Chiếc thuyền Đạo
đang lênh đênh trên biển cả (thời điểm1963), sóng tạt gió đùa, la bàn đã hỏng,
âu là nương ánh đèn trời soi sáng lối đi. Ấy thế, anh em mới có ý nghĩ cầu cơ
học Đạo, hỏi với các Đấng Thiêng liêng.
Chơn linh Ngài Cố
Thừa Sử Phan Hữu Phước giáng đàn cho vài ý:
" Phước chào chung mấy anh em.
THI:
Phưởng
phất hương xuân mát mẻ lòng,
Ít
lời thăm bạn mãi mơ trông.
Đường
Tiên nẻo tục không xa mấy,
Nương
cội bồ đề để giải thông.
Lương
muốn tìm chân gìn học Đạo,
Khiêm
cung thánh thiện cột tâm đồng.
Nhiều
nơi mến đức rồng mây hội,
Hòa
ái Vang rền nghĩa núi sông."
* Những chữ in
đậm là tên những vị hầu đàn, là những vị đi đầu của Hội Đại Đạo Thanh Niên Cao
Đài ở Trung Ương.
- Nguyễn Hữu
Lương, Hạ Chí Khiêm, Trần văn Nhiều, Kỷ sư Nguyễn ngọc Hòa, Lê văn Vang.
Khích lệ bởi kết quả
đầu tiên, tuy khiêm tốn, anh em chỉnh đốn đàn cơ, để hết tâm thành cầu học.
2 - ĐÀN CƠ THỨ
HAI:
Sau khi đạt kết
quả trong đàn cơ thử thành công, anh em tiếp tục tổ chức đàn cơ thứ hai vào đêm
Mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn (1964).
" Phước
chào mừng chung các anh em……
Có Ngài Cao Tiếp
Đạo đến!
Tiếp điển.
" Mừng Chư Hiền đệ!
Cuộc thế còn
nhiều biến đổi. Thấy các em thực hiện Đạo tâm, biết thương yêu, Qua để lời
khen!
THI:
"
Biến chuyển địa hoàn khắp đó đây,
Đã
là rộng hiểu thế thời xây.
Tang
thương diển tõa nơi vùng Bắc,
Oan
nghiệt lần thay khắp cõi Tây.
Bến
tục mơ màng con ác lặn,
Phim
đời lặng lẽ bóng Trời quay.
Thuyền
từ nhặt máy đưa dân Việt,
Cội
lại sen Hồng gốc ở đây".
(Cao Tiếp Đạo)
Kết quả ngày thêm
khả quan.Điển được thuần và cơ viết nhanh hơn. Anh em được thêm phần phấn khởi
và luôn để hết tâm thành ngưởng vọng.
Đêm Rằm tháng
Giêng năm Giáp Thìn (DL: 27-02-1964) các Đấng giáng dạy:
THƯỢNG chí anh
thư đã trổ tài,
TRUNG thành ĐẠI
ĐẠO có về đây.
NHỰT lai kiến
quốc rồng mây hội,
Mừng đủ các em đủ
lễ bày.
Qua lấy làm vui
thấy đạo tâm các emđứng trước cảnh nước non dân tộc, Đạo Đời đổi thay, nặng mùi
ân oán, nạn ngoại lai kềm kẹp đủ điều, kẻ lợi danh báng (phỉ báng) Chúa, khi
dân, người bạo ác trêu bày đạo đức, làm cho mặt vũ hoàn tang thương biến đổi.
Nhìn cửa Đạo biết
bao khốn khổ, trãi qua những cơn giông tố còn được mấy ai!
Bạch:….
" Thiên
cơ mầu nhiệm vô lường. Đã có ĐỨC HỘ PHÁP chuyển máy hành pháp cùng Qua, để gạt
bọn ngoại lai cướp nước và để lọc lược chánh tâm hầu tiện cơ qui nhứt ".
TÁI CẦU:
" Bần đạo
vui thấy sự thành tâm học hỏi của chư hiền.
Tất cả tịnh
tâm.
Vừa rồi Đức
Quyền Giáo Tông dạy chư hiền để rõ một ít mầu nhiệm ĐẠO ĐỜI để chư hiền vững
đức tin. Bần đạo khen chư hiền nên gắng chí.
THI:
THANH
quang Thánh địa trổ muôn màu,
SƠN
cảnh mây lành hiện trước sau.
ĐẠO
lý cần trau xây lạch nước,
SĨ
phu tinh luyện dựng anh hào.
MỪNG
chư hiền đệ tài ba lược,
HIỆP
cả môn đồ trí sáu thao.
NON
nước nghiêng vai ĐỜI ĐẠO gánh,
SÔNG
hồ bốn cõi một ĐÀI CAO.
Đêm 18 tháng
Giêng năm Giáp Thìn (01-3-1964 ).
"THÁNH trước khai cơ đạo thế nầy,
TRẦN hồng bụi bặm chẳng riêng ai.
VĂN chương mượn bút ghi tên tuổi,
XƯƠNG trấn Long Thành đến báo hay.
*
* *
BẠCH Vân cao cả nước non nầy,
HẠC đậu truy hồn thức tỉnh say.
ĐỒNG đạo hầu đàn nên nguyện lạy,
TỬ kiên báo hiệu Phật Cao lai."
Tất cả nghiêm
chỉnh!
TAM
giáo đồng nguyên hiệp nhứt môn,
CHÂU
hườn Thánh địa Thượng sinh tồn.
BÁT
thi tế chúng an dân trí,
BỘ
nguyệt mang sao thoát thể hồn.
HỘ
chiếu chuyển cơ mầu ĐẠI ĐẠO,
PHÁP
đăng chấp ấn nhiệm Càn khôn.
THIÊN
cung hé cửa ban chơn lịnh,
TÔN
kính thương yêu đáp lũy đồn.
*
* *
Đồn
lũy yêu thương tánh đức tồn,
Con
ngoan tô điểm mới con khôn.
HÒA
LƯƠNG dân trí qui dân tính,
KHIÊM
nhã quốc lâm trụ quốc hồn.
VANG
cảnh non sông gìn cảnh giới,
VÂN
đài nhựt nguyệt giữ đài ngôn.
Quần
Tiên TÀU TẤN THÔN lân hội,
Truyền
đạo hoài sinh Đạo Chí Tôn."
Thầy ban phép
lành ……
* Những chữ viết
đậm là tên những vị hầu đàn cơ, là những vị đi đầu của tổ chức Đại Đạo Thanh
Niên Hội Cao Đài.
3 - Đàn cơ Đức Hộ
Pháp giáng chiếu ban cho ba chữ THANH NIÊN HỘI.
Sau nhiều lần
giáng dạy về lý Đời lẽ Đạo để gây đức tin và khuyến khích tu thân lập đức, Các
Đấng lại bắt đầu chuyển hướng, gây ý thức về vai trò trọng đại của THANH NIÊN,
vì THANH NIÊN là rường cột của nước nhà và cũng là tương lai của Đạo.
Đặc biệt vào đêm
25 tháng Giêng Giáp Thìn (DL: 8-3-1964), trong đàn cơ các Đấng đã giáng dạy như
sau:
“Cội
phúc gieo trồng đạo nghĩa nhân,
Thương
đời nên đã đến bao lần.
Hòa
tâm Ái chúng vươn mình Đạo,
Đem
chí Hóa Dân tụ tánh Thần.
Chung
trí anh hào xây đỉnh Việt,
Trụ
hồn quốc sĩ dựng non nhân.
Bồ
Đề cội cả THANH NIÊN HỘI,
Chỉ
bảo nhau truyền tỏ đức chân.
*
* *
Chào các em, đoán
ra ai chưa?
Bạch………
" Cười!
ÁI DÂN ".
* ÁI DÂN là biệt danh của ĐỨC HỘ PHÁP PHẠM CÔNG TẮC.
*
* *
THẦY
"
Từ đây cờ Đạo gắng trương cao,
Tuổi
trẻ làm cho rạng chí hào.
Nghiệp
lớn năm châu còn với Đạo,
Công
đầu vạn thuở tột đài cao."
Ta về để lời
nhắc phận sự chư hiền đồ về vai trò trọng yếu của THANH NIÊN ĐẠO hiện nay, gánh
Đạo Đời hai vai phải lo tròn mới xứng danh là Cao đồ nghe chưa?
Các hiền đồ
lấy phương chăm căn bản làm phương pháp kết nạp.
Nghe dặn:
Không cần đông, miễn sao lập những phần tử ưu tú làm nồng cốt, đầy đủ đạo tâm
mới mong tiến triển.
Phần hữu hình
giao cho các hiền đồ hiệp sức, còn việc tổ chức để phần Thiêng liêng….Các hiền
đồ có này xin Thầy phái người cầm phướn Thượng Sanh đến xây chuyển để qui tụ
các học trò BẠCH VÂN ĐỘNG cho tròn ý nghĩa câu phổ độ lần ba.
Cơ chuyển thế
khó khăn, cơ nhiệm mầu trọng yếu cho chư hiền hiện hữu. Nên nhiệt thành, Thầy
ban điển lành cho chư hiền đồ để dễ dàng tiếp cơ học Đạo và từ đây CAO THƯỢNG
PHẨM sẽ chỉ dạy chư hiền điều gì chưa hiểu.
Chào các hiền
đồ!....."
Sau đó, …
TÁI CẦU:
" CAO quyền phất phướn độ quần linh,
THƯỢNG trí nêu gương hiệp chúng sinh.
Thoát cảnh u đồ nương phiến pháp,
PHẨM quyền diễn tiến khổ vô minh ".
Chào chư hiền,
Qua mừng được gặp
gỡ, gần gủi chư hiền.Từ đây Qua đắc lịnh giáo hóa chư hiền, để chư hiền trở
thành những tay lèo lái, dẫn đạo các mầm non của Đạo. Những trang sĩ liệt đủ cả
can trường, xả danh vì nước, xả thân vì Đạo, thân danh trọn kiếp hiến cho nhân
loại thì phẩm vị Thiêng liêng có sẽ có người gìn giữ sẵn. Còn xem nặng thân
phàm hơn nghĩa cả quần linh thì chớ mong đoạt vi, nghe!
Phần Nội qui, chư
hiền hiệp ý thảo để Qua duyệt, nghe!
Qua kiếu.
THĂNG.