác phàm rồi, làm sao có cơ hội lập công nữa ! Mà một khi không lập công quả được nữa thì
tội án đã phạm làm sao chuộc được, rồi mãi bị trầm luân khổ hải đời đời kiếp
kiếp.
Vậy các em khá nhớ lời Bần đạo dặn mà giữ mình cho
trọn phận trong lúc Tam Kỳ Phổ Độ nầy.
Thêm nữa, các em nên nhớ : Hễ khi các em đã vô tình
hay cố ý mà phạm vào luật pháp thì hãy vui vẻ để cho luật pháp sửa trị đặng
khỏi vướng tội vô hình.
Còn những người được lịnh HTĐ để sửa trị các em là
những người ơn của các em, chớ không phải người thù theo tánh phàm của nhơn
sanh đã tưởng." (TNST-Q2-B 50)
" Chơn truyền là gốc, luật pháp là chuẩn thằng, từ bi
bác ái là đạo pháp.
Mỗi việc các em phải khá suy nghiệm cho kỹ lưỡng, phải
luôn luôn nhớ rằng : Mình là người của chúng sanh, chớ chẳng phải chúng sanh là
người của mình.
Mảnh thân phàm đã làm con vật hy sinh đặng Đức Chí Tôn
dùng để sửa đời lầm lạc ra thuần phong mỹ tục, thì phải biết nó ra thế nào rồi,
giá trị hay chăng là được trọn cùng không đó. Lại nữa, khi đã làm con vật hy
sinh thì con vật ấy phải tùng theo sự điều khiển của chủ nó, nếu chẳng tuân thì
sự hình phạt không tránh khỏi.
Các em có biết hữu hình là sao ? vô hình là sao ? Hai đàng chỉ khác nhau như hình với bóng,
hình thế nào thì bóng cũng thế ấy. " (TNST-Q2- B 64)
Home [ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] [ 4 ] [ 5 ] [ 6 ] [ 7 ] [ 8 ] [ 9 ] [ 10 ] [ 11 ] [ 12 ] [ 13 ] [ 14 ] [ 15 ] [ 16 ] [ 17 ] [ 18 ] [ 19 ] [ 20 ] [ 21 ] [ 22 ] [ 23 ] [ 24 ]