Cẩm Nang Kinh - 3 / 6 (HT. Huỳnh Tâm - Biên khảo)


Ðức Ngự Mã Thiên Quân truyền dạy dâng hiến Thần Hồn rằng :  " - Khi dâng lễ Trà cầu nguyện : " Con xin dâng cả linh hồn con cho Chí Tôn dùng phương nào thì dùng " .

        Dẫn giải :
        Ðệ tử kỉnh lễ dâng hiến lòng thành Thần Hồn nầy lên Ðại Từ Phụ tùy nghi sử dụng phương nào cũng đặng, Thần Hồn nay như đã nhuần thấm hương thơm hoa Mai xuân, Nguyệt cúc vàng quý báu, thành tâm ngưỡng vọng xin Ðức Chí Tôn
gia tăng độ rỗi, tế phước, mở rộng minh triết truyền lưu Ðại Ðạo cho chúng sanh hiểu thấu và đồng hưởng hạnh đức thanh bình .
        (Dâng Trà biểu hiện cho (Thần ) về thời Mẹo và Dậu . 6 giờ sáng và 6 giờ chiều ) .

        Ðức Ngự Mã Thiên Quân nhắc nhở, sau khi dâng lễ Tam Bửu thành đạt rằng :
        " - Câu chót nếu chúng ta khôn ngoan nguyện như vầy : " Cả linh hồn, cả trí não, cả hình hài con Thầy đào tạo đó là của Thầy thì do nơi quyền hành độc đoán của Thầy định " .

       Thần học Ðạo Cao Ðài và ý niệm dâng lễ Tam Bửu .
       Ðại Ðạo có Tam Bửu :
        - Trời có Tam bửu : Nhựt, Nguyệt và Tinh tú .
        - Ðất có Tam bửu : Thủy, Hỏa và Phong .
        - Người có Tam bửu : Tinh, Khí và Thần .

        Tam Giáo có Tam Thanh :
        - Ðạo Phật : Thái Thanh nguyên thủy Thiên Tôn [ Bi ]
        - Ðạo Nho : Thượng Thanh nguyên thủy Thiên Tôn [ Dũng ]
        - Ðạo Tiên : Ngọc Thanh nguyên thủy Thiên Tôn [ Trí ]

        Ðức Ngự Mã Thiên Quân truyền dạy Tam Bửu rằng :
        " Chí Tôn lấy Bông tượng trưng hình hài, Ngài muốn nhìn con cái của Ngài bằng cái giá trị tốt đẹp như con mắt ngó thấy cái Bông " .      
" Ngài lấy Rượu là muốn tinh thần của loài người cường liệt như rượu mạnh " .    
  " Ngài lấy Trà là muốn chơn linh ta điều hòa như trà " . Ngài lựa ba món đó cốt yếu là vậy ".

NGŨ NGUYN
(Giọng Nam Xuân)

           Khi đọc kinh cúng tứ thời rồi, phải nhớ đọc năm câu nguyện như sau :
           Nam mô Nhứt nguyện : Ðại Ðạo hoằng khai .
                  Nhì nguyện  : Phổ Ðộ chúng sanh .
                  Tam nguyện  : Xá tội Ðệ Tử .
                  Tứ nguyện   : Thiên hạ thái bình .
                  Ngũ nguyện  : Thánh Thất an ninh .

        Niệm :  Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .

       - 3 lạy. Mỗi lạy 4 gật X 3 lạy = 12 gật, mỗi lạy niệm : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
                    Lời Ước Nguyện Cuối Cùng
               ( Niệm sau khi đọc Ngũ Nguyện )

       Niệm tại lòng : " Con xin Ðức Chí Tôn, Ðức Phật Mẫu cùng quý Ðấng Thiêng Liêng Thần, Thánh, Tiên, Phật. Chan rưới hồng ân cho tất cả chúng sanh minh mẫn tinh thần, hồi tâm hướng thiện, cùng nhau hiệp trí hòa tâm, phục hồi Thánh Ðức " .

        Dẫn giải :
        Ngũ nguyện là 5 lời thành ý của Tín đồ Ðạo Cao Ðài, cầu nguyện xin Ðức Thượng Ðế ban bố hồng ân và trải rộng cứu rỗi cho vạn vật muôn loài đồng cộng hưởng, lời cầu nguyện không ngoài mục đích và tôn chỉ của Ðại Ðạo như Thánh Kinh, Tân luật, Pháp Chánh Truyền, Ðạo Luật và Thánh Ngôn truyền dạy .
-  Nam mô Nhứt Nguyện : " Ðại Ðạo hoằng khai " .       
-  Ðại Ðạo cội nguồn của Vũ trụ, Ðạo hoằng khai từ nguyên thủy của mọi linh diệu, hóa sinh, dưỡng dục và cứu rỗi muôn loài. Ðại Ðạo uyên nguyên hằng hữu, nay hướng về miền Trần để hoằng khai ban ân phúc đức cho vạn đại muôn sinh cùng khải minh kiến đắc cho tâm linh thăng hoa và Ðệ tử thực hiện lời hứa phụng sự Ðại Ðạo thiên thu .

         - Nhị Nguyện : " Phổ độ chúng sanh " .
         Ðức Chí Tôn lập Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ thu hồi mọi đẳng cấp chúng sanh về cựu vị, Ðức Chí Tôn trao cho nhân loại quyền pháp Cơ bút và Tinh, Khí, Thần hầu tu luyện đắc thành Phật, Tiên, Thánh, Thần và Nhơn đạo.     
            Phổ Ðộ chúng sanh chiếu theo phép Thiên Ðạo, Tân kinh, Tân luật, Pháp Chánh Truyền và Ðạo luật từ ngày Ðức Thượng Ðế lập luật cứu rỗi và giải thoát .
        Pháp Ðạo giáo hóa chiếu theo Ðạo luật, Ngũ Giới Cắm, Tứ Ðại Ðiều Qui nhằm qui định tự mình thắng khổ từ khi Nhơn sanh lập luật có Ðức Chí Tôn phê chuẩn, và Ðệ tử từ đây xin hứa lấy đức năng hạnh lực cùng sống phổ độ đồng sinh .
            - Tam Nguyện : " Xá tội đệ tử " .
        Cứu rỗi: Nhân loại tìm học đến với chân thiện mỹ của Ðức tin vì mục đích cứu cánh và thấu hiểu nguyên lý cứu rỗi Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ .      
Tín đồ Cao Ðài nhập môn cầu Ðạo lập lời minh thệ trước Thiên Bàn Ðức Chí Tôn trong buổi hệ trọng Thiêng Liêng đồng chứng minh .      
            Lời minh thệ như văn bản tâm lực nhằm hóa hiện tâm linh và hành động Công phu Ðạo Ðức .
        Mọi tội lỗi muôn kiếp từ trước đến nay hoàn toàn hủy bỏ và Nuội Ngoại Cửu Huyền Thất Tổ cũng được hạnh hưởng công đức nầy .
         Về phán xét : Tín đồ Cao Ðài nhận mọi phán xét xem như trường thi thắng khổ sửa mình, ý thức lời minh thệ từ buổi ban đầu như một hiệp ước trước Ðức Chí Tôn, nếu như mai nầy lòng dạ đổi thay, chiếu theo hình luật Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ phán xét .

        Về xá tội : Tín đồ Cao Ðài tự ý thức nhận phán xét lầm lỗi trước Thiên Bàn Ðức Chí Tôn, Phật Mẫu, chư Phật, Tiên, Thánh, Thần .    

   Tín đồ trực tiếp cầu nguyện Ðức Chí Tôn xin ân xá, bởi Người là Giáo Chủ Ðại Ðạo, sự hối cải sẽ được trọn vẹn bình an, tâm hồn đón nhận phúc lạc, Thiêng Liêng sẽ ngự trị vào cõi duy thức của Ðệ tử và Ðức Cao Ðài đến bởi diệu dụng linh tâm toàn thiện, Ðệ tử nay hoàn thiện xin hứa lấy bao dung, nhân đức hòa sống cùng đồng sinh .

         - Tứ Nguyện : " Thiên hạ thái bình " .
         Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ bao quát chân lý, phụng sự thiên hạ thái bình trên nhiều mặc sống .
        Dìu dẫn mọi hạnh hưởng công bình và công phu như : Ðức hạnh, kiến thức tham khảo giáo lý rộng rãi, tri thức xã hội đời sống con người, tiếp nhận Ðạo vào Ðời, văn hóa thực dụng tạo môi trường thăng hoa cho cộng đồng nhân loại tiếp nhận Ðạo đức vào lòng, mỗi Tín đồ là một uyên nguyên Bát Nhã, mọi khả năng uyên bác tăng tốc cho tiến bộ, mọi trình độ làm nền tảng Ðức tin khoa học, mọi giai tằng xã hội phát triển sinh hóa công bình, mọi thế hệ tiếp nối lưu truyền canh tân bảo cổ Ðạo đức .

         Ðã là người đồng quyền sống trên phần không gian dành cho mình và một chỗ dụng trong sự nghiệp phụng sự tha nhân. Ðức tin không chủ trương vô danh quyền sống và không thụ hưởng trên vô số quyền sống. Mọi trang chấp sẽ tự diệt hoàn toàn trên đất nước Ðại Ðạo, Thiên hạ thái bình trên mọi đồng thuận cuộc sống và giải thoát, từ ấy Ðạo cất cao vào cung quản và hồn linh Nhân loại khơi sáng .      

Tín đồ Cao Ðài thực hiện lời nguyện căn bản nầy như những thành tố hệ trọng nhứt trong cuộc đời .
         Thực hiện Tứ nguyện, chặm trể một ngày lỗi ấy trách nhiệm nầy không phải nhỏ, đạt đến mục đích của Tứ nguyện người Tín đồ phải đặt cả tâm hồn và chân lý vào Tứ Nguyện, để làm chuẩn kim chỉ nam thực hiện tốc độ cương quyết, lời cầu Tứ nguyện sẽ chứng minh sự thành tựu trọng đại .

        Thiên Hạ Thái Bình 92 ức nguyên nhân sẽ thành Ðạo, từ cõi đời trần tục hóa thành cõi Thiên Hạ hiện hữu, lời nguyện phải đặt trên niền tin tuyệt đối, không nên dối lòng, lời nguyện suông là gạt gẩm Thiêng Liêng và nhân loại .     

 Ðệ tử xin hứa Tứ Nguyện, từ nay cùng nhơn sanh mưu cầu trần thế Thái bình .
         - Ngũ Nguyện : " Thánh thất an ninh " .
         Tòa Thánh, Thánh Thất hay Thánh tịnh biểu tượng cho Thánh Thể Quyền Linh tại Thế, bởi nơi đây thờ phụng Ðức Chí Tôn, Phật Mẫu, Phật, Tiên, Thánh và Thần cũng là nơi để Tín đồ hằng ngày dâng lễ và tu luyện sửa tánh .

         Thiên ý muốn ở nơi Thánh đường cũng như mỗi cá thể Tín đồ cần phải an ninh  ( Thanh tịnh ) .
        Ý niệm an ninh là gìn giữ trật tự trong và ngoài Thánh đường không được rối loạn, vì đây là nơi trang nghiêm tối hậu của Quyền Linh hiện trụ tại Thế, rối loạn và mất trật tự sẽ ảnh hưởng đến Ðức tin và khi dâng lễ cầu nguyện, nó sẽ đem đến hậu quả là không đạt được nhiều linh diệu như ý muốn .
       Tín đồ hãy đồng hướng thượng Ðức Chí Tôn để tiếp nhận Tân Kinh, Tân luật, Pháp Chánh Truyền và Thánh ngôn, nhằm tường tận mà nương theo tổ chức an ninh của Thiêng Liêng như thế nào thì Tín Ðồ thực hiện cho đất trần như thế ấy sẽ không bao giờ sai .

       Nhu cầu thiết yếu cho nguyên thể Thánh Thất an ninh toàn diện để cho môi trường diệu pháp ban bố hồng ân và Tín đồ tiếp nhận quyền năng trược tiếp trong trạng thái an lạc, trí tuệ thanh tịnh, thân thể tinh khiết và cuộc đời bình an, nhằm thực hiện Thiên chức trọn vẹn do sự ủy thác của Thiêng Liêng .     

            Ðệ tử xin hứa nhận sứ mạng bảo vệ Thánh Thất an ninh, phụng sự Ðại Ðạo và truyền loan tin mừng cứu rỗi đến những đồng sinh xa gần đồng biết .

        Ngoài ra trong bộ kinh Thiên Ðạo còn hướng dẫn nhơn loại tu luyện theo tám qui luật căn bản của Pháp và đã được bày ra ánh sáng như Bát Chánh Ðạo là con đường thẳng tắp mà nhơn loại phải đi đến điểm tột cùng :
        1 - Chánh kiến. Chân tâm nhận biết tin Ðạo .
        2 - Chánh niệm. Chân tâm ghi nhớ sự lành .
        3 - Chánh Ðịnh. Chân tâm tư tưởng định tịnh .
        4 - Chánh tinh tấn. Chân tâm sáng suốt chánh nghĩa .
        5 - Chánh tư duy. Chân tâm xét nghiệm suy luận Ðạo Ðời .
        6 - Chánh ngữ. Chân tâm lời nói .
        7 - Chánh nghiệp. Chân tâm mưu sinh .
        8 - Chánh mạng. Chân tâm sinh sống .

        Trong Bát Chánh Ðạo nầy duy có Chánh Ðịnh là đệ nhứt công phu cần phải chân thành và đặt hết tâm lực mới vượt qua bốn chặn định (Thiền) : Nhứt tịnh, Nhị tịnh, Tam tịnh và Tứ tịnh .

        Công phu đến Tứ tịnh là thành tựu, Tâm Hồn toàn thiện mỹ, Nhị Xác Thân vân du thiên ngoại, Tử Hậu siêu thoát ngoài càn khôn, ( Phật giáo gọi là Niết Bàn, Thiên Chúa giáo gọi là Ðất Chúa ) .

        Ðức Chí Tôn hằng dạy con cái của Người nhứt là thời Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ, hãy phá nghiệp vô minh đặng vào cõi toàn giác như Phật, Thánh, Thần, Tiên từng hành, nay môn đệ của Ðức Cao Ðài theo đó mà tu luyện sửa tánh, đến lúc bổn phận làm người đã trọn vẹn thì Ðức Chí Tôn ban phép hồng ân hiệp thành Tinh, Khí, Thần .

TÁN TỤNG CÔNG ÐỨC
DIÊU TRÌ KIM MẪU
( Giọng Nam Ai )

Kể từ hỗn độn sơ khai ,
Chí Tôn hạ chỉ trước đài Linh Tiêu .
Lưỡng nghi phân khí hư vô ,
Diêu Trì Kim Mẫu nung lò hóa sanh .
Âm dương biến tạo chơn thần ,
Lo cho nhơn vật về phần hữu vi .
Mớm cơm vú sữa cũng tay ,
Dưỡng sanh đùm bọc với tài chí công .
Xét vì nhơn vật lẽ đồng ,
Chắc chiu hằng để trọn lòng chung thương .
Chí mong hòa hảo Âm dương ,
Thuận căn theo lối bước đường vẹn chơn .
Mẫu nghi hằng giữ lòng đơn ,
Mảng lo cho trẻ đặng toàn mảnh thân .
Riêng thương Kim Mẫu khóc thầm ,
Biển trần thấy trẻ lạc lầm bấy lâu .
Ðôi phen Mẹ luống ưu sầu ,
Cũng vì tà mị dẫn đường con thương .
Ðỉnh chung là miếng treo gương ,
Khiến nên trẻ dại lạc đường quên ngôi .
Ngọt ngon trẻ nhiễm mến mùi ,
Trẻ nào có biết khúc nôi đoạn trường .
Ngồi trông con đặng phi thường ,
Mẹ đem con đến tận đường hằng sanh .
Xưa con không thấu cội nhành ,
Vì đường Ðạo bế biệt cành hoa rơi .
Từ con cách mẹ phương Trời ,
Trầm luân khổ hải chơi vơi sóng trần .
Dầu thương nhắm mắt đưa chơn .
Giờ nay gặp lối nghiệt trần giảm tiêu .
Ngọc Hư định phép cũng nhiều ,
Phái vàng mẹ lãnh dắt dìu con thơ .
Trước kia trẻ vẫn mịt mờ ,
Từ đây mới hẳn ơn nhờ Mẫu Nghi .
Ðắc truyền mai mối Tam Kỳ ,
Dưới tay cậy có Diêu Trì Cữu Nương ,
Chín cô đã sẵn lòng thương ,
Mê tân độ chúng bườm trương thoát vòng .
Lục Nương phất phướn truy hồn ,
Tang thương nay lúc bảo tồn chúng sanh .
Bát Nương thật đấng chí linh ,
Cùng chung giáo hóa chung cùng lo âu .
Thất Nương khêu đuốc Ðạo đầu ,
Nhờ Người gội ánh nhiệm mầu huyền vi .
Môn sanh thiện niệm hằng ngày ,
Cúi xin Kim Mẫu muôn loài cứu ương .
Ðệ đầu khấu bái Nương Nương ,
Nén hương đạm bạc xin thương chứng lòng .
Nam mô Tạo hóa Huyền Thiên Diêu Trì Kim Mẫu
Nam mô Tạo Hóa Huyền Thiên Cửu Vị Nữ Phật .

        Niệm : Nam mô Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn . [17]

 [17] - 3 lạy. Mỗi lạy 3 gật X 3 lạy = 9 gật, mỗi lạy niệm câu chú của Phật Mẫu: " Nam mô Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Tiên Tôn " .

        Dẫn giải : Từ lúc Trời đất hồng hoang, Ðức Chí Tôn ban chiếu chỉ trước điện Linh Tiêu cho Ðức Diêu Trì Kim Mẫu chịu trách nhiệm hóa sinh từ Thái Âm của khí Hư vô và cùng Thái Dương cộng thành biến hóa chơn thần của muôn loài .

        Ðức Diêu Trì Kim Mẫu chăn nuôi, dưỡng dục muôn loài về phần hữu sanh, Người lấy háo đồng sanh nuôi dưỡng và độ rỗi Nhơn vật, Người lấy Thiên Ðạo và tâm đức mong nhơn sanh hòa thuận hiệp ý Âm Dương theo căn nguyên cùng vươn mình tới thuần chơn Nhơn Ðạo .
        Ðấng Mẫu Nghi là Mẹ của muôn loài, Người chỉ có một lòng duy nhứt trải rộng tình thương cho con trẻ đồng hưởng phước duyên, Người chỉ một ước nguyện con trẻ sẽ là thành tố hữu dụng tại trần tục, vì thương yêu trẻ vô bề bến ấy nên nhiều lúc Ðức Kim Mẫu khóc thầm cho những đứa con mịt mù ở biển trần đã lâu không về, công hóa sinh của Kim Mẫu chừng ấy để rồi ưu sầu bởi trẻ chạy theo Tà mị quên nguồn cội, cũng vì dành phần miếng ăn nhỏ bé không thấy gương soi trước mặt .

        Tà mị ngọt ngon không mùi vị thế mà trẻ lại nghe cho là phải, nào trẻ hư thân có biết lòng Mẹ đang ưu sầu vì khúc nôi đoạn trường và quá nỗi đau đớn đứt từng khúc ruột .

        Mẹ hy vọng trông con ở trần thế làm đặng thân phi thường, để về cùng Mẹ tận đường hằng sinh, xưa kia trẻ không chịu thấy cội nguồn vì đường Ðạo bế tắc nên thân Trẻ hóa như hoa rơi, cho nên cảnh trầm luân khổ kiếp chơi vơi trước cảnh mê trần .

        Ðức Chí Tôn khai mở độ thăng nghiệp trần, hủy bỏ giảm miễn căn kiếp tội lỗi xưa, Người ban bố rất nhiều pháp môn và Ðức Kim Mẫu nhận lãnh dắt dìu nhơn sanh trẻ ở buổi nầy .

         Từ nay Ðức Kim Mẫu dẫn đường đến cửa Tam Kỳ và có Diêu Trì Cửu Nương cùng sức bảo trợ, bởi lòng thương của Chín Cô hợp thành cơ chuyển tận độ, Cửu Nương để hết tâm thực hiện khả năng của mình hầu đem lại cho nhơn sanh thoát vòng trầm luân .

        Lục Nương vươn tay phất phướn truy hồn, vì trần thế lắm cảnh tang thương mà phải bảo tồn nhơn sanh đến cùng .

        ( Lục Nương là Thánh Nữ Jeanne D'Arc giáng trần 1412-1431 tại Pháp Quốc. Xin đọc Tiểu sử và những Thông điệp của Thánh Nữ Jeanne D'Arc tại Hội Thánh Ngoại Giáo ) .

        Bát Nương thay Ðức Mẫu Nghi cằm lịnh Chí linh, giáo hóa nhơn sanh bồi đắp Ðạo đức, giữ linh hồn nhơn sanh cho vẹn toàn ( Bát Nương là Hớn Liên Bạch, tái kiếp Công chúa Hồ Ðề ) .
        Thất Nương đốt đuốc Ðạo mầu, soi rọi khắp cùng mời gọi nhơn sanh thấu hiểu Ðạo Trời, để đón tiếp lẽ huyền vi của tạo hóa chuẩn bị mở hội Long Hoa .

        ( Thất Nương là Vương Thị Lễ giáng trần tại Sài Gòn. Xin đọc Thánh Ngôn Hiệp Tuyển I và Tiểu sử Ðức Bảo Văn Pháp Quân ) .

        1925 Giáo Chủ Ðức Cao Ðài công bố trước nhơn sanh Ðại Ðạo hoàn khai, tin mừng mở hội ân xá, cứu khổ toàn diện và từ đây mỗi lời niệm hằng ngày là một hồng ân phổ độ .

        Nhơn sanh khắp nơi luôn luôn cầu nguyện Ðức Kim Mẫu thương yêu cứu vớt muôn loài, đệ tử đầu khấn bái Nương Nương với nén hương tại lòng thành xin thương chứng giám .

 Dẫn Giải:
                                               Những bài Thài.
Hội Yến Diêu Trì Cung [18]
Phật Mẫu Cửu kiếp Hiên viên thọ sắc Thiên ,
Thiên Thiên cửu phẩm đắc cao huyền .
Huyền hư tác thế Thần Tiên nữ ,
Nữ hảo thiện căn đoạt Cửu Thiên .

            Dẫn giải : Ðức Phật Mẫu trải qua chín kiếp tu nhận khổ vì thiên hạ, Người nhập thế hóa sanh liên tục để nuôi dững vạn vật muôn loài, vì Người thọ sắc Thiên Tôn .
        Cõi Trời trùng trùng điệp điệp đức trọng, cao hạnh cũng lấy Cửu phẩm Thiêng Liêng làm phương tiện thẳng tiến và trải qua bao kiếp trần để ngày thành đạt quyền năng .
         Ðức Phật Mẫu nguyên là Ðấng quyền năng Thần Tiên Nữ, trước và sau duy chỉ một Nữ Phật cao cả, mà Ðấng vẫn hạ mình lấy đức háo sinh nuôi dững vạn linh .
         Người là Ðấng thiếu Âm háo sanh toàn thiện, Người là Nữ Cửu Thiên Phật đại ái vốn lòng bao dung, Người cầm quyền lòng sinh hóa trung gian Thiên, Ðịa, Nhơn và định kiếp thành đại nghiệp bát đẳng chúng sanh .

Nhứt Nương
Hoa thu ủ như màu thẹn nguyệt ,
Giữa thu ba e tuyết đông về .
Non sông trải cảnh Tiên lòe ,
Mượn câu thi hứng vui đề chào nhau .

[18] Đọc thêm Tiểu Sử Cửu Nương Diêu Trì Cung, của tác giả Huỳnh Tâm .

        Dẫn giải : Nhứt Nương nhủ danh Hoàng Thiều Hoa, Người sinh ra vào mùa Thu, vạn vật muôn loài và cây cỏ hoa lá thay màu theo sinhlực Trời đất .

         Mùa thu năm ấy cây cỏ thay lá sớm, thân cây khoe sương nắng gió vàng, "Trải vách quế gió vàng thu hắt" (Ôn Như Hầu) để cho bóng trăng soi sáng mà thẹn lấy lòng, Người vào đời cùng lúc trên quê hương xứ sở bị chiến trang bởi quân Nguyên, Người nghĩ mà thẹn nên để lòng ước nguyện mai sau vì thanh bình cho Tổ Quốc .

        Người nữ tướng trẻ song pha ngoài mặt trận cùng chiến binh sống trên tình đồng sinh nhận khổ cho quê hương, chiến trường là nhà xây chiến thắng để hy vọng xứ sở mai sau thanh bình rực rỡ. Năm ấy gần cuối thu ngoài trời lạnh buốt người e ngại tuyết đông pha phủ lấy thu ba, có thể gợn sóng nghiêng thành đổ xuống sớm hơn và ước nguyện chiến thắng sẽ đạt thành, Người rất thương yêu binh sĩ vì sợ cái lạnh của miền cực Bắc .

        Lúc nầy nữ tướng trẻ tròn 20 tuổi, đức hạnh, văn võ tài cao diệu và tình riêng tư của người cũng vừa chớm nở mạnh, hương sắc đã làm cho [ Nghiêm ] tìm về nguồn cội vì Tổ quốc sinh ra một Hoàng Thiều Hoa, mùa Thu ba năm nay mang lại những dồn dập và Người rất lo âu .

        Sau mùa Thu Người chiến thắng quân Nguyên, Tổ quốc non sông nay trải rộng nhờ trận chiến mùa Thu và hạnh phúc của Người như cảnh Tiên rong chơi nhàn hạ .

        Công chúa Hoàng Thiều Hoa chiến lược gia uy phong lẫm liệt và cũng là người mẹ hiền của chiến binh, Người còn là thi nhân thời đại, bởi thơ của người mang ý niệm phụng sự hạnh phúc nhơn sanh .

Nhị Nương
Cẩm tú văn chương hà khách Ðạo ,
Thi Thần tửu Thánh vấn tùy nhân .
Tuy mang lấy tiếng hồng quần ,
Cảnh Tiên còn mến cõi Trần anh thư .

 Dẫn giải : Nhị Nương nhủ danh Cẩm Tú, chào đời vào thời Ðế quốc Cao Miên, từ thơ ấu Người đã là kiều diễm đẹp như gấm hoa và thông minh, cao hạnh. Phụ vương sủng ái đặc cho Nhị Nương tên là Cẩm Tú, thời thơ ấu Người đã thông kinh sử, văn chưng tuyệt bút .

        Người có khả năng tuyệt chúng như biện luận và phê bình văn học, Người thường tham khảo với những thần khách Ðạo sĩ về mọi mặt sống của dân gian, khách thơ của Người thường là Ðạo đức .

        Người cưu mang ước nguyện thực hiện một xã hội thanh bình theo khuôn mẫu công bình hạnh phúc .

        Nhân gian còn gọi Người là thi nhân Thần nữ. Người khoản đãi khách thi nhân rất nồng hậu với những ai có đủ đạo hạnh và nhân từ thì được tặng rượu thánh, nếu như thi nhân không đạo hạnh thì Người chiếu theo lễ tùy thân và hoàn cảnh để tiếp đãi nhưng không tặng rượu thánh .

        Nhị Nương Cẩm Tú thi thần nữ xuống phàm trần làm Công chúa của Ðại Ðế Cao Miên rộng lớn, Vua Cha thấy Cẩm Tú phi phàm có tài bình trị, ngay cả nam giới cùng thời cũng ít ai sánh kịp, Người được Vua Cha phong cho vùng Thổ để trị vì .

        Khi Người làm Chúa vùng Thổ phát triển mọi mặc sống, tập tục phong hóa khởi sắc, kinh tế phát triển, đô thị và làng mạc tổ chức quyền hành trật tự, giáo dục xã hội đạo đức, chữ viết đổi mới, Chúa và lòng dân đống một rất gần nhau .

        Các quốc gia lân ban thường đến vùng Thổ để giao dịch, thấy dân cư sống thanh bình như cảnh thần tiên cõi trần, tiếng đồn từ gần ra xa vang danh bà Chúa Cẩm Tú thao lược trị quốc, nhân từ, đạo đức và thi phú xuất tục .

Tam Nương
Tuyến đức năng thành Ðạo ,
Quảng trí đắc cao quyền .
Biển mê lắc lẻo con thuyền ,
Chở che khách tục cửa truyền ngăn sông .

             Dẫn giải : Tam Nương nhủ danh Kim Tuyến, Người lấy đức năng vẹn toàn để thành Ðạo, tuy là nữ giới nhưng kiến thức quảng bác tột cùng, Người lấy cái sở đắc đó mà lập ra những kỳ công cho xứ sở vào thời Chúa Nguyễn mở rộng bờ cõi biên cương xuống phía Nam.

        Người mượn bến trần tục để chèo con thuyền vượt qua bảo tố đưa khách lành về miền bình an và Người đã thành công lần thứ hai là chở che khách tục vượt qua chín ngọc suối Ðịa phủ, tính của Người hiền hòa bao dung và đại ái. Chùa Thiên Mục :

Tứ Nương
Gấm lót ngỏ chưa vừa gót ngọc ,
Vàng treo nhà ít học không ưa .
Ðợi trong nho sĩ tài vừa ,
Ðằng giao khởi phụng chẳng ngừa Tiên thi .

            Dẫn giải : Tứ Nương nhủ danh Lê Ngọc Gấm. Tiền kiếp là thi sĩ Ðoàn Thị Ðiểm sinh năm 1705 tại xã Gia Phạm, huyện Văn Giang xứ Kinh Bắc. Qui Tiên ngày 11 tháng 9 năm 1748 tại Nghệ An hưởng dương 43 tuổi .

        Ngài là tác giả Chinh Phụ Ngâm Khúc, Nữ Trung Trung Phận và mười một bài kinh văn tế xá tội vong nhân .

        Tứ Nương là nữ sĩ Tam Cương Ngũ Thường Việt Nam, cá tính xem thường sự giàu sang vật chất, tất cả rồi cũng là thừa vô giá trị, nó không thể bằng chiết gót ngọc của thi nhân, vì có những chàng thanh niên đến xin ý thành hôn gia thất, Người thành thực từ chối nếu như kẻ bất tài vô đức trước mặt, dù vàng bạc ngọc ngà treo đầy nhà, Người cũng không ưa vì vô học không làm nên sự nghiệp ích nước lợi dân .

        Nguyện vọng của Người rất nhỏ chỉ thương trang nho sĩ thi nhân hơn mình là đủ lập gia thất, đó mới gọi là vừa đôi hạnh phúc dù cho nghèo khó đến đâu chi nữa cũng là tình thi nhân, hạnh phúc của Người là ở loan phụng cất cánh vào mây bàn luận tả cảnh Tiên thi .

        Người là Ðấng gần gũi nữ giới, thấu hiểu ý niệm sống thực, ca tụng sự tốt đẹp trên tình cảnh hy sinh thăng trầm thời đại, rất thiết tha hạnh phúc và thực sự nhận phần mình để tạo sự nghiệp cho nhân thế, chỉ vì hy vọng kiến trúc một xã hội muôn đời hạnh phúc .

Ngũ Nương
Liễu yểu điệu còn ghen nét đẹp ,
Tuyết trong ngần khó phép so thân .
Hiu hiu nhẹ gót phong trần ,
Ðài sen mây lướt gió thần đưa hương .

            Dẫn giải : Ngũ Nương nhủ danh Liễu Hạnh Công chúa .
        Dáng thân cao dịu, thướt tha gọi rằng yểu điệu, Người tuyệt đẹp hơn nhân thế ấy mà vẫn còn ghen những nét đẹp khác thường như đạo đức, cao hạnh, nhân từ, Người xem cái đẹp dáng thân không giá trị bằng sự đẹp của tính thiêng liêng, ước vọng ấy Liễu Hạnh Công Chúa tự hóa thành trinh thục như tuyết trong ngần pha lê, không phép lệ trung trinh và tiết liệt nào sánh đặng, bởi bản thể của Người đặt đạo đức, cao hạnh, nhân từ trên cái đẹp kiều diễm của một Công Chúa .

         Người đạt được sự cao quí và đức độ phong thái, từ ấy nhẹ nhàn bước vào trần tục mà không vướng vít bụi hồng, đễ rồi bỏ lại sau lưng một câu thơ " Bụi hồng lẽo đẽo đi về chiêm bao " ( Nguyễn Du ) .

        Liễu Hạnh Công chúa sống vì tha nhân đạt thân hương phản chiếu nên ngày chung cuộc hóa thành Tiên Nữ có đài sen làm mây tiển chân về ngôi xưa quê cũ .

Lục Nương
Huệ ngào ngạt hương đưa dìu dịu ,
Ðứng tài ba chẳng thiếu tư phong .
Nương mây như thả cáng hồng ,
Tiêu diêu phát phướn cõi lòng đưa Tiên .

Dẫn giải : Lục Nương nhủ danh Hồ Thị Huệ (Tiền kiếp là Thánh nữ Jeanne D'Arc 1412-1434) .
        Vườn hoa Huệ tiết tỏa ra mọi hướng ngát hương thơm dìu dịu, Ngài là nữ trinh anh liệt vang danh bất khuất phất cờ tái tạo đạo đức nhân sinh cho Pháp quốc, Ngài mang lại tinh thần vinh quang rực rỡ cho dân tộc và đề cao anh thư nữ giới đồng mặt cùng tiết tháo như nam giới.
        Ngài tuy là tư dung, cũng là nữ dũng có thừa tài năng khí phách oai phong lẫm liệt, nay gập vận đất nước suy vi Người ra tay độ rỗi muôn dân, dựng cờ khởi nghĩa, cất cao ngọn cờ thương yêu để mưu cầu muôn dân tránh cảnh lầm thang, tiếng gọi phất phướn bắt nguồn từ cõi lòng ấy đã thành công rực rỡ, Người để lại cho Pháp quốc một lịch sử cổ kim ghi nhớ sự nghiệp nữ anh linh bất khuất .

Thất Nương
Lễ bái thường hành tâm Ðạo khởi ,
Nhân từ ái thế tử vô ưu .
Ngày xuân gọi thế bảo cừu ,
Trăm duyên phước tục, khó bù buồn Tiên .

            Dẫn giải: Thất Nương nhủ danh Vương Thị Lễ, thứ nữ của quan phủ Vương Quang Trân .
        Thất Nương tâm Ðạo khởi rất sớm, mỗi suy nghĩ là một ước nguyện, Ðạo từ tâm phát động. Người tài ba nhưng lại mất sớm chưa phụng sự được cho muôn dân và hiếu nghĩa song thân, tuổi xuân của Người đặt ra nhiều ước vọng cho hảo sự hạnh phúc nhơn quần, nhưng trăm duyên phước tục không qua phận số định kỳ, Người tiết cho một kiếp sinh bởi ở cõi đời rất ít và sống trong gia đình thế phiệt chưa làm được những gì cho thế nhân mà phải chịu mất sớm và Người cũng buồn thương não nề cảnh đời lắm trầm luân. Người đắc thành Tiên do tâm khởi động lòng Thiên .

Bát Nương
Hồ Hớn hoa sen trắng nở ngáy ,
Càng gần hơi đẹp lại càng say .
Trêu trăng hằng thói dấu mày ,
Cợt mây tránh chức, Phật đài thêm hoa .

Dẫn giải : Bát Nương nhủ danh Hồ Ðề sinh tại Cao nguyên Bắc phần, nữ tướng thời Lỉnh Nam ( Tiền kiếp Hớn Liên Bạch ) .

        Hồ Hớn sinh vào ban mai mùa hạ sen trắng nở báo hiệu tin mừng, dáng thân hùng vĩ, oai phong, tính tình hiền dịu, Người nói được tất cả ngôn ngữ của cầm thú, biết tất cả đặc tính của cỏ cây, nắm vững căn bản trị liệu tai ương chướng khí, am tường thời khí vận chuyển, nhờ Ngài tu học Ðạo sống thiên nhiên .
        Những yếu tố trên đã tự thành Tiên Nữ nhập thế, sắc duyên dáng, tâm thư thái dịu hòa .
         Trong giới võ lâm cùng thời thường viếng thăm Bát Nương, đều tiếp nhận được sự hạnh ngộ kỳ diệu, sau khi ra về cao nhân nào cũng nhận được qùa tặng của Người bằng những ban ân nhân đức, cao hạnh, tâm hòa, và vài vị thuốc trị liệu định tĩnh .

        Ai đến với Ngài cũng nhận được hạnh phúc như nhau, Ngài dụng phép nội thức để phổ độ chúng sanh, sống trần tục nhưng không vì trần tục .

        Ngài là nguyên căn Tiên, nhập thế để phụng sự tha nhân, không thích lập gia thất, nhưng nếu ai bạo phổi trêu cợt ghẹo trăng, Người tặng cho một dấu mày về không để chừa cợt mây với gió ( Từ khước không lập gia thất ) .

        Ngài sống bình thản muôn việc khó hóa ra không, sớm hôm đặt tâm vào công phu nguyện cầu nước Phật, hầu mong ân tứ ban ra cho vạn vật muôn loài đồng hưởng đức thêm hoa .

Dẫn giải : Cửu Nương nhủ danh Cao Thoại Khiết 1895-1920 ( Tiền kiếp Công chúa Ngọc Vạn ) .
        Cửu Nương nhập thế chỉ thân tu vẹn giữ sạch trần, bụi hồng không vướng, nợ trần không mang, bởi thế Ngài qui vị rất sớm dưởng dương 25 tuổi tại Bạc Liêu đến nay vẫn còn lời truyền bia danh thân thế .

        Cửu Nương sống đời bình dị đặt Ðức tin trên trần tục hướng về Trời Phật một lòng tuyệt đối không thay đổi, dù cho đời buồn chưa trọn, vì không hiểu Cửu Nương sinh ra cho chủ đích trợ lực tiếp cứu trần gian biết Ðạo .
        Cửu Nương lòng thành từ ái trải rộng và rực sáng ánh đạo cả một gốc sân Kinh Bạch Ngọc, Ðức Chí Tôn phản chiếu thấy kiếp sinh ngộ Ðạo, Người ban ân đắc quả Tiên nữ và triệu hồi về Trời .

Cửu Nương
Khiết sạch duyên trần vẹn giữ ,
Bạc liêu ngôi cũ còn lời .
Chính chuyên buồn chẳng trọn đời ,
Thương người noi Ðạo Phật Trời cũng thương .

Kinh Giải Oan
( Giọng Nam Xuân )

Vòng xây chuyển vong hồn tấn hóa ,
Nương xác thân hiệp ngã Càn Khôn .
Bước đường sanh tử đã chồn ,
Oan oan nghiệt nghiệt dập dồn trái căn .
Luật Nhơn quả để răn thánh đức ,
Cửa luân hồi nhắc bực cao siêu .
Dầu chẳng phải mực Thiên điều ,
Cũng quyền tự chủ dắt dìu thiện lương .
Giòng khổ hải hễ thường chìm đắm ,
Mùi đau thương đã thấm chơn linh .
Dây oan xe chặt buộc mình ,
Nhớp nhơ lục dục thất tình nhiễm thân .
Chịu ô trược chơn thần nặng trịu ,
Mảnh hình hài biếng biểu lương tâm .
Phong trần quen thú cung âm ,
Cảnh thăng ngớ ngẩn lạc lầm phong đô .
Khối trái chủ nhẫn lo vay trả ,
Mới gầy nên nhân quả nợ Ðời .
Rảnh mình đâu đặng thảnh thơi ,
Thiên cung lỡ lối chơi vơi cõi trần .
May đặng gặp hồng ân chan rưới ,
Giải trái oan sạch tội tiền khiên .
Ðóng địa ngục, mở tầng Thiên ,
Khai đường Cực Lạc, dẫn miền Tây Phương .
Nhập Thánh thể dò đường cựu vị ,
Noi chơn truyền khử quỉ trừ ma .
Huệ quang chiếu thấu chánh tà ,
Chèo thuyền Bát Nhã Ngân hà độ sanh .
Cứ noi bóng Chí Linh, soi bước ,
Gội mê đồ tắm nước Ma Ha .
Liên đài may nở thêm hoa ,
LÃO ÐAM cũng biết, THÍCH GÌA cũng quen .

Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Phạm Hộ Pháp ) .

                        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Ðổi tục về Tiên sắc đượm nhuần ,
Rưới chan cho khắp giọt hồng ân .
Rừng tòng thanh nhã say mùi Ðạo ,
Bể khổ mênh mang vớt khách trần .
Linh dược đấy bầu là cội ái ,
Kinh luân nặng túi ấy nguồn nhân .
Buồm trương lái vững chờ sống lệ ,
Ðưa chiếc thuyền sen dựa đảnh Thần " .

            Dẫn giải : Linh hồn thăng hoa nhờ xoay vần sinh hóa, khi thác mọi linh hồn đều về cựu vị cảnh xưa. Bước đường sanh tử như nhau không nên vay mượn oan nghiệt vào thân cho phiền mai sau. Luật nhơn quả răn vạn vật muôn loài học Thánh đức, cửa luân hồi đón mời linh hồn đáng bực cao siêu và không phân biệt cơ duyên ở cõi Thiên đàng, cùng nhau đồng đẳng nắm quyền tự chủ lên đường thi thố thiện đức, mỗi linh hồn khi thắng khổ chiêm nghiệm được những thường tình chìm đắm của trầm luân và cảm nhận mỗi đau thương đã thắm vào chơn linh, mỗi thăng hoa đều để lại một bước đường thử thách .     

            Ca Dao : "Dây dùn khó đứt" ấy là chuyện trần đời, nhưng về dây oan thì rất nhiều kiểu cách và mỗi giá trị của nó đều khác nhau như dây buộc chặt mà không ai thấy, nếu 92 ức linh hồn đồng thấy cảnh dây oan thì chắc hẳn trần đời trong sạch đã từ lâu, chớ đâu bây giờ vẫn còn hụp lặng vào ô trược, nhớp nhơ lục dục thất tình, để rồi nhiễm nặng chơn thần vào tận vực thẩm .

        Ðức Chí Tôn ban hồng ân cho mỗi linh hồn đều có một đèn soi Trí tuệ, nhưng họ sài hết dầu không châm và họ xem đèn soi như đồ thừa vứt bỏ rảnh thân, chính mình từ chối trí tuệ và biếng nhác điều khiển lương tâm hướng thượng, tạo thành môi trường nẩy sinh mầm ác từ đó .

        Ðến khi gặp dịp lâm chung, thấy cảnh thăng cảnh đọa ngớ ngẩn tưởng rằng đi lạc phong đô, bây giờ mới nhận diện ra mình đã vay nợ trần

 gian qúa nhiều nhưng tự hỏi làm sao để trả nợ Ðời, ít nhứt phải có đầu tư phước thiện từ kiếp sinh, chết chưa phải là hết thảnh thơi mà để chờ vào giai đoạn phán xét của Thiêng Liêng .

        Linh hồn đang ở cảnh Thiên cung tự thấy mình đã lỡ lối chơi vơi cõi trần, từ lúc quịt nợ trần gian chạy trống đến cửa Diêm cung mới biết mình lầm lỡ, ăn năng kiểu cách nầy thì đến bao giờ trả hết quả ? .

        Nay may thay hồng ân của Ðức Chí Tôn chan rưới xuống phàm trần để giải oan trái cho nhơn sanh nhiều kiếp không rửa sạch, cửa Ðịa ngục đã đóng, tầng Trời được mở ra tiếp đón nhơn sanh rộng rãi, khai thông Ðạo mạch dìu dẫn vào miền Tây phương Cực lạc để cùng nhập nguyên vị Thánh Thể Cao Ðài, miền đất lành hôm nay là nơi Chơn truyền thử thách hồn linh và trừ ma quỉ, nhờ ánh sáng Ðức Chí Tôn mà hồn linh nay chiếu thấu chánh tà .

        Hồn linh tẩy sạch trần lên thuyền Bát Nhã qua sông Ngân hà chèo vào miền Cực lạc, từ nay nhứt quyết nương bóng Chí Linh, com cỏm từng bước cơ duyên nhuần gội nước mát Ma Ha trâu sạch những gì còn lại sau lưng .

        Liên đài vỏ tạm từ gỉa trần đời lại bừng sáng nở đầy hoa, có Ðức Lão Tử vui mừng và Ðức Phật Từ Bi Hỉ Xả đón tiếp nồng nàn .

        Chỉ một kiếp ngộ đổi tục thành Tiên, nhờ Ðức Cao Ðài chan rưới hồng ân, tâm hồn bình thản dù thân ra thanh bần, đứng trước trần tục mênh mông thấy người người lắm khổ, với trách nhiệm kinh luân nặng túi đem nguồn cội Ðạo gieo truyền làm linh dược vớt khách trần ra khỏi biển khổ tạo tình nhân ái, lập thuyền sen ta chèo, buồng trương theo gió, dù cho sống lệ nhấp nhô lòng ta vững tay vươn mình tới cõi vĩnh hằng .

Kinh Tắm Thánh
( Giọng Nam Xuân )

Những vạn vật âm dương tạo hóa ,
Dầu cỏ cây hoa quả biến sanh .
Con người đứng phẩm tối linh ,
Nửa người nửa Phật nơi mình anh nhi .
Ðại Từ Phụ từ bi tạo hóa ,
Tượng mảnh thân giống cả Càn Khôn .
Vẹn toàn đủ xác đủ hồn ,
Xây cơ chuyển thế bảo tồn Vạn linh .
Xin gìn giữ thánh hình thanh bạch ,
Xin xá ân rửa sạch tiền khiên .
Căn xưa vì dữ cũng hiền ,
Dầu ra cửa tội đủ quyền cao siêu .
Công nuôi dưỡng nâng niu khó nhọc ,
Phép thương yêu cũng học nơi thầy .
Sanh nơi đây ở nơi đây ,
Trăm năm là tuổi đủ đầy mạng căn .
Chốn hồng trần quen lằng gió bụi ,
Cảnh phù ba may rủi cũng duyên .
Ðã gan dốc kiếm diệu huyền ,
Sanh sanh là phận, hiền hiền là công .
Ðừng thối chí ngã lòng trở gót ,
Ðể cho đời chua xót tình thương .
Trăm năm thọ khảo vĩnh trường,
Thuận căn thuận mạng đôi đường cao thăng .

        Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Nguyệt Tâm Chơn Nhơn )

                        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Nầy lúc kỳ ba phổ độ trần ,
Mau chơn thoát khỏi chốn mê tân .
Ðường gai gốc gắng lần qua khỏi ,
Ðạo đức sớm hôm khá vẹn cần " .

            Dẫn giải : Vạn vật và muôn loài bởi Âm Dương tạo hóa, dù cho cây hoa quả cũng đồng diện hóa sinh, riêng loài người đứng trên tầng phẩm tối linh, lúc chào đời mang theo dòng sinh nửa Người nửa Phật thiên linh, bởi Ðại Từ Phụ [ Thượng Ðế ] Từ bi tạo hóa sinh thành mảnh thân loài người giống tính Càn Khôn, vẹn toàn có đủ xác lẫn hồn, Thượng Ðế còn hứng dụng phép chuyển thế cho phù hợp sự sống vạn linh đời đời và bảo vệ gìn giữ thánh hình trần gian thanh bạch .

        Ngày nay gặp Ðạo cứu rỗi, rửa sạch nhân quả bao kiếp trước lầm lỗi triền miên, kiếp xưa vay dữ nay trả hiền, nếu như phán xét cho hưởng cao siêu bởi công dưỡng dục nâng niêu khó nhọc của Ðức Từ Mẫu, từ phép thương yêu ấy nay nguyện học nơi THẦY [ Ðức Chí Tôn ] .

        Sanh hồng trần sống hồng trần, dù trăm năm mới đủ mạng căn, bởi thế phải trải qua gió bụi phù ba và may rủi cũng nơi duyên, nay lấy thân sanh dốc hết lòng luyện kiếm huyền diệu để lập công danh đặng hiền .    

            Ðứng trước cảnh phù ba lấy chí dũng lập nên tình thương xóa bỏ chua xót cõi đời là thứ chi chi, để rồi trăm năm thắng khổ vĩnh trường thăng hoa, kiếp sinh nay thành tựu nhờ thuận căn thuận mạng hóa thân linh diệu vào cõi vĩnh hằng .

        Ngày nay Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ truyền giảng chân lý thắng khổ, phép linh diệu vận dụng giải thoát nhơn sanh ra khỏi chốn hồng trần, con đường đến Ðại Ðạo tuy đôi chặng gai gốc nhưng có Ðức, Trí, Dũng làm phương tiện vượt khỏi bến mê tân, mọi thành tựu nào cũng khổ trước thành sau, thắng khổ nhờ tích lũy Ðạo hạnh công phu hằng ngày .

Kinh Cầu Hồn Khi Hấp Hối
( Giọng Nam Ai )

Rắp nhập cảnh Thiêng Liêng hằng sống ,
Chốn quê xưa giải mộng trần gian .
Dìu đường thoát tục nắm phan ,
Trông kinh Bạch Ngọc định Thần giải căn .
Diêu Trì Cung sai nàng Tiên nữ ,
Phép Lục Nương gìn giữ chơn hồn .
Tây Phương Tiếp Dẫn Ðạo Nhơn ,
Phướn linh khai mở nẻo đường Lôi Âm .

Ớ... ( Tên Họ của người qui liễu )...thành tâm cầu nguyện ,
Nguyện Chí Tôn linh hiển độ sanh .
Ăn năn sám hối tội tình ,
Xét câu minh thệ gởi mình cõi thăng .
Dầu nghiệt chướng số căn quả báo ,
Ðừng hãi kinh, cầu đảo Chí Tôn .
Cửa địa ngục, khá lánh chơn ,
Ngọc Hư Cực Lạc đon đường ruỗi giong .
Dầu trọn kiếp sống không nên đạo ,
Dầu oan gia tội báo buộc ràng .
Chí Tôn xá tội giải oan ,
Thánh, Thần, Tiên, Phật cứu nàn độ vong .
Kìa chiếu diệu bóng hồng Bắc Ðẩu ,
Kìa im lìm phúc hậu Nam Tào .
Cảnh thăng trổi gót cho mau ,
Xa vòng tục lụy đặng chầu Chí Linh .

        Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
                                (Nguyệt Tâm Chơn Nhơn )

            Dẫn giải : Nay hồn nhập cảnh Thiêng Liêng hằng sống, bỏ lại sau lưng căn nhà trọ của thể xác đã lắm trầm luân, trên đường thoát tục hồn thênh thang bước tới Kinh Bạch Ngọc, vận nội lực định tĩnh thần hồn bỏ kiếp trần không còn lưu luyến và tiếc núi làm chi .

        Ðức Diêu Trì Cung thấy hồn con trẻ về, NGƯỜI sai Tiên Nữ tiếp đón, lấy phép Lục Nương gìn giữ chơn hồn đừng để đi lạc lối, rồi NGƯỜI gửi cho Ðức Tây Phương Tiếp Dẫn Ðạo Nhơn cằm phướn linh khai mở nẻo đường Lôi âm để cho hồn thành tâm cầu nguyện Ðức Chí Tôn .

        Thời điểm chưa phán xét hồn tự ăn năng sám hối tội tình khi còn ở hồng trần, đến buổi phán xét ban sơ mở ra cho duyên may hồn gặp Ðạo và nhớ lại lời minh thệ khi còn tại thế có hứa với Thiêng Liêng, và cửa phán xét cuối cùng để hồn có dịp nhận lãnh cõi thăng .

        Ðức Diêu Trì Kim Mẫu thấy hồn con trẻ đang trên cán cân công bình phán xét, Người thương hồn con vô hạn nên mới khuyên răn : " Dầu nghiệp chướng số căn quả báo, Ðừng hải kinh, cầu đảo Chí Tôn " .

        Bởi Ðức Phật Mẫu biết Ðức Chí Tôn là khối quyền năng không cùng với tính háo sinh vô lượng, ắt thành tâm Người sẽ ban phép cứu rỗi. Nếu như hồn cầu khẩn với lòng chân thành thì có thể qua khỏi cửa Ðịa ngục, để bước vào không gian rộng lớn của Ngọc Hư Cực Lạc .

        Xét ra tuy hồn không trọn kiếp sống nên Ðạo và oan gia tội báo cũng còn nhiều ràng buộc, nhờ cân phán xét của Ðức Chí Tôn vẫn trên công bình phân ra tình tội, rồi ban phép bao dung xá tội giải oan, nếu như phải đức tùy duyên, định nghiệp căn cơ mới độ hồn đắc thành Phật, Tiên, Thánh, Thần và Nhơn .

        Hồn nhờ cầu khẩn chân thành theo lời răn của Phật Mẫu, mà nay nhập vào miền Ngọc Hư Cực Lạc, cảnh muôn màu chiếu diệu bóng hồng Bắc Ðẩu, trong im lìm phúc hậu Nam Tào, đây là cảnh thăng thôi thúc hồn bước tới không còn tục lụy. Hồn nguyện nay về đây sống ở đây, sớm hôm hạnh phúc bệ chầu Chí Linh .


            Ðức Chí Tôn truyền dạy .
" Rừng thiền nhặt thúc tiếng chuông trưa ,
Phước gặp về TA buổi đã vừa .
Nẻo hạnh làu soi gương nguyệt thắm ,
Sân ngõ rạng vẻ cảnh thu đưa .
Mai tàn tuyết xủ đời thay đổi ,
Dữ tận hiền thăng khách lọc lừa .
Vui Ðạo gắng trau lòng thiện niệm ,
Duyên may tìm lại phẩm ngôi xưa ".

            Thánh ngôn : " Các con sanh trưởng tại Thế, vậy khi tử hậu các con đi đâu ?, Chẳng một đứa hiểu cơ nhiệm mầu nầy. Thầy nói: Cả kiếp luân hồi, Thầy đổi từ vật chất ra thảo mộc, từ thảo mộc ra côn trùng, từ côn trùng ra thú cầm. Loài người phải chuyển kiếp ngàn ngàn muôn muôn lần, mới đến địa vị nhơn phẩm. Nhơn phẩm chia ra nhiều hạng, bực Ðế Vương nơi địa cầu nầy chưa bằng bực chót của nhơn vật ở địa cầu 67. Trong địa cầu 67, nhơn phẩm cũng chia ra nhiều cấp. Số địa cầu càng tăng cao, nhơn phẩm càng quý trọng mãi, đến Ðệ nhứt địa cầu, Tam thiên Thế giái rồi mới đến Tứ Ðại Bộ Châu, qua Tứ Ðại Bộ Châu rồi mới vào Tam Thập Lục Thiên, qua Tam Thập Lục Thiên rồi còn phải chuyển kiếp tu hành nữa, mới vào Bạch Ngọc Kinh, Phật gọi là Niết Bàn " .

Kinh Cầu Hồn Khi Ðã Chết Rồi
( Giọng Nam Ai )

Ba mươi sáu cõi Thiên Tào ,
Nhập trong Bát Quái mở vào Ngọc Hư .
Quê xưa trở cõi đọa từ ,
Ðoạt cơ thoát tục bấy chừ tuyệt luân .
Dưới chín lớp liên thần đưa bước ,
Trên hồng quang phủ phước tiêu diêu .
Linh Tiêu Ðiện, bảng danh nêu ,
Nguyên căn đẹp vẻ mỹ miều cao thăng .
Kinh Bạch Ngọc muôn lằn điễn chiếu ,
Kêu chơn hồn vịn níu chơn linh .
Năng lai năng khứ khinh khinh ,
Mau như điễn chiếu, nhẹ thành bóng mây .
Cửa Tây Phương khá bay đến chốn ,
Diệt trần tình vui hưởng tiêu diêu .
Tiên phong Phật cốt mỹ miều ,
Vào Kinh Bạch Ngọc lễ triều Chí linh .

        Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
            ( Nguyệt Tâm Chơn Nhơn )

                        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Nhiệm mầu Tạo hóa cuộc vần mây ,
Thưởng phạt cũng do một buổi nầy .
Ðức trước hưởng thừa tâm vẹn giữ ,
Nhân sau để dấu chỉ đường lay .
Ðường mây thẳng gió hồng trương cánh ,
Bước Ðạo êm chơn nguyệt rọi máy .
Dìu dắt sanh linh lo tế độ ,
Thiên niên danh tạc chốn Vân Ðài " .

            Dẫn giải : Trên Thiên Tào (Trời) có 36 cõi, gọi chung là bát cảnh, cửa Ngọc Hư Cung nguồn cội hóa sinh mọi sự sống cũng là nơi phán xét đọa thăng thoát tục, nơi trị vì cán cân công bình trên cả thảy lẽ sống .

        Khi Ngọc Hư Cung phán xét thì ở phẩm liên Thần tại Cửu Thiên đưa rước, bảng danh của vong linh được niêm yết tại Linh Tiêu Ðiện, những nguyên căn đạo đức được siêu thăng về cõi Kinh Bạch Ngọc của bao sự lành rực rỡ, Chơn linh hướng về an lạc không còn quá khứ theo chân, một kiếp trần trôi qua rất mau như cái oai nổi giận của sấm sét vừa chớp .

        Cửa Tây phương tuy xa nhưng đi một chặp rồi đến chốn, nhờ diệt trần tình đổi lấy thảnh thơi, như Tiên như Phật thư thái ra vào Kinh Bạch Ngọc lễ triều Ðấng Chí linh .

        Cầu hồn rất cần thiết đây là phép ngăn ngừa Nhơn quả, để cho một kiếp sanh qua khỏi Thập Nhị Nhơn Duyên, bởi đây là 12 điều cấu trúc luân hồi của bát loại chúng sinh :

        1 - Vô Minh [ Avidya ] Mê muội .
        2 - Hành ( Sanskara ) Vọng động .
        3 - Thức (Vidjnana ) Biết nhận xét .
        4 - Danh sắc ( Namarapu ) Tên có hình .
        5 - Lục nhập ( Chadayana ) Sáu giác quan .
        6 - Xúc ( Saparsa ) Kích thích .
        7 - Thọ ( Védana ) Nhận lảnh .
        8 - Ái ( Tricha ) Yêu mến .
        9 - Thủ ( Upadan ) Giữ lấy .
        10 - Hữu ( Bhava ) Vật chất .
        11 - Sanh ( Jali ) Hạ sanh .
        12 - Lão tử ( Garamarana ) Gìa chết .

        Ý niệm hóa sanh: Mỗi khi biến động luân hồi, trải qua một hình trạng vô minh từ (Không) đến Hạ sanh (Có) rồi Chết để trả về vô minh [ không ] như vậy một kiếp sinh làm người rất vi diệu như sau :

        1 - Vô minh hóa sanh vọng động .
        2 - Vọng động hóa sanh nhận thức .
        3 - Nhận thức hóa sanh phân biệt .
        4 - Phân biệt hóa sanh tên và hình .
        5 - Tên và hình hóa sanh sáu giác quan [19]
        6 - Sáu giác quan hóa sanh kích thích .
        7 - Kích thích hóa sanh nhận lảnh .
        8 - Nhận lảnh hóa sanh yêu mến .
        9 - Yêu mến hóa sanh giữ lấy .
        10 - Giữ lấy hóa sanh vật chất .
        11 - Vật chất hóa sanh hạ sanh .
        12 - Hạ sanh hóa gìa và chết .

 [19] Nhãn thức, nhỉ thức, tỉ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức .

Kinh Tẩn Liệm
( Giọng Nam Ai )

Dây oan nghiệt dứt rời trái chủ ,
Nương huyền linh sạch giũ thất tình .
Càn Khôn bước thánh thượng trình ,
Giải xong xác tục mượn hình Chí Tôn .
Khối vật chất vô hồn viết tử ,
Ðất biến hình tự thử qui căn .
Ðừng vì thân ái, nghĩa nhân ,
Xôn xao thoát khổ xa lần bến mê .
Hồn Trời hóa, trở về Thiên cảnh ,
Xác Ðất sanh, đến lịnh phục hồi .
Từ từ Cực lạc an vui ,
Lánh nơi trược khí hưởng mùi siêu thăng .

        Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Nguyệt Tâm Chơn Nhơn )

                        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Ðường về muốn vẹn để công trình ,
Bóng nguyệt tua dò nẻo rạng thinh .
Xuân hé đã hay cơn ác lố ,
Ðông tàn khá biết lúc Trời chinh .
Trau tài trau phận tua trau đức ,
Biết thế biết nhân mới biết mình .
Dặm khổ qua rồi ngôi vị sẵn ,
Hay chi thế tục chước cầu vinh " .

        Dẫn giải : Oan nghiệt từ đây xa rời thể xác, thế tình chủ nợ trần gian lắm cảnh oan khúc, nay rủ sạch vỏ hình tục lụy và ước nguyện nương diệu thăng hoa theo bước huyền linh .

        Càn Khôn lố dạng bước Thánh thênh thang, hồn xin nương theo giải thoát để lại xác tục trược trần và mượn tiểu linh mở cửa vào Ðại Linh .

         Nay khối vật chất kia vô hồn biến đất, trả lại kiếp sinh vì thiếu gần gũi thương yêu đồng loại, nay Ðại Ðạo khai mở bảo nhau dập dìu cùng nhau thắng khổ xa dần bến mê, xưa kia hồn được hóa sinh bởi Trời nay cũng trở về

            Trời, bỏ xác tục cho đất ăn xác tục, hồn nhận lịnh phục hồi lánh xa trược trần để hướng về luồng nhập khí siêu thăng .

Kinh Cầu Siêu
( Giọng Nam Ai )

Ðầu vọng bái Tây Phương Phật Tổ ,
A Di Ðà Phật độ chúng dân .
Quan Thế Âm lân mẫn ân cần ,
Vớt lê thứ khổ trần đọa lạc .
Ðại Thánh Ðịa Tạng Vương Bồ Tát ,
Bố từ bi tế bác vong hồn .
Cứu khổ nàn Thái ất Thiên Tôn ,
Miền âm cảnh ngục môn khai giải .
Ơn Ðông Nhạc Ðế Quân quảng đại ,
Ðộ kẻ lành chế cải tai ương .
Chốn dạ đài Thập Ðiện từ vương ,
Thấy hình khổ lòng thương thảm thiết .
Giảm hình phạt bớt đường ly tiết ,
Xá linh quang tiêu diệt tiền khiên .
Ðặng nhẹ nhàng thẳng đến cung Tiên ,
Nơi phước địa ở yên tu luyện .
Xin Trời Phật chứng lòng sở nguyện ,
Hộ thương sanh u hiển khương ninh . [20]

        Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
                        [ Nguyệt Tâm Chơn Nhơn ]

                                   Thánh Ngôn Dạy Ðạo :

" Ngày chầy dặm thẳng gắng đưa qua ,
Chịu khổ trua tâm chí mới già .
Vẹt ngút mây xanh Trời tỏ rõ ,
Quét lắn bụi đỏ thế phui pha .
Lòng trần gội sạch noi đường chánh ,
Nét Ðạo gìn thanh lánh nẻo tà .
Ðèn huệ chực soi mau tiến bước ,
Nơi miền cực lạc dễ đâu xa " .


            Dẫn giải : Lòng thành vọng bái Tây Phương Phật Tổ A Di Ðà Phật độ chúng dân. Cầu xin Ðức Quan Thế Âm trải rộng lòng thương lo lắng cứu vớt Nhơn sanh đọa lạc biển trần khổ. Xin ơn Ðại Thánh Ðịa Tạng Vương Bồ Tát ban bố Từ bi, không bác bỏ bế tắt đường thăng của hồn .

         Cầu xin Thái Ất Thiên Tôn cứu khổ tai qua nạn khỏi. Nay âm cảnh cửa ngục mở giải oan nghiệt xin ơn Ðấng Ðông Nhạc Ðế Quân quảng đại bao dung độ kẻ lành chế cải họa tai. Vong hồn đến chốn dạ đài Thập Ðiện thấy luật Thập hình khảo đảo thảm thiết, xin Từ Vương lấy lòng thương giảm nhẹ đường ly tội lỗi và ân ban xá tội cho tiểu hồn, hầu tiêu diệt quả căn tiền khiên kiếp trước, để nhẹ hồn thẳng đến cung Tiên .

        Nguyện ơn sâu phước Ðịa, nhờ duyên may khởi đổi bình an, ân Ðạo Trời chứng lòng sở nguyện nay gặp Hội Thương Sanh sáng tỏ Thiên điều .

Kinh Từ Tổ
( Giọng Nam Ai )

Nhơn sanh Thiên số chi kỳ ,
Người sau kẻ trước đồng qui một đàng .
Mãn căn trở lại Tiên bang ,
Tiêu diêu khoái lạc tránh đàng mê tân .
Hôm nay ..... qui thần ,
Là ngày rảnh nợ hồng trần du Tiên .
Cúi xin Thất Tổ cửu huyền ,
Thương con lòng thảo, cháu hiền thọ tang .
Quả hoa điện hiến linh sàng ,
Tiên linh chiếu cố tọa bàn chứng minh .
Lễ nghi quảy hiến cung trình ,
Có linh xin hưởng chút tình thảo thân .

        Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát

            Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Những là khổ nhọc chịu cơ đời ,
Hạnh phúc thử nhìn đặng mấy mươi .
Vinh nhục đôi phen vui lẫn khóc ,
Ghét thương lắm lúc giận pha cười .
Ðường tâm thự tĩnh chơn ra gỉa ,
Nẻo đức gồm theo thiệt hóa chơi .
Thoát tục vì ai tìm nẻo Thánh ,
Bến mê lướt sóng đến ven Trời " .

            Dẫn giải : Nhơn sanh Thiên phú tính như Trời, loài người đồng sinh vạn vật kẻ trước người sau, đến khi qui tịch cũng đồng về một nẻo, một vỏ sinh rồi cũng mãn căn, hồn linh đến ngày qui hồi cựu vị về cảnh Tiên khuya sớm thảnh thơi, miền đất lành không có cảnh đạp nhau, xô xát như trần tục .

        Nay hồn linh về Thiên, hết nợ hồng trần, nhưng vẫn thương con cháu lòng thảo, hiếu hiền đồng thọ tang cúi mong Thất Tổ Cửu Huyền xin dâng lễ hiến quả hoa linh sàng, Thiên linh chiếu cố vào bàn thờ Tổ chứng minh lòng thành con cháu, lễ nghi đã dâng hiến thưa trình phép Tổ trang nghiêm, có linh xin mời hưởng ít tình thảo thân .

Kinh Ðưa Linh Cữu
(Giọng Nam Ai )

Cầu các trấn Thần linh trợ lịnh ,
Giữ chơn hồn xa lánh xác trần .
Nam mô Ðịa Tạng thi ân ,
Ðưa đường Thiên cảnh, lánh gần Phong Ðô .
Nam mô Tam Trấn hư vô ,
Oai nghiêm độ rổi Cao đồ qui nguyên .
Nam mô Tam giáo diệu huyền ,
Tuyệt luân Bát Nhã đưa thuyền độ vong .
Nam mô Bạch Ngọc công đồng ,
Thần, Tiên, Thánh, Phật mở vòng trái oan .
Nam mô Thượng Ðế Ngọc Hoàng ,
Mở cơ Tận Ðộ nhẹ nhàng chơn linh .
Cửa Cực Lạc thinh thinh rộng mở ,
Rước vong hồn lui trở ngôi xưa .
Tòa sen báu vật xin đưa ,
Chơn linh an ngự cho vừa quả duyên .

        Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Nguyệt Tâm Chơn Nhơn )

                        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Bóng dương tỏ rạng lố chơn mây ,
Ðầm ấm hơi xuân nở mặt mày .
Tranh thế bớt pha lằn bợn trược ,
Cuộc đời thêm rạng vẻ thanh bai .
Trường Tiên mở rộng chơn du khách ,
Nẻo hoan buông khơi trí đặc tài .
Lọc nước rửa đời Trời để dấu ,
Riêng che Nam đảnh một cân đai " .

[20] Tụng tiếp bài kinh Cầu Hồn khi đã chết rồi .

        " Ba mươi sáu cõi Thiên Tào v.v... ". Vì sợ e cho vong hồn hoặc là người không tu mà Hội Thánh mới độ hồn, hoặc Ðạo hữu phạm thệ mà đi xuống cõi Phong đô, nên phải tụng trước bài kinh: " Ðầu vọng bài Tây Phương Phật Tổ .v.v ...", hầu cho vong hồn hồi dương đặng, rồi tụng tiếp bài kinh :
 " Ba mươi sáu cõi Thiên Tào ..." để cho vong hồn hưởng phép siêu thăng tịnh độ .

        Phải tụng xen kẻ như vậy cho đủ ba lần. Khi dứt thì niệm 3 lần câu chú của Thầy : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .

        Dẫn giải : Cầu xin Thần trấn nhiệm gìn giữ mọi nơi và bảo hộ chơn hồn xa lánh xác trần tục, nhờ Ðức Ðịa Tạng với trách nhiệm đưa linh hồn vào đường Thiên giới để lánh cảnh Ðịa ngục, Tam Trấn Thiêng Liêng [ Ðức Quan Âm, Ðức Lý Giáo Tông và Ðức Quan Thánh Ðế Quân ], trang nghiêm vận dụng phương luật độ rỗi linh hồn về nguyên thể tiểu linh .

       Nguyện cầu Tam Giáo [ Phật giáo, Tiên giáo và Thánh giáo ] lấy diệu huyền, phép tuyệt luân và chèo thuyền Bát Nhã độ vong qua khỏi sông mê .   

  Nguyện cầu Bạch Ngọc công đồng Thần, Tiên, Thánh, Phật truyền loan mở vòng qui luật oan trái cho vong hồn .

        Nguyện cầu Thượng Ðế Ngọc Hoàng, mở cơ Tận độ khắp cùng cho nhơn sanh đồng hưởng chơn linh nhẹ nhàng và cửa Cực Lạc rộng mở đón tiếp vong hồn trở về ngôi cũ, cầu nguyện tòa sen che chở và xe đưa chơn linh an ngự duyên căn hầu mãn .

Kinh Hạ Huyệt
(Giọng Nam Ai )

( Ðồng Nhi tụng tới chừng hạ huyệt mới thôi )

Thức giấc mộng Huỳnh lương vừa mãn ,
Tiếng phồn ba hết thoảng bên tai .
Giải thi lánh chốn đọa đày ,
Chơn linh trong sạch ra ngoài Càn Khôn .
Phép giải oan độ hồn khỏi tội ,
Phướn tiêu diêu nắm mối trường sanh .
Ơn nhờ hồng phước Chí linh ,
Lôi Âm tự toại bồng dinh hưởng nhàn .
Nhờ hậu Thổ xương tàn gìn giữ ,
Nghĩa Chí Tôn tha thứ tiền khiên .
Ðưa tay vịn phép diệu huyền ,
Ngọc Hư lập vị, cửu tuyền lánh chơn .
Ngó Cực Lạc theo huờn xá lợi ,
Cữu Trùng Thiên mở lối qui nguyên .
Rõ ràng Phật cốt tiền duyên ,
Nước Cam Lộ rửa sạch thuyền độ nhân .

        Niệm 3 lần : Nam mô Thường Cư Nam Hải Quan Âm Như Lai .

                        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Ác lồng nhựt rạng tản sương mơi ,
Gặp lối đường quanh khó tách vời .
Thuyền Ðạo đẩy đưa lằn sóng biển ,
Bước đời dùn thẳng bước thang Trời .
Ðai cân mảng luyến chưa nên phận ,
Danh lợi ham giành khó vẹn ngôi .
Nhắn nhủ phồn hoa mau thứt tĩnh ,
Lần lừa bỏ quá kiếp xuân thời " .

            Dẫn giải : Một kiếp sống như giấc mộng huỳnh lương vừa chấm dứt, tiếng trần tục không còn choáng váng, lao xao, nay đã trả nợ gánh đời, hồn theo tịếng gọi bên tai từ giả chốn đọa đày trần tục để tự giải thoát và không chờn đến lúc " Làm cho sống đọa thác đày " (Nguyễn Du) .

        Cầu nguyện hồn linh trong sạch nhẹ nhàn về cõi Càn Khôn giải thoát, nhờ phép giải oan tay phướn đưa rước hồn vô tội vào miền trường sinh, ơn nầy rộng lớn nhờ phước Ðấng Chí Linh, xin Lôi âm sấm đổ vang vọng gọi hồn linh tĩnh và gửi lại Thổ xương tàn gìn giữ .

        Cầu nguyện Ðức Chí Tôn lấy Ðạo lành tha thứ mọi kiếp tiền khiên, khẩn NGƯỜI định phép diệu huyền cứu rỗi và lập vị lưu truyền tại Ngọc Hư Cung, giờ đây hồn linh tự tĩnh soi gương phẩm vị mong hầu Cực Lạc .      

            Cửu Trùng Thiên đón tiếp hồn linh về nguyên thủy, mới rõ duyên tánh thánh linh tại lòng còn giữ, nước sương Cam Lộ độ truyền rửa sạch chơn duyên .
( Tụng tiếp chú Vãng Sanh )

            Vãng Sanh Thần Chú.
        Nam mô A Di Ðà Bà Dạ, Ða Tha Dà Ða Dạ Ða Ðiệt Dạ Tha,
A Di Rị Ðô Bà Tì, A Di Rị Ða, Tất Ðam Bà Tì, A Di Rị Ða, Tì Ca Lan Ðế,
A Di Rị Ða, Tì Ca Lan Ða, Dà Di Nị Dà, Dà Na Chỉ Ða, Ca Lệ Ta Bà Ha .
         ( Tụng 3 lần )

         Rồi niệm 3 lần câu chú của Thầy: Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .

        Dẫn giải : Khi đọc Vãng Sanh Thần Chú là sự cầu khẩn Thiêng Liêng để phá nghiệp Vô minh cho người lâm chung hay qui liễu, đây là dịp cuối cùng của một kiếp sanh, cho nên toàn đạo phải thành tâm đặt hết niềm thương yêu dành cho họ mới mong thành đạt .

        Người lâm chung hay qui liễu thấy được tình thương yên nồng nàn  nầy và tiếp nhận lời Vãng Sanh Thần Chú rất hạnh phúc và được xem như một  chung cuộc bình an .

Kinh Khai Cửu
Ðại Tường & Tiểu Tường
( Giọng Nam Xuân )

Ðã quá chín tầng Trời đến vị ,
Thần đặng an Tinh Khí cũng an .
Tầng Trời gắng bước lên thang ,
Trông mây nhìn lại cảnh nhàn buổi xưa .
Cõi thảm khổ đã vừa qua khỏi ,
Quên trần ai mong mỏi Ðộng Ðào .
Ngó chi khổ hải sóng xao ,
Ðoạn tình yểm dục đặng vào cõi Thiên .
Giọt lụy của Cửu huyền dầu đổ ,
Chớ đau lòng thuận nợ trầm luân .
Nắm cây huệ kiếm gươm thần ,
Dứt tan sự thế nợ trần từ đây . [21]

      Niệm : Nam mô Thường Cư Nam Hải Quang Âm Như Lai .

         [21] Mỗi tuần Cửu phải tụng bài kinh nầy trước rồi tiếp tụng bài Nhứt Cửu hay Nhị Cửu vân vân hoặc Tiểu Tường hay Ðại Tường [ tụng ba lần như vậy ] .

            Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Tìm Ðạo mà chi khá hỏi mình ,
Bến mê mới vững với quần sinh .
Vun trồng cội phúc ơn chan thấm ,
Dong ruổi đường Tiên nghĩa tạc gìn .
Tâm chánh nương nhau dìu lối chánh ,
Lòng thanh nhờ lẫn lòng hơi thanh .
Thiên cơ tuy hẳn nêu trường khảo ,
Lướt khơi, ngàn thu quả đắc thành " .

            Dẫn giải : Lời cầu nguyện đã thấu chín tầng Trời, gởi lời thăm Thần đặng an Tinh Khí cũng định an, chơn linh đang bước vào mây cảnh nhàn, trên thang tầng cuối lưng Trời nhìn ra cảnh thảm khổ sầu buổi xưa vừa qua khỏi, Chơn linh vĩnh viễn từ giả trần tục nay " Xắn tay mở khóa Ðộng Ðào " ( Nguyễn Du = để vào cảnh Tiên hằng cửu .

        Khi đã ở cõi Thiên không còn vọng giọt lụy Cữu huyền, dù còn ai rơi lệ chớ mong sui lòng vướng lại nợ trầm luân, vì hồn linh đã thăng hoa mở ra trí tuệ thôi thúc huệ kiếm gươm thần cắt đứt căn nợ trần hôm trước .

        Ðạo khởi tại lòng, Ðạo huệ sáng cũng tại lòng, nay Ðạo không xa chỉ hỏi tự mình thì ra lẽ Ðạo, nhơn sanh là bến độ ngộ khi biết vun trồng cội phúc thấm tâm linh, Ðại Ðạo mở ra để nhơn sanh đi trên đường lối chánh tự biết lòng thanh khiết và tạo cõi đời sống thanh cao .

         Thiên cơ tuy vốn lập trường thí khảo, nhưng ai tâm chính tại lòng mới mong sáng tỏ trường đời có ý nghĩa, ngày ấy chơn linh thanh khiết đắc quả nhờ tâm soi rõ tại mình có Ðạo .

Kinh Ðệ Nhứt Cửu
( Giọng Nam Xuân )

Vườn Ngạn Huyển sanh hoa đã héo ,
Khối hình hài đã chịu rã tan .
Bảy dây oan nghiệt hết ràng ,
Bợn trần rửa sạch muôn ngàn đau thương .
Kìa Thiên cảnh con đường vòi vọi ,
Ánh hồng quân đương chói Ngọc lầu .
Cung Thiềm gắng bước cho mau ,
Thoát ba Thần phẩm đứng đầu Tam Thiên .
Khá tỉnh thức tiền duyên nhớ lại ,
Ðoạn cho rồi oan trái buổi sanh .
Ðem mình nương bóng Chí linh ,
Ðịnh tâm chí Thánh mới gìn ngôi xưa .
Hồn định tỉnh đã vừa định tĩnh ,
Phách anh linh ắc phải anh linh .
Quản bao Thập ác lục hình ,
Giải thi thoát khổ diệt hình đoạn căn .

        Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Nhứt Nương Diêu Trì Cung )

                        Tháhnh Ngôn Dạy Ðạo :
" Lần lừa ngày tháng cảnh đưa xưa ,
Ướm chổi huỳnh tương tĩnh dậy lần .
Rạng nẻo chung soi đèn Bạch Ngọc ,
Dò đường xúm núp bóng Hồng Quân .
Hồi chuông cảnh tĩnh vang rừng Thánh ,
Tiếng trống giác mê nhặt định Thần .
Biết Ðạo khá lo trau hạnh đức ,
Dữ lành đợi buổi cũng cân phân ".

            Ðẫn giải : Ðến phàm trần xác thân hình hài mới, dù ở bên vườn Ngạn huyển có bần cùng hay sang trọng, rồi cũng đến ngày héo khô, khối xác thân ấy cũng như muôn ngàn xác thân khác đồng chịu rã tan mất hút dưới lòng đất. Xác thân ấy phải trải qua biết bao oan nghiệt và nay không còn ràng buộc nữa, bợn trần đã rửa sạch muôn ngàn lần đau thương nay về với trống không hồn thư thái, bước chân vào con đường vòi vọi, kìa Thiên cảnh nỗi vui mừng, mỗi bước chân có ánh sáng Thiên theo chỉ lối, chói rọi đến tận lầu cao Ngọc Hư Cung .

        Vong linh hối hả tìm đến Cung Thiền, có một phẩm Thần đứng đầu Tam Thiên đón tiếp và hỏi: " Sự tình tiền kiếp đã khá tĩnh thức chưa ?, nếu chưa thì đoạn tuyệt hết oan trái buổi sanh mới vào được Cung Thiền " .

        Vong linh vào Cung Thiền nương sống dưới bóng Chí Linh, vừa nhập Thiền đã định tĩnh được tâm chí Thánh và nhận ra ngôi xưa của Tiểu Linh Quang ấy chính là mình, Hồn vừa định tĩnh trí tuệ mở ra tĩnh ngộ và Phách cũng sáng rực rỡ như đèn treo lửng trời .

        Hồn đã trải qua bao nhiêu Thập ác Lục hình, nay mới giải thoát diệt khổ được, cũng nhờ nương bóng Chí Linh để thắng khổ đoạt căn duyên .

Kinh Ðệ Nhị Cửu
(Giọng Nam Xuân )

Tây Vương Mẫu vườn đào ướm chín ,
Chén trường sanh có lịnh ngự ban .
Tiệc hồng đã dọn sẵn sàng ,
Chơn thần khá đến  hội hàng chư linh .
Ðã thấy đủ Thiên Ðình huyền pháp ,
Cổi giác thân lên đạp Ngân Kiều .
Ðẩu tinh chiếu thấu Nguyên Tiêu ,
Kim Quang kiệu đỡ đến triều Ngọc Hư .
Khí trong trẻo dường như băng tuyết ,
Thần im đìm dường nét thiều quang .
Xa chừng Thế giái Ðịa hoàn ,
Cõi Thiên đẹp thấy nhẹ nhàng cao thăng .

            Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
                           (Nhị Nương Diêu Trì Cung)

                        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Liễu Huệ nhuần sương Liễu Huệ tươi ,
Chiều Xuân nguyệt rạng vẻ hoa cười .
Màn Trời mây khỏa muôn sao lố ,
Thuyền Ðạo buồm treo một sắc phơi .
Cột trước gió đưa hơi nhắn khách ,
Rừng tòng khách giục cảnh chờ người .
Lần theo bước rạng non Thần đến ,
Chớ luyến phồn hoa lụy đến nơi " .

        Dẫn giải : Vườn đào Tây Vương của Ðức Diêu Trì Kim Mẫu đã chín, NGƯỜI ra lịnh khi Chơn hồn đến thì ban cho chén trường sanh, cất ướp từ đào chín của vườn Tây Vương và chúc mừng Hội Chư Linh nay tiếp đón Chơn hồn bằng tiệc Hồng .

        Chơn hồn nhờ nương bóng Cung Thiền mới đắc thành, nay có dịp đến viếng thăm Diêu Trì Cung, ở đây Thiên cảnh huyền pháp bao la vô cùng và có tất cả các Ðấng đều an lạc. Chơn hồn đã từng nghe Ngân Kiều trong thi phú

 tưởng đó là lời ca ước mơ của thi nhân, nào nay mới biết đích thực đây là Ngân Kiều hiện hữu, ôi Ngân Kiều tuyệt mỹ có treo đèn dài suốt đến cung Bắc Ðẩu, Tinh tú chiếu sáng xa xa có Nguyên Tiêu vọng lại ấy như tiếng thơ hòa âm trong vũ trụ, đường thênh thang đẹp vô đối lại có kiệu Kim Quang đưa đón Chơn hồn đến Triều Ngọc Hư .

        Triều Ngọc Hư với không gian trong trẻo khí hậu bạch tuyết và nhẹ bắt nhịp cho đường hô hấp thỏa mái, nhờ đó mà trí tuệ bừng sáng thấy được muôn kiếp sinh, quả là một diệu dược như Khí Hư Vô chảy vào tim. phong cảnh ở đây trật tự im lìm, đường nét kiến trúc hoàn hảo tuyệt đẹp, ánh sáng lúc nào cũng rực rỡ đậm mùa xuân bởi cây cảnh hoa muôn sắc thay đổi luôn luôn, tạo thành phong cảnh mới lạ, đây quả thực là thế giới Thiên an lạc, Chơn hồn đến đây nhập tĩnh hữu tánh để vào cảnh cao thăng .

Kinh Ðệ Tam Cửu
( Giọng Nam Xuân )

Cõi Thanh thiên lên miền Bồng Ðảo ,
Ðộng Thiên Thai bảy Lão đón đường .
Cam Lộ rưới giọt nhành dương ,
Thất tình lục dục như dường tiêu tan .
Cung Ðẩu Tốt [22] nhặc khoan tiếng nhạc ,
Ðệ lịnh bài cánh hạc đưa linh .
Tiêu Thiều lấp tiếng dục tình ,
Bờ dương bóng phụng đưa mình nâng thân .
Cung Như Ý Lão Quân tiếp khách ,
Hội Thánh Minh giao cách Trường xuân .
Thanh quang rỡ rỡ đòi ngàn ,
Chơn hồn khoái lạc lên đàng Vọng Thiên .

        Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Tam Nương Diêu Trì Cung )

        [22] Chánh văn .

                        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Vun nền Ðạo hạnh khá rèn lòng ,
Gặp hội đành vui chữ sắc không .
Cúc rải đường qua vang tiếng nhạn ,
Rừng tà bóng khuất vẳng hơi thung .
Xuôi chiều đổ bến êm dòng bích ,
Phải lúc nương mây chớp cánh hồng .
Nhuần gội ơn Trời âm chất vẹn ,
Mau chơn ngày tháng đã qua đông " .

        Dẫn giải : Chơn hồn cỡi mây xanh vào miền bồng lai, đến động Thiên Thai " Ðức Phật cũng gọi Thiên thai là pháp hoa tông có cái diệu kỳ của nhất tâm tam quán " có bảy lão Tiên đón tiếp, lấy nhành dương rưới giọt Cam lộ cho Chơn hồn, mầu nhiệm rửa sạch một lần nữa tất cả Thất tình Lục dục tiêu tan biến mất, lúc ấy Chơn hồn nhận được cung bậc nhặc khoan của âm nhạc từ Cung Ðẩu suất ra và vọng lại .

        Chơn hồn xin lịnh và nhờ cánh hạc đưa tin, tiếng sáo và bài ca Thiều đời Nghiêu Thuấn trổi lên đón tiếp và dục Chơn hồn bước về phía trước,

 đi qua bờ dương có đoàn chim Loan, Phụng làm dù bóng mát tiễn đưa đến Cung Như Ý của Lão Quân, NGƯỜI tiếp khách nồng hậu và tặng một hột Thánh Minh Trường Xuân .

        Chơn hồn được nhập thể cảm thụ thanh thoát, trí tuệ minh mẫn, ở đây thanh khí nhẹ bồng và Ðức Lão Quân chuẩn bị đưa Chơn hồn đi viếng thăm Ðài Vọng Thiên .

Kinh Ðệ Tứ Cửu
(Giọng Nam Xuân )

Sắc huỳnh chiếu rọi vàng đường hạc ,
Cõi Huỳnh Thiên nhẹ thoát chơn Tiên .
Năm Rồng đỡ nổi đầu thuyền ,
Vào cung Tuyệt Khổ kiến Huyền Thiên Quân .
Trừ quái khí roi thần chớp nhoáng ,
Bộ Lôi Công giải tán trược quang .
Cửa lầu Bát Quái chun ngang ,
Hỏa Tinh Tam Mụi thiêu tàn oan gia .
Ðạp Thái sơn nhảy qua Ðẩu suất ,
Ðịnh Kim Câu đến chực Thiên môn .
Chơn thần đã nhập Càn Khôn ,
Thâu quyền độ thế bảo tồn chúng sanh .

        Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Tứ Nương Diêu Trì Cung )

            Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Non chiều ác xế bóng Trời thâu ,
Nẻo chánh may nương buổi đáo đầu .
Theo bước kịp thì tìm ánh sáng ,
Ngừa thuyền ấy lúc lánh dòng sâu .
Soi gương hạnh đức trau lòng tục ,
Hứng giọi Từ Bi rửa bợn sầu .
Nhặt thúc quang tâm xuân đã lụn ,
Liêu qua cho khỏi cuộc tang dâu " .

        Dẫn giải : Hạc chở Chơn hồn bay vào không gian ánh sáng trên một đường thẳng chiếu vàng vàng, đến cõi lưng Trời nầy ánh sáng cho cảm giác tưởng chừng cung điện kiến trúc toàn pha lê, khi đến nơi có năm Rồng tiếp hạc và đưa Chơn hồn vào Cung Tuyệt Khổ để yết kiến Ðức Huyền Thiên Quân .     

            NGƯỜI đướng trên dùng roi ánh sáng Thần trừ quái khí và NGƯỜI đem ra bộ Lôi Công [ Thần sấm sét ] để giải tán bóng trược cho Chơn hồn, sau đó Chơn hồn đi qua cửa lầu Bát Quái thì hảo tinh tam mụi thiêu đốt hết nghiệp oan gia lâu đời từ nội ngoại Cửu Huyền Thất Tổ xưa và nay được giải thoát toàn diện .

        Ðức Huyền Thiên Quân đứng trên không trung Thiên Sơn của Cung Tuyệt Khổ bay nhẹ qua Hùng Tinh [ sao Ðẩu ], Người suất phép định tánh cho tất cả vạn vật muôn loài vừa đến Thiên môn, Chơn hồn cũng ở trong may duyên nầy, nhờ kiếp trần công phu học Ðạo và từng đem thân độ thế, nên nay được nhập vào Càn Khôn vi diệu .

Kinh Ðệ Ngũ Cửu
( Giọng Nam Xuân )

Ánh hồng chiếu đường mây rỡ rỡ ,
Cõi Xích Thiên vội mở ải quan .
Thiên Quân diêu động linh phan ,
Cả miền Thánh vức nhộn nhàng tiếp nghinh .
Ðài Chiếu Giám cảnh minh nhẹ bước ,
Xem rõ ràng tội phước căn sinh .
Lần vào cung Ngọc diệt hình ,
Khai kinh Vô tự đặng nhìn quả duyên .
Ðắc văn sách Thông thiên định Ðịa ,
Phép huyền công trụ nghĩa hóa thân .
Kị kim quang, kiến Lão Quân ,
Dựa xe Như ý oai thần tiễn thăng .

        Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Ngũ Nương Diêu Trì Cung )

            Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Ðông tàn cảnh ướm trở nên xuân ,
Xuân nở vườn mai há mấy lần .
Lần lựa cho đò xa bến Thánh .
Thánh tâm mấy kẻ vẹn trau thân " .

        Dẫn giải: Hôm nay Chơn hồn đã thấm bình an và hóa thân hoàn toàn thỏa mái, mọi huyền diệu từ trí tuệ được thắp sáng lên .
        Cùng lúc có tiếng gió lùa phiêu nhẹ vọng lại gọi tất cả Chơn hồn:
 " Hãy định tĩnh chuẩn bị tiếp đón sứ giả của Ðức Chí Tôn từ Xích Thiên đến, Chơn hồn hãy nhớ cúi đầu xin giáng Ma Xử của Ðức Ngự Mã Thiên Quân ban phép độ rỗi " .

         Ðức Ngự Mã Thiên Quân [ kiếp sanh là Ðức Hộ Pháp Phạm Công Tắc ] Người đến bằng con Hạc trắng có cả Thiên Thần, Người truyền ban diệu Pháp cho tất cả Chơn hồn đồng an lạc và chan rưới hồng ân khắp cả miền Thánh Vức phúc lạc .

        Người còn ban hồng phúc cho các đẳng linh hồn đang ở chốn mênh mông mù mịt nay đồng hướng tiếng chuông Ðại Ðạo, hầu mai sau nhẹ gót căn sinh, cũng là dịp tu tĩnh diệt trược, nhờ nhân duyên nầy Chơn linh mới nhận được lời kinh Vô Tự và hiểu rõ cội nguồn sinh hóa của Ngọc Hư Cung, đã hằng tâm ban định mọi sự sống cho vạn vật muôn loài từ tầng cao nhứt của Trời đến tầng thấp nhứt của Ðất, đều đồng hóa sinh theo qui luật của phép công bình không tay đổi, bởi đó là căn bản của nguyên lý vận hành .

        Nhờ đó Chơn hồn đã trải qua bao cung cảnh mới hiểu được giá trị của kiếp sinh và duyên may đắc phẩm Chơn linh hưởng an lạc được đi xe Như Ý, đầu đội Kị Kim Quang, có Ðấng Thần oai phong tiễn chân lên đường viếng thăm Ðức Lão Quân .

Kinh Ðệ Lục Cửu
( Giọng Nam Xuân )

Bạch Y Quan mở đàng rước khách ,
Cõi Kim Thiên nhẹ tách Tiên xa .
Vào cung Vạn Pháp xem qua ,
Cho tường cựu nghiệp mấy tòa thiên nhiên .
Cung Lập khuyết tìm duyên định ngự ,
Lãnh Kim Sa đặng dự Như Lai .
Minh vương Khổng Tước cao bay ,
Ðem chơn thần đến tận đài huệ hương .
Mùi ngào ngọt thơm luôn Thánh thể ,
Trừ tiêu tàn ô uế sinh quang .
Tiêu thiều trổi tiếng nhặt khoan ,
Ðưa linh thẳng đến Niết Bàn mới thôi .

        Niệm 3 lấn : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
( Lục Nương Diêu Trì Cung )

                        Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Tân toan khổ hạnh phải trau giồi ,
Bước tới đường dài chớ trở lui .
Công khó độ đời đừng nệ khó ,
Phước dư đợi lúc hưởng ơn Trời " .

        Dẫn giải : Cung Bạch Y Quan cảnh đẹp núi non hùng vĩ cá cả Ðô Thánh, Phố Tiên, cây cỏ cũng khác hơn mọi nơi và tuyệt mỹ lạ thường, sinh hoạt tấp nập nhưng bình đẳng tánh trí, khách lạ như Chơn linh cũng được chúc mừng an lạc và được chỉ dẫn đến Cung Vạn Pháp để xem qua cho tường tận cựu nghiệp của mình, được dịp ghé qua Tòa Tạo Hóa Vạn Vật [ Thiên Nhiên ] để biết trước đây mình đã làm được điều lành nhiều hay ít ?, phía trước là Cung Lập Khuyết cũng thử vào để tìm duyên định số sinh của mai sau, Chơn linh được mời viếng thăm Lãnh Kim Sa [ miền đất cát có vàng ] và tham dự hội Như Lai [ Hồng Danh Phật ] .      

            Chơn linh thấy có Ðức Minh Vương và Ðức Khổng Tước cũng đến tham dự, Chơn Thần các Ðấng di chuyển không vọng động và không phân biệt sắc tướng .

         Ở đây có Ðài huệ hương thơm mùi ngào ngạt tỏa ra thanh khí để trừ tiêu tàn những sinh trược, đại hội Như Lai khởi đầu hòa âm Tiêu thiều nhịp trổi nhặc khoan, âm khúc vi diệu báo hiệu cho quý Ðấng Phật, Thần, Thánh, Tiên chuẩn y Ðại Hội, một lúc sau nhạc hòa âm nhẹ vơi thấp tận phàm trần truyền loan cho vạn vật muôn loài biết giờ cứu rỗi đã đến, đến khúc âm cuối nhạc vọng xuống địa ngục kêu gọi các đẳng linh hồn hãy cầu nguyện phong nhân xá tội vì giờ phán xét mở cửa phong đô .

Kinh Ðệ Thất Cửu
( Giọng Nam Xuân )

Nhẹ phơi phới dồi dào không khí ,
Hạo Nhiên Thiên đã chí môn quan .
Ðẹp xinh cảnh vật đòi ngàn ,
Hào quang chiếu diệu khai đàng thăng thiên .
Cung Chưởng Pháp xây quyền tạo hóa ,
Kiến Chuẩn Ðề thạch xá giải thi .
Dà Lam dẫn nẻo Tây Qui ,
Kim chung mở lối kịp kỳ kỵ sen .
Ðộng Phổ hiền Thần Tiên hội hiệp ,
Dở Kim cô đưa tiếp linh quang .
Im lìm kìa cõi Niết Bàn ,
Lôi Âm trống thúc lên đàng Thượng Thiên .

        Niệm 3 lần : Nam mô Cao Ðài Tiên Ông Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát .
                            (Thất Nương Diêu Trì Cung )

            Thánh Ngôn Dạy Ðạo :
" Tài tuy ít, đức nên nhiều ,
Nhiều đức mới tròn bước Ðạo theo .
Theo đặng bước nào gìn bước ấy ,
Trở lui e vướng lúc nghiêng nghèo " .

        Dẫn giải : Chơn linh nay lòng nhẹ phơi phới sức sống đầy ấp sinh khí và được che chở bởi ánh sáng hào quang của Ðức Chí Linh [ Hạo Nhiên Thiên ], cảnh vật ở đây đẹp từ vạn vật muôn loài và cảnh trí cũng khoe sắc muôn màu rực rỡ, có mọi thông tri hảo âm rộng lến .

        Kìa hào quang chiếu diệu mở lối mời Chơn linh đến cửa Trời, Chơn linh vào cung Chưởng Pháp biết thêm quyền năng tạo hóa uy linh, ở đây như một văn khố lưu trữ Phạp Chánh Truyền, Thiên Ðạo, Tân cựu Luật, Bí Pháp của Tam Giáo và Ngũ Chi Ðại Ðạo, Kinh điển ba thời lập giáo, có cả sổ bộ 92 ức nguyên nhân chưa luân hồi cũng được lưu trữ ở đây .

Home           1 ]  [ 2 ]  [ 3 ]  [ 4 ]  [ 5 ]  [   ]