Cẩm Nang Kinh - 5 / 6 (HT. Huỳnh Tâm - Biên khảo)


Việc sinh tử như đường băng chớp sáng trên vồm Trời vừa thoáng qua, mỗi thời gian trong ngày tháng sự sinh tử luôn luôn hóa sinh và dập dồn, muốn giữ được linh hồn trong sạch nên cầu nguyện Ðức Quan Âm, đến trợ lực rèn lòng Ðạo hạnh học tính hiền lương và tồn trữ Ðạo đức cho hậu lai .
            Những đều họa phước đến không hứa hẹn, bởi có vay thì có trả, tồn trữ đức thì được hưởng, cán cân công bình làm chứng nhân cuộc phán xét nếu như không trả hôm nay thì ngày mai cũng phải trả và tùy nợ theo mình nhiều hay ít .

            Vận thời phước trước để lại nay sử dụng, nhưng không tiếp tục đầu tư cho kiếp tới mà sanh lòng biến đổi tính hung dữ, lúc suy vi cực đời mới bày vẻ lễ khẩn cầu, nếu như ở phải buổi đầu thì Ðạo đức cao sang qu trọng vẫn còn đó và cơ may thăng hoa .

            Thần minh chánh trực không vì khẩn cầu mà tự ban Ðạo đức, phải chính thân mình bòn mót lâu ngày mới thành Ðạo đức lớn, duy trì Ðạo đức là việc rất cần thiết cho mọi người .

            Người làm phước đôi khi mắc nạn, kẻ phóng đảng lại đặng mạng giàu sang, bởi do nợ trước còn mang tục trần, không nên trách bì theo họ sẽ bị tội vạ lây báo ứng trả liền, tội vạ ít thì mình chịu, tội vạ nhiều lưu truyền con cháu .

            Chạy theo danh vọng hao mòn trí tuệ, ham làm giàu vô tâm mất đức, tuy sự nghiệp tài sản để bằng non nhưng một mai nhắm mắt đâu nào đem theo .

Trên cao có lưới Trời, Thần, Thánh phán xét tánh hạnh dữ thì lộc quyền giảm thâu, hiền thì ban phước ân duyên, kẻ chí làm lành trừ đỡ tội căn, khi sai quấy phải biết ăn năn, ở cho nhơn hậu mới mong răn tránh lòng tà, kính gìa, đỡ khó, thương kẻ tật quyền, không nên đem lòng lấp ngõ tài hiền, nương nhau yếu thế, bình quyền đơn côi .

Làm người trau dồi Hiếu Ðạo, Mẹ Cha, nhớ tưởng Ông Bà nguồn cội, làm con trọn phận nữ thì tiết hạnh, nam thì trí dũng, nam nữ bình quyền bỏ lối sân si, nghĩa Huynh Ðệ cư xử thuận hòa, kính anh mến chị vẹn tròn Ðạo cả giềng ba .

Người trung trực lo ân nợ nước, hưởng lộc vua tìm chước an bang, không vì theo con giặc phận tôi loàn bất trung, trước người gỉa bộ hiền lương sau lưng gian trá so đo tấc lòng, giữ lòng ngay thẳng thật thà, nói năng minh chánh lời ra giữ lời, làm người kính thờ Thiêng Liêng như ở gần với Trời Phật .

Rèn lòng trong sạch, muôn việc hành động xét theo tư tưởng, mỗi việc dối đồng sinh như dối Trời, đừng lầm tưởng trong bóng tối không có ánh sáng và trong hang sâu vắng tiếng Thiêng Liêng .

Loài người có trí tuệ khôn ngoan và tính linh hơn vật biết đàng lễ nghi .
Thấy đồng sinh gặp lúc tai nguy, ra tay tế độ phải lòng nhân ái, thương đồng loại còn hơn thí bạc vàng, lập phước nhiều tiêu trừ tội cũ, đã làm người biết xét ăn năn sửa lòng ngày sau gặp phải long đong không sờn chí, việc nghĩa nhân không cần khoe ra làm cảnh bởi hỏi lòng trước mới thấy chánh tà, điều chi phải nghĩa có mình, điều bất nghĩa lánh xa miễn bàn .

Thân sống hoi hóp tranh đua không biên giới, chết đi rồi phủi thảy lợi danh, người trượng phu chẳng thà chịu khổ, không làm điều nhục hổ tổ gia phong. Kỳ Ba lòng Trời thương đều muôn vật, Ðức háo sanh Tiên và Phật như nhau. Thượng cầm, hạ thú, công trùng, thảo mộc loài nào cũng linh, đừng đem lòng thù hận lẩn nhau, hãy lấy tính Trời ban bố xét rộng nhân ái tự sửa mình Trời Phật động lòng hỉ xả bao lần tội ác .

Làm người không phải dễ, một kiếp sống không biết giữ bằng trăm kiếp đọa đày và đừng quấy tưởng luân hồi là phi lý, bởi khi thát cái xác khô như gỗ có biết gì đâu, nhưng linh hồn là chủ thông tri tất cả việc đời, xét xem công quả chẳng ly mãy nào .

Luật hóa sinh công bình, mọi quả báo theo từng lớp luân hồi, kẻ Ðạo đức thì phong thăng, người tà quái thì răn sửa mình qua nhiều kiếp, chẳng chi mình ở biết nhau phải lòng Ðạo hạnh, thì đâu phải ra thân bần không Ðạo đức, nay may duyên Ðại Ðạo khai mở kỳ ba xá tội, lời khuyên nhủ nhơn loại phải trải qua mọi thử thách để thắng khổ, hãy cùng nhau dìu dắt và lưu truyền chân lý Ðạo cho đời sau tiếp nối mỗi lúc thăng hoa .

Khen ngợi Kinh Sám Hối
( Giọng Nam Xuân )

Nghe lời khuyến thiện rất may
Nguyện lòng niệm Phật ăn chay làm lành
Ngày ngày tập sửa tánh thành
Ðêm đêm tự tĩnh tu hành ăn năn
Một là hối ngộ tội căn
Hai là cầu siêu thăng cữu huyền
Ðường sanh hạnh hưởng phước duyên
Trong nhà già trẻ miên miên thái bình
Sau dầu đến chốn Diêm đình
Linh hồn trong sạch nhẹ mình thảnh thơi
Luân hồi trở lại trên đời
Tiền công thì cũng Phật Trời thưởng ban
Cầu xin trăm họ bình an
Nước giàu dân mạnh thanh nhàn muôn năm .

        Niệm : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
        - 3 lạy. Mỗi lạy 4 gật X 3 lạy = 12 gật, mỗi lạy niệm : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Nhiều nhân quả trước phải đền nay ,
Chẳng gỡ cho kham cứ nhắc hoài .
Một tiếng than van thân cực nhọc ,
Một oan chẳng chịu muốn gây hai " .

*  *  *
" Tranh đức tranh nhân mặc sức tranh ,
Ðừng tranh lợi quấy khổ thân hình .
Hai đường họa phước tua lừa lọc ,
Vay trả cơ Trời chớ dễ khinh " .

            Dẫn giải : May duyên gặp đặng thời Ðạo khai nghe kinh tiếng kệ khuyên răn sửa lòng, từ đây khấn nguyện ăn chay lòng thành niệm Phật, sớm hôm tập tánh sửa thân tu tĩnh luyện mình hối ngộ tội từng vươn mang, để ra khoảnh khắc cầu siêu cho cửu huyền được ân thăng, com cỏm ngày sau được phước duyên hạnh hưởng trên đường tái sanh, xin cầu nguyện cả thảy gia quyến bình an miên trường, lỡ hội mai nầy có đến chốn Diêm Ðình, Linh hồn đã sạch nhẹ nhàng thảnh thơi, may ra luân hồi nối kiếp trở lại trần gian bởi có công com cỏm đức hạnh hiến dâng đời, Phật Trời thấy vậy lòng thương ban hồng ân bố đức cho trăm họ bình an, Quốc gia nhiều nhân đức dân giàu nước mạnh thanh bình muôn năm .

Xưng Tụng Công Ðức
Phật, Tiên, Thánh, Thần
( Giọng Nam Xuân )

Hào quang chiếu chín từng mây bạc ,
Thần, Thánh, Tiên thừa hạc cỡi rồng .
Phép linh thiệt rất chí công ,
Hóa sanh muôn vật, ngưỡng trông phước đời .
Trên Ðiện Ngọc Vua Trời ngự giáng ,
Trước đền vàng phán đoán phân minh .
Cõi trần trung giái thinh thinh ,
Phàm gian lao khổ đao binh tai nàn .
Lòng Trời cảm cứu an lê thứ ,
Ðộ chúng sanh muôn xứ gội ơn .
Ðạo Nho truyền dạy nghĩa nhân ,
Văn Tuyên Khổng Thánh khuyến dân răn đời .
Ghi các sách ngàn lời để lại ,
Chép nhiều thơ vạn đại truyền ra .
Tây phương cõi Phật chói lòa ,
Từ bi Phật Tổ hải hà độ dân . (cúi đầu )
Lòng cảm xót Dương trần lận đận ,
Ra oai linh tiếp dẫn nhơn cầm .
Phổ Ðà có Phật Quan Âm , ( cúi đầu
Ra công cứu thế, ân thâm đức dày .
Nhiều kiếp đã đầu thai biết mấy ,
Xuống hồng trần khuyến dạy thương sanh .
Lão Quân ứng hóa Tam Thanh ,
Khuyên răn nhơn vật lòng lành chớ xao .
Cơ huyền diệu đạo cao minh chánh ,
Hiển phép mầu ma lánh quỉ kiên .
Trừ yêu có Thánh Tề Thiên ,
Qui y Phật, Pháp ở miền Tây phương .
Oai bốn phương Thần nhường quỉ sợ ,
Ðức ba giềng tế trợ thương sanh .
Hớn trào Quan Thánh bia danh ,
Trung cang nghĩa khí, háo sanh giúp đời .
Tuần ba cửa, cõi Trời đều dụng ,
Xét bốn phương dân chúng dữ lành .
Linh tiêu Thái Bạch Trường Canh ,
Truyền tâu Ðế Khuyết dữ lành nhơn gian .
Chí từ huệ giúp an lê thứ ,
Thông rõ đời nhơn sự kiết hung .
Ðại Tiên ở chốn Thiên cung ,
Lòng lành thi phú thung dung độ người .
Ánh xá lợi sáng ngời cực lạc ,
Hiện Kim Thân Bồ Tát hóa duyên .
Thiên Cung : Tinh tú, Thánh, Tiên ,
Ðịa Kỳ : Thần Tướng đàn tiền giáng lâm .
Lòng sở vọng lâm dâm tụng niệm ,
Xin giải nàn Nam Thiệm Bộ Châu .
Chúng sanh cảm đức cao sâu ,
Rèn lòng, sửa nết, lo âu làm lành .

        Niệm 1 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Tụng trong ngày vía Phật, Tiên, Thánh, Thần ) .

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Trời trọi mình không mới thiệt bần ,
Một nhành sen trắng náo nương thân .
Ở nhà mượn đám mây xanh kịt ,
Ðở gót nhờ con hạt trắng nần .
Bố hóa người đời gây mối Ðạo ,
Gia ân đề đệ dựng nền nhân .
Chừng nào đất dậy Trời thay xác ,
Chư Phật, Thánh, Tiên xuống ở trần .
Tân Tả Bạch Ngọc Kinh " .

Dẫn Giải : Trên chín tầng Trời miền cực lạc quanh năm không khí như tuyết sương mai tinh khiết. Phật, Tiên, Thánh, Thần sử dụng hạc và rồng di chuyển, hào quang chiếu sáng đó đây trên mây trắng .

Luật Trời linh diệu bởi mọi phép tắc điều hợp trên Ðức tin, phán xét đọa thăng thưởng phạt công bình vô tư, Ðức Chí Tôn ban bố luật hóa sinh vạn vật và muôn loài đều trên căn bản khả năng Ðức hạnh, tái thiết xã hội loài người đồng sống Nhân bản .

Ðiện Ngọc chín tầng mây, nay có Vua Trời ( Ðức Chí Tôn ) đến triều ngự để chuẩn tắc đại hội phán xét, tuy ở đây là miền cực lạc mênh mông vô hạn nhưng vẫn còn là cõi của trần trung giới .

Ðấng Vua Trời khai mạc Hội Công Ðồng của Phật, Tiên, Thánh, Thần. Trước nhứt ân tứ quý Ðấng xuống trần gian phụng sự vạn vật và muôn loài, đã trãi qua nhiều lao khổ, chịu gánh vác cho thiên hạ những tai ương, đao binh. Quý Ðấng còn thực hiện lòng Trời thương yêu tột cùng tại thế gian. Ðộ lượng chúng sanh, an bang cho lê thứ, cứu độ chúng sanh muôn loài được tắm rửa thể tục và gội thấm cùng một ơn đức lành Thượng Ðế như :

Ðạo Nho truyền dạy chân lý nghĩa nhân khuyến răn đời, Người viết sách bao ngàn lời để truyền lại cho hậu thế theo đó mà làm lành " Ðức Văn Tuyên Khổng Tử sáng lập Ðạo Nho " .

Phương Ðông Tây Á thì có Ðức Phật vi diệu rực rỡ, Người là Phật Từ Bi độ lượng hỉ xả hải hà, Người xót thương Dương trần lận đận trong tứ khổ, Người lấy oai linh cảm hóa độ dân thắng khổ và tiếp dẫn Nhơn cầm về cõi Phật .

Ðức Phật Quan Âm truyền kinh Phổ Ðà, Người lấy ân đức lớn cứu tận dục giới, Người xuống phàm trần đã nhiều kiếp để khuyến dạy một điều nhơn sanh biết nhận diện và thương nhau vì tất cả cùng một gốc bản thể Phật .

Ðức Lão Quân truyền bá Ðạo Trời và chuyển động phép Tam Thanh diệu lý của Phật, Tiên, Thánh để khuyên răn vạn vật muôn loài đặt lòng thành vào Ðạo Trời, bởi vì cơ huyền diệu Ðạo cao và minh chánh đã bày ra trước mặt cho nhân loại thấy mà hành theo hướng giải thoát.

Phép mầu nhiệm của Ðức Lão Quân cao thâm thẩm làm cho Ma qủi, Yêu tinh phải kiên sợ hải, bởi Người đã đến trần nhiều lần đều lấy Phép tế độ dìu dẫn thương sanh .

Hớn Trào Quân trung can nghĩa khí, háo sanh chỉ một kiếp trần hầu trợ lực nhơn sanh thắng khổ và giúp dục giới thăng hoa, Người phán xét muôn dân trên cán cân công bình, để trị dữ phong lành, bia danh phán xét công bình nay vẫn còn truyền lưu .

Ðức Lý Thái Bạch bút hiệu Trường Canh, phụ quản Ðiện Linh Tiêu cũng tham gia xuống trần, Người dâng biểu tấu lên Ðế Khuyết để trị dữ phong lành cho nhơn gian thái bình, Người lấy trí tuệ giúp an bang lê thứ, thông kinh nhớ sử rõ đời, trước học làm lành sau kiên tránh điều dữ .

Người sống dương trần hay ở chín tầng Trời đều có một mục đích như nhau bởi từ lòng Trời hóa hiện, tính Thánh của Người là Ðại Tiên sống tạm cung Ðời, Người thể hiện đức lành qua thi phú và thung dong độ nhơn sanh, thi phú của Người là ánh Xá Lợi sáng ngời như đèn treo trước cửa cực lạc, Người là hiện thân Bồ Tát túc mệnh thông, nơi nào phong cảnh núi non đẹp có dấu chân Người để lại .

Tại lòng sở vọng nguyện cầu, xin quý Ðấng giải khổ tai ương cho vạn vật muôn loài khắp cả hoàn vũ, chúng sanh cảm bái đức cao sâu ân dày, khấn nguyện rèn lòng sống ở đồng sinh hạnh lành .
Giới Tâm Kinh [26]
( Giọng Nam Xuân )

Vọng Thượng Ðế chứng lòng thành tín ,
Chúng sanh đồng bái kỉnh khẩn nguyền .
Nguyền cho trăm họ bình yên ,
Nhà nhà no ấm, khỏi phiền khỏi than .
Nguyền Khổng Thánh bảo toàn Nho giáo ,
Lấy nghĩa nhơn Ðại Ðạo truyền ra .
Tây phương Phật Tổ Di Ðà ,
Nam hải Phổ đà cứu khổ Quan Âm .
Lẽ báo ứng cao thâm huyền diệu ,
Cho chúng sanh đặng hiểu răn mình .
Ðạo quân đức hóa háo sanh ,
Rộng quyền máy nhiệm an linh cứu đời .
Xin xót thương con người ngây dại ,
Phép huyền hư truyền dạy thế gian .
Mong nhờ linh đức Thánh quan ,
Ra oai tiêu diệt cho tàn ác ma .
Trường canh chói rạng lòa Kim khuyết ,
Xin ban ơn giải nghiệt cho đời .
Tề thiên Ðại thánh để lời ,
Thiện nam, Tín nữ nghe thời phải vưng .
Chớ tự phụ cũng đừng khinh ngạo ,
Lẽ Trời hằng quả báo chẳng sai .
Lời khuyên già trẻ gái trai ,
Khá tua sửa nết, ăn chay làm lành .
Ðấng Tạo Hóa hóa sanh muôn vật ,
Phú cho người tánh rất thông minh .
Ðặt ra có họ có dòng ,
Vua thầy, Cha mẹ, Vợ chồng, Cháu con .
Tình Huynh đệ tày non tợ biển ,
Nghĩa hữu bằng phải kiến phải tin .
Cang tam, thường ngũ, phải gìn ,
Chứa đức làm lành làm phước làm doan .
Gặp người đói rách khốn nàn ,
Ra tay chẩn cứu cho toàn nghĩa nhân .
Mưa chớ ham giọng đờn tiếng quyển ,
Thói dâm phong rũ quyến nguyệt hoa .
Có ngày hư nát cửa nhà ,
Xa gần đồn tiếng thúi tha vô cùng .
Trường đổ bác cũng đừng léo tới ,
Phường trăng hoa hát bội khá từ .
Những đều nhơ nhuốc phải chừa ,
Hỗn hào mắng nhiếc nói thừa nói thêm .
Nơi Ðịa ngục gông kềm sẵn đủ ,
Ðể răn loài dâm phụ gian phu .
Ai ai bền chí mà tu ,
Phước đem đổi tội cho phu dễ gì .

Có thơ rằng :
Dễ gì lộn kiếp đặng làm người ,
May đặng làm người chớ dễ duôi .
Lành dữ hai đường vừa ý chọn ,
Lành như tòng, dữ tợ hoa tươi .

*   *  *

Hoa tươi, tòng bá khác nhau xa ,
Tòng bá xơ rơ kém sắc hoa .
Gặp tiết đông thiên sương truyết bủa ,
Chỉ còn tòng bá, chẳng còn hoa .

*  *  *

Còn hoa mà lại ích chi đâu ,
Ðẹp dáng tươi màu đặng mấy lâu .
Thử sánh ngọn đèn cùng bóng nguyệt ,
Gió lay đèn tắt, nguyệt làu làu .

*  *  *

Làu làu một tấm tợ đài gương ,
Trung, hiếu, tiết, trinh vẹn mọi đường .
Sang cả mặc người đừng bợ đỡ ,
Hoạnh tài trơ mắc khỏi tai ương .

*  *  *

Tai ương hoạn luống ưa sầu ,
Vì bởi hay bày chước hiểm sâu .
Lập kế đồ mưu âm đại chúng ,
Kiếp sau mang lấy lốt heo trân .

*  *  *

Heo trâu thân thể mạt hèn thay ,
Mãn kiếp lại còn bị xẻ thây .
Lộng lộng lưới trời tuy sếu sáo ,
Thưa mà chẳng lọt mảy lông mày .

*  *  *

Mày râu đứng giữa cõi trần gian ,
Gắng sức chống cho vững miếu đàng .
Phận gái tam tùng cùng tứ đức ,
Tề gia nội trợ vẹn là ngoan .

*  * *

Ngoan ngùy chơn chánh Phật Thần thương ,
Chơn chánh liên hòa với thiện lương .
Thần Thánh thành, do người chánh thiện ,
Thiện lương chơn chánh đức không lường .

*  * *
Không lường kẻ thiện với người hung ,
Bợ đỡ giàu sang phụ khốn cùng .
Ngoài mặt giả tuồng người trượng nghĩa ,
Trong lòng dối kết chút tình chung .

*   * *
Tình chung đặng cậy thế người sang ,
Mượn tiếng khua môi với xóm làng .
Lời dạy Thần Tiên không kể đến ,
Ðạo mầu chẳng cứ, cứ khoe khoang .

        Niệm 1 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
 [ 26 ] Năng tụng bài kinh nầy mà sửa tánh răn lòng .

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Rừng thung bóng nhựt đã hầu chinh
Tỏ rạng gần nơi bước vẹn gìn
Ách đất rắp nhồi trường náo nhiệt
Cửa trời kịp mở vớt quần linh
Nâng đời khá gắng trau nhơn đức
Học Ðạo tua năng luyện tánh tình
Khổ hạnh chí mong qui nẻo chánh
Ngoài tai chớ chác miếng hư vinh " .

Dẫn giải : Lời nguyện mong mỏi Ðức Chí Tôn chứng lòng thành vì Ðức tin Ðạo Trời ban phước khải minh bố đức cho vạn vật muôn loài, nay chúng sanh đồng bái kỉnh khẩn nguyện rưới chan hồng ân cho trăm họ đồng hưởng ân Thiên đức lành .

Xin nguyện Ðức Khổng Thánh bảo toàn Nho Giáo, chân lý nghĩa nhơn Ðại Ðạo truyền ra cho sanh chúng học làm người hiền lương .      

Xin nguyện Phật Tổ Di Ðà, Phương Tây Á và Ðức Nam Hải Phổ Ðà chan rưới ánh sáng và lời kinh đến cảnh dục giới cứu khổ chúng sanh đang mắc phải trầm luân, chân lý ấy đã từng hiện hữu cao thâm huyền diệu để chúng sanh đặng hiểu thấm nhuần đức hạnh răn mình, Ðạo Trời nay ban đức háo sanh và hóa độ, bởi xót thương dục giới người đời đã trót lầm lỡ ngây dại chạy theo mê tân tà mị quên nhân nghĩa, Ðạo hạnh và bỏ lỡ những cơ may Tận độ .

Xin bề trên lấy phép huyền hư truyền dạy thế gian nầy, nay chỉ mong nhờ một lối cứu rỗi từ linh đức Thánh quân để ra oai tiêu diệt ma tà ác nhân, mong Ðức Trường Canh [ Ðức Lý Thái Bạch ] đã từng một thời lấy phép văn thi phú làm đèn chỉ lối chúng sanh soi đức hạnh lối đi tại thế .

Luật Trời hằng phán xét quả báo công bình, chỉ mong chúng sanh mọi đẳng cấp cùng nhau sửa mình, tập công phu, học lành và tránh dữ .

Ðấng tạo hóa là Cha sanh vạn vật muôn loài, phú riêng cho loài người tính thông minh biết lập họ dòng người, điều hợp khảo nghiệm chứng được năng hạnh nhờ có Vua Thầy, Ông bà, Cha Mẹ, Vợ chồng, Cháu con, huynh đệ, nghĩa hữu đồng bào, tam cang, thường ngũ giữ gìn đức phước đẳng cấp xã hội gần nhau .

Kinh Thế Ðạo
Kinh Thuyết Pháp
( Giọng Nam Xuân

Trường phổ tế khó khăn lắm nổi
Cậy Thánh tâm sửa đổi tánh phàm
Dìu đời với sức không kham
Mượn quyền thuyết pháp đặng làm cơ quan
Ðại Từ Phụ hồng ân rưới khắp
Trợ giúp con đặng lập nên công
Muốn cho thiên hạ đại đồng
Lấy câu cứu khổ dụ lòng thương sanh
Nguyện lời nói biến hình bác ái
Nguyện chí thành sửa máy tà gian
Nguyện cho khí tịnh thần an
Nguyện xin thính giả hiểu đàng chơn tu
Nguyện các đấng đang chầu Bạch Ngọc
Giúp thông minh lầu thuộc văn từ
Cảm quang diêu động lòng tu
Khai cơ giải thoát mở tù Phong Ðô .

             Niệm 1 lần :  Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
                                     ( Ðức Hộ Pháp Phạm Công Tắc )

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Thìn trau đức tánh để nêu gương ,
May gặp đạo mầu gắng liệu phương .
Cội Bắc chim về chiều ngã bóng ,
Non Nam ác lố ánh tan sương .
Thuyền từ sông lệ buồm trương cánh ,
Cảnh trí rừng thung khách lướt đường .
Ðộ chúng cứu đời công nghiệp để ,
Thiên ân hưởng trọn khá lo lường " .

Dẫn giải : Chức năng phổ tế đứng trước những khó khăn vô cùng, bởi truyền giáo phải trọn vẹn Ðạo hạnh, trí tuệ, tri thức, âm tinh thông, sắc tướng thể hiện chân pháp, những yếu tố trên thiếu đi một truyền giảng sẽ kém hiệu quả, nên chức năng truyền giáo đặt vào niềm tin nơi Thánh tâm của chính mình để dìu dẩn tánh phàm tiếp nhận Ðức tin, mượn nhân duyên Ðạo vững lòng thuyết pháp, năng cầu nguyện Ðức Từ Phụ trợ lực rưới hồng ân cho buổi thuyết pháp được viên mãn .

Khởi đầu thuyết pháp muốn cho nhơn sanh đồng thuận tin mừng, đức năng truyền giáo nêu cao chân lý cứu khổ, mở lối truyền giáo rộng tận lòng thương sanh, bằng lời truyền giảng,bình thường nhưng chất tình Bác ái và lấy tâm chí thành Từ bi sửa máy tà gian .

Từ vị thuyết pháp đến nhơn sanh đồng cầu nguyện cho Thần khí tịnh và Thần tâm an mới tiếp nhận được mầu nhiệm .

Nguyện Ðức Từ Phụ ban ân sáng suốt trí tuệ và tri thức văn tự thông lầu, xin các Ðấng bề trên từ Kinh Bạch Ngọc đem mọi diệu lành tuyền vào chúng sanh nội lòng định tĩnh khai cơ mở lối thiện duyên đồng hướng .

Kinh Nhập Hội
( Giọng Nam Xuân )

Trên Bạch Ngọc Chí Tôn cao ngự
Giữa Tây Phương nắm giữ Thiên Ðiều
Dưới Ngọc Hư, kể bao nhiêu
Thiêng liêng các Ðấng lập triều trị dân
Một nuôi nấng tinh thần tinh khiết
Hai dạy răn cho biết tội tình
Ba lo trị thế thái bình
Cọng chung Pháp Luật Thiên Ðình chí công
Các con vốn trong vòng thánh thể
Phép tu vi là kế tu hành
Mở đường tích cực oai linh
Cậy phương thuyết giáo vẻ thành kinh chơn
Ðại Từ Phụ ra ơn dìu dẫn
Diệt trí phàm : hờn, giận, ghét, ganh
Ðể tâm dưới ánh Chí Linh
Soi tường chơn lý chỉ rành chánh văn
Cơ chuyển thế khó khăn lắm nỗi
Mượn thánh ân xây đổi cơ Ðời
Thuận nhơn tâm ắt thuận Trời
Câu kinh Vô Tự độ người thiện duyên
Nguyện ơn trên cho yên trí não
Nguyện Phật, Tiên dạy bảo Chơn Linh
Mang danh Hội Thánh đã đành
Nâng tay nhục thể xây hình Chí Tôn .

     Niệm 1 lần :  Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
                                     ( Ðức Hộ Pháp Phạm Công Tắc )

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Cành mai thơ thới đượm hơi xuân ,
Dìu dắt đem nhau lại đảnh Thần .
Tích đức để lòng trau khổ hạnh ,
Diệt phàm gắng chí thoát mê tân .
Lừng Trời vẹt ngút mây xây mịt ,
Ðài ngọc khoe gương sắc rạng ngần .
Công nghiệp dồi dào âm chất đủ ,
Long Hoa đợi hội hưởng Thiên ân " .

Dẫn giải: Tại Bạch Ngọc Kinh Ðức Chí Tôn đang ngự để xem xét Ðạo đức của nhơn sanh, NGƯỜI nắm giữ Thiên Ðiều trợ lực Tây Phương .

Ngọc Hư Cung ban truyền cho Thiêng Liêng và các Ðấng lập triều nghi ban Ðạo lịnh :
        1 - Nuôi dân tính Ðạo thuần khiết .
        2 - Dạy răn Ðạo hạnh phong thăng, xá tội vay trả .
        3 - Ban bố thế tục luật tắc quyền sống công bình .

Luật Thiên thế, Luật Ðạo đời cọng chung bổ khuyết hợp thành hợp lẽ chí công .
Nhơn sanh vốn cùng trong thể Ðức Chí Tôn, thấu rõ căn cơ chọn đúng pháp môn thích hợp để tu hành và tự mở cho mình một khung trời hùng tráng Thiêng Liêng .

Ðạo được truyền ra khắp cùng do những Ðức năng thuyết giáo uyên bác thâm diệu, nhờ đó mới hiểu lời kinh và chơn truyền Ðại Ðạo của Ðức Từ Phụ, đã bao lâu vẫn dìu dẫn nhơn sanh diệt trí phàm tục và để hết tâm vào ánh sáng Chí Linh xây vững bền nền tảng của mọi cứu rỗi, chân lý căn bản Ðại Ðạo đặt trên chánh văn Tân Kinh, Tân Luật, Pháp Chánh Truyền, Thánh Ngôn và Ðạo Luật làm đuốc Thiêng soi đường chỉ lối, ấy là Thánh ân xây đổi cơ Ðời. Nay Ðức Chí Tôn ban hồng ân, đồng quyền nhơn sanh để bổ khuyết vào những phê chuẩn căn bản luật Ðạo đời, nhằm phù hợp cho trần tục và thời gian, bởi lòng Trời cũng từ đồng thuận háo sanh .

Thiện duyên khi nghe kinh kệ tự khải minh tuệ giác, Phật gọi là bí pháp kinh vô tự bừng sánh trong tâm hồn Ðạo. Thiêng liêng thường dụng cơ duyên tạo dịp cho chơn linh vâng danh Hội Thánh mà nâng tay trần thể xây hình Chí Linh .

Nhờ vậy mọi chơn linh thơ thới dìu nhau đến nghe lời người đại diện Phật, Tiên, Thánh, Thần truyền giảng tích đức, kinh sử trau giồi hạnh Ðạo, hầu diệt tính phàm thế tục như vẹt được mây cửa Trời, khi ấy trí tuệ trong veo như ngọc và âm chất tích lũy cho mai nầy thành công nghiệp Ðạo lớn, Long Hoa Ðại Hội sẽ là bảng danh nêu rõ thiện nhân đồng hưởng ân đức lành.
Kinh Xuất Hội
( Giọng Nam Xuân )

Nhờ Chí Tôn dạy khôn lẽ Ðạo
Phật, Thánh, Tiên nhỏ máu nhiệt thành
Vạn Linh đã hiệp Chí Linh
Hội xong cậy sức công bình Thiêng Liêng
Ðã gầy dựng nên quyền giáo hóa
Phòng hiệp vầy trọn cả nguyên nhân
Vẹn toàn phàm thể thánh thân
Cùng theo chơn pháp độ lần Chúng Sinh
Các con cúi đầu trình Sư Phụ , [ cúi đầu ]
Gìn từ tâm khuyến nhủ tăng đồ
Ðạo hư vô, Sư hư vô
Reo chuông thoát tục, phất cờ tuyệt sinh
Cứ nương dưới máy linh cơ Tạo
Gươm huệ đưa trị xảo trừ tà
Cửa địa ngục, chóng lánh xa
Mượn hình thánh thể cất nhà cõi Thiên .

        Niệm 1 lần: Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
                                        ( Ðức Hộ Pháp Phạm Công Tắc )

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
                        " Cao Ðài đứng chủ cả sanh linh ,
                        Bến khổ bầu Tiên rưới thế tình .
                        Mở mắt tỉnh lần cơ mộng điệp ,
                        Hữu sanh hữu khổ phải toan gìn " .

                     Dẫn giải: Ðức Chí Tôn dạy nhơn sanh hiểu biết phép Ðạo và lẽ sống, Người còn sai Phật, Thần, Thánh, Tiên lấy tâm huyết nhiệt thành nhận khổ cho nhơn sanh, Ðức Chí Tôn mở Ðạo kỳ ba hợp Vạn linh cùng Chí Linh làm một. Tất cả công đồng đều cậy nơi sức công bình của Thiêng Liêng giáo hóa và gầy dựng nên quyền sống trên căn bản chơn pháp độ rỗi chúng sanh toàn vẹn .

Nay đã thấu từ tâm và lời răn khuyên nhủ của Sư Phụ, các con cúi đầu trình tấu và đồng hướng Sư Hư Vô, cầu nguyện Ðại Từ Phụ lấy huyền diệu bảo hộ nhơn sanh .

Nhơn sanh nguyện từ đây hướng theo máy linh cơ Tọa Hóa, sử dụng trí tuệ làm gươm trừ những điều vô đạo, trân tráo và tà ma. Cửa trần gian thử thách nhơn sanh, gạn lọc khai hóa phong đô làm cơ giải thoát, mới mong mượn được danh Thánh thể xây nhà Trời tại thế .

Kinh Ra Ði Ðường
( Giọng Nam Xuân )

Thân vận động trong trường thế sự
Ðạo nhơn luân cư xử cùng đời
Ðôi phen lúc biến khi dời
Thân như bèo bọt giữa vời linh đinh
Dòm thấy cuộc kinh dinh dưới mắt
E trở tâm tánh bắt đổi thay
Con xin nương bóng Cao Ðài
Bước ra một bước cảm hoài căn tu
Gót chân đưa rủi như xác mạng
Vật hữu linh phàm nhãn khôn soi
Xin tha họa gởi tai rơi
Hồn linh nhờ có ơn Trời chứng minh
Ðại Từ Phụ oai linh bảo hộ
Những chông gai quét ngõ ven đường
Ði an khương, về an khương
Cõi thiên, cảnh tục cũng dường chung nhau .

        Niệm 1 lần: Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
                                        ( Ðức Hộ Pháp Phạm Công Tắc )


            Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Gìn lòng chơn chánh chớ tà tây
Thưởng phạt về sau cũng hội nầy
Trước biết sửa mình tâm chí vẹn
Sau lưng cảnh tịnh mới nên hay " .

Dẫn giải : Cõi trần thế sự trường đua duyên nghiệp, Ðạo như bánh xe xoay vần bám chặt từng vọng canh vũ trụ. Làm người ta hiểu như thân bèo bọt linh đinh ở giữa trần và nhận thấy dưới mắt bàng hoàng lo sợ hoang tàn cõi sống .

Nay duyên lành nên con biết Ðạo xin nương theo bóng Cao Ðài, bước chân đến cảnh cảm lòng nhớ cội căn tu, gót chân định cõi thênh thang, phía trước tuy còn chông gai cản trở nhưng có phàm nhãn soi thấu, tai họa gửi lại bụi trần bởi phải kiếp hồn linh nhờ Trời chứng minh che chở, nay chông gai trên đường đã có Ðức Chí Tôn quét sạch bởi vậy chúng con đến phàm trần an khương và nay về hiệp cùng Ðại Linh Quang cũng an khương, chúng con mới hiểu cõi Thiên vô tận không bao giờ cạn, cảnh tục cũng cùng một Ðấng Hóa Sinh .

Kinh Khi Về
( Giọng Nam Xuân )

Cảm tạ ơn trên đầu dìu đỡ
Từ khi đi khi trở lộn về
Ðặng xong phận sự mọi bề
Tâm tu lại vững chẳng hề lảng xao
Những nhớ bước Ðộng Ðào buổi trước
Những nhớ khi Hớn rước Diêu Trì
GănTa Ca, đỡ bước đi
Ra thành Phật Tổ gặp kỳ ly cung
Dẩy xe trâu Côn Lôn trỗi bánh
Lý Lão Quân mong lánh phong trần
Núi Ô Li Vê, để dấu chân
Gia Tô Giáo Chủ giải phần hữu sanh
Con nguyện xin khuôn linh giúp sức
Bước ta bà giục thức huệ quang
Lòng thân dưới phép sầu than
Tìm phương cứu khổ mở đàng giải căn .

        Niệm 1 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
(Ðức Hộ Pháp Phạm Công Tắc )

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Hay gần Ðạo đức mới nên thân
Lánh chốn phồn hoa giữ tánh Thần
Một nét vạy tà Thần Thánh chép
Rèn lòng trong sạch thoát mê tân " .

Dẫn giải : Cảm tạ ơn trên để tình dìu đỡ từ khi khởi hành đến lúc về bình an mọi bề, tâm đức tăng trữ vững lòng chẳng hề lao xao trí tuệ ghi hẳn không quên lảng, còn nhớ những buổi trước ở cõi Tiên có Hớn Lão Quân đón đưa viếng thăm Ðức Diêu Trì Kim Mẫu, có Găn Ta Ca đến rước đi thăm thành Phật Tổ ghé vào Kỳ Ly Cung bằng Ngưu xa và dùng roi thần thông chuyển bánh .     

 Lý Lão Quân khuyên nhủ hồn nhân bởi đã có tính an lành từ trước, mong sao lánh cảnh phong trần bi ai, đi qua núi Ô Li Vê hồn nhân lưu luyến cảnh nên thơ để lại một vài kỷ niệm dấu ấn chân hy vọng ngày trở lại còn nhớ cảnh xưa .

Ðấng Gia Tô Giáo chủ lấy tình yêu thươn cứu rỗi tha nhân, Người ban phép Thánh cho hồn nhân giải thoát một phần hiện sanh, hồn nhân nhận nơi lòng bác ái bao la khắp cùng của quý Ðấng xin nguyện vâng lịnh khuôn linh phép tắc lành giúp sức vượt cảnh ta bà và nhờ đuốc tuệ giục thúc linh hồn, lòng thân con vẫn còn vướng dưới phép phiền muộn, cố tìm ra phương thắng khổ để mở hướng giải căn .

Kinh Khi Ði Ngủ
( Giọng Nam Xuân )

Các vật dục xảy qua một buổi
Cả hành vi lầm lỗi khôn ngừa
Sấp mình cúi lạy xin thưa  [ lạy ]
Ơn trên Từ Phụ cho chừa tội khiên
Trong giấc mộng nghỉ yên hồn phách
Ðấng Thiêng Liêng năng mách bảo giùm
Bồng lai cực lạc chỉ chừng
Ðẩy đưa xác tục đưa gần cõi linh .

        Niệm 1 lần: Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Ðức Hộ Pháp Phạm Công Tắc )

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Ðường Ðạo tìm vào mới rõ cơ ,
Cơ mầu giải khổ chớ chần chờ .
Chờ cho trễ bước thuyền xa bến ,
Bến tục thoát vòng hết ước mơ " .

Dẫn giải : Mỗi ngày trôi qua cơn giấc mộng trần tục vật đời thúc dục nên hư, những việc làm ý thức lầm lỗi con đã tránh, xin nghiên mình cúi lạy ơn trên Từ Phụ phán xét cho chừa những tội đã bao lâu .      

Nếu mai nầy trong giấc mộng nghỉ yên hồn phách có điều chi xin quý Ðấng Thiêng Liêng thường mách bảo bồng lai Cực Lạc và chỉ đường dẫn lối đưa xác tục đến gần cõi linh, con xin mượn khoản ngủ nầy để kiểm tra thành quả một ngày qua .

Con nguyện lấy đèn Ðạo soi rõ cơ duyên hằng ngày, giải khổ không chần chờ bởi thuyền Bát Nhã đã gần rời bến, hầu thoát vòng ước mơ nhỏ hẹp hồng trần và xin để lại bến tục một lối đi đen tối .
Kinh Khi Thức Dậy
( Giọng Nam Xuân )

Vừa mở mắt giựt mình thức dậy
Con mang ơn cúi lạy Từ Bi  [ lạy ]
Tử sanh, sanh tử là chi ?
Gẫm trong giấc mộng cũng bì như nhau
Ðây tới sáng xôn xao với thế
Những đua chen kiếm kế sanh nhai .
Có thân giữa chốn đọa đày
Ðếm ba vạn sáu ngàn ngày khó khăn
Xin Từ Phụ ra ân cứu độ
Tăng huyền linh giác ngộ chí thành
Rõ phước đức, biết tội tình
Nắm tâm đắp vững mặt thành Càn Khôn
Trên nhơ có Chí Tôn che chở
Thần, Thánh, Tiên, Phật hộ thân hèn
Ðường tu nối bước cho quen
Xa trần tăm tối cận đèn Thiêng Liêng .

         Niệm 1 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
                                        ( Ðức Hộ Pháp Phạm Công Tắc )

            Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Giựt giành rốt cuộc cũng tay không ,
Nhân quả đeo mang tội chất đồng .
Ví biết phép công cơ thưởng phạt ,
Ðường tu sớm bước chí thong dong " .

Dẫn giải : Con thức dậy mở mắt giựt mình cảm ơn cúi lạy Ðấng Từ Bi. Tử sanh, sanh tử nghĩa lý thế nào ? nghĩ ra trong giấc mộng cũng là như nhau, bởi tối im lìm sáng thì trần tục xôn xao đua chen kiếm kế sinh nhai làm thân ở chốn đọa đày lao đao, tính ra 100 tuổi kiếp sống khó khăn vô cùng .

Con thơ nguyện cầu Ðức Từ Phụ ra ân cứu độ, nhằm tăng huyền linh để giác ngộ chí thành căn kiếp, con đã rõ phước đức biết tội đã mang vào mình, nay lấy tâm hương xin để trọn đắp bồi thành Càn Khôn bền vững .

Trên nhờ có Ðức Chí Tôn che chở và Thần, Thánh, Tiên, Phật bảo hộ thân hèn lầm than, nguyện hết lòng đức khởi bước xa trần tăm tối, nay mãi mãi theo đèn soi của Thiêng Liêng bước tới cõi vĩnh phúc .

Một kiếp trần tục tay không chẳng có gì, vẫn là nhân quả mai theo thân mốt tội chất đầy, ngày xưa con không biết phép cơ phán xét, phải chi tu sớm nay nào phải khổ, thôi thì xin gửi mẩu hồn nhờ Ðấng Từ Phụ xét soi cho chí bước thong dong về ngôi cũ .

Kinh Vào Học
( Giọng Nam Xuân )

Học trò đọc khi nhập học
Ðại Từ Phụ xin thương khai khiếu
Giúp trẻ thơ học hiểu văn từ
Gần điều nên lánh lẽ hư
Nương gươm thần huệ đặng trừ nghiệt căn
Dò đường Thánh khó khăn chẳng nại
Tùng khuôn hồng nhỏ dại lớn khôn
Buộc yêu thương bạn đồng môn
Nghĩa nhân vẹn giữ xác hồn trăm năm
Nguyện tam cang gìn tâm trọn đạo
Nguyện Ngũ thường hiếu thảo làm khuôn
Nguyện nên hương hỏa tông đường
Nguyện thương lê thứ trong trường công danh
Cầu khẩn đấng chơn linh nhập thể
Ðủ thông minh học lễ học văn
May duyên gặp hội Long Vân
Thuyền thơ ngọn gió cát đằng xuôi đưa .

         Niệm 1 lần: Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
                        (Ðức Hộ Pháp Phạm Công Tắc )

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Sáng đường nhờ có bóng Trời soi ,
Ðạo đức để tâm chớ đổi dời .
Công quả thìn lòng sau hưởng phước ,
Dặm dài đừng nệ bước xa xôi " .

Dẫn giải : Ðại Từ Phụ thương chúng con xin khai năng khiếu, trợ lực giúp sức cho trẻ thơ hiểu thấu văn chương, từ ngữ pháp môn, học lẽ nên thánh hiền, lánh điều hư tà mị. Con nguyện nắm gươm Thần tuệ diệt trừ nghiệt căn, dù cho đường Thánh khó khăn con chẳng ngại tùng khuôn phép hồng nhơn nhỏ dại, mai nầy sẽ lớn khôn, con lấy lòng yêu thương tuyệt đối với bạn đồng môn và đồng sinh, nguyện làm người con vẹn giữ xác hồn trăm năm, nghĩa tam cang con để hết lòng thành trọn Ðạo, ngũ thường hiếu thảo làm khuôn phép hạnh thân, Tông đường hương hỏa sớm hôm, thương yêu tha nhân tạo điều kiện bình an cho muôn người nếu mai sau con đặng trường công danh .

Hôm nay chúng con cầu nguyện Ðấng Chơn Linh nhập thể cho mạch tuệ tinh thông lễ văn, may duyên chúng con gặp hội long vân, truyền thơ ngọn bút phụng sự thần nhân, nếu gặp phải đắc thành danh hiếu lễ Ðạo .

Kinh Vào Ăn Cơm
( Giọng Nam Xuân )

Giữa vạn vật con người một giống
Phải uống ăn nuôi sống thây phàm
Từ bi ngũ cốc đã ban
Dưỡng nuôi con trẻ châu toàn mảnh thân
Công Thần Nông hóa dân buổi trước
Dạy khôn ngoan học chước canh điền
Nhớ ơn bảo mạng huyền Thiên
Con mong mượn xác đoạt quyền vĩnh sanh .

         Niệm 1 lần: Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Ðức Hộ Pháp Phạm Công Tắc )

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Gồng gánh hai vai nặng nợ trần ,
Có thân âu hảng khổ cho thân .
Chưa no buỗi sớm, lo nồi tối ,
Cái kiếp oan kia khá dứt lần " .

            Dẫn giải : Ðức Chí Tôn gieo giống hóa sanh vạn vật muôn loài và cũng một bàn tay ấy biến hóa nhu cầu sự sống thây phàm. Nay cõi háo sinh ban ân mở rộng nào ngũ cốc hoắc lê nuôi dục no tròn mảnh thân. Khi ăn cơm ta nhớ công ơn Vua Thần Nông buổi trước, tập dân học phép canh điền ngũ cốc hoắc lê và nhớ ơn bảo sanh bảo dưỡng của phép Trời đã hóa công, miến cơm nầy con đã mượn để xác phàm được sống và mong cho người người đồng sống phúc lạc .

Kinh Khi Ăn Cơm Rồi
( Giọng Nam Xuân )

Nguyện nhớ ơn Nông Canh nhằn nhọc
Nguyện ơn người lúa thóc giã xay
Ngậm cơm ơn ngậm hằng ngày
Nên người con nguyện ra tài lợi sanh
Con cầu xin mảnh hình tráng kiện
Giúp nên công xây chuyển cơ Ðời
Trên theo pháp luật đạo Trời
Dưới thương sanh chúng một lời đinh ninh .

          Niệm 1 lần: Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Ðức Hộ Pháp Phạm Công Tắc )

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Cao lương mỹ vị hại thân phàm
Hỏi thử thế đời mấy món tham ?
Cao chức vợ nhiều ăn lớn đủa
Thầm lo lự tứ với ưu tâm .

Dẫn giải : Cơm ăn vừa đủ thân nầy lớn khôn, nhớ ơn Thần Nông đã nhằn nhọc lưu truyền ngũ cốc hoắc lê cho hôm nay, ơn người gieo cấy giã lúa xay thành hạt ngọc trắng, ơn Mẹ ngậm cơm miệng sú hằng ngày, mai sau con nên người xin nguyện ra tài phụng sự tha nhân .

Con cầu xin thân tráng kiện, giúp thành sự nghiệp vận chuyển cơ Ðời, để nương theo pháp luật Ðạo Trời tại thế và nguyện cho sanh chúng cùng một định ý hướng về ngôi cao tối thượng .

Con nhớ mãi lời răn, cao lương mỹ vị đôi khi cũng hại lắm thân phàm. Người đời hay đòi ăn cơm lớn đủa, bởi trần tục có nhiều thứ ăn tham và duy lợi mới hóa khổ theo mình muôn kiếp, duy quyền cũng thế có ích lợi gì sau ngày chung cuộc, nghĩa tình chồng vợ chẳng đừng thay đổi bất thường, và ta hãy nhớ ơn người xưa lo thương sanh bao đời hưởng nhiều hạnh phúc .

Kinh Hôn Phối
( Giọng Nam Xuân )

Cơ sanh hóa Càn Khôn đào tạo
Do âm dương hiệp đạo biến thiên
Con người nắm vững chủ quyền
Thay Trời tạo thế giữ giềng nhơn luân
Ở trước mắt Hồng Quân định phận
Ðạo vợ chồng đã xứng nợ duyên
Trăm năm khá nhớ hương nguyền
Chồng hay trọn nghĩa, vợ hiền trọn trinh
Ðã cùng gánh chung tình hòa ái
Tua đúc cơm, sửa dải làm duyên
Dưới trăng bóng ngọc còn nguyên
Ôm bình, bao tóc sang hèn cũng cam
Ðường tổ nghiệp nữ nam hương lửa
Ðốt cho nồng từ bữa ba sanh
Giữa đền để một tấc lòng
Ðồng sanh, đồng tịch đã đành nương nhau .

        Niệm 1 lần :  Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
(Nguyệt Tâm Chơn Nhơn )

         Chú niệm 1 :
" Cơ sanh hóa Càn Khôn đào tạo ,
Do âm dương hiệp đạo biến thiên " .

            Dẫn giải : Cơ Hữu hình trong Càn khôn Võ trụ đều do khí
            Âm Dương hòa hợp, mới sanh sanh hóa hóa, bởi ấy là Ðạo .

            Chú niệm 2 : " Con người nắm vững chủ quyền ,
                       Thay Trời tạo thế giữ giềng nhơn luân " .

            Dẫn giải : Ở thế, loài người đứng đầu vạn vật được đối với Tam Tài Giả (Thiên, Ðịa, Nhơn ) nên có bổn phận thay Trời tạo thế cho Nam Nữ cấu tạo, ấy là cơ sanh hóa .

           Chú niệm 3 : " Ở trước mắt Hồng Quân định phận ,
                       Ðạo vợ chồng đã xứng nợ duyên " .

            Dẫn giải : Ðức Hồng Quân sách gọi Ðức Hạ Nguyệt Lão Quân. Khi hai chơn hồn đi tá mẫu đầu phàm mà có duyên nợ do Ðức Hồng Quân định phận rồi, dầu ở ven Trời hay gốc biển xa xôi, ngày thành giai ngẫu lần lần sẽ hiệp nhau .

         Chú niệm 4 : " Trăm năm khá nhớ hương nguyền ,
                      Chồng hay trọn nghĩa, vợ hiền trọn trinh " .

            Dẫn giải : Khi hiệp cẩn, lên nhan đèn phẩm vật nơi Thiên bàn và dương linh Ông bà cho đôi vệ chồng, dâu rể, lạy Ðức Chí Tôn và ông bà thí cầu nguyện như vầy: " - Ngày nay vợ chồng chúng con thành hôn đây " .

        Bên đàn Trai nguyện : " - Con ở với vợ con trọn đời hằng giữ nghĩa " .
        Bên đàn Gái nguyện : " - Con ở với chồng con trọn đời hằng giữ trọn trinh " .
        Mới có câu " Thủy chung nhi nhứt " .
        Chú niệm 5 : " Ðã cùng gánh chung tình hòa ái ".

Dẫn giải : Ngày thành đạo vợ chồng rồi thì sang giàu cùng hưởng, nghèo khổ cùng chia, không vì giàu mà đổi bạn, không vì sang mà đổi vợ .

Chú niệm 6 : " Tua đúc cơm sửa dải làm duyên " .

Dẫn giải: Tích đúc cơm của ông Tống Hoằng làm quan Ðại thần trào vua Quan Võ. Vua Quan Võ có người chị là Hồ Dương Công chúa góa chồng, một hôm nhà Vua hỏi chị rằng: " - Chị xem coi ai trong trào chị vừa ý ai em tính dùm cho chị ", Hồ Dương Công chúa trả lời : " - Trong trào nếu ai oai nghi lễ độ như Tống Hoằng thì chị mới ưng " .

Tống Hoằng có vợ bị bịnh mù đôi mắt, mà ông thì hằng bữa ăn đúc cơm cho vợ, rất yêu nhau không mỏi. Ngày nọ Vua Quan Võ cho mời Tống Hoằng đến đặng định đôi cho chị. Khi Tống Hoằng đến, Hồ Dương Công chúa núp sau tấm bình phong đặng nghe vua Quan Võ hỏi Tống Hoằng : " - Nầy Tống Hoằng, khanh nghe thiên hạ thường nói giàu đổi bạn, sang đổi vợ có phải vậy ông á khanh ? ". Tống Hoằng trả lời : " - Tâu Bệ Hạ, đó là hạ ngu chưa có, còn người trượng phu không được như vậy; Tào khang chi thê bất khả hạ đàng, bần tiện chi giao mạc khả vong " .

Nghe qua Vua Quan Võ nghĩ không còn lời nào mà hỏi nữa, đành bãi Triều .
Nữ Trung Tùng Phận :
" Tống Hoằng khí trượng phu không đổi
Giữ nhơn luân sợ lỗi Ðạo hằng
Từ duyên Công chúa giao thân
Ðúc cơm vợ quáng ân cần dưỡng nuôi
Biết nhơn nghĩa biết mùi ân ái
Chia đau thương cột dải đồng tâm
Kìa ai đã gọi ân thâm
Hơn niềm chồng vợ âm thầm giúp nhau " .

            " Sửa dải làm duyên " Bởi do vợ chồng ông Châu Công. Châu Công làm quan Ðại Thần, khi đi chầu nhà vua, vợ ông cột dải mão, dải áo cho ông. Khi về vợ ông cũng mở dải áo, dải mão và đem đi cất, ấy là điều nuôi nấng tình yêu cho đậm đà, lại còn bổn phận tề gia nội trợ, ở nhà Bà mãi lo canh cửi trong ngoại sạch tươm, Bà không vì chồng làm quan Ðại thần vợ ở nhà kiêu hảnh cũng không vì có bổng lọc ngồi hưởng, mà hằng lo làm lụng mà thôi.

            Nữ Trung Tùng Phận :
" Vợ Châu Công đình thần mạng phụ
Ở thôn quê lam lụ làm ăn
Chồng thì trào nội cao sang
Vợ lo canh cửi cơ hàn khổ thân
Giúp chồng đặng ân cần, nhiếp chánh
Cho nên trang chúa Thánh tôi hiền
Vợ không tham nhủng bạc tiền
Chồng lo trọn đạo nắm quyền chăn dân " .

        Chú niệm 7 : " Dưới trăng bóng ngọc còn nguyên ".

Dẫn giải : Trước đây có một vị quan đã sinh hạ một người con gái tuyệt đẹp, khi vào tuổi cập kê. Ông chọn sĩ tử cho con. Có người đến xen dạm hỏi, Ông muốn con mình được tự do để tìm hiểu đấng phu quân tương lai vào lúc đêm trăng thanh gió mát .

Ông còn tạo môi trường tốt cho hai trẻ gặp nhau đàm thuyết trước sân đặng rõ ý và tài sắc lẫn nhau nhưng không đặng làm điều trái phép, nếu sái lời sẽ bị trọng tội và mất hôn thê, nếu giữ đúng phép nhà thì nên đạo vợ chồng .

Chú niệm 8 : " Ôm bình, bao tóc sang hèn cũng cam ".

Ngụ ngôn Ðạo Ðức: Ðời Tiền Ðường, có ông Ðậu Nghi làm quan có hạ sanh một người con gái, nhan sắc khuynh thành vừa vào tuổi cập kê Ông chọn sĩ tử cho con. Trong khi ông chưa biết phải làm như thế nào, liền trực thấy trước tấm chắn có bình bông trong bình bông có thắt hai con én hằng lung lay rất đẹp, ông bèn truyền cho đám sĩ tử nếu ai bắn trúng con mắt én thì ông gả con cho, Nghe qua các sĩ tử đều bắn mà không trúng. Ðến phiên ông Ðường Lý Nguyên bắn trúng rồi được vợ. về sau vợ chồng Ðường Lý Nguyên giữ mãi bình ấy .

Bao tóc : Ðời Ðường có ông Giả Trực Ngôn làm quan bị Vua biếm ra Lãnh Nam hai mươi năm, Giả Trực Ngôn về than với vợ rằng : " Bà ơi ! tôi bị biếm ra Lãnh Nam hai mươi năm không biết còn mất thế nào, vậy tôi giao quyền sở hữu ở bà đặng chọn chồng khác hầu giúp nhau khi đau yếu hay khó khổ " . Vợ ông nghe chồng nói khóc rống lên, rồi xổ tóc xuống lấy lụa trắng vấn tóc cho vẹn lại, lấy dây đưa chồng cột cho chặc và bảo chồng để dùm năm chữ trên lụa trắng " Phi Quân Thủ Bất Giải " rồi chồng đi. Bởi kinh có câu : " Thiếp cam bao tóc thờ chồng " là vậy .

Chú niệm 9 : " Ðường Tổ nghiệp nữ nam hương lửa ,
                     Ðốt cho nồng từ bữa ba sanh " .

Dẫn giải : Ðôi vợ chồng từ khi mới họp nhau cần giữ gìn bổn phận dâu rể, ăn ở thuận hòa vâng lời cha mẹ dạy bảo, vẹn gìn đạo nghĩa, đặng sanh con đẻ cháu nối hương lữa cho mình, trước sau như một .

Chú niệm 10 : " Giữa đền để một tấc thành
                        Ðồng sanh, đồng tịch đã đành nương nhau ".

Dẫn giải : Vợ chồng là ân thâm nghĩa trọng, sống nương nhau no đói có nhau, khó chung chịu sang chung hưởng .

Xưa kia: Vào đời nhà Nguyên có vợ chồng ông Trần Sử Chánh, vợ chồng thương yêu nồng nàn. Một hôm Trần Sử Chánh đầu quân ra giúp nước, đến khi trận bại binh chết hết. Vợ Trần Sử Chánh vừa hay tin liền chạy ra trận mạc xóc những xác tử thi để tìm chồng, nhưng tìm qua một lược mà không thấy, suy nghĩ hồi lâu bà mới nhớ lại lúc ở nhà bà có may cho chồng một cái túi, gọi là cái [ phái ] để cho chồng đeo mãi bên mình. Nhờ đó bà mới tìm

 kiếm gặp được rồi vác xác chồng lên vai chạy về nhà. Bà nhờ thợ đóng cho một cái khuôn hàng rộng bề ngang. Người thợ nói rằng :     
" - Ðóng rộng như thế có đồ đâu mà liệm cho đủ ".
Bà trả lời :      
" - Cứ đóng y như tôi định, sẽ có đủ đồ để liệm ".
Khi đóng khuôn hàng rồi Bà rất hài lòng, liền lúc ấy Bà ôm xác chồng để vào quan tài cẩn thận, rồi cầm dao tự tử. Nhờ quan tài rộng nên được liệm chung một quách .       

Bởi thế Ca Dao Việt Nam mới có câu : " Sống đồng tịch đồng sàng, thác đồng quan đồng quách " .

Kinh Cầu Siêu
Kinh Tụng Khi Vua Thăng Hà
( Giọng Nam Ai )

Ơn tấc đất ngọn rau nên nặng
Ðạo quân vương chữ dặn nơi lòng
Thượng Hoàng sánh đức Chí Công
Mặc phò lê thứ khỏi vòng lao lung
Giúp xã tắc tôi trung ra mặt
Ðẩy xa thơ trổi nhặt văn minh
Giúp dân hưởng chữ thái bình
Văn ban võ bá triều đình đặc an
Nay gần đặng Ngọc Hoàng Thượng Ðế
Tìm Chí Linh trị thế cứu đời
Thiên tào Thánh ngự an ngôi
Cầu cho dân chúng khỏi hồi can qua
Bốn ngàn năm quốc gia đã lập
Cõi Nam Châu bồi đắp giang sơn
Trụ tâm nâng đỡ quốc hồn
Giữ bền đảnh nghiệp vĩnh tồn hậu lai
Kìa CHÍ TÔN CAO ÐÀI đương ngự
Rưới hồng ân chặt giữ biên cương
Sống thì định bá đồ vương
Qui Thiên dựng lại miếu đường thuở xưa .

            Niệm 3 lần:  Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát  .
                                (Ðoàn Thị Ðiểm )
           
            Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Bá tước công khanh ý vị gì ?
Mà đời dám đổi kiếp sầu bi
Nương chơn chưa biết chơn nào vững
Níu thử cân đai thấy nặn trì " .

*  *  *

" Nợ nước hai vai nặng gánh gồng ,
Thần dân phận sự phải lo xong .
Gắng công đạo đức trau hằng bữa ,
Chiu chít đừng quên giống Lạc Hồng ".

Dẫn giải : Phận Quân Vương nơi lòng gánh nặng, lo cho dân ấm no thịnh trị bề cõi an ninh, mỗi tấc đất có được như hôm nay nhờ ơn nặng của Tổ Tiên xưa để lại .

Ngôi Vua trị vì muôn dân lấy đức hạnh và công bình làm gốc, phụng sự tha nhân không cảnh khốn cùng, Vua đạo đức chiêu hiền đãi sĩ, lập dân hiếu nghĩa làm đầu, Vua ân ban văn, võ, dân thứ đồng hưởng hạnh phúc thanh bình như nhau .

Dân tộc lưu truyền văn hiến, bổ sung sở học văn minh cho người người đồng thấu, kinh bang tế thế giúp đời thịnh trị nhờ Vua như đấng Ngọc Hoàng tại thế, như đức Chí Linh độ đời .

Dù rằng trên ngôi cao nhưng Vua vẫn ở tận lòng muôn dân, bởi làm Vua nhận khổ trước dân, dân hạnh đức thì Vua mới an. Ðất Nam của người Nam lập Quốc, Quốc hồn hơn bốn ngàn năm văn hiến vẫn do gốc tâm dân lưu truyền sự nghiệp hậu thế .

Dân tộc hiếu Ðạo, nghĩa tình người, nay hiển linh có Ðức Chí Tôn Cao Ðài khai mở Ðạo, rưới hồng ân làm chủ một dải biên cương Ðông Á, phú cho Vua dân lũy tính đức trị vì công bình, an lạc. Khi Vua dân đắc Thánh hiền nhân công ơn ấy muôn lòng ghi tạc, bởi thế người đời lập miếu đường truyền lưu khắp thế .

Lời rằng: Dù cõi trần nầy có kẻ hưởng nhiều áo mão cân đai, bá tước, công khanh và bổng lộc rồi cũng chẳng hữu ích gì khi chung cuộc. Bá tước, công khanh, bổng lộc ư bởi nó đã hóa như không để rồi sầu bi một kiếp vì khi sống không biết Ðạo .

Chi bằng, thân vai gánh trách nhiệm đứng trước thần dân mà thỏa chí phụng sự non sông, biết thế hãy mượn Ðạo lập đức hằng ngày và bồi đắp thế sự hầu gìn giữ gốc dân trên mọi sinh tồn.

Kinh Tụng Khi Thầy Qui Vị
( Giọng Nam Ai )

Ðường công danh càng nhìn quảng đại
Nghĩa thầy trò nghĩ lại khó quên
Vái cùng Sư Phụ linh thiêng
Chứng lòng đệ tử đáp đền ơn xưa
Dầu hoạn lộ chưa vừa sở nguyện
Dầu cửa quyền trọng tiếng chăn dân
Ơn cha sanh hóa ra thân
Ơn Thầy giáo huấn cũng gần như nhau
Khoa võ môn dầu nhào qua khỏi
Trương vi rồng học hỏi nơi ai
Ðẹp mình với vẻ cân đai
Công Thầy tô điểm từ ngày ấu xuân
Cõi hư vô nay gần phước Thánh
Xin châu toàn đường hạnh môn sinh
Cõi thiên xin gởi chút tình
Rót chung ly hận gật mình đưa thương .

        Niệm 3 lần:  Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Ðoàn Thị Ðiểm )

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Có thân có khổ, khổ vì thân
Nào có sướng cho cái kiếp trần
Kẻ trí phải lo phương giải khổ
Tìm thuyền Bát Nhã lánh mê tân " .

Dẫn giải : Công ơn Cha Mẹ và Thầy đồng lớn và trọng, nhờ Thầy đã tạo ra công danh, cùng nghĩa nhân nầy lại càng khó quên. Hôm nay Sư Phụ qui tiên đệ tử kính lễ vái tâm hương xin linh chứng lòng thành đền đáp ơn xưa .

Ơn Cha Mẹ sinh hóa ra thân, ơn Thầy giáo huấn hai vai con cân đồng, nhờ Thầy phước Thánh đã ra sức giáo huấn đệ tử từ khi còn thơ ấu .

Nay Thầy về cõi hư vô để lại công nghiệp đức hạnh cho môn sinh đệ tử, ơn nghĩa Thầy con kỉnh bái tiển đưa ly biệt lòng đầy nhớ thương .

Thầy đã từng dạy con làm nhân nên biết khổ vì thân, bởi một kiếp trần có thỏa mãn gì đâu !, khi đã là nhân kẻ trí phải tìm phương giải khổ cho nhân .

Lời Thầy còn đó, dù nay thân con trên bước đường công danh vinh hiển vẫn trọn giữ phép cư sử vì dân, con đã hằng nguyện thực hiện những điều học được nơi Thầy, quyết tâm lấy trí phụng đời thắng khổ hầu lánh cõi mê tân .

Kinh Cầu Tổ Phụ Ðã Qui Liễu
( Giọng Nam Ai )

Giọt máu mủ lưu truyền tại thế
Con những mong truyền kế lửa hương
Nguyện cùng Thất Tổ xin thương
Cho bền gang tấc noi đường thảo ngay
Xưa chẳng đặng phước may gặp Ðạo
Nay phò trì con cháu tu tâm
Dâng gương huệ kiếm xin cầm
Chặt lìa trái chủ đặng tầm ngôi Thiên
Dầu tội chướng ở miền địa giái
Dầu oan gia ở ngoại Càn Khôn
Dầu mang xác tục hay hồn
Nhớ cầu Từ Phụ CHÍ TÔN cứu nàn
Dầu đoạt vị ở an Thiên cảnh
Dầu tái sanh mở cảnh siêu phàm
Nương thuyền Bát Nhã cho an
Dìu chừng con cháu vào đàng nghĩa nhân
Kìa lố bóng hồng ân bao phủ
Cả thế gian đầy đủ đạo mầu
Âm dương đôi nẽo như nhau
Cữu huyền thất tổ giữ câu thọ trì
Chốn Tây phương đường đi thong thả
Cõi Diêm cung tha quả vong căn
Tiêu diêu định tánh nắm phan
Dò theo cực lạc đon đàng siêu thăng
Nhớ nỗi hiếu khó ngăn nét thảm
Tưởng nguồn ân đốt nắm tâm hương
Tấc lòng đòi đoạn đau thương
Chơn mây vái với hương hồn hiển linh .

        Niệm 3 lần :  Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát  .
( Ðoàn Thị Ðiểm )

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Dư phước dành sau ấy thế hay
May chơn bước gặp bóng Cao Ðài
Sạch lòng để dạ vun nền Ðạo
Phủi thế an vui đợi đến ngày " .

Dẫn giải : Dòng dõi vẫn đời đời tại thế con cháu tiếp nối hằng tâm thừa truyền hương khói cữu huyền thất Tổ, dù rằng xưa Tổ phụ không may gặp Ðạo nhưng vẫn phò trì con cháu tu tâm, giữ được đường ngay nẻo chánh. Lấy gương huệ kiếm làm phương châm thắng khổ để xa lánh tội lỗi phàm trần, phục thiện trừ oan gia chồng chất khắp ngoài Càn Khôn, dẩu cho xác tục hay hồn cũng quyết tâm tầm nơi phước thiện ngôi Thiên, cầu mong Ðức Từ Phụ Chí Tôn phán xét ban ân độ rỗi, may ra hạnh hưởng ân Thiên hay tái sanh vào cảnh siêu phàm, cũng nương theo thuyền Bát Nhã làm phương cứu độ tâm an .

Từ ấy duyên khởi dìu chừng con cháu vào đàng nghĩa nhân, vui mừng nào hơn ánh sáng hồng ân giáng chiếu khắp cùng thế gian, một Ðạo Kỳ Ba diệu nhiệm vô biên, hồng ân ban bố âm dương sinh hóa và hưởng thọ trì truyền lưu cữu huyền thất Tổ, cho ngày sau về cõi Tây phương thong dong hay đến cõi Diêm

 Cung cũng không còn căn quả, đã tẩy trần thư thái bước vào cực lạc siêu thăng, nhờ công phu lũy tích đức mà thấy được cảnh chiếu sáng hiếu hạnh một kiếp sinh và có những khúc đời đã trôi qua thật là buồn thảm, giờ đây nhờ sự bừng tĩnh mà thắp hương lòng soi rọi nguồn ân vô tận .

Ngày nay con cháu để tấc lòng vào cõi Tây Phương mà nhớ thương Tổ phụ, xin khấn nguyện đồng hướng đất Trời và mượn linh hương gửi hồn linh hiển .

Nay cữu Tổ đã lưu truyền và con cháu lũy tích Ðức, để mai sau Tổ phụ hưởng ân ban dưới bóng Cao Ðài, con cháu đồng nguyện cùng mạch sống lòng sạch vun bồi nền Ðạo, xin Tổ phụ an tĩnh và hạnh hưởng đợi ngày Ðức Chí Tôn mở hội ban ân tứ .
( Tụng tiếp bài Kinh Cứu Khổ )

Kinh Cứu Khổ [27]
( Giọng Nam Ai )

Nam mô đại từ đại bi quảng đại linh quan Thế Âm Bồ Tát .
( Ðọc 3 lần ) .

Nam mô cứu khổ, cứu nạn Quan Thế Âm Bồ Tát, bá thiên vạn ức Phật, hằng hà sa số Phật, vô lượng công đức Phật, Phật cáo á nan ngôn, thử kinh đại thánh năng cứu ngục tù, năng cứu trọng bịnh, năng cứu tam tai bá nạn khổ .

Nhược hữu nhơn tụng đắc nhứt thiên biến, nhứt thân ly khổ nạn, tụng đắc nhứt vạn biến, hiệp gia ly khổ nạn .

Nam mô Phật lực oai, nam mô Phật lực hộ, sử nhơn vô ác tâm linh nhơn thân đắc độ, hồi quang bồ tát, hồi thiện bồ tát. A Nậu Ðại Thiên Vương, chánh điện bồ tát, ma kheo ma kheo, thanh tịnh tùy kheo, quan sự đắc tán, tụng sự đắc hưu, chư Ðại Bồ tát, ngũ bá A La Hớn cứu độ đệ tử ...........  [28] nhứt thân ly khổ nạn, tự ngôn Quan Thế Âm. An lạc bất tu giải, cần đọc thiên vạn biến tai nạn tự nhiên đắc giải thoát, tín thọ phụng hành tức thuyết, chơn ngôn viết: Kim Ba kim Ba Ðế, Cầu Ha Cầu Ha Ðế, Ða La Ni Ðế, Ni Ha La Ðế, Tì Lê Ni Ðế, Ma Ha Dà Ðế, Chơn Lăng Càn Ðế Ta Bà Ha .

        Niệm 1 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Ðoàn Thị Ðiểm )

         Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Ðường mây sẵn lối gặp may duyên
Nâng gánh xa thơ sửa mối giềng
Anh tuấn đất gìn nung khí phách
Uy linh Trời giữ tạc đài liên
Hồn về nước cũ đời nương thế
Hạc lại tùng xưa đức lập quyền
Ðảnh Việt chờ qua cơn bão tố
Muôn năm tỏ rạng mối chơn truyền " .

Dẫn giải : Chúng sanh nguyện cầu mong ơn Quan Thế Âm Bồ Tát rưới chan ánh sáng huyền diệu, truyền lời kinh cứu rỗi dục giới đặng hưởng ân huyền lý .

Vọng bái quý Ðấng bề trên, hằng hà sa số chư Phật tế độ chúng sanh, cứu nạn tai ương bá khổ ra khỏi ngục tù dục giới, Nhơn sanh ngưỡng vọng Thiêng Liêng tụng trì kinh hầu đắc nhứt thiên biến vạn hóa cho thân ly khổ sinh, tử, bệnh, lão và tai ương bá nghiệp giải thoát vạn kiếp, dục giới đã bao lâu như cửa ngục tù, nay chúng sanh khẩn nguyện ân ban biến hóa đắc thành an lạc tại thế, nhờ oai linh Ðạo lực độ sáng công phu sửa tâm vô nhiễm ác .

Vọng nguyện từ lòng thành dâng lên Phật, Thần, Thánh, Tiên và Bồ Tát mong ơn cứu độ đệ tử, cho một kiếp ly khổ để tự sửa mình học thánh đức chơn thật xưa nay và đệ tử xin vâng theo chơn ngôn minh truyết viết :
" Kim ba kim ba đế, Cầu ha cầu ha đế, Ða la ni đế, Ni ha la đế, Tì lê ni đế, Ma ha dà đế, Chơn lăng càn đế ta bà ha " .

 [27] Tụng kinh Cứu Khổ 3 lần, rồi mới niệm câu chú của Thầy : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
- Lạy ba lạy. Mỗi lạy 4 gật X 3 lạy = 12 gật, mỗi lạy niệm câu chú của Thầy .
 [28] Họ tên của bệnh nhân .

Kinh Cha Mẹ Ðã Qui Liễu
( Giọng nam ai )

Ơn cúc dục cù lao mang nặng
Lo thân côi mưa nắng không ngừa
Âm dương cách bóng sớm trưa
Thong dong phận bạc không vừa hiếu thân
Ðầu cúi lạy .........[29] linh hiển
Lễ muối dưa làm miếng hiếu tâm
Ven Trời gửi chút tình thâm
Ðộng lòng thương nhớ tuông dầm lệ sa
Xin có tưởng ruột rà máu mủ
Cõi hư linh bao phủ ân hồng
Cảnh Thiên noi bước hóa công
Nắm phan tiếp dẫn vào vùng Như Lai
Chốn hư linh chờ ngày hội hiệp
Dầu căn xưa quả kiếp dường bao
Thà cam vui chốn động đào
Ðừng vì nhớ trẻ trở vào phàm gian
Nuốt tiếng than đôi hàng lã chã
Tưởng đến đều nhơn quả mà đau
Xem thân tuổi hạc càng cao
E ra tử biệt Thiên tào định phân
Nối hương lửa nhơn luân đạo trọng
Con gìn câu chết sống trọn nghi
Sấp mình cúi lạy Từ Bi
Tiền khiên phụ mẫu Tam Kỳ xá ân
Xin ......... [30] định thần định tánh
Nơi khuôn linh nẻo thánh đưa chơn
Thong dong cõi thọ nương hồn
Chờ con lập đức giúp huờn ngôi xưa
Chung ly biệt con đưa tay rót
Mối thương tâm chưa ngớt đeo sầu
Cha ở đâu, Mẹ nơi đâu ?
Tâm tang kính gởi một bầu lệ châu .

        Niệm 1 lần :  Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát  .
( Ðoàn Thị Ðiểm )

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Chữ hiếu phải lo vẹn phận người
Sanh thành đạo trọng há đâu chơi
Buông trôi vì chẳng tròn nhơn đạo
Còn có mong chi đến Ðạo Trời " .

Dẫn giải : Cha Mẹ sinh con đặt tất cả vào sự nâng niu và để hết quyền năng nuôi nấng. Sức chịu đựng cực khổ to lớn nhưng cũng không bằng sinh con có chí nhân từ dù cho " Chín điều cực khổ của Cha Mẹ nuôi con " [ Nguyễn Du ] .

Con đã thành nhân thì Cha mẹ vội qua đời, tuy lớn khôn nhưng vẫn thấy trơ trọi và mất dạng cái lý vô cùng, chưa trả được hiếu thân, xem mình như phận bạc đau khổ lắm .

Nay con cầu nguyện cúi lạy Cha mẹ vì linh hiển, con xin dâng lễ lòng thành hiếu tâm, nhờ Trời gửi đến tấm lòng vì tình máu mủ ruột rà thương nhớ .

Nay cảnh hư linh Ðiện phủ phán xét bao trùm âm khí hay Thiên thai hóa độ, xin hóa công tiếp dẫn vào miền Như Lai hầu ngày mai Cha, Mẹ và Con hội hiệp nơi chốn Hư linh. Nhớ Mẹ thương Cha ước nguyện thực hiện căn cơ con trả kiếp quả kiếp không vì ngại, ngay từ đây trước hai cảnh biên giới vô hình cách khuất .

Chuyến đi xa Cha Mẹ không về để lại cho con cháu những thương nhớ vô cùng ôi ! Trần gian như con đường nhơn sanh theo học để siêu thăng giải thoát và định số phân căn .

Lẽ Ðạo Trời thường hằng định thế, thôi thì Ðạo làm người vẫn nối tiếp hương khói Tổ Tiên, giữ trọn vẹn hiếu thỏa và phụng sự sống chết nhờ Thiêng Liêng, con xin kỉnh bái lòng thành cầu nguyện Ðấng Từ Bi Tam Kỳ ân xá cho Phụ Thân, Phụ Mẫu những oan nghiệp từ nhiều kiếp trước .

Nguyện cầu Phụ Thân, Phụ Mẫu định tĩnh thần siêu thăng vào cửa phép Thiên, nơi ấy mênh mông thư thả hồn linh nương theo cõi thọ, chờ ngày con lập đức giúp sức Phụ Thân, Phụ Mẫu trở về ngôi xưa, giờ tạm biệt con xin dâng ly tinh khiết rót thương tâm khuất bóng mà lòng không ngớt đâu sầu, bây giờ linh hồn Cha ở đâu và Mẹ nơi đâu ?, nay thành kỉnh tâm tang con gởi một bầu lệ châu thương sự sinh thành giáo hóa .

( Tụng kinh Cha Mẹ đã quy liễu 3 lần, rồi niệm câu chú của Thầy chỉ một lần thôi ) .
[29] Ðiền danh tánh Song thân hoặc phụ thân hay mẫu thân đã quy liễu vào khoản trống .
[30] Ðiền danh tánh Cha Mẹ hay lịnh Mẹ hoặc lịnh cha đã quy liễu vào khoản trống .

Kinh Kỵ Cơm Cha Mẹ
( Giọng Nam Ai )

Làm con khó đặng trọn thờ
Tam niên nhủ bộ chẳng giờ khắc khuya
Lửa hương dạ nhớ hằng ngày
Cù lao cúc dục so tài núi sông
Có câu " Sanh tử giữ đồng "
Âm dương tuy cách tấc lòng nào phai
Hôm nay lễ kỵ đến ngày
Tương rau dưa muối đặt bày kính dưng
Trà thô rượu lạc ba tuần
Tiên linh xin chứng ngỏ mừng cháu con
Hiếu thân muôn kiếp bền con
Vùa hương bác nước giữ tròn chẳng sai
Cầu cho vượt đảnh Thiên Thai
Thung dung khoái lạc lâu dài khỏe thân
Lòng thành cạn tỏ nguồn ân
Tiên linh xin chứng ân cần vãng lai
Chúc xin lạc cảnh Diêu Ðài
Chứng minh con cháu hôm nay khẩn cầu .

        Niệm 1 lần :  Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Trời thương đâu nệ nhọc công trình
Chịu nhọc vì lo đám chúng sanh
Sanh dưỡng dưỡng sanh rồi phải độ
Ðộ cho trở bước lại đơn đình " .

Dẫn giải : Thân con bất hiếu không trọn phụng thờ Cha Mẹ, từ khi Cha Mẹ qua đời đã ba năm con không hết lòng phụng hành khắc khuya, tuy lửa hương vẫn để dạ nhớ hằng ngày, bởi ơn Che Mẹ sinh thành dưỡng dục khó nhọc bao năm như núi cao sông biển rộng mênh mông, giờ đây con xin lễ hiến nguyện lúc sanh khi tử một lòng gánh y " biết phận làm con cho tròn " .

Nay tuy cảnh Âm Dương cách biệt nhưng tấc lòng con nào có phai, bởi nhớ thương Cha Mẹ vô cùng. Nay thời lễ kỵ nhật con xin dâng lễ phẩm tương rau, dưa muối, trà thô, rượu lạc ba tuần .

Mời Tiên linh chứng giám ngỏ mừng cháu con nhớ cội nguồn Tổ Tiên, từ nay con xin nguyện lấy hiếu thân nầy com cỏm tâm hương bác nước giữ tròn phận con muôn kiếp .

Lòng thành cạn tỏ nguồn ân xin nguyện cầu bề trên độ rỗi Cha Mẹ về cõi Thiên Thai, thung dung an lạc lâu dài bình an .     

 Tiên linh xin chứng và lo lắng sự vãng lai của Cha Mẹ về đây đoàn tụ, con chúc Cha Mẹ vào cảnh Diêu Ðài đắc quả và xin chứng minh thời lễ kỵ nhật với tâm hương trọn vẹn hiếu nầy .

Kinh Cầu Bà Con Thân Bằng [31]
Cố Hữu Ðã Quy Liễu
( Giọng nam ai )

Khi dương thế không phân phải quấy
Nay hư linh đã thấy hành tàng
CHÍ TÔN xá tội giải oan
Thánh Thần Tiên Phật cứu nàn độ căn
Ðã từng chịu khó khăn kiếp sống
Ðịnh tâm thần giải mộng nam kha
Càn Khôn để bước Ta bà
Ðoạt cơ thoát tục tạo nhà cõi Thiên
Ơn tạo hóa tha tiền khiên trước
Ðưa linh phan tiếp rước nguyên nhân
Tiên phong phủi ngọn Phất trần
Liên đài đỡ gót đến gần Tây Phương
Cửa Cực lạc đon đường thẳng tới
Tầm không môn đặng đợi Như Lai
Hào quang chiếu diệu CAO ÐÀI
May duyên nay đã gặp ngày siêu sanh
Trụ nguyên tánh hồn linh nhàn lạc
Cõi đào nguyên cỡi hạc thừa long
Lánh xa trược chất bụi hồng
Cung Tiên sớm tối vui lòng thung dung
Nơi cung Ngọc học thông Ðạo cả
Chốn hư vô tạo hóa tìm cơ
Trên đường Thánh đức lần dò
Trường sanh mầu nhiệm nơi lò hóa công
Khá từ bỏ xa giòng bể khổ
Diệt trần tình cam lộ tẩy nhơ
Ngân kiều Bát Nhã qua bờ
Ðưa duyên để bước kịp giờ siêu thăng .

        Niệm 1 lần :  Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
                       ( Ðoàn Thị Ðiểm )

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Rẽ lối non sông thấy động đào
Bừng con mắt tỉnh giấc chiêm bao
Ðường gai gốc gắng lần qua khỏi
Cảnh rạng ngần tua rán bước vào
Mùi tục lần xa, vui đạo đức
Cõi tâm rộng mở, khổ giồi trau
Nước dương rưới sạch trần ai cũ
Bờ giác nương theo nguyệt rọi làu " .

Dẫn giải : Khi sống trên dương thế không phân phải quấy đãi ngộ cho nhau ân cần, nay luật Trời đã chiếu thấy cảnh hình tàng nhân sinh .

Ðệ tử nguyện cầu Ðức Chí Tôn, Phật, Tiên, Thần, Thánh vì thương cứu độ xá tội giải căn, bởi một kiếp sống đã từng khó nhọc, xin cho hồn linh được định tâm thần nhờ bề trên giải giấc mộng nam kha bất bình thường .

Cầu nguyện Càn Khôn mở cơ mầu nhiệm phán xét cõi ta bà, giải nghiệp quả hồn linh thoát tục, nay ơn tạo hóa xá tội buổi trước, đặng dịp may hồn linh tiếp gặp nguyên nhân, Ðấng Tiên phất phủ ngọn phép trần cho liên đài dời gót về cõi Tây Phương .

Bóng hào quang chiếu diệu Ðức Cao Ðài ban ân tứ, hồn linh may duyên gặp ngày siêu linh hóa độ, hồn linh nay nguyên tánh thấm nhuần sớm hôm thung dung cỡi hạc viếng Ðào Nguyện và cung Tiên, nay hồn linh từ giã vĩnh viễn cảnh trược chất bẩn bụi hồng .

Hồn linh xin nguyện học thông Ðạo lý nơi Cung Ngọc Hư Vô Tạo hóa ban cơ hồng phước, xin nguyện học thông Thánh đức lần dò đường thiện và trường sanh từ máy hóa công mầu nhiệm, từ nay xa bước bỏ đời dục giới không còn giòng bể khổ theo thân, xin lấy thân diệt trần tình, nhập phép Cam Lộ tẩy rửa bợn nhơ. Ngân kiều đây, Bát Nhã kia hồn linh theo chân nhẹ bước kịp thời siêu thăng .

 [31] Tụng 3 lần, rồi niệm câu chú của Thầy và tụng tiếp Di Lạc Chơn Kinh .

Tụng Huynh Ðệ Mãn Phần [32]
( Giọng nam ai )

Niềm thủ túc đã đành vĩnh biệt
Càng nhớ nhau càng tiếc tình nồng
Thân nhau từ buổi lọt lòng
Chén cơm miếng cá cũng đồng chia nhau
Câu chọc ruột còn đau đớn bấy
Huống âm dương hết thấy mặt nhau
Rẻ phân cốt nhục đồng bào
Cảnh thiên cõi tục lẽ nào không thương
Thương những thở huyên đường ôm ấp
Thương những khi co đắp chung mền
Thương hồi thơ bé tuổi tên
Thương con khôn lớn giữ bền nghĩa nhau
Rủi Thiên số Nam Tào đã định
Giải căn sinh xa lánh trần ai
Khá tua theo bóng CAO ÐÀI
Nương mây thoát tục ra ngoài Càn Khôn
Khối tinh ái hương hồn dầu nhớ
Tránh oan gia giải nợ trầm luân
Viếng thăm hôm sớm ...., [33]
Trọn câu Thần tĩnh ân cần cung Tiên
Gởi Tổ Phụ ....[34] hiền cung phụng
Gởi sắp em còn sống nơi đời
Rót chung ly biệt lưng vơi
Mảnh lòng tha thiết đưa người bạn xưa .

        Niệm 1 lần :  Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Ðoàn Thị Ðiểm )

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Trần thế gây náo nhiệt trường
Lánh nguy nguồn Ðạo vẹn tìm phương
Vui sầu nay gắng chung vai gánh
Hưởng phước sau may hiệp bước đường
Cay đắng lần soi gương trí huệ
Chia phui chờ trải lối tang thương
Dặn mình tua chặt trong gang tấc
Sau trước lòng son giữ đặng thường " .

             Thánh Ca :
" Biển khổ mênh mông sóng ngúc Trời ,
Khách trần chèo một chiếc thuyền chơi .
Thuyền ai ngược gió, ai xuôi gió ,
Ngoảnh lại cùng trong bể thảm thôi " .



        Dẫn giải : Thôi đã đành vĩnh biệt niềm thương tình mến Huynh Ðệ hôm nay, nhớ nhau nhiều càng thương bao kỷ niệm tình nhân nghĩa, biết nhau từ buổi mới sinh, chia nhau chén cơm manh áo cùng đồng, nay ruột đứt thân đau tơi bời, bởi âm dương cách mặt ly lòng người cảnh Thiên kẻ cõi Tục lẽ nào chia xương thịt máu mủ tình cốt nhục không thương .

        Nay đành chịu thân số nam tào đã định, phủi căn sinh từ biệt trần ai, cầu nguyện hồn linh hãy khá nương theo bóng Ðức Cao Ðài may thoát tục ra ngoài Càn Khôn, dù khối thương hương hồn còn nhớ thôi tránh oan gia giải nợ trần .

        Tổ phụ, em thơ sống nơi đời có đệ cung phụng lo toan, thôi rót chung ly rượu lưng vơi nầy, tiển chân bạn hiền trỗi bước về miền Thiêng Liêng đã định .

        [32] Tụng 3 lần, và niệm hồng danh của Thầy .
        [33] Tên của Song thân, hoặc Phụ thân hay là Mẫu thân đã quy vị .
        [34] Tên của Anh hay Chị mãn phần .

Kinh Tụng Khi Chồng Qui Vị [35]
( Giọng Nam Ai )

Niềm ân ái thân hòa làm một
Nghĩa sơ giao khắc cốt ghi xương
Nhắn mưa gởi gió đưa thương
Từ đây thiếp tỏ đoạn trường với ai ?
Càng nhớ đến những ngày hội ngộ
Càng ngổn ngang mối nợ tình chung
Ðã đành bẻ gãy chữ đồng
Hiển linh chứng kiến tấm lòng tiết trinh
Dầu sống sót cũng đành gọi thác
Vui chi còn man mác tơ duyên
Thiệt thòi cam phận thuyền quyên
Chứa chan giọt lệ cữu tuyền cuộn trôi
Chàng đã nặng phủi rồi nợ thế
Xin hiển linh giúp kẻ góa thân
Chở che khỏi kiếp phong trần
Gìn gương liệt nữ hồng quần để soi
Chàng dầu đặng thảnh thơi cảnh trí
Hộ dâu con giữ kỹ nhơn luân
Chàng dầu vinh hiển cảnh Thần
Gởi trong giấc mộng đặng gần cùng nhau
Chàng dầu hưởng Thiên Tào quyền phép
Ðỡ đường trần chật hẹp thân côi
Chàng dầu cung Ngọc an ngôi
Xin nương thân thiếp nợ đời còn mang
Gởi hồn phách cho chàng định số
Gởi kiếp căn chàng mở dây oan
Thiếp cam bao tóc thờ chàng
Rót chung ly biệt đôi hàng lụy sa .

        Niệm 1 lần :  Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
 ( Ðoàn Thị Ðiểm )

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Biến chuyển Trời Nam cuộc đảo huyền
Trả vay cho sạch vết oan khiên .
Trường đời đem thử gan Anh Tuấn
Cửa Ðạo mới ra mặt Thánh hiền
Ðau khổ rán gìn nhơn nghĩa vẹn
Tang thương chờ hưởng huệ ân riêng
Non sông Việt chủng ngày êm lặng
Chung sức cùng nhau đức lập quyền " .

        Dẫn giải : Nỗi niềm lòng thương từ tình ân ái hòa thân với thân cho nhau như một, nghĩa sơ giao buổi đầu đã khắc vào cốt tủy và ghi từng tình sống đậm nét đốt xương, từ đây thiếp biết bày tỏ đoạn trường với ai hay là " Liễu dương biết thiếp đoạn trường này chăng "
( Ðoàn Thị Ðiểm ).

        Ngày hội ngộ năm xưa đầy ấp tình ân ái, giờ đây đếm lại chỉ một mình ôi ngổn ngang mối nợ tình chung trống vắng vẻ, chữ đồng tâm hôm nay lại gãy không còn như " Trăm năm tạc một chữ đồng đến xương " ( Nguyễn Du ).

        Lời cầu nguyện nầy xin gửi hiển linh chứng kiến tiết trinh tại lòng dầu sống cũng như không, có vui chi tơ duyên còn đây man mác dù có thiệt thòi cũng cam phận một kiếp thuyền quyên, lệ chứa chan vỗ bờ cửa biển cuồng cuộn thét gọi chồng con yêu, giọt lệ nầy xin gửi người tôi yêu nơi chín suối, khóc thương chàng đã nặng phủi rồi nợ thế trầm luân, nếu hiển linh về đây giúp kẻ góa bụa và che chở trôi qua kiếp sống phong trần, em xin nguyện lấy gương liệt nữ hồng quần bồi đắp nền đạo chồng con .

        Nay chàng đặng cảnh thảnh thơi an lạc, xin hộ độ dâu con gìn giữ kỹ cương Ðạo lý nhơn luân, chàng dầu vinh hiển cảnh thần cho thiếp gửi mọng đặng gần cùng nhau, Chàng dầu hưởng Thiên Tào quyền pháp gửi cho thiếp bóng mát đỡ đường trần chật hẹp thân côi, chàng dầu ở cung ngọc an ngôi xin nương thân thiếp nợ đời còn mang, thiếp xin gửi hồn phách cho chàng định số và kiếp căn nầy nhờ chàng mở dây oan nghiệt, thiếp cam lòng ôm bao tóc thờ chàng và xin rót chung tình ly biệt đôi hàng lụy sa .

        [35] Tụng 3 lần và niệm Hồng danh của Thầy .

Kinh Tụng Khi Vợ Qui Liễu [36]
( Giọng Nam Ai )

Tưởng tơ tóc cùng nhau trọn đạo
Theo tùng phu sửa áo nâng khăn
Âm dương đôi nẻo chia phân
Túy sơn vân mộng mới gần đặng nhau
Khi để bước phòng đào lạnh ngắt
Mảnh tàn y dường nhắc nghi dung
Thấy cơn tử biệt não nùng
Hương thề tắt ngọn lạnh lùng tơ duyên
Càng nhớ đến lời nguyền buổi trước
Thẹn non sông chưa ngớt tình nồng
Phụ phàn chi bấy hóa công
Lòng nào mà lại cắt lòng không đau
Nối Tông Tổ biết bao nghĩa trọng
Cơ nghiệp còn lưu mộng tang du
Mập mờ nhắn nguyệt đêm thu
Kẻ còn người mất ai sầu hơn ai ?
Vói nhắn khách dạ đài có tưởng
Vậy bóng hình để tướng nơi nao ?
Hay là lạc bước nguồn đào
Ðể thương cho mặt anh đào đeo mang
Ngồi quạnh quẻ đèn tàn một bóng
Chịu góa thân tuyết đóng song thu
Bước Tiên nàng đã ngao du
Ðoái tình thương kẻ ôm cầu khóc duyên
Hay nàng đặng nhập miền Cực Lạc
Ðoái tưởng người chưa thoát trầm luân
Ngước trông níu ngọn phất trần
Chổi Tiên quét sạch nợ trần oan gia
Dâng mảnh tâm gọi là của lễ
Chén ly tình là lệ ái ân
Dầu chi cũng nghĩa chí thân
Khối tình còn có một lần đấy thôi .

        Niệm 1 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Ðoàn Thị Ðiểm )

        [36] Tụng 3 lần, rồi niệm câu chú của Thầy .

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Trau giồi giữ xứng phận nga my
Tấn thối riêng lo kịp thế thì
Thanh sử từng nêu gương nữ kiệt
Hồng ân chi kém bạn nam nhi
Lọc lừa chớ để đen pha trắng
Lui tới đừng cho bạc lộn chì
Hạnh đức điểm tô non nước Việt
Muôn năm bia tạc tiếng còn ghi " .

        Dẫn giải : Anh tưởng tóc tơ trọn đạo vợ chồng trăm năm, cùng nhau bàn chuyện cháu con đầy đàng nào hay âm dương đôi nẻo chia phân đoạn tuyệt, tình vợ chồng tràng đầy sức vân mộng thanh cao, sao nay đành để phòng riêng hiu hắt lạnh ngắt, tạo ra một cảnh lo " Nghĩ thêm lạnh lẽo kẻ ra cõi ngoài " (ĐoànThị Ðiểm ).

        Nay mảnh tàn y của nàng còn trên móc vách buồng the cõi người như "Xếp tàn y lại để dành hơi " ( Nguyễn Du ), lời nàng còn văng vẳng đâu đây, chân dung kia bóng dáng chưa mờ còn đó không xa .

        Ôi cơn tử biệt nầy sao não lòng ?, lời thề ước tơ duyên trăm năm nay mất hút như ngọn đèn tắt nhà không lạnh lùng, càng nhớ thương nàng buổi trước cùng hẹn non sông nay chưa trọn tình nồng .

        Phải chăng thề ước nầy đã trái với đấng hóa công ?, nay nàng nối gót Tông Tổ bỏ lại sau lưng biết bao nghĩa trọng, cơ nghiệp còn đây mà nàng lại vào mộng đi xa không về, thôi đành nhắn tin theo nguyệt đêm thu bóng mờ, từ nay kẻ còn người mất ai sầu hơn ai !, chẳng hay nàng ở cõi nào ?, hay là nàng lạc bước vào cung nữ Phật để mặt cho đời đeo mang, nay một bóng đèn tàn với một bóng chân dung lặng lẽ để chịu góa thân tuyết phủ nhiều đông, phải chăng nàng là nữ Tiên chơi rong cõi trần rồi để lại kẻ đoái tình ôm sầu khóc duyên ?, nay nàng đặng dịp về miền cực lạc có nhớ người chưa hết nợ trầm luân, ngẩng lên trông ngọn phất trần van xin quét sạch bụi trần oan gia, mảnh tâm nầy xin dâng làm phẩm lễ và chén ly tình giọt lệ ái ân, dầu chi cũng nghĩa một lần khối tình còn đó không hề đổi thay. Nhớ Em ! Anh mượn lời thơ để ru Em ngủ vào đông tuyệt mù .
" Ai ơi vẫn ở cho lành
Kiếp nầy chẳng đặng, để dành kiếp sau " .

Văn Ðiếu Tang
( Giọng Nam Ai )

Nợ trần thế ngày nay đã rãnh
Nương mây lành lên cảnh Thiên Thai
Là nơi hưởng lộc lâu dài
Lánh vòng thế tục sắc, tài, ái, ân
Công phu khuya sớm ân cần
Hồn linh mới đặng về gần Phật Tiên
Khi xưa đặng gặp chơn truyền
Nay về chầu chực Phật tiền khỏe thân
Giờ nay Ðạo hữu qui thần
Anh Em bậu bạn bội phần mừng thương
Mừng là thấy cõi Tây Phương
Thương là đang lúc giữa đường rẻ phân
Tuy là chẳng phải đồng thân
Cùng nhau đồng Ðạo nghĩa nhân mặn nồng
Tử sanh do tại Thiên công
Nhưng ngày vắng mặt bạn lòng nhớ thương
Tạm dùng lễ mọn rau tương
Trà thô đạm bạc lòng thương chứng cùng
Giữ bền hai chữ thủy chung
Ngày sau tiên cảnh trùng phùng Ðệ Huynh .

     Niệm 1 lần :  Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Dại Bồ Tát Ma Ha Tát .
                                                (Ðoàn Thị Ðiểm )

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Day mặt Hồng Quân ngó Ðịa hoàn
Rưới chan vạn vật khối sinh quang
Cõi Tiên mở rộng cung Ðẩu suất
Nước Phật sửa an cảnh Niết bàn
Cứu thế quyết ngưng quyền Ðịa phủ
Ðộ đời cố tạo phước nhơn gian
Thần thông trói chặt Ma vương quái
Dìu bước vạn linh đến cảnh nhàn " .

        Dẫn giải : Hồn linh đã rãnh nợ trần thế, từ giả được vòng dục giới tranh giành hơn thua nào: sắc, tài, ái, ân. nay Hồn linh nương bóng mây hồng phúc về cảnh giới Thần Tiên hưởng lộc Thiêng Liêng dâu dài .

        Hồn linh ơi nhớ khuya sớm sốt sắng công phu nguyện đặng về gần đất Phật, nước Chúa vì khi xưa còn ở dương thế hồn linh đã gặp qui căn chơn truyền, nay về hầu cận Phật Tiên thấy thân nhẹ mình .

        Hởi đồng sinh khuất bóng hãy qui hướng về cõi Tây Phương, tất cả tình bầu bạn muôn phần vẫn thương, Tuy hồn linh chẳng phải đồng thân nhưng mà đồng Ðạo nghĩa nhân vẹn toàn, nghĩ rằng sinh tử âu cũng là Thiên công hóa, nhưng nay vắng mặt bạn nơi trần thế bầu bạn để nỗi lòng thương nhớ .

        Thôi tạm dùng lễ mọn rau tương, trà thô đạm bạc chứng lòng của nhau vẫn trên tình trước sau như một và hy vọng ngày sau Huynh đệ trùng phùng cảnh Tiên .

Kinh Khai Mộ
( Giọng Nam Ai )

Ngày nay an mộ đến kỳ
Nam mô Ðại Tạng từ bi dẫn hồn
Nguyện cùng Ngũ Tổ chư tôn
Ðộ vong lên đặng thiên môn khỏi nàn
Âm dương cách trở đôi đàng
Cúi xin Thượng Ðế Ngọc Hoàng độ siêu
Từ ngày phách lạc hồn xiêu
U minh khôn thấu chín chiều ruột đau
Xem qua phần mộ dàu dàu
Gia đàng vắng bóng ra vào nhớ thương
Tạm dùng dưa muối rau tương
Trà thô đạm bạc lòng thương chứng cùng
Từ đây vĩnh biệt âm cung
Lánh nơi trần tục thung dung một mình
Có câu " Sự tử như sanh "
Cốt hài tuy mất hồn linh vẫn còn
Thủy chung tạc giữ lòng son
Ngàn năm vắng dạng mộ còn nơi đây .

      Niệm 1 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Dặm dài bước lạ nẻo chưa quen
Tánh chất dầu trau gẫm chẳng hèn
Bóng trải dìm dà xuân đợi chúa
Tiết nồng thơ thới hạ khoe sen
Nhành dương nước rưới tan lòng tục
Nguồn Thánh Ðạo dìu lại cõi Tiên
Phước gặp kỳ ba Trời phổ độ
Mau chơn rán lướt tới rừng thiền " .

        Dẫn giải : Mộ phần đã an, hôm nay đến thời nguyện Nam mô Ðức Ðịa Tạng Từ bi dẫn độ hồn thăng và nguyện cùng Ngũ tổ chư tông ước vong lên đặng Thiên môn qua khỏi cửa phán xét, tuy rằng Âm Dương cách biệt trở ngăn đôi đàng biết chi hơn lấy lòng thành xin nguyện Ðức Thượng Ðế Ngọc Hoàng độ siêu. Từ khi phách lạc hồn siêu đến cảnh u minh đã khôn thấu ; ng ruột đau chín khúc, hiểu ra phần mộ cũng héo rũ buồn, gia đàng vắng bong người thương, xin tạm dâng phẫm lễ rau tương dưa muối, trà thô đạm bạc gọi chứng lòng .     

            Từ đây đã hẳn âm cung, lánh xa trần tục thung dung một mình, thế mà còn đó tin rằng hình hài tuy mất hồn linh vẫn còn .
                          Ðức Hộ Pháp Thuyết Ðạo:
              " Tại Báo Ân Từ trên Cửu Long Ðài vào lúc 04 giờ chiều 15-08 Ðinh Hợi. Ðức Hộ Pháp Phạm Công Tắc thuyết Ðạo bài kinh Ðức Phật Mẫu " .

       - Ngày nay là ngày Ðại lễ Ðức Diêu Trì Kim Mẫu, Bần Ðạo tưởng cả thảy toàn Ðạo nên biết quyền hành Phật Mẫu như thế nào và tại sao chúng ta thờ người .

        Muốn biết quyền hành ấy, Bần Ðạo nên giải nghĩa bài kinh Ðức Phật Mẫu của chúng ta thường đọc hằng ngày đó cho chư vị tưởng lãm .

Home           1 ]  [ 2 ]  [ 3 ]  [ 4 ]  [ 5 ]  [   ]