Cẩm Nang Kinh - 4 / 6 (HT. Huỳnh Tâm - Biên khảo)


Các văn phòng cung Chưởng Pháp đều vui mừng đón tiếp và vấn an Chơn linh như :
        - Kiến Chuẩn Ðề Thạch Xá, nơi ban hành và dẫn giải luật tắc sinh tồn Vũ Trụ có từ kim đến cổ và các văn tự đều được lưu trữ ở đây, nay Chơn linh thấu tĩnh .
        - Dà Lam, hướng dẫn Chơn linh vào rừng Tây Qui để biết thêm sự huyền diệu của Bí Pháp háo sinh vạn vật muôn loài .

        - Kim Chung, nơi làm việc của hàn lâm học sĩ, lập mọi chương trình và lưu trữ sinh hóa Vũ Trụ, cũng là nơi lập nghi tiết thường nhựt, tiểu đàn, đại lễ như hôm nay chuẩn bị kỳ kỵ sen Ðức Chí Tôn .
        - Ðộng Phổ Hiền, Phật, Thần, Thánh, Tiên đang công đồng tham khảo Pháp và chuẩn tắc luật trước khi dâng lên Ðức Chí Tôn .
        Chơn linh đến đây thì được Cung Chưởng Pháp đỡ mão Kim Cô ra và trao cho phép linh quang [ ánh sáng kỳ diệu ] mới thấy được những linh diệu xuất ra từ cõi Thiên. Ở cõi nầy các Ðấng Phật, Thánh, Thần, Tiên sinh hoạt ngày đêm tấp nập nhưng không vọng động mọi sự việc vẫn trật tự im lìm và bây giờ Chơn linh có nghe Lôi Âm thôi thúc lên phía trước để vào cảnh Thượng Thiên .

Kinh Ðệ Bát Cửu
( Giọng Nam Xuân )

Hơi Tiên tửu nực nồng thơm ngọt ,
Phi Tưởng Thiên để gót tới nơi .
Mùi trần khi đã xa khơi ,
Say sưa bầu khí bồi hồi chung phong .
Cung Tận thức thần thông biến hóa ,
Phổ Ðà Sơn giải quả Từ hàng .
Cỡi Kim Hẩu đến Tịch san ,
Ðẩu vân nương phép Niết Bàn đến xem .
Cung Diệt Bửu ngọc rèm đã rủ ,
Nghiệp hữu hình tựng đủ Vô vi .
Hồ Tiên vội rót tức thì ,
Nước Cam lộ rửa bi ai kiếp người .

        Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Bát Nương Diêu Trì Cung)

                        Thanh Ngôn Dạy Ðạo :
" Nguồn đào lạc lối ấy duyên may ,
Gặp Ðạo nương theo bước dặm dài .
Nắng hạ héo khô vườn bá tánh ,
Dắt nhau tìm núp bóng Cao Ðài " .

        Dẫn giải : Hương trầm tỏa ngát trải mãi xa xa, từ thư phòng Ðức Phi Tưởng đón tiếp Chơn linh, được mời ly rượu Tiên chưa uống mà hơi đã bốc nồng thơm ngọt dịu, Chơn linh nán lại cảnh Tiên với bầu rượu khí như " Lòng thơ lai láng bồi hồi " ( Nguyễn Du ) cùng đồng cảnh ngộ .

        Từ giả Ðức Phi Tưởng Thiên, Chơn linh ghé thăm Cung Tận Thức được chỉ dạy những hiểu biết tận cùng của tám thức như : Nhân, Nhĩ, Ti, Thiệt, Thân, Ý, Mạc navà A Lại Da Thức.
        Ngoài ra còn dạy thêm 5 thức thiết thực nhứt cho sự sinh tồn như :
        - Thức biến : Biến đổi của cái biết thành ý thức, thức biến có hai loại cọng biến và bất cọng biến .
        - Thức biệt : Phân biệt, Ðịnh hướng .
        - Thức dạng : Kiểu mẫu, Trạng thái .
        - Thức giả : Khả năng, Tri thức .
        - Thức tĩnh : Hiểu lầm lạc và ra khỏi mê mụi .

        Ðức Chí Tôn đặt trách cho Cung Tận Thức bằng ấy vi diệu biến hóa .

        Ðức Phi Tưởng Thiên cho Chơn linh mượn con Kim Mao Hẩu để đi Tịch San yết kiến với ông Tiên nho Phổ Ðà Sơn đang tại chức Từ hàng [ thư ký ] của Bạch Ngọc Kinh, Ðấng trực tiếp nhận lịnh giải quả cho mọi Chơn linh và sai khiến Ðẩu Văn ( Hùng Tinh Văn Chương ) xem xét trước khi nhập cảnh Niết Bàn hầu chuẩn luật Thiên công bình .

        Chơn linh cũng được viếng thăm Cung Diệt Bửu, nhưng nơi nầy lại đóng cửa, bởi Chơn linh hết nghiệp hữu hình vì đã đủ Ðức hạnh để vào Hư linh, cho nên không cần thiết Cung Diệt Bửu đón tiếp, nhờ vậy Chơn linh đi thẳng đến Hồ Tiên, thì các Ðấng vội vã đón tiếp, bởi Chơn linh vượt khỏi nhiều thời kỳ phán xét, một kiếp sinh trăn trở qúa nhanh nhờ biết Ðạo .      

Quý Ðấng đã chuẩn bị kịp thời và tiếp đón chúc mừng Chơn linh bằng Cam Lộ tẩy rửa bi ai kiếp trước .

Kinh Ðệ Cửu Cửu
( Giọng Nam Xuân )

Vùng thoại khí bát hồn vận chuyển ,
Tọa hóa Thiên sanh biến vô cùng .
Hội Bàn Ðào, Diêu Trì Cung ,
Phục sinh đào hạnh rượu hồng thưởng ban .
Cung Bắc Ðẩu xem căn quả số ,
Học triều nghi vào ở Linh Tiêu .
Ngọc Hư Cung, sắc lịnh kêu ,
Thưởng phong, trừng trị phân điều đọa thăng .
(Cửu Nương Diêu Trì Cung )

            Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Dìu dắt tìm ra lối lạ lùng ,
Bóng Trời xúm xít đỡ nương chung .
Dài đường chớ ngán con Kỳ ký ,
Ngược gió đừng nao cành Hộc Hồng .
Nhướng mắt tua dò theo kẻ trí ,
Thìn lòng khá gắng đắp nền cơng .
Sen tàn Cúc nở qua ngày thánh ,
Nhặt bước đường hoa đến cội tùng " .

        Dẫn giải : Vùng Khí Hư Vô trải rộng chờ Chơn linh bước vào để biết thêm luật hóa sinh các đẳng bát hồn vận chuyển, ở đây là cõi Tạo Hóa Thiên sanh biến vô lường .

        Chơn linh quì xuống đảnh lễ Ðức Diêu Trì, bởi hôm nay là rằm tháng 8 may duyên được tham dự Hội Bàn Ðào, Chơn linh được thưởng ban Ðào hạnh rượu hồng, khi Chơn linh thưởng thức Ðào hạnh rượu hồng thì cùng lúc ấy phục sinh thành Tiên, Cung Bắc Ðẩu vận dụng năng lực xem căn quả số cho Chơn Tiên và được phối trí học triều nghi tại Ðiện Linh Tiêu là nơi Ðức Phật Mẫu ngự, Chơn Tiên vui mừng gặp lại Cửu Tiên Nương hằng lo toan mọi nẻo để chở che khi Chơn Tiên còn thuở xác trần ai .

        Hôm nay Diêu Trì Cung nhận sắc ân phong từ Ngọc Hư Cung thông tri ân tứ cho Chơn Tiên đặc nhiệm lập sớ cầu thăng .

       " Nơi Kim Bàn vàng vàng nguơn chất ,
        Tạo hình hài các bậc nguyên nhân .
        Cung Trí Giác, trụ tinh thần ,
        Huờn hư mầu nhiệm thoát trần đăng Tiên " .

        Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Diêu Trì Kim Mẫu )

        Dẫn giải : Nơi Cung Ðiện Linh Tiêu muôn vàn tinh chất linh hồn để tạo hình hài các bậc nguyên nhân. Tinh chất linh hồn được lưu trữ tại Cung Trí Giác, khi cần thiết để trụ tinh muôn loài thì dùng mầu nhiệm cho sinh hóa và giải thoát đăng Tiên, bởi thế mới có nhiều Ðấng xuống trần tục để làm nhiệm vụ giáo hóa nhơn sanh và đôi khi một Ðấng hóa thành nhiều kiếp liên tục xuống phàm trần như Ðức Lão Tử .

Kinh Tiểu Tường
200 ngày [23]
( Giọng Nam Xuân )

Tịnh niệm phép Nhiên Ðăng tưởng tín
Hư Vô Thiên đến thính Phật điều
Ngọc Hư đại hội ngự triều
Thiều quang nhị bá Thiên kiều để chơn
Bồ Ðề Dạ dẫn hồn thượng tấn
Cực lạc quan đẹp phận Tây qui
Vào lôi âm, kiến A Di
Bộ công Di Lạc Tam Kỳ độ sanh
Ao Thất Bửu gội mình sạch tục
Ngôi liên đài quả phúc Dà Lam
Vạn linh trổi tiếng mầng thầm
Thiên thơ phật tại độ phàm giải căn .

        Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .

        [23] Khi làm tuần cửu rồi, đếm đủ 200 ngày thì làm Tiểu Tường .

        Thánh Ngôn dạy Ðạo :
" Nâu sồng khổ hạnh phép gần Tiên ,
Như bước ước chơn mới đến thuyền .
Gắng chí tập lần thân cực nhọc ,
Bền tâm tu luyện mới là nên " .

        Dẫn giải : Tất cả nhơn sanh đồng hướng về đèn Trời cầu nguyện khai Thiên ân tứ, vì nay quý Ðấng Phật đang tham dự đại hội Ngọc Hư Cung, kinh thành phố thánh ánh sáng rực rỡ, phong cảnh núi non cầu kiều treo kết đèn hoa không gian rộng lớn, quý đấng về đây triều hội, có Ðức Bồ Ðề Dạ dẫn hồn đi trước, đến Cực Lạc quan cảnh đẹp của miền Tây Qui hiện ra, khi vào cửa Lôi Âm trống đổ một hiệp đón tiếp A Di, sổ bộ công Di Lạc Tam Kỳ độ sanh trình bày trước Ðại hội phong thăng cho mọi chơn linh .

        Chơn linh được mời vào ao Thất Bửu để khử trược [ nước tắm trong ao có bảy chất quí như San hô, Hổ phách, Xa cừ, Mã não, Kim ngân, Trân châu, Lưu ly ] tắm gội phóng trục trần, và ngôi liên đài của chơn linh [ quan tài hình 8 góc đứng thẳng ] duyên kiếp trước theo Phật, nay về đây có quý Ðấng đón tiếp, vui mừng Chơn linh vừa trả quả đã xong, được Phật chiếu theo luật Trời phán xét công bình, tạo môi trường tấn hóa phong thăng [ Pháp môn ] cho một kiếp căn hoàn thiện  .

                        KINH ÐI TƯỜNG
                        300 Ngày [24]
                     ( Giọng Nam Xuân )

Hỗn Nguơn Thiên dưới quyền Giáo Chủ ,
Di Lạc đương thâu thủ phổ duyên .
Tái sanh sửa đổi chơn truyền ,
Khai cơ tận độ cửa tuyền diệt vong .
Hội Long Hoa tuyển phong Phật vị ,
Cõi Tây Phang đuổi quỉ trừ ma .
Giáng linh Hộ Pháp Di Ðà ,
Chuyển cây Ma Xử đuổi tà trục tinh .
Thâu các Ðạo hữu hình làm một ,
Trường thi Tiên, Phật dượt kiếp khiên .
Tạo đời cải dữ ra hiền ,
Bảo sanh nắm giữ diệu huyền Chí Tôn .

        Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tác Ma Ha Tát
                       (Thích Ca Mau Ni Văn Phật)

        [24] Sau ngày Tiểu Tường, đếm đủ 300 ngày thì làm Ðại Tường .

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Say Ðạo là say bậc Thánh hiền ,
Hiền xưa sớm để bước tầm Tiên .
Tiên nguồn Thánh ngọn dò chơn đến ,
Ðến đặng là phương rưới lửa phiền " .

        Dẫn giải : Thiên nhiên mọi sự sống và hóa sinh đều ở dưới mầu nhiệm của Ðức Chí Tôn, Người ngự triều chuẩn nhận cho Ðức Di Lạc phổ truyền Ðức tin Cao Ðài, Ðức Di Lạc đích thân tái kiếp nhằm bảo thủ chơn truyền và bồi đắp trần tục chơn thiện mỹ, Người truyền bá cơ tận độ, bởi làm phép rửa tội dưới chín suối ngọc [ Cửu tuyền ] từ lòng Thánh Vức ban ân tam độ hạnh bát .

        Tòa Thánh Cao Ðài Tây Ninh đồng nơi chính thức chuẩn bị Ðại Hội Long Hoa, Ðức Di Lạc cằm quyền phán xét tuyển phong Phật vị và ân ban xá tội nhơn sanh, Người hướng dẫn tân phong phật vị chuyển nhơn sanh về cõi Tây Phương và Người quyết định phen nầy nhờ giáng linh Hộ Pháp Di Ðà [ Ðức Hộ Pháp Phạm Công Tắc ] truyền giáng Ma Xử đuổi tà trục tinh ra khỏi Ðại Hội Long Hoa .

        Người dung hợp các đẳng cấp linh hồn thành một duy thể, lập ra trường thi Tiên, Thánh, Thần, Phật và Hạnh đường cho Ðạo hữu tập luyện công phu nghiêm túc hầu tạo đời Thánh đức cải dữ ra hiền. Ðức Chí Tôn nay lập Ðạo Cao Ðài vì mục đích bồi đắp nút sống công bình trần tục, NGƯỜI là Giáo Chủ thiên cơ huyền diệu bảo sanh bảo dưỡng vạn vật muôn loài .

Di Lặc Chơn Kinh
Bài Khai Kinh
( Giọng Nam Xuân )

Khai Kinh Kệ
Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp ,
Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ .
Ngã kim thính văn đắc thọ trì ,
Nguyện giải Tân Kinh chơn thiệt nghĩa .
Thính Ca Mâu Ni Văn Phật Thuyết
Di Lạc Chơn Kinh .

            Thượng Thiên Hỗn Nguơn hữu : Brahma Phật, Civa Phật, Christna

            Phật, thanh tịnh trí Phật, diệu minh lý Phật, phục tưởng thị Phật, diệt thể thắng Phật, phục linh tánh Phật, nhứt thiết chư Phật, hữu giác, hữu cảm, hữu sanh, hữu tử, tri khổ nghiệp chướng luân chuyển hóa sanh, năng du ta bà thế giái độ tận vạn linh đắc qui Phật vị .

            Hội Nguơn Thiên Hữu : Trụ thiên Phật, đa ái sanh Phật, giải thoát khổ Phật, diệu chơn hành Phật, thắng giái ác Phật, nhứt thiết chư Phật tùng lịnh Di Lặc Vương Phật, năng chiếu diệu quang tiêu trừ nghiệt chướng .

            Nhược hữu chúng sanh văn ngã ưng đương thoát nghiệp, niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, tùng thị Pháp điều Tam Kỳ Phổ Ðộ, tất đắc giải thoát luân hồi, đắc lộ Ða La tam diệu tam Bồ Ðề thị chi chứng quả Cực Lạc Niết Bàn .

            Nhược nhơn đương sanh, nhược nhơn vị sanh, nhược nhơn hữu kiếp, nhược nhơn vô kiếp, nhược nhơn hữu tội, nhược nhơn vô tội, nhược nhơn hữu niệm, nhược nhơn vô niệm, thính đắc ngã ngôn phát tâm thiện niệm, tất đắc A Nậu Ða La Tam diệu Tam Bồ Ðề tất đắc giải thoát .

            Nhược hữu nhơn thọ trì khủng kinh ma chướng, nhứt tâm thiện niệm : Nam mô Di Lạc Vương Bồ Tát. Năng cứu khổ ách, năng cứu tam tai, năng cứu tật bịnh, năng độ dẫn chúng sanh thoát chư nghiệt chướng, tất đắc giải thoát .

                             *   *   *
            Hư Vô Cao Thiên hữu : Tiếp dẫn Phật, phổ tế Phật, tây qui Phật, tuyển kinh Phật, tế pháp Phật, chiếu duyên Phật, phong vị Phật, hội chơn Phật, như thị đẳng hằng hà sa số chư Phật tùng lịnh Nhiên Ðăng Cổ Phật, dẫn độ chơn linh đắc Pháp, đắc Phật, đắc duyên, đắc vị, đắc A Nậu Ða La tam diệu tam Bồ Ðề chứng quả nhập Cực Lạc Quốc, hiệp chúng đẳng chư Phật tạo định Thiên thi tận độ chúng sanh đắc qui Phật vị .

            Nhược hữu Thiện Nam Tử. Thiện nữ nhân tu trì thính ngã dục đắc chơn truyền niệm thủ: Nam mô Nhiên Ðăng Cổ Phật: Thường du ta bà thế giái giáo hóa chơn truyền phổ tế cúng sanh giải thoát lục dục thất tình, thoát đọa luân hồi tất đắc giải thoát .

                             *   *   *

            Tạo Hóa Huyền Thiên Hữu : Quảng Sanh Phật, Dưỡng Dục Phật, Chưởng Hậu Phật, Thủ Luân Phật dữ cửu vị nữ Phật, như thị đẳng hằng hà sa số chư Phật, tùng lịnh Kim Bàn Phật Mẫu, năng tạo, năng hóa Vạn Linh, năng du ta bà Thế Giái dưỡng dục quần sanh qui nguyên Phật Vị .

            Nhược Hữu Thiện Nam Tử. Thiện nữ nhân thính ngã dục tu phát nguyện: Nam mô Kim Bàn Phật Mẫu. Dưỡng dục quần linh, nhược hữu sanh, nhược vị sanh, nhược hữu kiếp, nhược vô kiếp, nhược hữu tội, nhược vô tội, nhược hữu niệm, nhược vô niệm, huờn hư thi hình đắc A Nậu Ða La tam diệu Tam Bồ Ðề xá lợi tử qui nguyên Phật vị tất đắc giải thoát .

                              *   *   *

            Phi Tưởng Diệu Thiên hữu : Ða pháp Phật, tịnh thiện giáo Phật, kiến thăng vị Phật, hiển hóa sanh Phật, trục tà tinh Phật, luyện đắc pháp Phật, hộ trì niệm Phật, khai huyền cơ Phật, hoán trược tánh Phật, đa phúc đức Phật, như thị đẳng hằng hà sa số chư Phật, tùng lịnh Từ Hàng Bồ Tát, năng du ta bà thế giái thi Pháp hộ trì vạn linh sanh chúng .

            Nhược hữu Thiện Nam Tử. Thiện nữ nhân, tín ngã ưng đương phát nguyện: Nam mô Từ Hàng Bồ Tát. Năng cứu tật bịnh, năng cứu tam tai, năng độ tận chúng sanh thoát ư tứ khổ, năng trừ tà ma, năng trừ nghiệt chướng, tất đắc giải thoát .

                            *   *   *

            Hạo Nhiên Pháp Thiên hữu : Diệt tướng Phật, đệ pháp Phật, diệt oan Phật, sát quái Phật, định quả Phật, thành tâm Phật, diệt khổ Phật, kiên trì Phật, cứu khổ Phật, xá tội Phật, giải thể Phật, như thị đẳng hằng hà sa số chư Phật tùng lịnh Chuẩn Ðề Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát, thường du ta bà thế giái độ tận vạn linh .

            Nhược hữu Thiện Nam Tử. Thiện nữ nhân, tín ngã ưng đương phát nguyện: Nam mô Chuẩn Ðề Bồ Tát. Phổ Hiền Bồ Tát, năng trừ ma chướng quỉ tai, năng cứu khổ ách nghiệt chướng, năng độ chúng sanh qui ư cực lạc, tất đắc giải thoát . [25]

 [25] Tụng đến đây rồi niệm danh chư Phật, hễ niệm danh mỗi vị gật một gật .

            Nam mô DI LẠC VƯƠNG PHẬT
         - Brahma Phật .
         - Civa Phật .
         - Christna Phật .
         - Thanh Tịnh Trí Phật .
         - Diệu Minh Lý Phật .
         - Phục Tưởng Thị Phật .
         - Diệt Thể Thắng Phật .
         - Phục Linh Tánh Phật .
         - Trụ Thiện Phật .
         - Ða Ái Sanh Phật .
         - Giải Thoát Khổ Phật .
         - Diệu Chơn Hành Phật .
         - Thắng Giái Ác Phật .

          NHIÊN ÐĂNG CỔ PHậT
         -Tiếp dẫn Phật .
         - Phổ Tế Phật .
         - Tây Qui Phật .
         - Tuyển Kinh Phật .
         - Tế Pháp Phật .
         - Chiếu Duyên Phật .
         - Phong Vị Phật .
         - Hội Chơn Phật .

          KIM BÀN PHẬT MẪU
         - Quảng Sanh Phật .
         - Dưỡng Dục Phật .
         - Chưởng Hậu Phật .
         - Thủ Luân Phật .
         - Cửu Vị Nữ Phật .

          TỪ HÀNG BỒ TÁT
         - Ða Pháp Phật .
         - Tịnh Thiện Giáo Phật .
         - Kiến Thăng Vị Phật .
         - Hiển Hóa Sanh Phật .
         - Trục Tà Tinh Phật .
         - Luyện Ðắc Pháp Phật .
         - Hộ Trì Niệm Phật .
         - Khai Huyền Cơ Phật .
         - Hoán Trược Tánh Phật .
         - Ða Phúc Ðức Phật .

          CHUẨN ÐỀ BỒ TÁT
          PHỔ HIỀN BỒ TÁT
         - Diệt Tướng Phật .
         - Ðệ Pháp Phật .
         - Diệt Oan Phật .
         - Sát Quái Phật .
         - Ðịnh Quả Phật .
         - Thành Tâm Phật .
         - Diệt Khổ Phật .
         - Kiên Trì Phật .
         - Cứu Khổ Phật .
         - Xá Tội Phật .
         - Giải Thể Phật .

            Niệm : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
- 3 lạy. Mỗi lạy 4 gật X 3 = 12 gật, mỗi lạy niệm : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .

        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Tường quang nhứt khí chiếu minh đông ,
Tam giáo qui nguyên giữ cộng đồng .
Phật pháp khuyền nhơn qui mỹ tục ,
Nho tông phục thể hưởng thuần phong .
Diệu huyền nhơn đạo tu tông hướng ,
Mê hoặc tà mưu khả tự phòng .
Thế thượng giục tri Thiên sứ đáo ,
Tam Kỳ Phổ Ðộ lập kỳ ba  " .

            Dẫn giải : Mở đầu trang kinh vô pháp môn nhưng nghe rõ lời kinh diệu âm vô cùng tận, vạn vật muôn loài bao kiếp khi nghe kinh nầy tự ngộ, Pháp môn quí bấu nay công bố thành văn, khi nhơn sanh nghe và đọc chiêm nghiệm hiểu thấu mầu nhiệm mới đắc thọ trì thành quả, đem sự đạt thành từ Tân Kinh Ðại Ðạo ra truyền giảng chơn ngôn thuần nghĩa ý Ðạo, cho nhơn sanh tiếp nhận bản thể của Ðức tin trên cấu trúc Thiên, Ðịa, Nhơn và Hư, Không, Thức .

            Ở cõi Trời vòi vọi là kinh thành nước Chúa háo sanh vũ trụ, lập thành thể Phật đặng ngự trị trong tiểu bản thể của vạn linh và luân chuyển hóa sinh nhiều cõi thế giới hầu độ vạn linh thành Phật .

            Ðức Chí Tôn vì đa ái nhơn sanh mà truyền lịnh từ Bạch Ngọc Kinh triệu tập nhiều kỳ hội do tất cả đẳng cấp Phật lấy Công đồng mở cửa phán xét cứu rỗi con dân của Người về cựu vị ngôi xưa .

            Ðức Di Lặc Vương Phật, chủ trì kỳ Hội Nguơn Thiên Hữu :
Quý Ðấng Phật đều tùng lịnh của Người, mục đích kỳ hội nầy hủy diệt nghiệp [ Kharma ] từng tạo ra những trở ngại có tác hại bản chất vạn linh gây ra điều dữ và kêu gọi vạn linh giải thoát, đại ái, thắng khổ, phục hồi chân như nhứt tâm và chờ lịnh phán xét trên pháp điều Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ, nay nhứt quyết khóa cửa luân hồi mở cửa Niết Bàn .        

            Dưới quyền chưởng quản Ðức Di Lạc Vương Phật có quý Ðấng Phật phụ hội và chủ trì pháp môn :
        - Brahma Phật .
        - Civa Phật .
        - Christna Phật .
        - Thanh Tịnh Trí Phật .
        - Diệu Minh Lý Phật .
        - Phục Tưởng Thị Phật .
        - Diệt Thể Thắng Phật .
        - Phục Linh Tánh Phật .
        - Trụ Thiện Phật .
        - Ða ái Phật .
        - Giải Thoát Khổ Phật .
        - Diệu Chơn Hành Phật .
        - Thắng Giác Ác Phật .

            Ðức Nhiên Ðăng Cổ Phật. Chủ trì kỳ Hội Hư Vô Cao Thiên Hữu :
Quý Ðấng Phật đều tùng lịnh của Người, mục đích kỳ hội tiếp đón, dẫn dắt và giáo hóa vạn linh trở về đại Phật tính, thấu hiểu Chơn Truyền Chánh Pháp đắc qủa Phật, đem đức năng nhân duyên Phật phổ tế cho Nhơn sanh hầu đạt thành giải thoát không hạn chế .

            Dưới quyền chưởng quản Ðức Nhiên Ðăng Cổ Phật, có quý Ðấng Phật phụ hội và chủ trì pháp môn :
- Tiếp Dẫn Phật .
- Phổ Tế Phật .
- Tây Qui Phật .
- Tuyển Kinh Phật .
- Tế Pháp Phật .     
- Chiếu Duyên Phật .
- Phong Vị Phật .
- Hội Chơn Phật .

            Ðức Kim Bàn Phật Mẫu. Chủ trì kỳ Hội Tạo Hóa Huyền Thiên Hữu: Kỳ hội nầy rất quan trọng vì phải triệu hồi tất cả Nữ Phật và hằng hà sa số chư Phật đồng dự hội để phán nghị, vì mục đích kiến trúc của tạo hóa, chưởng quản cuộc thế và bồi đắp dưỡng dục quần linh .

            Người vân lịnh Ðức Chí Tôn chiếu phép Trời qui hồi quần linh về nguyên thể Ðại Linh Quang [ Phật nguyên thủy ] còn gọi là [ Xác thể Ðức Chúa Cha ], tất cả thành Phật và hoàn toàn giải thoát, hóa đất Trời và đất Ðời như một .        Dưới quyền chưởng quản Ðức Kim Bàn Phật Mẫu, có quý Ðấng Phật phụ hội và chủ trì pháp môn :
        - Quảng Sanh Phật .
        - Dưỡng Dục Phật .
        - Chưởng Hậu Phật .
        - Thủ Luân Phật .
        - Cửu Vị Phật .

            Ðức Từ Hàng Bồ Tát. Chủ trì kỳ Hội Phi Tưởng Diệu Thiên Hữu, Người quyền chưởng quản tất cả Ðấng Bồ Tát. Triệu tập phát nguyện Bồ Tát vì mục đích phổ độ, bảo hộ tín tha và giải thoát vạn linh sanh chúng .

        Phổ độ tứ khổ : Sinh, lão, bịnh, tật .
        Cứu trừ tà ma, nghiệt chướng, tai ương .

            Dưới quyền chưởng quản Ðức Từ Hàng Bồ Tát, có quý Ðấng Phật và Bồ Tát phụ hội và chủ trì pháp môn :
        - Ða Pháp Phật .
        - Tịnh Thiện Giáo Phật .
        - Kiến Thăng Vị Phật .
        - Hiển Hóa Sanh Phật .
        - Trục Tà Tinh Phật .
        - Luyện Ðắc Pháp Phật .
        - Hộ Trì Niệm Phật .
        - Khai Huyền Cơ Phật .
        - Hoán Trược Tánh Phật .
        - Ða Phúc Ðức Phật .

            Ðức Chuẩn Ðề Bồ Tát & Ðức Phổ Hiền Bồ Tát. Hai Ðấng chủ trì kỳ Hội Hạo Nhiên Pháp Thiên Hữu: Tất cả chư Phật đều tùng quyền lịnh dưới hai Ðấng vì mục đích đắc quả, diệt tướng, định kiếp, diệt ma chướng quỉ tai. Ðộ rỗi chúng sanh qui về cảnh cực lạc, tất cả đặt trên mọi giải thoát .      

            Dưới quyền chưởng quản Ðức Chuẩn Ðề Bồ Tát và Ðức Phổ Hiền Bồ Tát, có quý Ðấng Phật và Bồ Tát phụ hội và chủ trì Pháp môn :
        - Diệt Tướng Phật .
        - Ðệ Pháp Phật .
        - Diệt Oai Phật .
        - Sát Quái Phật .
        - Ðịnh Quả Phật .
        - Thành Tâm Phật .
        - Diệt Khổ Phật .
        - Kiên Trì Phật .
        - Cứu Khổ Phật .
        - Xá Tội Phật .
        - Giải Thể Phật .

            Quý Ðấng Phật, Tiên, Thánh, Thần và Bồ Tát, thay mặt Tam Giáo, Ngũ Chi Ðạo. Dâng lên Ðức Chí Tôn hài lòng chuẩn phê 5 kỳ hội đạt thành chánh thể Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ khai mở Ðạo tại thế viết hồng danh Cao Ðài .

Kinh Sám Hối
( Giọng Nam Xuân )

Cuộc danh lợi là phần thưởng quí
Ðấng Hóa công xét kỹ ban ơn
Lòng đừng so thiệt tính hơn
Ngày đêm than thở dạ hờn ích chi
Người sang cả là vì duyên trước
Kẻ không phần luống nước cầu may
Sang giàu chẳng khác như mây
Khi tan khi hiệp, đổi xây không thường
Việc sanh tử như đường chớp nháng
Bóng Quang âm ngày tháng dập dồn
Giữ cho trong sạch linh hồn
Rèn lòng sửa nết đức tồn hậu lai
Ðều họa phước không may tìm tới
Tại mình dời nên mới theo mình
Cũng như bóng nọ tùy hình
Dữ lành hai lẽ, công bình thưởng răn
Khi vận thời lung lăng chẳng kể
Lúc suy vi bày lễ khẩn cầu
Sao bằng ở phải buổi đầu
Thần minh chánh trực có đâu ư vì ?
Người làm phước có khi mắc nạn
Kẻ lăng loàn đặng mạng giàu sang
Ấy là nợ trước còn mang
Duyên kia chưa dứt còn đang thưởng đền
Nếu rội trách người trên thì đọa
Cũng có khi tai họa trả liền
Ðó là báo ứng nhãn tiền
Mau thì mình chịu lâu truyền cháu con
Lo danh vọng hao mòn thân thể
Ham làm giàu của để bằng non
Một mai nhắm mắt đâu còn
Ðem vàng chuộc mạng đổi lòn đặng chăng
Trên đầu có bủa giăng Thần Thánh
Xét xem người tánh hạnh dữ hiền
Làm lành đặng hưởng phước duyên
Trong lòng nham hiểm lộc quyền giảm thâu
Ðừng tính kế độc sâu trong dạ
Mà gỗ ganh oán chạ thù vơ
Trái oan nào khác mới tơ
Rối rồi không gỡ bao giờ cho ra
Thấy hình khổ dạ ta đâu nỡ
Khuyên làm lành trừ đỡ tội căn
Quấy rồi phải biết ăn năn
Ở cho nhơn hậu chế răn lòng tà
Hãy có dạ kính già thương khó
Chớ đem lòng lấp ngõ tài hiền
Xót thương đến kẻ tật nguyền
Ðỡ nưng yếu thế bình quyền mồ côi
Làm con phải trau giồi hiếu đạo
Trước là lo trả thảo mẹ cha
Lòng thành thương tưởng ông bà
Nước nguồn cây cội mới là tu mi
Giá trong sạch nữ nhi trượng tiết
Giữ cho tròn tinh liệc mới mầu
Ở sao đặng phận đạo dâu
Thờ chồng tiết hạnh mới hầu gái ngoan
Ðừng có cậy giàu sang chẳng nể
Không kiên chồng khi dể công cô
Ấy là những gái hung đồ
Xúi chồng tranh cạnh mơ đồ sân si
Tánh ngoan ngạnh không vì cô bác
Thoái lăng loàn bạn tác khinh khi
Ngày sau đọa chốn Âm ty
Gông kèm khảo kẹp ích gì rên la
Người ta mắt đạo nhà khá giữ
Nghĩa anh em cư xử thuận hòa
Vẹn tròn đạo cả giềng ba
Kính anh mến chị thì là phận em
Trên thương dưới xét xem kẻ nhỏ
Lúc lâm nạn chớ bỏ tránh xa
Cũng là một gốc sinh ra
Gồm bao nưng đỡ ruột rà thương nhau
Người trung trực lo âu nợ nước
Hưởng lọc Vua tìm chước an bang
Chớ làm con giặc tôi loàn
Thuế sưu đóng đủ đừng toan kế tà
Phận làm tớ thật thà trung tín
Với chủ nhà trọn kính trọn ngay
Áo cơm no ấm hằng ngày
Của người châu cấp ơn dày nghĩa sâu
Ðừng gặp việc câu mâu biếng nhác
Mà quên lời phụ thác dặn dò
Trước người gỉa bộ siêng lo
Sau lưng gian trá so đo tấc lòng
Phải chừa thói loài ong tay áo
Bớt học đòi khỉ dạo dòm nhà
Gìn lòng ngay thẳng thật thà
Nói năng minh chánh lời ra phải nhìn
Chớ quyệt ngữ mà khinh kẻ dại
Ðừng gian mưu hãm hại người hiền
Anh em bằng hữu kết nguyền
Một lòng tin cậy phải kiên phải vì
Chẳng thấy khó mà khi mà thị
Gặp người giàu mà vị mà nâng
Dầu khi gặp lúc gian truân
Cũng đồng giúp ích chớ đừng mặt ngơ
Làm người phải kính thờ Thần Thánh
Giữ lời nguyền tâm tánh tưởng tin
Hể là niệm Phật tụng kinh
Rèn lòng sửa nết khá in như nguyền
Chừa thói xấu đảo điên trong dạ
Muôn việc chi chẳng khá sai lời
Dối người nào khác dối Trời
Trời đâu dám dối ra đời ngỗ ngang
Chớ lầm tưởng trong hang vắng tiếng
Mà dể duôi sanh biến lăng loàn
Con người có trí khôn ngoan
Tánh linh hơn vật biết đàng lễ nghi
Phải cho biết kỉnh vì trên trước
Ðừng buông lời lấn lướt hồ đồ
Thuận cùng chú bác cậu cô
Bà con chòm xóm ra vô khiêm nhường
Thấy gìa yếu hẹp đường nhượng tránh
Ðứng chỗ đông buông tánh quá vui
Cợt người ta ra dạ dễ duôi
Sanh điều xích mích đâu nguôi dạ hờn
Khi tế tự chớ lờn chớ dễ
Việc quan, hôn thủ lễ nghiêm trang
Gìn lòng chẳng khá lăng loàn ,
Lễ nghi vẹn giữ vững vàng chớ quên .
Giàu sang ấy ơn trên giúp sức
Phước ấm no túc thực túc y
Thấy người gặp lúc tai nguy
Ra tay tế độ ấy thì lòng nhơn
Thương đồng loại cũng hơn thí bạc
Thấy trên đường miểng bác miểng chai
Hoặc có đinh nhọn, chông gai
Mau tay lượm lấy đoái hoài kẻ sau
Ấy làm phước khỏi hao khỏi tốn
Chẳng có đâu mòn vốn thâm tiền
Bắc cầu đắp sửa đường liền
Kẻ qua người lại bước yên gọn gàng
Thi ân hậu bạc ngàn khó sánh
Rán tập thành sửa tánh từ hòa
Việc lành chẳng khá bỏ qua
Tuy rằng nhỏ nhít cũng là công phu
Năng làm phải nhựt nhu ngoạt nhiễm
Lâu ngày dồn tính đếm có dư
Phước nhiều tội quá tiêu trừ
Phép Trời thưởng phạt không tư chẳng vì
Thấy lỗi mọn chớ nghi chẳng hại
Thường dạn làm tội hằng hà
Vì chưng tựu thiểu thành đa
Họa tai báo ứng chẳng qua mảy nào
Giữa bụi thế giữ sao khỏi vấy
Biết ăn năn xét lấy sửa lòng
Làm người nhơn nghĩa xử xong
Rủi cho gặp lúc long đong chẳng sờn
Hễ biết nghĩa thọ ơn chẳng bội
Giúp cho người chớ vội khoe ra
Việc chi cũng có chánh tà
Làm điều phải nghĩa lánh xa vạy vò
Khi gặp chuyện khá dò xét cạn
Liệu sức mình cho hẵn sẽ làm
Chớ đừng thấy của dấy tham
Giục người làm quấy ắt cam đồng hình
Ở ngay thẳng Thần minh bảo hộ
Nét xéo xiên gặp chỗ rạt tù
Trong đời rất hiếm võ phu
Lường cân tráo đấu dối tu cúng chùa
Còn hoi hóp tranh đua bay nhảy
Nhắm mắt rồi phủi thảy lợi danh
Lương tâm thường xét cho rành
Của không phải nghĩa chớ sanh lòng tà
Người quân tử chẳng thà chịu khổ
Ðâu làm điều nhục tổ hổ tông
Ðứa ngu thấy của thì mong
Không gìn tội lỗi phép công nước nhà
Bày chước độc xui ra việc quấy
Tổn cho người mà lấy lợi riêng
Hễ nghe khua động đồng tiền
Sửa ngay làm vạy không kiên chút nào
Người nghèo khổ biết sao than kể
Kẻ lễ nhiều cậy thế ỷ quyền
Làm quan tính kế đảo điên
Gạt thâu gia sản đất điền của dân
Thả tôi tớ thôn dân húng hiếp
Bức gái lành ép thiếp đòi hầu
Trong lòng mưu chước rất sâu
Mai sau suy sụp đáo đầu ra chi
Gái xướng kỵ trai thì du đảng
Phá tan hoang gia sản suy vi
Làm người phải khá xét suy
Của rơi chớ lượm, tham thì phải thâm
Còn một nỗi gian dâm đại tội
Lấy vợ người làm lỗi tiết trinh
Tuy là Trời đất rộng thinh
Mắt dường sao nháy chiếu minh lòng người
Lương tâm biết hổ ngươi chừa lỗi
Mới biệt phân sừng đội long mang
Việc lành việc dữ đồn vang
Tuy là bóng khuất xương tan tiếng còn
Gái tiết hạnh giữ tròn danh giá
Chớ học đòi mèo mả gà đồng
Làm điều nhục nhã Tổ tông
Tiếng nhơ giặt rửa biển sông đặng nào
Trai trung hiếu sửa trau ba mối
Ðừng buông lung lầm lỗi năm hằng
Hung hoang tội báo nghiệt căn
Kẻ chê người thị không bằng cỏ cây
Khá tiết kiệm hằng ngày no đủ
Tánh siêng năng lam lụ làm ăn
Lòng chừa biếng nhác kiêu căng
Của tiền lảng phí không ngằn phải tiêu
Lòng Trời đất thương đều muôn vật
Ðức háo sanh Tiên, Phật một màu
Thượng cầm, hạ thú lao xao
Công trùng, thảo mộc, loài nào chẳng linh
Nó cũng muốn như mình đặng sống
Nỡ lòng nào tuyệt giống dứt nòi
Bền công kinh sách xem coi
Vô can sát mạng thiệt thòi rất oan
Chớ kiếm thế gọi ngoan xảo trá
Lưới rập chim, thuốc cá, đốt rừng
Thương thay phá noãn lẫy lừng
Tội căn báo ứng biết chừng nào an
Lại có kẻ hung hoang ác nghiệt
Cướp giựt rồi chém giết mạng người
Ðoàn năm lũ bảy dạo chơi
Hiếp người lương thiện phá đời hại dân
Tua phá tưởng thương lần nòi giống
Hãy xét vì mạng sống khó cầu
Cũng đừng bài bạc lận nhau
Rủ ren rù quyến lấy xâu ăn đầu
Phải hiểu biết máy sâu họa kín
Thánh Thần đâu tư lịnh bỏ qua
Thường ngày tuần khắp xét tra
Phạt người hung ác đọa sa a tỳ
Sống dương thế hành thì căn bịnh
Xui tai nàn dấp dính theo mình
Ăn năn khử ám hồi minh
Từ bi Trời Phật rộng tình xét cho
Ðừng cố oán thầm lo gây họa
Ðem lòng thù hăm dọa rấp đường
Ðốt nhà tháo cống phá mương
Nước tràn lục ngập ruộng vườn tan hoang
Thêm liều mạng đặng toan đổ tội
Cho người hiền chịu lỗi vương mang
Khi hồn lìa khỏi trần gian
Hóa ra ngạ qủi cơ hàn khổ thân
Ðời nhiều kẻ khi Thần thị Thánh
Ám muội lòng tánh hạnh gổ ganh
Thấy ai làm phải làm lành
Siểm gièm cho đặng khoe danh của mình
Lại còn có tánh tình hiểm độc
Xúi phân chia thân tộc ruột rà
Làm cho chồng vợ lìa xa
Cả đời nghiệp báo oan gia chẳng rời
Muốn tránh đặng khỏi nơi tội qúa
Lánh kẻ tà chẳng khá nên gần
Thí tiền thí bạc chẩn bần
Người đau thì thuốc, Thánh, Thần phước ban
Ðêm thanh vắng chớ toan mưu dối
Xúi trẻ thơ lầm lỗi ngỗ ngang
Âm đài gông trống sẵn sàng
Chờ khi thác xuống hổ mang hành hình
Các thơ truyện huê tình xé hủy
Kẻo để đời làm lụy luân thường
Nói lời tục tĩu không nhường
Tội hành cắt lưỡi trăm đường ghê thay
Lại có kẻ miệng ngay lòng vạy
Tới làm chùa, dối cậy in kinh
Ăn gian xớt bớt cho mình
Ðâu qua dương pháp, luật hình Diêm vương
Thêm những sãi gỉa nương cửa Phật
Của thập phương châu cấp thê nhi
Ngày sau đọa lạc âm ty
Thường thường khảo kẹp chẳng khi nào rời
Thấy giấy chữ rớt rơi lượng lấy
Ðốt ra tro bỏ chảy dòng sông
Thủy triều vận tải biển đông
Lòng hằng dường ấy phước đồng ăn chay
Chịu cực khổ đắng cay biết mấy
Cuốc, cày, bừa, gieo, cấy, gặt, đong
Làm ra lúa gạo dày công
Dầm mưa dan nắng kẻ nông nhọc nhằn
Nhờ Viêm Ðế đức cao ân nặng
Tìm lúa khoai người đặng no lòng
Ngày ngày vọng niệm nhớ vong
Chẳng nên hủy hoại mới phòng khỏi hoang
Nhơn thất mùa bế vựa gắt gao
Chờ khi lúa phát giá cao
Khai ra bán mắc Trời nào dung cho
Ơn trợ giúp khá lo đền báo
Giữ vẹn tròn nghĩa đạo với đời
Túng cùng vay mượn của người
Vui lòng tính trả vốn lời cho kham
Chớ oán chạ tham lam ngược ngạo
Bội nghĩa ân trở tráo chước sâu
Luân hồi thưởng phạt rất mầu
Chuyển thân tái thế ngựa trâu công đền
Người phú túc vung nền âm đức
Lấy lòng nhơn giúp sức trợ nghèo
Chớ sanh chước hiểm hẹp eo
Lời tăng quá vốn kẻ nghèo xiết than
Làm mặt phải bạc ngàn cúng Phật
Ép kẻ nghèo cố đất cầm vườn
Phật Trời nhơn vật đồng thương
Có đâu hưởng của bất lương mà mời ?
Phận làm chủ lấy lời nhỏ nhẹ
Mà nghiêm trừng mấy kẻ tôi đòi
Ðừng lòng nham hiểm hẹp hòi
Buông lời chửi rủa đòn roi không từ
Tánh độc ác tội dư tích trữ
Chốn Âm cung luật xử nặng nề
Ðánh đòn khảo kẹp gớm ghê
Hành hình khổ não chẳng hề nới tay
Miền Âm cảnh nhiều thay hình lạ
Cõi dương trần tội quá dẫy đầy
Thánh hiền kinh sách dạy bày
Lòng người ám muội lỗi gây ra hoài
Kẻ lỗ mãng chê bai khinh dễ
Rằng thác rồi còn kể ra chi
Nhãn tiền trả quả tức thì
Tội dư con cháu một khi đền bồi
Chớ quấy tưởng luân hồi phi lý
Mà hung hăng chẳng nghĩ chẳng suy
Thi hài như gỗ biết gì
Linh hồn là chủ thông tri việc đời
Lúc chung mạng dứt hơi, hồn xuất
Qủi vô thường sẵn chực đem đi
Dắt hồn đến chốn âm ty
Xét xem công quả chẳng ly mãy nào
Người lương thiện ra vào thong thả
Kẻ tội nhiều đày đọa rất minh
Phật, Trời phép lạ hiển linh
Hành cho tan xác huờn hình như xưa
Con bất hiếu xay cưa đốt gỉa
Mỗ bụng ra phanh rã tim gan
Chuyển thân trở lại trần gian
Sanh làm trâu chó đội mang lông sừng
Kìa những gái lẫy lừng hạnh xấu
Bỏ vạc đồng đốt nấu thảm kinh
Vì chưng trinh tiết chẳng gìn
Có chồng còn lại ngoại tình với trai
Kẻ tham lợi cột mai cột mối
Chuốc trau lời giả dối ngọt ngon
Dỗ dành, rù quyến gái non
Làm hư hoại tiết cháu con nhà người
Lòng lang độc vui cười hớn hở
Chốn Diêm Ðình phạt quở trừng răn
Gông kềm khảo kẹp lăng xăng
Hành cho đáng kiếp tội căn đã làm
Ngục đao kiếm cầm giam phạm ác
Tánh gian dâm hành phạt gớm ghê
Giáo gươm bén nhọn tư bề
Chém đâm máu chảy tràn trề ngục môn
Hành đến chết huờn hồn sống lại
Cho đầu thai ở tại thanh lâu
Ngày đêm đưa rước chực chầu
Công bình Thiên Ðịa phép mầu chí linh
Móc nhọn vắt treo mình nhỏng nhảnh
Cối đạp đồng rất mạnh gỉa dần
Ấy là phạt kẻ lường cân
Ðo gian, đong thiếu, Thánh Thần chẳng kiên
Bầy chó dữ mang xiềng chạy đại
Thấy tội nhơn xúm lại phân thây
Hình nầy phạt kẻ dại ngây
Khinh khi Tam Giáo đọa đày thế ni
Ao nước nóng sôi thì sục sục ,
Dầm cho người rã rục thịt xương
Cũng vì lòng dạ vô lương
Ðệ Huynh bất mục chẳng thương đồng bào
Nhiều gộp núi như đao chơm chởm
Thấy đùn mình táng đởm rất ghê
Thây người máu chảy dầm dề
Tiếng la than khóc tư bề rùm tai
Phạt những kẻ sửa ngay ra vạy
Tớ phản thầy, tội lại bất trung
Hành rồi giam lại âm cung
Ngày đêm đánh khảo trăng cùm xiềng gông
Hình Bào Lạc cột đồng vòi vọi
Ðốt lửa hồng ánh giọi chói lòa
Trói người vào đó xát chà
Vì chưng hung bạo đốt nhà bắn săn
Có cọp dữ nhăn răng đưa vấu
Gặp tội nhơn quào quấu xé thây
Ấy vì lòng dạ chẳng ngay
Giết người lấy của bị nay hình nầy
Ao rộng lớn chứa đầy huyết phẩn
Xô người vào lội lặn nhờm thây !
Tanh hôi mình mẩy vấy đầy
Trồi lên hụp xuống gậy cây đánh đầu
Ðể hành kẻ chứa xâu, lường của
Trù ếm người chửi rủa tổ tông
Ðồ dơ giặt đổ rạch sông
Ðương khi uế trược thẳng xông chỗ thờ
Vào bếp núc lúc nhơ không kể
Phơi áo quần chẳng nể Tam quang
Buông lời tục tĩu dâm loàn
Lâu mau, nặng nhẹ, chịu mang tội nầy
Ao rộng sâu chứa đầy giòi tửa
Hơi tanh hôi thường bửa lẫy lừng
Gạo cơm hủy hoại quen chừng
Phạt ăn dơ dáy mới ưng tội tình
Cột trói ngược qúa kinh rất lạ
Quỉ Dạ xa đáng vả kẹp cưa
Vì chưng chửi gió mắng mưa
Kêu tên Thần Thánh chẳng chừa chẳng kiên
Bàn chông nhọn liền liền đánh khảo
Tra tội nhơn, giam giảo, ngược ngang
Hàng người bế dịch trợ hoang
Thừa năm hạn đói mưa toan bức nghèo
Thành Uổng Tử cheo leo gớm ghiếc
Cầm hồn oan rên siếc khóc than
Dương gian ngổ nghịch lăng loàn
Liều mình tự vận không màng thảo ngay
Xuống Ðịa ngục đọa đày hành mãi
Ðúng số rồi còn phải luân hồi .
Quá công xem xét đền bồi
Lành siên dữ đọa thêm nhồi tội căn
Cầu Nại hà bắt giăng sông lớn
Tội nhơn qua óc rởn dùn mình
Hụt chơn ván lại gập ghình
Nhào đầu xuống đó cua kình rỉa thây
Nhiều thứ rắn mặt mày dữ tợn
Ngóng cổ trông mắt trợn dòm người
Gắp thây nuốt sống ăn tươi
Vì bày thưa kiện móc bươi xúi lời
Trong núi lửa bay hơi tanh khét
Linh hồn người đầy nghẹt trong ngoài
Phạt răn quến gái dụ trai
Bày ra thuốc độc, phá thai tuyệt loài
Người ở thế mấy ai khỏi lỗi
Biết lạc lầm sám hối tội căn
Tu tâm sửa tánh ăn năn
Ba giềng nắm chặt, năm hằng chớ lơi
Ngặt có kẻ tưởng Trời tin Phật
Mà trong lòng chẳng thật kỉnh thành
Lâm nguy nguyện vái làm lành
Tai qua rồi lại dạ đành phụ vong
Chớ thái quá đừng lòng bất cập
Phép tu hành luyện tập nhiều ngày
Làm lành, xem phải nói ngay
Giữ ba điều ấy thiệt rày phước duyên
Lời kệ sám di truyền khuyến thiện
Câu văn từ biện thật thà
Chẳng dùng những tiếng sâu xa
E không hiểu thấu diễn ra ích gì ?
Chớ buông tiếng thị phi khinh dể
Ráng làm lành phước để cháu con
Làm người nhơn nghĩa giữ tròn
Muôn năm bóng khuất tiếng còn bay xa .

        Niệm : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
        - 3 lạy. Mỗi lạy 4 gật X 3 lạy = 12 gật, mỗi lạy niệm : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
         Kinh nầy tụng vào ngày Sóc Vọng, còn ngày thường như nếu có lầm lỗi chi, phải tụng để mà xin tội .

        Tháng Ngôn Dạy Ðạo :
" Thảo ngay con vẹn giữ cho bền ,
Phải phận là phần đáng bậc trên .
Dìu dắt đàn em sau nối gót ,
Con đường đạo đức bước càng lên " .

            Dẫn giải : Ðấng Hóa công ở thật cao nhưng lại ở gần nhứt mọi sự sống, trần đời đều nhận nơi Người những cuộc thưởng danh lợi công bình, kẻ trần không thấy lẽ công bình Trời đất nên mới so thiệt tính hơn, Người háo sinh vạn vật muôn loài đều phú cho một tính sống như nhau, nhưng chỉ hơn nhau ở điểm duyên kiếp trước đức hạnh vẹn toàn, còn nay nếu kẻ không phần nên tích lũy hạnh và cầu đức cho mai sau hưởng phần cao quí, sang giàu bạc biển nay có mai không như may bay trước mặt, khi tan khi hiệp, đổi xoay không thường .

Home           1 ]  [ 2 ]  [ 3 ]  [ 4 ]  [ 5 ]  [   ]