LỊCH SỬ ĐẠI ĐẠO THANH NIÊN HỘI - CẦU CƠ HỌC ĐẠO [ 1 ]

1 - ĐÀN CƠ THỨ NHỨT:
   
Chiếc thuyền Đạo đang lênh đênh trên biển cả (thời điểm1963), sóng tạt gió đùa, la bàn đã hỏng, âu là nương ánh đèn trời soi sáng lối đi. Ấy thế, anh em mới có ý nghĩ cầu cơ học Đạo, hỏi với các Đấng Thiêng liêng.
Thế rồi, đàn cơ đầu tiên được tổ chức đêm mùng 4 tháng Giêng năm Giáp Thìn (1964) trong lúc hương Xuân còn thắm đượm.
Chơn linh Ngài Cố Thừa Sử Phan Hữu Phước giáng đàn cho vài ý:
" Phước chào chung mấy anh em.
THI:
Phưởng phất hương xuân mát mẻ lòng,
Ít lời thăm bạn mãi mơ trông.
Đường Tiên nẻo tục không xa mấy,
Nương cội bồ đề để giải thông.
Lương muốn tìm chân gìn học Đạo,
Khiêm cung thánh thiện cột tâm đồng.
Nhiều nơi mến đức rồng mây hội,
Hòa ái Vang rền nghĩa núi sông."
 
* Những chữ in đậm là tên những vị hầu đàn, là những vị đi đầu của Hội Đại Đạo Thanh Niên Cao Đài ở Trung Ương.
- Nguyễn Hữu Lương, Hạ Chí Khiêm, Trần văn Nhiều, Kỷ sư Nguyễn ngọc Hòa, Lê văn Vang.
Khích lệ bởi kết quả đầu tiên, tuy khiêm tốn, anh em chỉnh đốn đàn cơ, để hết tâm thành cầu học.
 
2 - ĐÀN CƠ THỨ HAI:
Sau khi đạt kết quả trong đàn cơ thử thành công, anh em tiếp tục tổ chức đàn cơ thứ hai vào đêm Mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn (1964).
" Phước chào mừng chung các anh em……
Có Ngài Cao Tiếp Đạo đến!
Tiếp điển.
 " Mừng Chư Hiền đệ!
Cuộc thế còn nhiều biến đổi. Thấy các em thực hiện Đạo tâm, biết thương yêu, Qua để lời khen!
THI:
" Biến chuyển địa hoàn khắp đó đây,
Đã là rộng hiểu thế thời xây.
Tang thương diển tõa nơi vùng Bắc,
Oan nghiệt lần thay khắp cõi Tây.
Bến tục mơ màng con ác lặn,
Phim đời lặng lẽ bóng Trời quay.
Thuyền từ nhặt máy đưa dân Việt,
Cội lại sen Hồng gốc ở đây". (Cao Tiếp Đạo)
 
Kết quả ngày thêm khả quan.Điển được thuần và cơ viết nhanh hơn. Anh em được thêm phần phấn khởi và luôn để hết tâm thành ngưởng vọng.
 
Đêm Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn (DL: 27-02-1964) các Đấng giáng dạy:
THƯỢNG chí anh thư đã trổ tài,
TRUNG thành ĐẠI ĐẠO có về đây.
NHỰT lai kiến quốc rồng mây hội,
Mừng đủ các em đủ lễ bày.
Qua lấy làm vui thấy đạo tâm các emđứng trước cảnh nước non dân tộc, Đạo Đời đổi thay, nặng mùi ân oán, nạn ngoại lai kềm kẹp đủ điều, kẻ lợi danh báng (phỉ báng) Chúa, khi dân, người bạo ác trêu bày đạo đức, làm cho mặt vũ hoàn tang thương biến đổi.
Nhìn cửa Đạo biết bao khốn khổ, trãi qua những cơn giông tố còn được mấy ai!
Bạch:….
" Thiên cơ mầu nhiệm vô lường. Đã có ĐỨC HỘ PHÁP chuyển máy hành pháp cùng Qua, để gạt bọn ngoại lai cướp nước và để lọc lược chánh tâm hầu tiện cơ qui nhứt ".
 
TÁI CẦU:
" Bần đạo vui thấy sự thành tâm học hỏi của chư hiền.
Tất cả tịnh tâm.
Vừa rồi Đức Quyền Giáo Tông dạy chư hiền để rõ một ít mầu nhiệm ĐẠO ĐỜI để chư hiền vững đức tin. Bần đạo khen chư hiền nên gắng chí.
THI:
THANH quang Thánh địa trổ muôn màu,
SƠN cảnh mây lành hiện trước sau.
ĐẠO lý cần trau xây lạch nước,
SĨ phu tinh luyện dựng anh hào.
MỪNG chư hiền đệ tài ba lược,
HIỆP cả môn đồ trí sáu thao.
NON nước nghiêng vai ĐỜI ĐẠO gánh,
SÔNG hồ bốn cõi một ĐÀI CAO.
 
Đêm 18 tháng Giêng năm Giáp Thìn (01-3-1964).
"THÁNH trước khai cơ đạo thế nầy,
TRẦN hồng bụi bặm chẳng riêng ai.
VĂN chương mượn bút ghi tên tuổi,
XƯƠNG trấn Long Thành đến báo hay.
*   *   *
BẠCH Vân cao cả nước non nầy,
HẠC đậu truy hồn thức tỉnh say.
ĐỒNG đạo hầu đàn nên nguyện lạy,
TỬ kiên báo hiệu Phật Cao lai."
 
Tất cả nghiêm chỉnh!
TAM giáo đồng nguyên hiệp nhứt môn,
CHÂU hườn Thánh địa Thượng sinh tồn.
BÁT thi tế chúng an dân trí,
BỘ nguyệt mang sao thoát thể hồn.
HỘ chiếu chuyển cơ mầu ĐẠI ĐẠO,
PHÁP đăng chấp ấn nhiệm Càn khôn.
THIÊN cung hé cửa ban chơn lịnh,
TÔN kính thương yêu đáp lũy đồn.
*   *   *
Đồn lũy yêu thương tánh đức tồn,
Con ngoan tô điểm mới con khôn.
HÒA LƯƠNG dân trí qui dân tính,
KHIÊM nhã quốc lâm trụ quốc hồn.
VANG cảnh non sông gìn cảnh giới,
VÂN đài nhựt nguyệt giữ đài ngôn.
Quần Tiên TÀU TẤN THÔN lân hội,
Truyền đạo hoài sinh Đạo Chí Tôn."
 
Thầy ban phép lành ……
* Những chữ viết đậm là tên những vị hầu đàn cơ, là những vị đi đầu của tổ chức Đại Đạo Thanh Niên Hội Cao Đài.
 
3 - Đàn cơ Đức Hộ Pháp giáng chiếu ban cho ba chữ THANH NIÊN HỘI.
Sau nhiều lần giáng dạy về lý Đời lẽ Đạo để gây đức tin và khuyến khích tu thân lập đức, Các Đấng lại bắt đầu chuyển hướng, gây ý thức về vai trò trọng đại của THANH NIÊN, vì THANH NIÊN là rường cột của nước nhà và cũng là tương lai của Đạo.
Đặc biệt vào đêm 25 tháng Giêng Giáp Thìn (DL: 8-3-1964), trong đàn cơ các Đấng đã giáng dạy như sau:
Cội phúc gieo trồng đạo nghĩa nhân,
Thương đời nên đã đến bao lần.
Hòa tâm Ái chúng vươn mình Đạo,
Đem chí Hóa Dân tụ tánh Thần.
Chung trí anh hào xây đỉnh Việt,
Trụ hồn quốc sĩ dựng non nhân.
Bồ Đề cội cả THANH NIÊN HỘI,
Chỉ bảo nhau truyền tỏ đức chân.
*   *   *
Chào các em, đoán ra ai chưa?
Bạch………
" Cười! ÁI DÂN ".
* ÁI DÂN là biệt danh của ĐỨC HỘ PHÁP PHẠM CÔNG TẮC.
 
*   *   *
THẦY
" Từ đây cờ Đạo gắng trương cao,
Tuổi trẻ làm cho rạng chí hào.
Nghiệp lớn năm châu còn với Đạo,
Công đầu vạn thuở tột đài cao."
 
Ta về để lời nhắc phận sự chư hiền đồ về vai trò trọng yếu của THANH NIÊN ĐẠO hiện nay, gánh Đạo Đời hai vai phải lo tròn mới xứng danh là Cao đồ nghe chưa?
 
Các hiền đồ lấy phương chăm căn bản làm phương pháp kết nạp.
Nghe dặn: Không cần đông, miễn sao lập những phần tử ưu tú làm nồng cốt, đầy đủ đạo tâm mới mong tiến triển.
 
Phần hữu hình giao cho các hiền đồ hiệp sức, còn việc tổ chức để phần Thiêng liêng….Các hiền đồ có này xin Thầy phái người cầm phướn Thượng Sanh đến xây chuyển để qui tụ các học trò BẠCH VÂN ĐỘNG cho tròn ý nghĩa câu phổ độ lần ba.
Cơ chuyển thế khó khăn, cơ nhiệm mầu trọng yếu cho chư hiền hiện hữu. Nên nhiệt thành, Thầy ban điển lành cho chư hiền đồ để dễ dàng tiếp cơ học Đạo và từ đây CAO THƯỢNG PHẨM sẽ chỉ dạy chư hiền điều gì chưa hiểu.
Chào các hiền đồ!....."
 
Sau đó, …
TÁI CẦU:
" CAO quyền phất phướn độ quần linh,
THƯỢNG trí nêu gương hiệp chúng sinh.
Thoát cảnh u đồ nương phiến pháp,
PHẨM quyền diễn tiến khổ vô minh ".
Chào chư hiền,
Qua mừng được gặp gỡ, gần gủi chư hiền.Từ đây Qua đắc lịnh giáo hóa chư hiền, để chư hiền trở thành những tay lèo lái, dẫn đạo các mầm non của Đạo. Những trang sĩ liệt đủ cả can trường, xả danh vì nước, xả thân vì Đạo, thân danh trọn kiếp hiến cho nhân loại thì phẩm vị Thiêng liêng có sẽ có người gìn giữ sẵn. Còn xem nặng thân phàm hơn nghĩa cả quần linh thì chớ mong đoạt vi, nghe!
Phần Nội qui, chư hiền hiệp ý thảo để Qua duyệt, nghe!
Qua kiếu.
THĂNG.