Các văn phòng cung
Chưởng Pháp đều vui mừng đón tiếp và vấn an Chơn linh như :
-
Kiến Chuẩn Ðề Thạch Xá, nơi ban hành và dẫn giải luật tắc sinh tồn Vũ Trụ có từ
kim đến cổ và các văn tự đều được lưu trữ ở đây, nay Chơn linh thấu tĩnh .
- Dà
Lam, hướng dẫn Chơn linh vào rừng Tây Qui để biết thêm sự huyền diệu của Bí
Pháp háo sinh vạn vật muôn loài .
- Kim
Chung, nơi làm việc của hàn lâm học sĩ, lập mọi chương trình và lưu trữ sinh
hóa Vũ Trụ, cũng là nơi lập nghi tiết thường nhựt, tiểu đàn, đại lễ như hôm nay
chuẩn bị kỳ kỵ sen Ðức Chí Tôn .
-
Ðộng Phổ Hiền, Phật, Thần, Thánh, Tiên đang công đồng tham khảo Pháp và chuẩn
tắc luật trước khi dâng lên Ðức Chí Tôn .
Chơn
linh đến đây thì được Cung Chưởng Pháp đỡ mão Kim Cô ra và trao cho phép linh
quang [ ánh sáng kỳ diệu ] mới thấy được những linh diệu xuất ra từ cõi Thiên.
Ở cõi nầy các Ðấng Phật, Thánh, Thần, Tiên sinh hoạt ngày đêm tấp nập nhưng
không vọng động mọi sự việc vẫn trật tự im lìm và bây giờ Chơn linh có nghe Lôi
Âm thôi thúc lên phía trước để vào cảnh Thượng Thiên .
Kinh
Ðệ Bát Cửu
( Giọng Nam Xuân )
Hơi
Tiên tửu nực nồng thơm ngọt ,
Phi
Tưởng Thiên để gót tới nơi .
Mùi
trần khi đã xa khơi ,
Say
sưa bầu khí bồi hồi chung phong .
Cung
Tận thức thần thông biến hóa ,
Phổ
Ðà Sơn giải quả Từ hàng .
Cỡi
Kim Hẩu đến Tịch san ,
Ðẩu
vân nương phép Niết Bàn đến xem .
Cung
Diệt Bửu ngọc rèm đã rủ ,
Nghiệp
hữu hình tựng đủ Vô vi .
Hồ
Tiên vội rót tức thì ,
Nước
Cam lộ rửa bi ai kiếp người .
Niệm
3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Bát Nương Diêu Trì Cung)
Thanh Ngôn Dạy Ðạo :
"
Nguồn đào lạc lối ấy duyên may ,
Gặp
Ðạo nương theo bước dặm dài .
Nắng
hạ héo khô vườn bá tánh ,
Dắt
nhau tìm núp bóng Cao Ðài " .
Dẫn
giải : Hương trầm tỏa ngát trải mãi xa xa, từ thư phòng Ðức Phi Tưởng đón tiếp
Chơn linh, được mời ly rượu Tiên chưa uống mà hơi đã bốc nồng thơm ngọt dịu,
Chơn linh nán lại cảnh Tiên với bầu rượu khí như " Lòng thơ lai láng bồi
hồi " ( Nguyễn Du ) cùng đồng cảnh ngộ .
Từ
giả Ðức Phi Tưởng Thiên, Chơn linh ghé thăm Cung Tận Thức được chỉ dạy những
hiểu biết tận cùng của tám thức như : Nhân, Nhĩ, Ti, Thiệt, Thân, Ý, Mạc navà A
Lại Da Thức.
Ngoài
ra còn dạy thêm 5 thức thiết thực nhứt cho sự sinh tồn như :
-
Thức biến : Biến đổi của cái biết thành ý thức, thức biến có hai loại cọng biến
và bất cọng biến .
-
Thức biệt : Phân biệt, Ðịnh hướng .
-
Thức dạng : Kiểu mẫu, Trạng thái .
-
Thức giả : Khả năng, Tri thức .
-
Thức tĩnh : Hiểu lầm lạc và ra khỏi mê mụi .
Ðức
Chí Tôn đặt trách cho Cung Tận Thức bằng ấy vi diệu biến hóa .
Ðức
Phi Tưởng Thiên cho Chơn linh mượn con Kim Mao Hẩu để đi Tịch San yết kiến với
ông Tiên nho Phổ Ðà Sơn đang tại chức Từ hàng [ thư ký ] của Bạch Ngọc Kinh,
Ðấng trực tiếp nhận lịnh giải quả cho mọi Chơn linh và sai khiến Ðẩu Văn ( Hùng
Tinh Văn Chương ) xem xét trước khi nhập cảnh Niết Bàn hầu chuẩn luật Thiên
công bình .
Chơn
linh cũng được viếng thăm Cung Diệt Bửu, nhưng nơi nầy lại đóng cửa, bởi Chơn
linh hết nghiệp hữu hình vì đã đủ Ðức hạnh để vào Hư linh, cho nên không cần
thiết Cung Diệt Bửu đón tiếp, nhờ vậy Chơn linh đi thẳng đến Hồ Tiên, thì các
Ðấng vội vã đón tiếp, bởi Chơn linh vượt khỏi nhiều thời kỳ phán xét, một kiếp
sinh trăn trở qúa nhanh nhờ biết Ðạo .
Quý Ðấng đã chuẩn bị kịp thời và tiếp đón chúc mừng
Chơn linh bằng Cam Lộ tẩy rửa bi ai kiếp trước .
Kinh
Ðệ Cửu Cửu
( Giọng Nam Xuân )
Vùng
thoại khí bát hồn vận chuyển ,
Tọa
hóa Thiên sanh biến vô cùng .
Hội
Bàn Ðào, Diêu Trì Cung ,
Phục
sinh đào hạnh rượu hồng thưởng ban .
Cung
Bắc Ðẩu xem căn quả số ,
Học
triều nghi vào ở Linh Tiêu .
Ngọc
Hư Cung, sắc lịnh kêu ,
Thưởng
phong, trừng trị phân điều đọa thăng .
(Cửu Nương Diêu Trì Cung )
Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
"
Dìu dắt tìm ra lối lạ lùng ,
Bóng
Trời xúm xít đỡ nương chung .
Dài
đường chớ ngán con Kỳ ký ,
Ngược
gió đừng nao cành Hộc Hồng .
Nhướng
mắt tua dò theo kẻ trí ,
Thìn
lòng khá gắng đắp nền cơng .
Sen
tàn Cúc nở qua ngày thánh ,
Nhặt
bước đường hoa đến cội tùng " .
Dẫn giải : Vùng Khí Hư Vô trải rộng chờ
Chơn linh bước vào để biết thêm luật hóa sinh các đẳng bát hồn vận chuyển, ở
đây là cõi Tạo Hóa Thiên sanh biến vô lường .
Chơn
linh quì xuống đảnh lễ Ðức Diêu Trì, bởi hôm nay là rằm tháng 8 may duyên được
tham dự Hội Bàn Ðào, Chơn linh được thưởng ban Ðào hạnh rượu hồng, khi Chơn
linh thưởng thức Ðào hạnh rượu hồng thì cùng lúc ấy phục sinh thành Tiên, Cung
Bắc Ðẩu vận dụng năng lực xem căn quả số cho Chơn Tiên và được phối trí học triều
nghi tại Ðiện Linh Tiêu là nơi Ðức Phật Mẫu ngự, Chơn Tiên vui mừng gặp lại Cửu
Tiên Nương hằng lo toan mọi nẻo để chở che khi Chơn Tiên còn thuở xác trần ai .
Hôm
nay Diêu Trì Cung nhận sắc ân phong từ Ngọc Hư Cung thông tri ân tứ cho Chơn
Tiên đặc nhiệm lập sớ cầu thăng .
"
Nơi Kim Bàn vàng vàng nguơn chất ,
Tạo
hình hài các bậc nguyên nhân .
Cung
Trí Giác, trụ tinh thần ,
Huờn
hư mầu nhiệm thoát trần đăng Tiên " .
Niệm
3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Diêu Trì Kim Mẫu )
Dẫn
giải : Nơi Cung Ðiện Linh Tiêu muôn vàn tinh chất linh hồn để tạo hình hài các
bậc nguyên nhân. Tinh chất linh hồn được lưu trữ tại Cung Trí Giác, khi cần
thiết để trụ tinh muôn loài thì dùng mầu nhiệm cho sinh hóa và giải thoát đăng
Tiên, bởi thế mới có nhiều Ðấng xuống trần tục để làm nhiệm vụ giáo hóa nhơn
sanh và đôi khi một Ðấng hóa thành nhiều kiếp liên tục xuống phàm trần như Ðức
Lão Tử .
Kinh
Tiểu Tường
200 ngày [23]
( Giọng Nam Xuân )
Tịnh
niệm phép Nhiên Ðăng tưởng tín
Hư
Vô Thiên đến thính Phật điều
Ngọc
Hư đại hội ngự triều
Thiều
quang nhị bá Thiên kiều để chơn
Bồ
Ðề Dạ dẫn hồn thượng tấn
Cực
lạc quan đẹp phận Tây qui
Vào
lôi âm, kiến A Di
Bộ
công Di Lạc Tam Kỳ độ sanh
Ao
Thất Bửu gội mình sạch tục
Ngôi
liên đài quả phúc Dà Lam
Vạn
linh trổi tiếng mầng thầm
Thiên
thơ phật tại độ phàm giải căn .
Niệm
3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
[23]
Khi làm tuần cửu rồi, đếm đủ 200 ngày thì làm Tiểu Tường .
Thánh
Ngôn dạy Ðạo :
"
Nâu sồng khổ hạnh phép gần Tiên ,
Như
bước ước chơn mới đến thuyền .
Gắng
chí tập lần thân cực nhọc ,
Bền
tâm tu luyện mới là nên " .
Dẫn
giải : Tất cả nhơn sanh đồng hướng về đèn Trời cầu nguyện khai Thiên ân tứ, vì
nay quý Ðấng Phật đang tham dự đại hội Ngọc Hư Cung, kinh thành phố thánh ánh
sáng rực rỡ, phong cảnh núi non cầu kiều treo kết đèn hoa không gian rộng lớn,
quý đấng về đây triều hội, có Ðức Bồ Ðề Dạ dẫn hồn đi trước, đến Cực Lạc quan
cảnh đẹp của miền Tây Qui hiện ra, khi vào cửa Lôi Âm trống đổ một hiệp đón
tiếp A Di, sổ bộ công Di Lạc Tam Kỳ độ sanh trình bày trước Ðại hội phong thăng
cho mọi chơn linh .
Chơn
linh được mời vào ao Thất Bửu để khử trược [ nước tắm trong ao có bảy chất quí
như San hô, Hổ phách, Xa cừ, Mã não, Kim ngân, Trân châu, Lưu ly ] tắm gội
phóng trục trần, và ngôi liên đài của chơn linh [ quan tài hình 8 góc đứng
thẳng ] duyên kiếp trước theo Phật, nay về đây có quý Ðấng đón tiếp, vui mừng
Chơn linh vừa trả quả đã xong, được Phật chiếu theo luật Trời phán xét công
bình, tạo môi trường tấn hóa phong thăng [ Pháp môn ] cho một kiếp căn hoàn
thiện .
KINH ÐI TƯỜNG
300 Ngày [24]
( Giọng Nam Xuân )
Hỗn
Nguơn Thiên dưới quyền Giáo Chủ ,
Di
Lạc đương thâu thủ phổ duyên .
Tái
sanh sửa đổi chơn truyền ,
Khai
cơ tận độ cửa tuyền diệt vong .
Hội
Long Hoa tuyển phong Phật vị ,
Cõi
Tây Phang đuổi quỉ trừ ma .
Giáng
linh Hộ Pháp Di Ðà ,
Chuyển
cây Ma Xử đuổi tà trục tinh .
Thâu
các Ðạo hữu hình làm một ,
Trường
thi Tiên, Phật dượt kiếp khiên .
Tạo
đời cải dữ ra hiền ,
Bảo
sanh nắm giữ diệu huyền Chí Tôn .
Niệm
3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tác Ma Ha Tát
(Thích Ca Mau Ni Văn Phật)
[24] Sau ngày Tiểu Tường, đếm đủ 300
ngày thì làm Ðại Tường .
Thánh
Ngôn Dạy Ðạo :
"
Say Ðạo là say bậc Thánh hiền ,
Hiền
xưa sớm để bước tầm Tiên .
Tiên
nguồn Thánh ngọn dò chơn đến ,
Ðến
đặng là phương rưới lửa phiền " .
Dẫn
giải : Thiên nhiên mọi sự sống và hóa sinh đều ở dưới mầu nhiệm của Ðức Chí
Tôn, Người ngự triều chuẩn nhận cho Ðức Di Lạc phổ truyền Ðức tin Cao Ðài, Ðức
Di Lạc đích thân tái kiếp nhằm bảo thủ chơn truyền và bồi đắp trần tục chơn
thiện mỹ, Người truyền bá cơ tận độ, bởi làm phép rửa tội dưới chín suối ngọc [
Cửu tuyền ] từ lòng Thánh Vức ban ân tam độ hạnh bát .
Tòa
Thánh Cao Ðài Tây Ninh đồng nơi chính thức chuẩn bị Ðại Hội Long Hoa, Ðức Di
Lạc cằm quyền phán xét tuyển phong Phật vị và ân ban xá tội nhơn sanh, Người
hướng dẫn tân phong phật vị chuyển nhơn sanh về cõi Tây Phương và Người quyết
định phen nầy nhờ giáng linh Hộ Pháp Di Ðà [ Ðức Hộ Pháp Phạm Công Tắc ] truyền
giáng Ma Xử đuổi tà trục tinh ra khỏi Ðại Hội Long Hoa .
Người
dung hợp các đẳng cấp linh hồn thành một duy thể, lập ra trường thi Tiên,
Thánh, Thần, Phật và Hạnh đường cho Ðạo hữu tập luyện công phu nghiêm túc hầu
tạo đời Thánh đức cải dữ ra hiền. Ðức Chí Tôn nay lập Ðạo Cao Ðài vì mục đích
bồi đắp nút sống công bình trần tục, NGƯỜI là Giáo Chủ thiên cơ huyền diệu bảo
sanh bảo dưỡng vạn vật muôn loài .
Di
Lặc Chơn Kinh
Bài Khai Kinh
( Giọng Nam Xuân )
Khai Kinh Kệ
Vô thượng thậm thâm vi
diệu pháp ,
Bá thiên vạn kiếp nan tao
ngộ .
Ngã kim thính văn đắc thọ
trì ,
Nguyện giải Tân Kinh chơn
thiệt nghĩa .
Thính Ca Mâu Ni Văn Phật
Thuyết
Di Lạc Chơn Kinh .
Thượng
Thiên Hỗn Nguơn hữu : Brahma Phật, Civa Phật, Christna
Phật,
thanh tịnh trí Phật, diệu minh lý Phật, phục tưởng thị Phật, diệt thể thắng
Phật, phục linh tánh Phật, nhứt thiết chư Phật, hữu giác, hữu cảm, hữu sanh,
hữu tử, tri khổ nghiệp chướng luân chuyển hóa sanh, năng du ta bà thế giái độ
tận vạn linh đắc qui Phật vị .
Hội
Nguơn Thiên Hữu : Trụ thiên Phật, đa ái sanh Phật, giải thoát khổ Phật, diệu
chơn hành Phật, thắng giái ác Phật, nhứt thiết chư Phật tùng lịnh Di Lặc Vương
Phật, năng chiếu diệu quang tiêu trừ nghiệt chướng .
Nhược
hữu chúng sanh văn ngã ưng đương thoát nghiệp, niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng,
tùng thị Pháp điều Tam Kỳ Phổ Ðộ, tất đắc giải thoát luân hồi, đắc lộ Ða La tam
diệu tam Bồ Ðề thị chi chứng quả Cực Lạc Niết Bàn .
Nhược
nhơn đương sanh, nhược nhơn vị sanh, nhược nhơn hữu kiếp, nhược nhơn vô kiếp,
nhược nhơn hữu tội, nhược nhơn vô tội, nhược nhơn hữu niệm, nhược nhơn vô niệm,
thính đắc ngã ngôn phát tâm thiện niệm, tất đắc A Nậu Ða La Tam diệu Tam Bồ Ðề
tất đắc giải thoát .
Nhược
hữu nhơn thọ trì khủng kinh ma chướng, nhứt tâm thiện niệm : Nam mô Di Lạc
Vương Bồ Tát. Năng cứu khổ ách, năng cứu tam tai, năng cứu tật bịnh, năng độ dẫn
chúng sanh thoát chư nghiệt chướng, tất đắc giải thoát .
* * *
Hư
Vô Cao Thiên hữu : Tiếp dẫn Phật, phổ tế Phật, tây qui Phật, tuyển kinh Phật,
tế pháp Phật, chiếu duyên Phật, phong vị Phật, hội chơn Phật, như thị đẳng hằng
hà sa số chư Phật tùng lịnh Nhiên Ðăng Cổ Phật, dẫn độ chơn linh đắc Pháp, đắc
Phật, đắc duyên, đắc vị, đắc A Nậu Ða La tam diệu tam Bồ Ðề chứng quả nhập Cực
Lạc Quốc, hiệp chúng đẳng chư Phật tạo định Thiên thi tận độ chúng sanh đắc qui
Phật vị .
Nhược hữu
Thiện Nam Tử. Thiện nữ nhân tu trì thính ngã dục đắc chơn truyền niệm thủ: Nam
mô Nhiên Ðăng Cổ Phật: Thường du ta bà thế giái giáo hóa chơn truyền phổ tế
cúng sanh giải thoát lục dục thất tình, thoát đọa luân hồi tất đắc giải thoát .
* * *
Tạo Hóa Huyền Thiên Hữu : Quảng Sanh Phật, Dưỡng Dục Phật,
Chưởng Hậu Phật, Thủ Luân Phật dữ cửu vị nữ Phật, như thị đẳng hằng hà sa số
chư Phật, tùng lịnh Kim Bàn Phật Mẫu, năng tạo, năng hóa Vạn Linh, năng du ta
bà Thế Giái dưỡng dục quần sanh qui nguyên Phật Vị .
Nhược Hữu Thiện Nam Tử. Thiện nữ nhân thính ngã dục tu
phát nguyện: Nam mô Kim Bàn Phật Mẫu. Dưỡng dục quần linh, nhược hữu sanh,
nhược vị sanh, nhược hữu kiếp, nhược vô kiếp, nhược hữu tội, nhược vô tội,
nhược hữu niệm, nhược vô niệm, huờn hư thi hình đắc A Nậu Ða La tam diệu Tam Bồ
Ðề xá lợi tử qui nguyên Phật vị tất đắc giải thoát .
* * *
Phi
Tưởng Diệu Thiên hữu : Ða pháp Phật, tịnh thiện giáo Phật, kiến thăng vị Phật,
hiển hóa sanh Phật, trục tà tinh Phật, luyện đắc pháp Phật, hộ trì niệm Phật,
khai huyền cơ Phật, hoán trược tánh Phật, đa phúc đức Phật, như thị đẳng hằng
hà sa số chư Phật, tùng lịnh Từ Hàng Bồ Tát, năng du ta bà thế giái thi Pháp hộ
trì vạn linh sanh chúng .
Nhược hữu Thiện Nam
Tử. Thiện nữ nhân, tín ngã ưng đương phát nguyện: Nam mô Từ Hàng Bồ Tát. Năng
cứu tật bịnh, năng cứu tam tai, năng độ tận chúng sanh thoát ư tứ khổ, năng trừ
tà ma, năng trừ nghiệt chướng, tất đắc giải thoát .
* * *
Hạo
Nhiên Pháp Thiên hữu : Diệt tướng Phật, đệ pháp Phật, diệt oan Phật, sát quái
Phật, định quả Phật, thành tâm Phật, diệt khổ Phật, kiên trì Phật, cứu khổ
Phật, xá tội Phật, giải thể Phật, như thị đẳng hằng hà sa số chư Phật tùng lịnh
Chuẩn Ðề Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát, thường du ta bà thế giái độ tận vạn linh .
Nhược
hữu Thiện Nam Tử. Thiện nữ nhân, tín ngã ưng đương phát nguyện: Nam mô Chuẩn Ðề
Bồ Tát. Phổ Hiền Bồ Tát, năng trừ ma chướng quỉ tai, năng cứu khổ ách nghiệt
chướng, năng độ chúng sanh qui ư cực lạc, tất đắc giải thoát . [25]
[25] Tụng
đến đây rồi niệm danh chư Phật, hễ niệm danh mỗi vị gật một gật .
Nam
mô DI LẠC VƯƠNG PHẬT
-
Brahma Phật .
-
Civa Phật .
-
Christna Phật .
-
Thanh Tịnh Trí Phật .
-
Diệu Minh Lý Phật .
-
Phục Tưởng Thị Phật .
-
Diệt Thể Thắng Phật .
-
Phục Linh Tánh Phật .
-
Trụ Thiện Phật .
- Ða
Ái Sanh Phật .
-
Giải Thoát Khổ Phật .
-
Diệu Chơn Hành Phật .
-
Thắng Giái Ác Phật .
NHIÊN ÐĂNG CỔ PHậT
-Tiếp dẫn Phật .
- Phổ Tế Phật .
- Tây Qui Phật .
- Tuyển Kinh Phật .
- Tế Pháp Phật .
- Chiếu Duyên Phật .
- Phong Vị Phật .
- Hội Chơn Phật .
KIM BÀN PHẬT MẪU
-
Quảng Sanh Phật .
-
Dưỡng Dục Phật .
-
Chưởng Hậu Phật .
-
Thủ Luân Phật .
-
Cửu Vị Nữ Phật .
TỪ HÀNG BỒ TÁT
- Ða
Pháp Phật .
- Tịnh Thiện Giáo Phật .
-
Kiến Thăng Vị Phật .
-
Hiển Hóa Sanh Phật .
-
Trục Tà Tinh Phật .
-
Luyện Ðắc Pháp Phật .
- Hộ
Trì Niệm Phật .
-
Khai Huyền Cơ Phật .
-
Hoán Trược Tánh Phật .
- Ða Phúc Ðức Phật .
CHUẨN ÐỀ BỒ TÁT
PHỔ HIỀN BỒ TÁT
-
Diệt Tướng Phật .
- Ðệ
Pháp Phật .
-
Diệt Oan Phật .
-
Sát Quái Phật .
-
Ðịnh Quả Phật .
-
Thành Tâm Phật .
- Diệt
Khổ Phật .
-
Kiên Trì Phật .
-
Cứu Khổ Phật .
- Xá
Tội Phật .
-
Giải Thể Phật .
Niệm
: Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
- 3 lạy. Mỗi lạy 4 gật X 3 = 12 gật, mỗi lạy niệm :
Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
Thánh
Ngôn Dạy Ðạo :
"
Tường quang nhứt khí chiếu minh đông ,
Tam
giáo qui nguyên giữ cộng đồng .
Phật
pháp khuyền nhơn qui mỹ tục ,
Nho
tông phục thể hưởng thuần phong .
Diệu
huyền nhơn đạo tu tông hướng ,
Mê
hoặc tà mưu khả tự phòng .
Thế
thượng giục tri Thiên sứ đáo ,
Tam
Kỳ Phổ Ðộ lập kỳ ba " .
Dẫn
giải : Mở đầu trang kinh vô pháp môn nhưng nghe rõ lời kinh diệu âm vô cùng
tận, vạn vật muôn loài bao kiếp khi nghe kinh nầy tự ngộ, Pháp môn quí bấu nay
công bố thành văn, khi nhơn sanh nghe và đọc chiêm nghiệm hiểu thấu mầu nhiệm
mới đắc thọ trì thành quả, đem sự đạt thành từ Tân Kinh Ðại Ðạo ra truyền giảng
chơn ngôn thuần nghĩa ý Ðạo, cho nhơn sanh tiếp nhận bản thể của Ðức tin trên
cấu trúc Thiên, Ðịa, Nhơn và Hư, Không, Thức .
Ở
cõi Trời vòi vọi là kinh thành nước Chúa háo sanh vũ trụ, lập thành thể Phật
đặng ngự trị trong tiểu bản thể của vạn linh và luân chuyển hóa sinh nhiều cõi
thế giới hầu độ vạn linh thành Phật .
Ðức
Chí Tôn vì đa ái nhơn sanh mà truyền lịnh từ Bạch Ngọc Kinh triệu tập nhiều kỳ
hội do tất cả đẳng cấp Phật lấy Công đồng mở cửa phán xét cứu rỗi con dân của
Người về cựu vị ngôi xưa .
Ðức
Di Lặc Vương Phật, chủ trì kỳ Hội Nguơn Thiên Hữu :
Quý Ðấng Phật đều tùng lịnh của Người, mục đích kỳ
hội nầy hủy diệt nghiệp [ Kharma ] từng tạo ra những trở ngại có tác hại bản
chất vạn linh gây ra điều dữ và kêu gọi vạn linh giải thoát, đại ái, thắng khổ,
phục hồi chân như nhứt tâm và chờ lịnh phán xét trên pháp điều Ðại Ðạo Tam Kỳ
Phổ Ðộ, nay nhứt quyết khóa cửa luân hồi mở cửa Niết Bàn .
Dưới
quyền chưởng quản Ðức Di Lạc Vương Phật có quý Ðấng Phật phụ hội và chủ trì
pháp môn :
- Brahma Phật .
- Civa Phật .
- Christna Phật .
- Thanh Tịnh Trí Phật .
- Diệu Minh Lý Phật .
- Phục Tưởng Thị Phật .
-
Diệt Thể Thắng Phật .
-
Phục Linh Tánh Phật .
- Trụ
Thiện Phật .
- Ða
ái Phật .
-
Giải Thoát Khổ Phật .
-
Diệu Chơn Hành Phật .
-
Thắng Giác Ác Phật .
Ðức
Nhiên Ðăng Cổ Phật. Chủ trì kỳ Hội Hư Vô Cao Thiên Hữu :
Quý Ðấng Phật đều tùng lịnh của Người, mục đích kỳ
hội tiếp đón, dẫn dắt và giáo hóa vạn linh trở về đại Phật tính, thấu hiểu Chơn
Truyền Chánh Pháp đắc qủa Phật, đem đức năng nhân duyên Phật phổ tế cho Nhơn
sanh hầu đạt thành giải thoát không hạn chế .
Dưới
quyền chưởng quản Ðức Nhiên Ðăng Cổ Phật, có quý Ðấng Phật phụ hội và chủ trì
pháp môn :
- Tiếp Dẫn Phật .
- Phổ Tế Phật .
- Tây Qui Phật .
- Tuyển Kinh Phật .
- Tế Pháp Phật .
- Chiếu Duyên Phật .
- Phong Vị Phật .
- Hội Chơn Phật .
Ðức
Kim Bàn Phật Mẫu. Chủ trì kỳ Hội Tạo Hóa Huyền Thiên Hữu: Kỳ hội nầy rất quan
trọng vì phải triệu hồi tất cả Nữ Phật và hằng hà sa số chư Phật đồng dự hội để
phán nghị, vì mục đích kiến trúc của tạo hóa, chưởng quản cuộc thế và bồi đắp
dưỡng dục quần linh .
Người
vân lịnh Ðức Chí Tôn chiếu phép Trời qui hồi quần linh về nguyên thể Ðại Linh
Quang [ Phật nguyên thủy ] còn gọi là [ Xác thể Ðức Chúa Cha ], tất cả thành
Phật và hoàn toàn giải thoát, hóa đất Trời và đất Ðời như một . Dưới quyền chưởng quản Ðức Kim Bàn Phật
Mẫu, có quý Ðấng Phật phụ hội và chủ trì pháp môn :
-
Quảng Sanh Phật .
-
Dưỡng Dục Phật .
-
Chưởng Hậu Phật .
- Thủ
Luân Phật .
- Cửu
Vị Phật .
Ðức
Từ Hàng Bồ Tát. Chủ trì kỳ Hội Phi Tưởng Diệu Thiên Hữu, Người quyền chưởng
quản tất cả Ðấng Bồ Tát. Triệu tập phát nguyện Bồ Tát vì mục đích phổ độ, bảo
hộ tín tha và giải thoát vạn linh sanh chúng .
Phổ
độ tứ khổ : Sinh, lão, bịnh, tật .
Cứu
trừ tà ma, nghiệt chướng, tai ương .
Dưới
quyền chưởng quản Ðức Từ Hàng Bồ Tát, có quý Ðấng Phật và Bồ Tát phụ hội và chủ
trì pháp môn :
- Ða
Pháp Phật .
-
Tịnh Thiện Giáo Phật .
-
Kiến Thăng Vị Phật .
-
Hiển Hóa Sanh Phật .
-
Trục Tà Tinh Phật .
-
Luyện Ðắc Pháp Phật .
- Hộ
Trì Niệm Phật .
-
Khai Huyền Cơ Phật .
-
Hoán Trược Tánh Phật .
- Ða
Phúc Ðức Phật .
Ðức
Chuẩn Ðề Bồ Tát & Ðức Phổ Hiền Bồ Tát. Hai Ðấng chủ trì kỳ Hội Hạo Nhiên
Pháp Thiên Hữu: Tất cả chư Phật đều tùng quyền lịnh dưới hai Ðấng vì mục đích
đắc quả, diệt tướng, định kiếp, diệt ma chướng quỉ tai. Ðộ rỗi chúng sanh qui
về cảnh cực lạc, tất cả đặt trên mọi giải thoát .
Dưới
quyền chưởng quản Ðức Chuẩn Ðề Bồ Tát và Ðức Phổ Hiền Bồ Tát, có quý Ðấng Phật
và Bồ Tát phụ hội và chủ trì Pháp môn :
-
Diệt Tướng Phật .
- Ðệ
Pháp Phật .
-
Diệt Oai Phật .
- Sát
Quái Phật .
-
Ðịnh Quả Phật .
-
Thành Tâm Phật .
-
Diệt Khổ Phật .
-
Kiên Trì Phật .
- Cứu
Khổ Phật .
- Xá
Tội Phật .
-
Giải Thể Phật .
Quý
Ðấng Phật, Tiên, Thánh, Thần và Bồ Tát, thay mặt Tam Giáo, Ngũ Chi Ðạo. Dâng
lên Ðức Chí Tôn hài lòng chuẩn phê 5 kỳ hội đạt thành chánh thể Ðại Ðạo Tam Kỳ
Phổ Ðộ khai mở Ðạo tại thế viết hồng danh Cao Ðài .
Kinh Sám Hối
( Giọng Nam Xuân )
Cuộc danh lợi là phần thưởng quí
Ðấng
Hóa công xét kỹ ban ơn
Lòng đừng so thiệt tính hơn
Ngày đêm than thở dạ hờn ích chi
Người
sang cả là vì duyên trước
Kẻ
không phần luống nước cầu may
Sang
giàu chẳng khác như mây
Khi
tan khi hiệp, đổi xây không thường
Việc
sanh tử như đường chớp nháng
Bóng
Quang âm ngày tháng dập dồn
Giữ
cho trong sạch linh hồn
Rèn
lòng sửa nết đức tồn hậu lai
Ðều họa phước không may tìm tới
Tại mình dời nên mới theo mình
Cũng như bóng nọ tùy hình
Dữ lành hai lẽ, công bình thưởng răn
Khi
vận thời lung lăng chẳng kể
Lúc
suy vi bày lễ khẩn cầu
Sao
bằng ở phải buổi đầu
Thần
minh chánh trực có đâu ư vì ?
Người
làm phước có khi mắc nạn
Kẻ
lăng loàn đặng mạng giàu sang
Ấy
là nợ trước còn mang
Duyên kia chưa dứt còn đang thưởng đền
Nếu rội trách người trên thì đọa
Cũng có khi tai họa trả liền
Ðó là báo ứng nhãn tiền
Mau thì mình chịu lâu truyền cháu
con
Lo danh vọng hao mòn thân thể
Ham làm giàu của để bằng non
Một mai nhắm mắt đâu còn
Ðem vàng chuộc mạng đổi lòn đặng chăng
Trên đầu có bủa giăng Thần Thánh
Xét xem người tánh hạnh dữ hiền
Làm lành đặng hưởng phước duyên
Trong lòng nham hiểm lộc quyền giảm thâu
Ðừng tính kế độc sâu trong dạ
Mà gỗ ganh oán chạ thù vơ
Trái
oan nào khác mới tơ
Rối
rồi không gỡ bao giờ cho ra
Thấy
hình khổ dạ ta đâu nỡ
Khuyên
làm lành trừ đỡ tội căn
Quấy
rồi phải biết ăn năn
Ở
cho nhơn hậu chế răn lòng tà
Hãy
có dạ kính già thương khó
Chớ
đem lòng lấp ngõ tài hiền
Xót
thương đến kẻ tật nguyền
Ðỡ nưng
yếu thế bình quyền mồ côi
Làm
con phải trau giồi hiếu đạo
Trước
là lo trả thảo mẹ cha
Lòng
thành thương tưởng ông bà
Nước
nguồn cây cội mới là tu mi
Giá
trong sạch nữ nhi trượng tiết
Giữ
cho tròn tinh liệc mới mầu
Ở
sao đặng phận đạo dâu
Thờ
chồng tiết hạnh mới hầu gái ngoan
Ðừng
có cậy giàu sang chẳng nể
Không
kiên chồng khi dể công cô
Ấy
là những gái hung đồ
Xúi chồng
tranh cạnh mơ đồ sân si
Tánh
ngoan ngạnh không vì cô bác
Thoái
lăng loàn bạn tác khinh khi
Ngày
sau đọa chốn Âm ty
Gông
kèm khảo kẹp ích gì rên la
Người
ta mắt đạo nhà khá giữ
Nghĩa
anh em cư xử thuận hòa
Vẹn
tròn đạo cả giềng ba
Kính
anh mến chị thì là phận em
Trên
thương dưới xét xem kẻ nhỏ
Lúc
lâm nạn chớ bỏ tránh xa
Cũng
là một gốc sinh ra
Gồm
bao nưng đỡ ruột rà thương nhau
Người
trung trực lo âu nợ nước
Hưởng
lọc Vua tìm chước an bang
Chớ
làm con giặc tôi loàn
Thuế
sưu đóng đủ đừng toan kế tà
Phận
làm tớ thật thà trung tín
Với
chủ nhà trọn kính trọn ngay
Áo
cơm no ấm hằng ngày
Của
người châu cấp ơn dày nghĩa sâu
Ðừng
gặp việc câu mâu biếng nhác
Mà
quên lời phụ thác dặn dò
Trước
người gỉa bộ siêng lo
Sau
lưng gian trá so đo tấc lòng
Phải chừa thói loài ong tay áo
Bớt học đòi khỉ dạo dòm nhà
Gìn lòng ngay thẳng thật thà
Nói năng minh chánh lời ra phải nhìn
Chớ quyệt ngữ mà khinh kẻ dại
Ðừng gian mưu hãm hại người
hiền
Anh
em bằng hữu kết nguyền
Một lòng
tin cậy phải kiên phải vì
Chẳng
thấy khó mà khi mà thị
Gặp
người giàu mà vị mà nâng
Dầu
khi gặp lúc gian truân
Cũng
đồng giúp ích chớ đừng mặt ngơ
Làm người
phải kính thờ Thần Thánh
Giữ
lời nguyền tâm tánh tưởng tin
Hể
là niệm Phật tụng kinh
Rèn lòng
sửa nết khá in như nguyền
Chừa
thói xấu đảo điên trong dạ
Muôn
việc chi chẳng khá sai lời
Dối
người nào khác dối Trời
Trời
đâu dám dối ra đời ngỗ ngang
Chớ
lầm tưởng trong hang vắng tiếng
Mà
dể duôi sanh biến lăng loàn
Con
người có trí khôn ngoan
Tánh
linh hơn vật biết đàng lễ nghi
Phải
cho biết kỉnh vì trên trước
Ðừng
buông lời lấn lướt hồ đồ
Thuận
cùng chú bác cậu cô
Bà con
chòm xóm ra vô khiêm nhường
Thấy
gìa yếu hẹp đường nhượng tránh
Ðứng
chỗ đông buông tánh quá vui
Cợt người ta ra dạ dễ duôi
Sanh điều xích mích đâu nguôi dạ
hờn
Khi tế tự chớ lờn chớ dễ
Việc quan, hôn thủ lễ nghiêm
trang
Gìn lòng chẳng khá lăng loàn ,
Lễ nghi vẹn giữ vững vàng chớ
quên .
Giàu sang ấy ơn trên giúp sức
Phước
ấm no túc thực túc y
Thấy
người gặp lúc tai nguy
Ra
tay tế độ ấy thì lòng nhơn
Thương
đồng loại cũng hơn thí bạc
Thấy
trên đường miểng bác miểng chai
Hoặc
có đinh nhọn, chông gai
Mau
tay lượm lấy đoái hoài kẻ sau
Ấy
làm phước khỏi hao khỏi tốn
Chẳng
có đâu mòn vốn thâm tiền
Bắc
cầu đắp sửa đường liền
Kẻ qua
người lại bước yên gọn gàng
Thi
ân hậu bạc ngàn khó sánh
Rán
tập thành sửa tánh từ hòa
Việc
lành chẳng khá bỏ qua
Tuy rằng
nhỏ nhít cũng là công phu
Năng
làm phải nhựt nhu ngoạt nhiễm
Lâu
ngày dồn tính đếm có dư
Phước
nhiều tội quá tiêu trừ
Phép
Trời thưởng phạt không tư chẳng vì
Thấy
lỗi mọn chớ nghi chẳng hại
Thường
dạn làm tội hằng hà
Vì
chưng tựu thiểu thành đa
Họa
tai báo ứng chẳng qua mảy nào
Giữa
bụi thế giữ sao khỏi vấy
Biết
ăn năn xét lấy sửa lòng
Làm
người nhơn nghĩa xử xong
Rủi
cho gặp lúc long đong chẳng sờn
Hễ
biết nghĩa thọ ơn chẳng bội
Giúp
cho người chớ vội khoe ra
Việc
chi cũng có chánh tà
Làm điều
phải nghĩa lánh xa vạy vò
Khi
gặp chuyện khá dò xét cạn
Liệu
sức mình cho hẵn sẽ làm
Chớ
đừng thấy của dấy tham
Giục
người làm quấy ắt cam đồng hình
Ở
ngay thẳng Thần minh bảo hộ
Nét
xéo xiên gặp chỗ rạt tù
Trong
đời rất hiếm võ phu
Lường
cân tráo đấu dối tu cúng chùa
Còn
hoi hóp tranh đua bay nhảy
Nhắm
mắt rồi phủi thảy lợi danh
Lương
tâm thường xét cho rành
Của
không phải nghĩa chớ sanh lòng tà
Người
quân tử chẳng thà chịu khổ
Ðâu
làm điều nhục tổ hổ tông
Ðứa
ngu thấy của thì mong
Không
gìn tội lỗi phép công nước nhà
Bày
chước độc xui ra việc quấy
Tổn
cho người mà lấy lợi riêng
Hễ
nghe khua động đồng tiền
Sửa
ngay làm vạy không kiên chút nào
Người
nghèo khổ biết sao than kể
Kẻ
lễ nhiều cậy thế ỷ quyền
Làm
quan tính kế đảo điên
Gạt
thâu gia sản đất điền của dân
Thả
tôi tớ thôn dân húng hiếp
Bức
gái lành ép thiếp đòi hầu
Trong
lòng mưu chước rất sâu
Mai
sau suy sụp đáo đầu ra chi
Gái
xướng kỵ trai thì du đảng
Phá tan hoang gia sản suy vi
Làm người phải khá xét suy
Của
rơi chớ lượm, tham thì phải thâm
Còn
một nỗi gian dâm đại tội
Lấy
vợ người làm lỗi tiết trinh
Tuy
là Trời đất rộng thinh
Mắt
dường sao nháy chiếu minh lòng người
Lương
tâm biết hổ ngươi chừa lỗi
Mới
biệt phân sừng đội long mang
Việc
lành việc dữ đồn vang
Tuy
là bóng khuất xương tan tiếng còn
Gái
tiết hạnh giữ tròn danh giá
Chớ
học đòi mèo mả gà đồng
Làm
điều nhục nhã Tổ tông
Tiếng
nhơ giặt rửa biển sông đặng nào
Trai
trung hiếu sửa trau ba mối
Ðừng
buông lung lầm lỗi năm hằng
Hung hoang tội báo nghiệt căn
Kẻ chê người thị không bằng cỏ cây
Khá
tiết kiệm hằng ngày no đủ
Tánh
siêng năng lam lụ làm ăn
Lòng
chừa biếng nhác kiêu căng
Của
tiền lảng phí không ngằn phải tiêu
Lòng
Trời đất thương đều muôn vật
Ðức
háo sanh Tiên, Phật một màu
Thượng
cầm, hạ thú lao xao
Công
trùng, thảo mộc, loài nào chẳng linh
Nó
cũng muốn như mình đặng sống
Nỡ
lòng nào tuyệt giống dứt nòi
Bền
công kinh sách xem coi
Vô can sát mạng thiệt thòi rất oan
Chớ kiếm thế gọi ngoan xảo trá
Lưới rập chim, thuốc cá,
đốt rừng
Thương
thay phá noãn lẫy lừng
Tội
căn báo ứng biết chừng nào an
Lại
có kẻ hung hoang ác nghiệt
Cướp
giựt rồi chém giết mạng người
Ðoàn
năm lũ bảy dạo chơi
Hiếp
người lương thiện phá đời hại dân
Tua
phá tưởng thương lần nòi giống
Hãy
xét vì mạng sống khó cầu
Cũng
đừng bài bạc lận nhau
Rủ
ren rù quyến lấy xâu ăn đầu
Phải
hiểu biết máy sâu họa kín
Thánh
Thần đâu tư lịnh bỏ qua
Thường
ngày tuần khắp xét tra
Phạt
người hung ác đọa sa a tỳ
Sống
dương thế hành thì căn bịnh
Xui
tai nàn dấp dính theo mình
Ăn
năn khử ám hồi minh
Từ bi
Trời Phật rộng tình xét cho
Ðừng
cố oán thầm lo gây họa
Ðem
lòng thù hăm dọa rấp đường
Ðốt
nhà tháo cống phá mương
Nước
tràn lục ngập ruộng vườn tan hoang
Thêm
liều mạng đặng toan đổ tội
Cho người
hiền chịu lỗi vương mang
Khi
hồn lìa khỏi trần gian
Hóa ra ngạ qủi cơ hàn khổ thân
Ðời
nhiều kẻ khi Thần thị Thánh
Ám
muội lòng tánh hạnh gổ ganh
Thấy
ai làm phải làm lành
Siểm
gièm cho đặng khoe danh của mình
Lại
còn có tánh tình hiểm độc
Xúi
phân chia thân tộc ruột rà
Làm
cho chồng vợ lìa xa
Cả
đời nghiệp báo oan gia chẳng rời
Muốn
tránh đặng khỏi nơi tội qúa
Lánh
kẻ tà chẳng khá nên gần
Thí
tiền thí bạc chẩn bần
Người
đau thì thuốc, Thánh, Thần phước ban
Ðêm
thanh vắng chớ toan mưu dối
Xúi
trẻ thơ lầm lỗi ngỗ ngang
Âm
đài gông trống sẵn sàng
Chờ
khi thác xuống hổ mang hành hình
Các
thơ truyện huê tình xé hủy
Kẻo
để đời làm lụy luân thường
Nói
lời tục tĩu không nhường
Tội
hành cắt lưỡi trăm đường ghê thay
Lại
có kẻ miệng ngay lòng vạy
Tới làm chùa, dối cậy in kinh
Ăn gian xớt bớt cho mình
Ðâu qua dương pháp, luật hình Diêm vương
Thêm
những sãi gỉa nương cửa Phật
Của
thập phương châu cấp thê nhi
Ngày
sau đọa lạc âm ty
Thường
thường khảo kẹp chẳng khi nào rời
Thấy
giấy chữ rớt rơi lượng lấy
Ðốt
ra tro bỏ chảy dòng sông
Thủy
triều vận tải biển đông
Lòng
hằng dường ấy phước đồng ăn chay
Chịu
cực khổ đắng cay biết mấy
Cuốc,
cày, bừa, gieo, cấy, gặt, đong
Làm
ra lúa gạo dày công
Dầm
mưa dan nắng kẻ nông nhọc nhằn
Nhờ
Viêm Ðế đức cao ân nặng
Tìm
lúa khoai người đặng no lòng
Ngày
ngày vọng niệm nhớ vong
Chẳng
nên hủy hoại mới phòng khỏi hoang
Nhơn
thất mùa bế vựa gắt gao
Chờ
khi lúa phát giá cao
Khai
ra bán mắc Trời nào dung cho
Ơn
trợ giúp khá lo đền báo
Giữ
vẹn tròn nghĩa đạo với đời
Túng
cùng vay mượn của người
Vui lòng
tính trả vốn lời cho kham
Chớ
oán chạ tham lam ngược ngạo
Bội
nghĩa ân trở tráo chước sâu
Luân
hồi thưởng phạt rất mầu
Chuyển
thân tái thế ngựa trâu công đền
Người
phú túc vung nền âm đức
Lấy
lòng nhơn giúp sức trợ nghèo
Chớ
sanh chước hiểm hẹp eo
Lời
tăng quá vốn kẻ nghèo xiết than
Làm
mặt phải bạc ngàn cúng Phật
Ép
kẻ nghèo cố đất cầm vườn
Phật
Trời nhơn vật đồng thương
Có đâu
hưởng của bất lương mà mời ?
Phận
làm chủ lấy lời nhỏ nhẹ
Mà
nghiêm trừng mấy kẻ tôi đòi
Ðừng
lòng nham hiểm hẹp hòi
Buông
lời chửi rủa đòn roi không từ
Tánh
độc ác tội dư tích trữ
Chốn
Âm cung luật xử nặng nề
Ðánh
đòn khảo kẹp gớm ghê
Hành
hình khổ não chẳng hề nới tay
Miền
Âm cảnh nhiều thay hình lạ
Cõi
dương trần tội quá dẫy đầy
Thánh
hiền kinh sách dạy bày
Lòng
người ám muội lỗi gây ra hoài
Kẻ
lỗ mãng chê bai khinh dễ
Rằng
thác rồi còn kể ra chi
Nhãn
tiền trả quả tức thì
Tội
dư con cháu một khi đền bồi
Chớ
quấy tưởng luân hồi phi lý
Mà hung
hăng chẳng nghĩ chẳng suy
Thi
hài như gỗ biết gì
Linh
hồn là chủ thông tri việc đời
Lúc
chung mạng dứt hơi, hồn xuất
Qủi
vô thường sẵn chực đem đi
Dắt
hồn đến chốn âm ty
Xét
xem công quả chẳng ly mãy nào
Người lương thiện ra vào
thong thả
Kẻ
tội nhiều đày đọa rất minh
Phật,
Trời phép lạ hiển linh
Hành
cho tan xác huờn hình như xưa
Con
bất hiếu xay cưa đốt gỉa
Mỗ
bụng ra phanh rã tim gan
Chuyển thân trở lại trần gian
Sanh làm trâu chó đội mang lông sừng
Kìa những gái lẫy lừng hạnh xấu
Bỏ vạc đồng đốt nấu thảm kinh
Vì chưng trinh tiết chẳng gìn
Có chồng còn lại ngoại tình với trai
Kẻ tham lợi cột mai cột mối
Chuốc trau lời giả dối ngọt ngon
Dỗ dành, rù quyến gái non
Làm hư hoại tiết cháu con nhà
người
Lòng
lang độc vui cười hớn hở
Chốn
Diêm Ðình phạt quở trừng răn
Gông
kềm khảo kẹp lăng xăng
Hành
cho đáng kiếp tội căn đã làm
Ngục
đao kiếm cầm giam phạm ác
Tánh
gian dâm hành phạt gớm ghê
Giáo
gươm bén nhọn tư bề
Chém
đâm máu chảy tràn trề ngục môn
Hành
đến chết huờn hồn sống lại
Cho
đầu thai ở tại thanh lâu
Ngày
đêm đưa rước chực chầu
Công
bình Thiên Ðịa phép mầu chí linh
Móc nhọn
vắt treo mình nhỏng nhảnh
Cối
đạp đồng rất mạnh gỉa dần
Ấy
là phạt kẻ lường cân
Ðo
gian, đong thiếu, Thánh Thần chẳng kiên
Bầy
chó dữ mang xiềng chạy đại
Thấy
tội nhơn xúm lại phân thây
Hình
nầy phạt kẻ dại ngây
Khinh
khi Tam Giáo đọa đày thế ni
Ao
nước nóng sôi thì sục sục ,
Dầm
cho người rã rục thịt xương
Cũng
vì lòng dạ vô lương
Ðệ
Huynh bất mục chẳng thương đồng bào
Nhiều
gộp núi như đao chơm chởm
Thấy
đùn mình táng đởm rất ghê
Thây
người máu chảy dầm dề
Tiếng
la than khóc tư bề rùm tai
Phạt
những kẻ sửa ngay ra vạy
Tớ
phản thầy, tội lại bất trung
Hành
rồi giam lại âm cung
Ngày
đêm đánh khảo trăng cùm xiềng gông
Hình
Bào Lạc cột đồng vòi vọi
Ðốt
lửa hồng ánh giọi chói lòa
Trói
người vào đó xát chà
Vì chưng
hung bạo đốt nhà bắn săn
Có
cọp dữ nhăn răng đưa vấu
Gặp
tội nhơn quào quấu xé thây
Ấy vì
lòng dạ chẳng ngay
Giết
người lấy của bị nay hình nầy
Ao
rộng lớn chứa đầy huyết phẩn
Xô
người vào lội lặn nhờm thây !
Tanh
hôi mình mẩy vấy đầy
Trồi
lên hụp xuống gậy cây đánh đầu
Ðể
hành kẻ chứa xâu, lường của
Trù
ếm người chửi rủa tổ tông
Ðồ
dơ giặt đổ rạch sông
Ðương
khi uế trược thẳng xông chỗ thờ
Vào
bếp núc lúc nhơ không kể
Phơi
áo quần chẳng nể Tam quang
Buông
lời tục tĩu dâm loàn
Lâu
mau, nặng nhẹ, chịu mang tội nầy
Ao
rộng sâu chứa đầy giòi tửa
Hơi
tanh hôi thường bửa lẫy lừng
Gạo
cơm hủy hoại quen chừng
Phạt
ăn dơ dáy mới ưng tội tình
Cột
trói ngược qúa kinh rất lạ
Quỉ
Dạ xa đáng vả kẹp cưa
Vì
chưng chửi gió mắng mưa
Kêu
tên Thần Thánh chẳng chừa chẳng kiên
Bàn chông
nhọn liền liền đánh khảo
Tra
tội nhơn, giam giảo, ngược ngang
Hàng
người bế dịch trợ hoang
Thừa
năm hạn đói mưa toan bức nghèo
Thành
Uổng Tử cheo leo gớm ghiếc
Cầm
hồn oan rên siếc khóc than
Dương
gian ngổ nghịch lăng loàn
Liều
mình tự vận không màng thảo ngay
Xuống
Ðịa ngục đọa đày hành mãi
Ðúng
số rồi còn phải luân hồi .
Quá
công xem xét đền bồi
Lành
siên dữ đọa thêm nhồi tội căn
Cầu
Nại hà bắt giăng sông lớn
Tội
nhơn qua óc rởn dùn mình
Hụt
chơn ván lại gập ghình
Nhào
đầu xuống đó cua kình rỉa thây
Nhiều
thứ rắn mặt mày dữ tợn
Ngóng
cổ trông mắt trợn dòm người
Gắp
thây nuốt sống ăn tươi
Vì
bày thưa kiện móc bươi xúi lời
Trong
núi lửa bay hơi tanh khét
Linh
hồn người đầy nghẹt trong ngoài
Phạt
răn quến gái dụ trai
Bày
ra thuốc độc, phá thai tuyệt loài
Người
ở thế mấy ai khỏi lỗi
Biết
lạc lầm sám hối tội căn
Tu
tâm sửa tánh ăn năn
Ba
giềng nắm chặt, năm hằng chớ lơi
Ngặt
có kẻ tưởng Trời tin Phật
Mà
trong lòng chẳng thật kỉnh
thành
Lâm nguy nguyện vái làm lành
Tai qua rồi lại dạ đành phụ vong
Chớ thái quá đừng lòng bất cập
Phép tu hành luyện tập nhiều ngày
Làm lành, xem phải nói ngay
Giữ ba điều ấy thiệt rày phước duyên
Lời
kệ sám di truyền khuyến thiện
Câu
văn từ biện thật thà
Chẳng
dùng những tiếng sâu xa
E không
hiểu thấu diễn ra ích gì ?
Chớ
buông tiếng thị phi khinh dể
Ráng
làm lành phước để cháu con
Làm
người nhơn nghĩa giữ tròn
Muôn
năm bóng khuất tiếng còn bay xa .
Niệm
: Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
- 3
lạy. Mỗi lạy 4 gật X 3 lạy = 12 gật, mỗi lạy niệm : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại
Bồ Tát Ma Ha Tát .
Kinh
nầy tụng vào ngày Sóc Vọng, còn ngày thường như nếu có lầm lỗi chi, phải tụng
để mà xin tội .
Tháng
Ngôn Dạy Ðạo :
"
Thảo ngay con vẹn giữ cho bền ,
Phải
phận là phần đáng bậc trên .
Dìu
dắt đàn em sau nối gót ,
Con đường
đạo đức bước càng lên " .
Dẫn giải : Ðấng Hóa công ở
thật cao nhưng lại ở gần nhứt mọi sự sống, trần đời đều nhận nơi Người những
cuộc thưởng danh lợi công bình, kẻ trần không thấy lẽ công bình Trời đất nên
mới so thiệt tính hơn, Người háo sinh vạn vật muôn loài đều phú cho một tính
sống như nhau, nhưng chỉ hơn nhau ở điểm duyên kiếp trước đức hạnh vẹn toàn,
còn nay nếu kẻ không phần nên tích lũy hạnh và cầu đức cho mai sau hưởng phần
cao quí, sang giàu bạc biển nay có mai không như may bay trước mặt, khi tan khi
hiệp, đổi xoay không thường .