LỜI NÓI ĐẦU
Hành Chánh Đạo là guồng máy tối quan trọng của nền Đại Đạo trong mọi phương
diện về mặt siêu hình và hữu tướng. Mục đích: đưa hướng con người đi đến toàn
thiện, toàn giác hầu chung hưởng hạnh phúc thanh bình trên tình thương đạo đức.
Bởi lẽ ấy, Hội Thánh góp nhặt 3 điều cần thiết và
cần yếu là Lễ Nghi Tế Tự của guồng máy “Hành Chánh Đạo” để huấn luyện mỗi trách
nhiệm từ Chức Việc Bàn Trị Sự dĩ thượng Chức Sắc hành quyền Đầu Phận, Đầu Tộc,
Khâm Châu địa phương.
Phương
pháp huấn luyện gồm có:
1 - HÀNH CHÁNH
2 - LỄ NGHI
3 - LUẬT PHÁP
Nghi lễ là cái hình thức phô diễn bên ngoài, tính
cách qui củ chuẩn thằng của tổ chức Tôn giáo. Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là một Tôn
giáo có tôn chỉ qui Tam Giáo hiệp Ngũ Chi, tức là: Một sự phối hợp của tất cả
các triết lý Đạo giáo, tất cả các hình thức tổ chức Tôn giáo từ xưa đến nay.
Vì vậy, nghi lễ của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ rất phù
hợp với phong hóa nhà Nam và vừa trình độ tấn hóa của quần chúng, không quá xưa
mà cũng không quá tân thời.
Vậy Thánh ý của Đức CHÍ TÔN và các Đấng Thiêng
Liêng, những bậc Tiền Bối trong nền Đạo đã dày công nghiên cứu, châm chước và
biên soạn ra các nghi lễ dùng việc Quan, Hôn, Tang, Tế. Ấy vậy, nghi lễ trong
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ chẳng phải do ai tự ý bày vẽ ra mà là một công trình
chung, trong một lề lối tổ chức đồng nhứt áp dụng cho tất cả các Châu, Tộc trên
toàn quốc. Những sự sửa đổi về nghi lễ do ý riêng của mình rất tai hại vì nó
làm cho tổ chức Tôn giáo tại mỗi địa phương có hình thức một nhóm riêng, chẳng
khác nào mỗi nơi đạo hữu tự ý bày ra thêm những kiểu vở, màu sắc đạo phục khác
để mặc vậy, dần dần theo thời gian những sự khác biệt ban đầu nhỏ bé sau sẽ lớn
dần ăn sâu vào tâm trí của nhơn sanh, thì sự thất kỳ truyền cũng do nơi đó mà
ra.
Phận sự của Chức việc Bàn Trị Sự là những người
thân cận với Tín đồ hơn ai hết, phải nghiên cứu cho tường tận những nghi lễ về
Quan, Hôn, Tang, Tế và sắp đặt mọi việc y theo lời chỉ dạy của Hội Thánh thế
nào để nhơn sanh đâu đâu cũng nhìn thấy Đạo Cao Đài nghi lễ chỉ có một chớ
không hai.
HỘI
THÁNH
HUẤN DỤ của Ngài NGỌC CHÁNH PHỐI SƯ CHỦ TRƯỞNG CHỨC SẮC NAM PHÁI C.T.Đ.
HUẤN DỤ
của
Ngài NGỌC CHÁNH PHỐI SƯ
CHỦ TRƯỞNG CHỨC SẮC NAM
PHÁI C.T.Đ.
* Kính Bạch Đức THƯỢNG SANH Chưởng Quản Hiệp Thiên
Đài.
* Kính Hội Thánh Lưỡng Đài Hiệp Thiên, Cửu Trùng và
Hội Thánh Phước Thiện.
* Kính Chức Sắc Lưỡng Phái.
* Kính Chức Việc Học Viên Nam Nữ.
Hôm nay, ngày khai giảng Hạnh Đường để huấn luyện
cấp tốc Chức Việc Bàn Trị Sự Nam Nữ 18 Phận Đạo Châu Thành Thánh Địa được thâm
hiểu phương pháp thật hành về Hành Chánh Đạo.
Buổi lễ được vinh hạnh đặt dưới quyền chủ tọa danh
dự của Đức Thượng Sanh, Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài.
Nhơn dịp nầy, tôi xin mạn phép trình qua ý nghĩa
của khóa học và có đôi lời nhắn nhủ với chư Huynh, Đệ Bàn Trị Sự.
Nhận định tình hình chung, nơi Châu Thành Thánh
Địa, cũng như ở các Châu Đạo địa phương, Chức Việc Bàn Trị Sự hành quyền không
được nhịp nhàng, đồng nhứt trong cơ cấu Hành Chánh Đạo, mới nảy sanh ra bất
đồng ý kiến, cãi vã lẫn nhau, thường dâng tờ về Hội Thánh thỉnh giáo.
Nên khóa Hạnh Đường Canh Tuất nầy, thay vì huấn
luyện hàng phẩm Lễ Sanh theo thường niên, lại được Đức Thượng Sanh hoan hỷ dành
riêng cho Chức Việc Bàn Trị Sự Nam Nữ.
Mặc dầu học cấp tốc trong một tháng, nhưng quý Học
Viên có thể lãnh hội được những điều cần ích trong phương pháp hành quyền do
quý vị giảng sư chỉ dạy và được những bài học làm tài liệu kiểu mẫu noi theo mà
thi hành nhiệm vụ được tròn bổn phận.
Hội Thánh chỉ góp nhặt 3 môn cần thiết:
1 . Hành Chánh Đạo.
2 . Lễ Nghi Tế Tự.
3 . Luật Pháp Đạo.
I . HÀNH CHÁNH ĐẠO gồm có:
a . Bổn phận Chức Việc
Bàn Trị Sự đối với Hội Thánh.
b .Bổn phận Chức Việc Bàn Trị Sự đối với Bổn Đạo.
c . Quyền hành của Chức Việc và Luật công cử Bàn
Trị Sự.
A . ĐỐI VỚI HỘI
THÁNH:
Hội Thánh là hình thể hữu vi tức là Thánh thể của
Đức Chí Tôn tại thế, để giáo hóa Nhơn Sanh, đương nhiên Thánh ý của Thầy dùng
người phàm tục để độ dẫn người phàm tục trên đường Đạo cũng như đường Đời.
Vậy thì bổn phận của Chức Việc phải tuân mạng lệnh
của Hội Thánh truyền dạy, chẳng nên lấy ý riêng mình mà canh cải, canh cải tức
là khinh khi vi lịnh, mà vi lịnh là buộc vào mình cái tội bất tuân Luật Pháp.
Thảng như Chức Sắc đàn anh bề trên, ngộ bất cập
lượng làm điều gì không phù hợp với luật Thương Yêu và quyền Công Chánh, thì
Chức Việc có bổn phận khéo léo, lễ độ gián can để đem lại không khí thuận hòa
phù hợp với Thiên ý.
B .
ĐỐI VỚI BỔN ĐẠO ĐÀN EM:
Thì Chức Việc là cái gương để cho bề dưới soi chung
mà noi bước, thì phải giữ mình cho trong sạch, tâm hồn cho trong sạch chơn
chánh, bác ái, vị tha, mở rộng tình thương giúp đỡ lẫn nhau, dìu dắt nhau trên
đường hành thiện theo Thánh ý của Đức CHÍ TÔN Đại Từ Phụ.
Đức CHÍ TÔN có dạy:
"Chẳng
quản đồng tông mới một nhà,
Cùng
nhau một Đạo tức cùng cha."
Lẽ dĩ nhiên phải biết thương yêu nhau như anh em
ruột, tha thứ cho nhau khi lầm lỗi, sẵn sàng chia bùi sẻ ngọt, chia đau sớt
khổ, đói lo giúp cho ăn, rách lo giúp cho mặc, nghèo nàn thì giúp lời tìm
phương sinh sống, vui đồng chia, buồn đồng sớt, để cảm thông nhau trong tình
huynh, nghĩa đệ. Vậy mới phải là đàn anh trong Hương Đạo.
C .
QUYỀN HÀNH CỦA BÀN TRỊ SỰ:
Nói về quyền hành của Chức Việc Bàn Trị Sự. Bàn Trị
Sự là Hội Thánh em, có bổn phận Thể Thiên Hành Hóa, đồng quyền, đồng thể, không
hơn không kém với Hội Thánh, nhưng trong phạm vi địa phận Hương, Ấp Đạo mà thôi
vì theo Pháp Chánh Truyền thì :
CHÁNH
TRỊ SỰ: Là người thay mặt Đức LÝ GIÁO TÔNG làm Anh Cả chư Tín Đồ trong Hương Đạo
và cũng được gọi là Đầu Sư em, vì người cầm đủ hai quyền Chánh Trị và Luật Lệ
cũng như Đầu Sư vậy.
PHÓ
TRỊ SỰ: Là người cầm quyền Chánh Trị Đạo song không có quyền về Luật Lệ được đồng
thể cùng Thông Sự lại đặng đồng quyền cùng Chánh Trị Sự trong một Ấp Đạo, cũng
được gọi là Giáo Tông em, có bổn phận sửa đương, giúp đỡ, dìu dắt, dạy dỗ chư
Tín Đồ trong địa phận mình trấn nhậm.
THÔNG
SỰ: Là Chức Sắc của Đức LÝ GIÁO TÔNG khuyên HỘ PHÁP lập thành, là người của
Hiệp Thiên Đài để tùng quyền Chánh Trị Sự mà hành Đạo, đồng thể cùng Phó Trị Sự
trong một Ấp Đạo, song có quyền về Luật Lệ chớ không có quyền về Chánh Trị nên
được gọi là Hộ Pháp em, để giữ lẽ công bằng trong địa phận của Phó Trị Sự cai
quản.
Vậy Chức Việc Bàn Trị Sự là Chức Sắc của Đức LÝ
GIÁO TÔNG và HỘ PHÁP lập thành để thay quyền cho Hội Thánh trong chốn thôn quê
sằn dã, có bổn phận rất quan trọng đối với Nhơn Sanh thì chư Học Viên nên thấu
triệt yếu lý đó để thật hành cho tròn trách nhiệm, chớ nên thờ ơ xem thường mà
đắc tội cùng THẦY.
II.
PHẦN LỄ NGHI TẾ TỰ (Quan Hôn Tang Tế).
Nghi Lễ là cái hình thức phô diễn bên ngoài có tính
cách qui củ chuẩn thằng của tổ chức Tôn Giáo. Lễ dùng để tế tự, có mục phiêu
làm cho đàn tế ra vẻ tôn nghiêm và đào tạo cho người một tâm lý KÍNH và THÀNH.
Có kính mới giữ được bản tánh của mình, có thành mới cảm ứng được với TRỜI, tức
nhiên Lễ giúp người hàm dưỡng tâm tánh để cảm thông với Đức CHÍ TÔN đó vậy.
Đạo CAO ĐÀI là một nền ĐẠI ĐẠO có tôn chỉ qui Tam
Giáo, hiệp Ngũ Chi, tức là một sự phối hợp của tất cả các triết lý Đạo Giáo.
Tất cả các hình thức Tôn Giáo từ xưa đến nay mà phần lớn là Nho Giáo, vì trong
buổi Tam Kỳ Phổ Độ Đức CHÍ TÔN dùng Nho Tông chuyển thế. Cho nên nghi lễ của
Đạo có lắm điều phức tạp khó khăn về phần hữu tướng để được phù hợp với siêu
hình. Vì thế mà việc thi hành Tang Lễ các Phận Đạo trong Châu Thành Thánh Địa
cũng như các Châu Đạo địa phương không được đồng nhứt. Cho nên mấy lúc sau nầy
có nhiều phúc trình của Chức Sắc, Chức Việc gởi về thỉnh giáo với Hội Thánh.
Hội Thánh đã thành lập một Ủy Ban hổn hợp gồm có
Chức Sắc Hiệp Thiên Đài, Cửu Trùng Đài và Phước Thiện để nghiên cứu, tu chỉnh
nghi thức Tang Lễ cho đồng nhứt và phù hợp với nhơn trí hiện tại, hầu chánh
thức ban hành chung cho toàn Đạo trong một ngày gần đây, để noi theo đó mà thi
hành nhứt luật.
Trong lúc chờ đợi, tạm thời khóa trường nầy, Hội
Thánh soạn thảo những bài học, giảng dạy đại cương về nghi thức hành lễ như:
Lập Đàn cầu bịnh, Lễ Cầu Hồn khi hấp hối, Cầu Hồn khi đã chết rồi, Lễ Tẩn liệm,
Thành phục phát tang, Cúng tế, Cầu siêu, Phát hành, An táng, Tuần cửu, Tiểu
Tường, Đại Tường và cách hành lễ Hôn nhơn tại tư gia để giúp cho Chức Việc Bàn
Trị Sự Nam Nữ hiểu rõ phương pháp hầu thực hành đồng nhứt.
III.
PHẦN LUẬT PHÁP ĐẠO.
Luật Pháp là một điều hệ trọng nhứt của nền Đạo để
bảo thủ Chơn Truyền khỏi bị tay phàm canh cải ra Phàm Giáo.
Vì thế Hội Thánh cố gắng chọn lọc bài học chỉ dẫn
Học Viên những phần chánh như: Luật Pháp áp dụng cho người giữ Đạo, cách lập hồ
sơ kiện tụng, phương pháp thực hành, về quyền sửa trị gồm: Khuyên giải, răn
phạt, hòa giải, răn trị để giúp cho Bàn Trị Sự đủ tài liệu áp dụng trong việc
hành quyền trong khuôn viên Luật Pháp của Đạo.
Thưa quý bạn Học Viên Nam, Nữ.
Thiết tưởng Đời còn loạn, con đường Đạo rất gập
ghềnh, lại dẫy đầy chông gai hiểm trở, chúng ta đã trải qua bao phen Đạo
chuyển, mà mỗi lần biến là mỗi lần con cái Đức Chí Tôn lâm cảnh âu sầu thảm
đạm. Chúng ta là Chức Sắc, Chức Việc của Đạo, thọ quyền hành, phẩm tước của Đức
Chí Tôn ban cho để đủ phương tiện phụng sự cho nhơn sanh, thế là chúng ta rất
hân hạnh đặng dự phần sử dụng Luật Tiến Hóa không ngừng, vạch cho nhơn loại một
vòng chơn trời trong sáng, an ủi những tâm hồn đau khổ, cảnh giác những tâm hồn
tội lỗi để đưa lần những tâm hồn đó đến chỗ thanh cao là nơi chói lọi ánh huy
hoàng của sự thật, sự lành và sự đẹp.
Một công trình vĩ đại, một công tác lợi tha và hy
sinh cho lý tưởng, một tinh thần cao cả, đưa chúng ta đến chỗ cao thượng phi
phàm.
Mặc dầu khóa học cấp tốc trong vòng một tháng, bài
vở sơ lược đại cương, quý Học Viên Nam Nữ nên cố gắng để tâm theo dõi, chăm chỉ
nghe những lời giảng giải của quý vị Giảng Sư về chi tiết cần yếu hầu ghi chú
vào tập riêng, khi học bài giở ra xem mới lãnh hội được cả yếu lý.
Tóm lại, những lời sơ siển trên đây, tôi ước mong
anh chị em Học Viên sáng suốt, biết bổn phận và trách nhiệm của mình để đồng lao
cộng tác với Hội Thánh, phụng sự cho Nhơn sanh, chèo chống Đạo thuyền mạnh lướt
qua bờ bỉ ngạn.
Để đoạt được kết quả mỹ mãn trên đường lập thân
hành Đạo, chư Chức Việc đã thọ nơi mình một Thiên Mạng nên tận tâm giáo hóa dìu
dắt Nhơn sanh biết tuân theo luật pháp Chơn Truyền của Đạo, biết tôn trọng
quyền năng của Hội Thánh, nghĩa là hàng phẩm Chức Sắc, Chức Việc lớn nhỏ đều có
trật tự phân minh, trên dưới quyền hành đặc biệt tùng nhứt luật mà thực hành
phận sự cho vuông tròn.
Tôi lấy làm cảm kích và hân hoan nhận thấy anh chị,
em sốt sắng tham dự khóa Hạnh Đường được đông đảo với lòng thành thật, tôi xin
có đôi lời khen tặng toàn thể.
Trước khi dứt lời, tôi nhơn danh Ngọc Chánh Phối Sư
Chủ Trưởng Chức Sắc Nam Phái Cửu Trùng Đài thay mặt cho Hội Thánh Cửu Trùng
Đài, chơn thành cảm tạ Đức Thượng Sanh có lòng chiếu cố đến chủ tọa Lễ Khai
Giảng Hạnh Đường và sự hiện diện của Chức Sắc Hội Thánh Lưỡng Đài và Phước
Thiện làm cho cuộc lễ được tăng phần danh dự và long trọng.
Tôi xin cầu nguyện Ơn Trên Đức CHÍ TÔN, Đức PHẬT
MẪU và các Đấng Thiêng Liêng ban bố điển lành cho chư Học Viên Nam, Nữ được
sáng suốt mẫn huệ, minh tâm để mạnh tiến trên đường tu học cho được thành công
mỹ mãn.
Nay kính,
NGỌC CHÁNH PHỐI SƯ
NGỌC NHƯỢN THANH
HUẤN TỪ của ĐỨC THƯỢNG SANH
HUẤN TỪ
của
ĐỨC THƯỢNG SANH
* Kính Hội Thánh Lưỡng Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng,
* Kính Hội Thánh Phước Thiện,
* Chư Chức Sắc Lưỡng Phái,
* Chư Chức Việc Bàn Trị Sự Nam, Nữ Châu Thành Thánh
Địa.
Hôm nay tôi không giấu được niềm hân hoan khi đến
chủ tọa buổi Lễ Khai Giảng khóa huấn luyện Chức Việc Bàn Trị Sự Nam, Nữ Châu
Thành Thánh Địa nơi Hạnh Đường năm Canh Tuất (1970).
Sự hiện diện đông đủ của toàn thể Chức Việc Nam, Nữ
trong buổi Lễ nầy làm cho Hội Thánh thấy rõ cái thiện chí của quý vị là dốc
lòng học hỏi cho thông hiểu Luật Pháp và các Nghi Lễ về Quan, Hôn, Tang, Tế của
nền Đại Đạo, hầu dìu dắt nhơn sanh cho khỏi sai đường lạc lối, tránh điều đổ vỡ
tai hại vô phương cứu vãn, tức là sự thất kỳ truyền nơi ngày mai hậu.
Trước đến giờ quý vị vẫn được các bậc đàn anh như
chư Đầu Phận Đạo hoặc vị Khâm Thành Thánh Địa, nhắc nhở và chỉ dẫn trong việc
thừa hành phận sự về mặt hành chánh cũng như về các nghi lễ của Đạo, nhưng
trong những cuộc hành lễ nơi nhiều Phận Đạo cũng còn có sự sai biệt nhau, không
đồng một nghi thức duy nhứt theo lời chỉ dạy của Hội Thánh.
Nhiều vị chưa am hiểu tường tận Luật Pháp Chơn
Truyền nên lúc thi hành nhiệm vụ có lắm điều sơ suất đáng tiếc trong việc đối
nội cũng như đối ngoại.
Vì vậy Ngọc Chánh Phối Sư có sáng kiến đề nghị lên
Hội Thánh, dành khóa Hạnh Đường năm nay để huấn luyện chư Chức Việc Bàn Trị Sự
Châu Thành Thánh Địa để cho quý vị lãnh hội các phương pháp hành quyền và có đủ
khả năng thực thi nhiệm vụ được chu đáo.
Đề nghị nói trên đã được Hội Thánh chấp thuận và
hôm nay quý vị hiện diện trong buổi Lễ Khai Giảng nầy, đó là cái kết quả tốt
đẹp do sáng kiến của Ngài Ngọc Chánh Phối Sư vậy.
Thưa quý Chức Việc Bàn Trị Sự Nam Nữ,
Hội Thánh hằng để ý chăm nom dìu dắt quý vị, Chức
Sắc giảng viên không nài khó nhọc ra công chỉ dẫn, dạy dỗ đàn em cho có đủ tài,
đủ hạnh hầu phục vụ đắc lực nhơn sanh trên đường tu hành, thì quý vị nên gắng
lo trau giồi trí thức cho được minh mẫn sáng suốt để ngày sau có thể lập vị
xứng đáng cho mình trong cửa Đại Đạo.
Thiết tưởng dầu cho trong giới nào, từ cổ chí kim
ai cũng lấy sự học tập làm phương pháp đào tạo nhân tài, nhứt là trong các Tôn
Giáo, sự học hỏi lại càng cần thiết cho người tu sĩ do câu "Tự giác nhi
giác tha", phải đủ sáng suốt mới có thể dìu đường cho kẻ khác; nếu mình không
sáng suốt hoặc thông hiểu một cách mù mờ, tức nhiên tránh không khỏi sự lạc
đường sai hướng và trên bước lạc lầm của mình, mình sẽ kéo theo cả một đoàn
người do mình làm hướng đạo.
Đức Chí Tôn có dạy: "Dầu làm vua, làm thầy, làm công nghệ, làm đạo sĩ cũng phải có cái
chí lớn mới mong thành tựu đặng".
Chúng ta nên quan niệm rằng trước khi lập chí,
chúng ta cần phải lo học hỏi để trở nên sáng suốt tức là đem trí não ra khỏi
vòng mờ tối vậy.
Hội Thánh hằng để tâm lo lắng, muốn cho quý vị trở
nên những nhơn vật xứng đáng đối với mặt Đạo cũng như mặt Đời, vì quý vị là
những cộng sự viên cần yếu của Hội Thánh, đại diện cho Hội Thánh nơi địa phận
mình trấn nhậm. Tuy ở vào địa vị hạ cấp của guồng máy Hành Chánh Đạo, nhưng quý
vị có nhiệm vụ trọng yếu không kém gì các Chức Sắc cao cấp của Hội Thánh. Hơn
nữa quý vị là những người thân cận hằng ngày với Tín Đồ, hòa mình với nhơn
sanh, chia vui sớt nhọc với Bổn Đạo trong mọi trường hợp thì quý vị chẳng nên
khinh thường cái trách vụ cao đẹp của mình.
Cũng như ngoài mặt Đời, nền tảng chánh trị quốc gia
ở nơi Ấp, Xã; trong Đạo Cao Đài nền tảng Chánh Trị Đạo ở nơi Ấp và Hương Đạo,
rồi kế đến là Tộc Đạo hay là Phận Đạo.
Mặc dù ở vào hạ từng cơ sở, nhưng nếu trong Ấp hoặc
Hương Đạo có điều xáo trộn, trên dưới thiếu sự yên ấm điều hòa, tín hữu có điều
bất mãn, nhơn tâm ly tán mất hẳn tình đoàn kết tương thân thì ở nơi cấp trên
Hội Thánh cũng chịu ảnh hưởng không hay, khó giữ vững uy tín đối với mặt Đời và
Bổn Đạo.
Bởi thế, đem thắng lợi vẻ vang về cho Đạo hay làm
cho Đạo thất bại, mang tai tiếng cũng đều do nơi hành vi của quý vị.
Đã mang danh là Hội Thánh em, quý vị nên thận
trọng, giữ gìn tư cách đứng đắn, làm cho người đời kính nễ, người Đạo tin cậy,
đối đãi với toàn thể tín hữu nơi địa phận mình như tình huynh đệ trong gia đình,
đem tình thương chan rưới khắp cả Bổn Đạo, giúp đỡ, nương nhờ lẫn nhau, thực
hành câu "Nhứt gia hữu sự bá gia ưu". Được vậy dù cuộc đời chua cay
bi đát đến mức nào, quý vị cũng không đến nỗi lâm vào cảnh khó khăn nan giải.
Điều cần nhứt là phải giữ trọn hiếu với Đức CHÍ TÔN ĐẠI TỪ PHỤ, giữ trọn
trung thành với Hội Thánh, ngoài ra gắng công học hỏi, noi gương Thánh trước
Hiền xưa mà rèn luyện đức tốt, tính lành. Tiền tài châu báu có nhiều giá trị ở
đời, nhưng đức tốt tính lành có giá trị hơn nữa. Tiền tài châu báu có thể bị
chúng cướp giựt chớ đức tốt tính lành không thể nào mất được và khi xác thân
trở về với cát bụi những đức tốt tính lành sẽ theo linh hồn ta để nâng cao địa
vị ta nơi cõi Thiêng Liêng.
Đức Chí Tôn có bài thi dạy rằng:
"Được
vàng chớ khá gọi là may,
Vàng
hết tội kia chất dẫy đầy.
Bỏ
đức bỏ nhân bao kiếp đọa,
Khuyên
con giữ Đạo đến cùng Thầy."
Phân biệt được lẽ cao thấp giữa tinh thần và vật
chất, quý vị nên quý trọng cái Thiên chức của mình và gắng công làm tròn Thiên
chức ấy.
Muốn làm tròn Thiên chức, quý vị nên thực thi mấy
điều sau đây:
1 . Thực hành trọn vẹn Tứ Đại Điều Qui ấn định nơi
chương V Tân Luật.
2 . Phải giữ dạ vô tư mà cư xử với Bổn Đạo, không
vì ai giàu mà trọng đãi, ai nghèo mà khinh khi.
3. Chỉ thi hành những việc do Hội Thánh ra lịnh
bằng văn kiện chính thức, không nên chia phe phân nhóm, làm mất sự đoàn kết
thân mật trong Bổn Đạo và gây khó khăn cho Hội Thánh.
4 . Nếu có điều khó khăn không giải quyết được,
phải thỉnh giáo bề trên, không nên phán định sơ suất.
5. Trong trường hợp nào cũng phải giữ uy tín của
mình và nâng cao uy quyền của Hội Thánh.
Nếu quý vị tuân hành đúng theo lề lối ghi trên đây,
tôi tin chắc quý vị sẽ thành công mỹ mãn và sẽ được người Đạo cũng như người
Đời kính phục.
Đã dấn thân vào trường thi công quả, quý vị phải
chịu khó nhọc làm cho cái vốn đạo đức của mình ngày càng tăng lên mãi, phải
biết ưa thích công việc mình làm thì việc làm mới có thành quả tốt đẹp và sẽ
đem hạnh phúc đến cho mình, vì hạnh phúc không cốt làm việc gì ta thích mà
thích việc gì ta làm.
Cái vốn đạo đức mà quý vị cố gắng góp nhặt và dành
dụm, ngày sau sẽ giúp cho quý vị được mãn nguyện, vì quý vị sẽ đạt đến địa vị
trọng yếu trong hàng Thánh Thể Đức Chí Tôn và ngày đó quý vị sẽ không tiếc công
học hỏi cần cù nơi Hạnh Đường mà quý vị đang hiện diện trong cuộc Lễ Khai Giảng
hôm nay.
Thưa quý vị,
Trước khi dứt lời, nhơn danh Chưởng Quản Hiệp Thiên
Đài, tôi xin chúc quý vị tiến triển khả quan trên đường học vấn và cầu nguyện
Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu ban ơn cho toàn thể quý vị Nam Nữ.
NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ
TÁT MA HA TÁT.
HÀNH CHÁNH ĐẠO
BỔN PHẬN CHỨC VIỆC
BÀN TRỊ SỰ ĐỐI VỚI HỘI THÁNH
Thánh Giáo Đức Chí Tôn dạy: "Thầy dùng Lương sanh mà cứu vớt Quần
sanh, cả Lương sanh ấy Thầy dùng quyền Thiêng Liêng dạy dỗ, trước un đúc nơi lòng một khiếu từ bi cho tâm địa có tình ái vật ưu sanh theo tánh
đức háo sanh của Thầy, dùng lợi khí phàm tục để độ rỗi người phàm tục.
Những Lương sanh ấy hiệp lại làm một lập thành Hội
Thánh là xác thân phàm, tức là hình thể hữu vi của Thầy tại thế để Thể Thiên
Hành Hóa, làm gương mẫu mà giáo hóa dìu dắt con cái của Thầy trên đường Đạo và
đường Đời trong buổi Tam Kỳ Phổ Độ để Thầy tránh khỏi phải hạ trần như lúc Nhứt
Kỳ và Nhị Kỳ Phổ Độ".
Bổn phận của Chức Việc Bàn Trị Sự phải tuân mạng
lịnh của Hội Thánh truyền dạy, không được phép trái với sở định của bề trên,
chẳng nên lấy ý riêng của mình mà canh cải bất tùng giáo hóa, phải giữ lễ nghĩa
khiêm cung đối với Chức Sắc Hội Thánh cho vẹn toàn bổn phận làm em, dầu người
có kém tài, kém trí đi nữa, đàn em cũng chẳng nên khinh khi, vi lịnh. Khinh khi
vi lịnh người tức là buộc vào mình cái tội bất tuân Luật Pháp.
Thảng như Chức Sắc bề trên cầm quyền hành chánh của
Đạo rủi có làm việc chi ngộ bất cập lượng, sai siễn một đôi điều không phù hạp
với Luật Thương Yêu và Quyền Công Chánh thì bổn phận của đàn em được phép gián
can với lễ độ của tình huynh đệ nhứt gia, chỉ rõ những việc làm khuyết điểm để
cho đàn anh suy độ mà cải cách hành vi cho phù hạp nhơn tâm thuận tùng Thiên
lý.
Một điều nên ghi nhớ trong Tứ Đại Điều Qui là
"Dưới gián trên đừng thất khiêm cung" mà lỗi đạo làm em và bị phạm
Luật Đạo.
Tóm lại bổn phận Chức Việc Bàn Trị Sự đã mang danh
là Hội Thánh em, mà đối với Hội Thánh cùng Chức Sắc đàn anh bề trên được như
vậy thì bao giờ Hội Thánh cũng tín nhiệm và thương yêu đàn em có tâm vì Đạo, và
cũng làm tròn sứ mạng Thiêng Liêng của một Chức Việc đối với Hội Thánh.
BỔN PHẬN CHỨC VIỆC BÀN TRỊ SỰ ĐỐI VỚI BỔN ĐẠO.
Chúng ta đã công nhận Đức Chí Tôn là Ông Cha chung của Nhơn loại về phần
Thiêng Liêng, tức nhiên Nhơn loại là Anh Em với nhau, mặc dầu khác màu da sắc
tóc; cái tình Huynh Đệ nầy giữa
người đồng Đạo, càng thêm thâm thúy và mật thiết hơn.
Đức CHÍ TÔN có giáng dạy:
"
Chẳng quản đồng tông mới một nhà,
Cùng
nhau một Đạo tức cùng CHA.
Nghĩa
nhân đành gởi thân trăm tuổi,
Dạy
lẫn cho nhau đặng chữ hòa. "
Vậy Chức Việc Bàn Trị Sự đối với Bổn Đạo đàn em
phải hết dạ thương yêu, thành thật giúp đỡ và dìu dắt đàn em trên đường Đạo
cũng như trên đường Đời. Phải giữ hạnh khiêm cung từ nhượng, dùng lời dịu ngọt
mà dạy dỗ, nhứt là phải đối xử cho công bình, giữ mình cho trong sạch để nêu
gương tốt cho đàn em bắt chước.
Chức Việc Bàn Trị Sự được quyền sai khiến đàn em
trong phạm vi quyền hạn của mình. Phải chỗ khiến thì ôn tồn mà khiến, chẳng
phải chỗ sai chớ cưỡng bách mà sai, đừng làm điều chi quá quyền mà mất niềm hòa
khí cùng nhau trong tình Huynh Đệ của Đại gia đình Tôn Giáo.
Chức Việc Bàn Trị Sự là người đã mang nơi mình một
trọng trách thay cho Hội Thánh, thân cận với Nhơn sanh trong Hương Đạo, thì bổn
phận của mỗi vị cần phải thực thi đúng theo trách nhiệm của mình y trong Pháp
Chánh Truyền, tóm lược sau đây:
1 . CHÁNH TRỊ SỰ:
Mỗi Hương Đạo có một vị Chánh Trị Sự thay mặt Hội
Thánh làm đầu cho Tín Đồ, gọi là Đầu Hương Đạo, làm Anh Cả trong địa phận ấy,
chịu trách nhiệm về phần Đời và phần Đạo đối với Hội Thánh.
Vì vậy Chánh Trị Sự phải là người đầy đủ đạo hạnh,
hiểu biết về Luật Pháp Chơn Truyền của Đại Đạo, có đủ năng lực dìu dẫn Bổn Đạo
được trong ấm ngoài êm, chăm nom giúp đỡ sanh hoạt của Môn đệ Thầy, giúp khó
trợ nghèo, coi cả Tín Đồ như em ruột.
2 . PHÓ TRỊ SỰ:
Là người thay mặt cho Chánh Trị Sự trong một Ấp,
gọi là Tri Lý Đạo để lo về phần Hành Chánh Đạo đặng phép sửa đương giúp đỡ, dìu
dắt, dạy dỗ chư Tín Đồ trong địa phận trấn nhậm.
Về mặt xã hội, giúp đỡ Bổn Đạo trong xóm ấp được
tương thân tương trợ, gặp người hoạn nạn thì Phó Trị Sự phải sốt sắng kêu gọi
Bổn Đạo chung tâm trợ giúp. Phó Trị Sự có quyền giáo hóa chớ không có quyền sửa
trị.
3 . THÔNG SỰ:
Là người thay mặt Chánh Trị Sự trong một Ấp, gọi là
Thông Lý Đạo, để lo về phần Luật lệ.
Thông Sự có quyền răn dạy người Đạo phạm Luật Pháp
của Đạo bằng cách giải thích khuyên lơn, nếu đôi ba lần mà người phạm lỗi không
biết ăn năn chừa cải, thì Thông Sự có quyền phúc sự lên Chánh Trị Sự khuyên
giải hoặc định phạt sám hối.
(Đọc
kỹ chú giải trong Pháp Chánh Truyền).
QUYỀN HÀNH và LUẬT CÔNG CỬ
CHÁNH, PHÓ TRỊ SỰ và THÔNG SỰ
* QUYỀN HÀNH
* LUẬT CÔNG CỬ
Quyền Hành Chánh Đạo địa phương có hai vấn đề quan trọng là QUYỀN HÀNH và
LUẬT CÔNG CỬ Chức Việc Bàn Trị Sự.
Để thi hành theo nguyên tắc khỏi vi phạm Luật Pháp Chơn Truyền của Đạo; vì nhiều nơi đã
tỏ ra lắm điều sơ sót trong việc công cử Bàn Trị Sự, hoặc cũng có nhiều trường hợp thi thố
quyền hành của 3 phẩm: Chánh Trị Sự, Phó Trị Sự và Thông Sự không đúng theo quy
định của Pháp Chánh Truyền. Sự sơ sót ấy do nơi quyền Hành Chánh địa phương
không được châu đáo ở hạ từng cơ sở nơi Hương Đạo và Ấp Đạo, căn bản của nền
Chánh Trị Đạo.
I . QUYỀN HÀNH
Chức Việc Bàn Trị Sự có 3 phẩm yếu trọng là:
THÔNG SỰ, PHÓ TRỊ SỰ,
CHÁNH TRỊ SỰ
1 . THÔNG SỰ:
Là người cầm Luật Pháp, nên trong Pháp Chánh Truyền
gọi là HỘ PHÁP Em, nghĩa là đồng quyền đồng thể, không hơn không kém, nhưng HỘ
PHÁP cầm quyền toàn Đạo khắp Thế Giới, còn Thông Sự chỉ trong địa phận một Ấp
mà thôi, vì thế mới gọi là HỘ PHÁP Em.
2 . PHÓ TRỊ SỰ:
Người cầm quyền Hành Chánh tức là Chánh Trị Đạo, ở
Pháp Chánh Truyền gọi là GIÁO TÔNG Em, hễ quyền trên lớn lao bao nhiêu thì
quyền dưới cũng thế, nhưng Phó Trị Sự chỉ cầm quyền một Ấp Đạo. Hai vị Phó Trị
Sự và Thông Sự đều đồng thể cùng nhau không ai lớn ai nhỏ, cũng như Giáo Tông
và Hộ Pháp, song quyền hành riêng biệt, Phó Trị Sự có quyền về Hành Chánh Đạo,
còn Thông Sự có quyền về Luật Lệ.
Phó Trị Sự và Thông Sự có quyền ứng cử chức Chánh
Trị Sự.
3 . CHÁNH TRỊ SỰ:
Người cầm quyền Luật Pháp và Hành Chánh Đạo. Tại
sao người cầm hết 2 quyền? Bởi vì Chánh Trị Sự là ĐẦU SƯ Em, nên phải kiêm cả 2
quyền và làm đầu trong một Hương Đạo, trong Luật Pháp cấm người không cho đi
ngoài ranh giới Chánh Trị Sự khác.
Ngoài ra Luật Pháp còn nghiêm cấm không cho công cử
Chánh Trị Sự nội dung, Chánh Trị Sự Đầu Văn Phòng hoặc Chánh Trị Sự Phổ Tế.
II . LUẬT CÔNG CỬ
Theo như thường tình ở ngoài Đời thì ta cũng đã
thấy Luật công cử Hội Đồng Xã, Ấp, Hội Đồng Tỉnh và Dân Biểu, Thượng Hạ Nghị
Viện .v.v.
Hễ có công cử thì có người ra ứng cử và người thừa
sai (cử tri), quyền ứng cử mỗi người đều có như quyền công cử.
Phó Trị Sự và Thông Sự phải chịu cho Tín Đồ trong
Ấp Đạo xúm nhau công cử, mà trong một Hương Đạo chia ra nhiều Ấp Đạo. Mỗi Ấp có
một Thông Sự và một Phó Trị Sự làm đầu.
Chánh Trị Sự phải chịu cho toàn cả Phó Trị Sự và
Thông Sự xúm nhau công cử, chớ không phải để cho Tín Đồ xúm nhau công cử (Tín
Đồ chỉ được mời đến dự kiến để phê bình, chỉ trích hoặc đồng ý ứng cử viên và
ký tên vào vi bằng công cử).
Hồ sơ ứng cử viên gồm có:
1 . Đơn xin ứng cử.
2 . Chứng chỉ hạnh kiểm.
3 . Tờ khai lai lịch công nghiệp.
Chức Chánh Trị Sự phải có làm Phó Trị Sự hoặc Thông
Sự mới được ra ứng cử.
Hồ sơ ứng cử phải nạp cho Đầu Phận Đạo.
Sau khi Đầu Phận xem xét xong hồ sơ mỗi vị rồi thì
phải gởi danh sách cho toàn Chức Việc trong Hương hiểu biết và định ngày công
cử trước nhứt là 10 ngày.
Chánh Trị Sự đắc cử mỗi nhiệm kỳ là 5 năm.
Đắc cử rồi mà vô cớ phế phận không trọn khóa đắc cử
thì không được kể công nghiệp, mặc dù có viện lý do. Chánh Trị Sự mãn khóa được
quyền ra ứng cử và tái cử lại một khóa nữa (thủ tục cũng như mới ra ứng cử
vậy).
Luật công cử Phó Trị Sự và Thông Sự cũng y như công
cử Chánh Trị Sự. Ứng cử viên Phó Trị Sự và Thông Sự phải là người Đạo hữu giữ
thập trai, có Đạo tâm, sốt sắng và có năng lực hành sự.
Mỗi Tín Đồ khi được nhập môn thiệt thọ nghĩa là sau
khi đổi Sớ Cầu Đạo tạm rồi đều có quyền đầu phiếu công cử và ứng cử Phó Trị Sự
hay Thông Sự, nhưng Nam, Nữ riêng biệt.
Một khi có cuộc công cử Chức Việc Bàn Trị Sự thì
phải thành lập một Ủy Ban chứng sự lo xem xét cuộc công cử hầu tránh điều gian
lận trong khi đầu phiếu.
Ủy Ban nầy gồm có ba nhơn viên:
1 . Đầu Phận Đạo sở tại làm Chủ Tọa.
2 . Luật Sự Pháp Chánh địa phương Giám Thị.
3 . Chánh Trị Sự Đầu Hương Đạo kế cận chứng kiến.
Sau cuộc đầu phiếu công cử xong thì phận sự Ủy Ban
nầy phải tuyên bố liền danh sách người đắc cử, kế lập Vi Bằng Công Cử và Tờ Cử
3 bổn y nhau gởi về cho Khâm Thành Thánh Địa nhờ sự xem xét và phê kiến, rồi
giao trả lại cho Phận Đạo 1 bổn để hồ sơ lưu chiếu, 1 bổn để hồ sơ văn phòng
Khâm Thành, còn 1 bổn gởi về văn phòng Lại Viện (Nội Chánh). Đến mãn hạn kỳ 6
tháng tạm vị, nếu xét đủ tinh thần phục vụ, hạnh kiểm tốt, không phạm Luật Pháp
Đạo thì Đầu Phận Đạo lập phúc trình và hồ sơ ứng cử luôn cả vi bằng công cử, tờ
cử, đính theo 3 ảnh bán thân (4x6). Hội Thánh sẽ ban Đạo Cấp chánh vị. Đó là
cuộc công cử đúng phép.
TRƯỜNG
HỢP ĐẶC BIỆT: ĐỀ CỬ
Về Hương Đạo mới phổ độ lập thành thì Đầu Phận Đạo
có quyền đề cử, nghĩa là lựa chọn trong hàng Đạo Hữu vị nào có hạnh kiểm tốt,
đạo tâm, sốt sắng, lập thành Bàn Trị Sự gồm 1 Chánh Trị Sự, 1 Phó Trị Sự và 1
Thông Sự.
Sau khi đề cử xong, vị Đầu Phận Đạo phải đệ tờ Hội
Thánh xin chứng nhận mới có giá trị.
(Đính
theo mẫu Vi Bằng công cử và Tờ cử)
VI BẰNG Công Cử
VI BẰNG
Công Cử Chánh Trị Sự Đầu Hương Đạo______________
Do thơ mời của Đầu Phận Đạo _____ (tên Phận Đạo)
________ có mở cuộc hội nhóm ngày ____ tháng ____ năm _______ dl:__________
đúng _____ giờ tại Văn Phòng Phận Đạo ___________________ để công cử Chánh Trị
Sự Đầu Hương Đạo ____________ thay thế vị Cựu Chánh Trị Sự ________ (tên, họ)
________ vừa mãn khóa (hoặc vì duyên cớ khác thì nói rõ ra, ví dụ ngưng quyền
chức, triệu hồi, truy tố, v.v...)
Sau đây, thành phần của Ủy Ban xem xét cuộc công
cử:
ỦY BAN TRỌNG TÀI:
Đầu Phận Đạo _____ (tên Phận Đạo) __________ Chủ
Tọa.
Đại Diện Pháp Chánh địa phương _____________ Giám
Thị.
Chánh Trị Sự_____________________________
Đầu Hương Đạo kế cận _____________________ Giám
Thị.
ỨNG
CỬ VIÊN:
Phó Trị Sự ____________________ kể tên tất cả.
Thông Sự _____________________ kể tên tất cả.
Sau khi tất cả chư vị Phó Trị Sự và Thông Sự hiện
diện bỏ thăm kín, Ủy Ban trọng tài khui thăm và công bố liền danh sách vị
________________ được đa số thăm hơn hết là _________ thăm (biên số thăm), đắc
cử Chánh Trị Sự Đầu Hương Đạo ________________.
Lập tại Văn Phòng Phận Đạo, ngày___tháng__năm_____
Dl:___ , ___ , 197...
CHỦ TỌA
____________
GIÁM
THỊ:
* Đại Diện Pháp Chánh địa phương ______________
* Đầu Hương Đạo kế cận ______________________
Chức
Việc dự cử:
* Phó Trị Sự________________ Thông Sự_____________
* Phó Trị Sự________________ Thông Sự_____________
* Phó Trị Sự________________ Thông Sự_____________
Đạo
Hữu:_____________________ ___________________
TỜ CỬ
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Tứ Thập ___ Niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH
Văn Phòng
ĐẦU PHẬN ĐẠO
Số: ___/T.C.
CHÂU THÀNH THÁNH ĐỊA PHẬN ĐẠO ______
TỜ
CỬ CHỨC ___________
Chiếu y PHÁP CHÁNH TRUYỀN về khoản phân định quyền
hành Bàn Trị Sự và Luật công cử.
Chiếu y Vi Bằng hội nhóm tại Văn Phòng
_____________ số: _____ ngày ___ tháng ______ năm ______ (Dl. ____ / ___ 197__
).
Do _________________ Chủ Tọa, tất cả ________ Hương
Đạo ____________ đồng công cử vị _________________ tuổi, sanh quán Hương Đạo
__________ Tộc Đạo ______________ Châu Đạo ____________.
Nhập môn ngày _____ tháng ____ năm ______ (Dl. ___
/____ / 197__ )
Trai giới __________
Vị nầy tánh hạnh tốt, hiền lương chơn thật.
Đắc cử chức _______________ Hương Đạo:
______________ Phận Đạo:_ _______________ Châu Thành Thánh Địa.
Vị trên đây phải trọn vâng mạng lịnh Chức Sắc bề
trên và tuân y Luật Pháp Chơn Truyền của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây
Ninh mà hành đạo, chẳng đặng canh cải điều chi ngoài Tân Pháp.
Lập tại Văn Phòng, ngày
_____ tháng ____ năm ______
(Dl. ____ / _____ / 197__)
Người đắc cử
(Ký tên)
___________
_______________
Phê
kiến
Cho tạm vị 6 tháng, nếu tròn phận sự sẽ đem vào
chánh vị và ban Đạo cấp.
V.P. , ngày ___ tháng ___
năm ______.
(Dl: ___ / ___
/ 197__ )
KHÂM THÀNH THÁNH ĐỊA
GIÁO SƯ
_________
NGHI LỄ LẬP ĐÀN CẦU BỊNH CHO BỔN ĐẠO
PHƯƠNG
PHÁP THỰC HÀNH
HÀNH LỄ TRONG BA ĐÊM
A . Khởi đêm thứ
nhứt:
Vào thời Dậu thiết lễ cúng Đức CHÍ TÔN có thượng sớ
và dâng Tam Bửu: Bông, Rượu, Trà, do Chánh Trị Sự dâng sớ. Khi bắt đầu hành lễ
nên lên nhang đèn bàn thờ Ông Bà cho trong tang quyến bịnh nhơn cầu nguyện rồi
sẽ nhập đàn.
Buộc trong gia quyến phải cúng THẦY để cầu nguyện.
Cúng xong bãi đàn thì tiếp tụng Kinh DI LAÏC và 3 biến Cứu Khổ (Trường hợp tụng
kinh DI LAÏC một hay ba hiệp cũng được).
B . Đêm thứ hai:
Cũng vào thời Dậu thiết lễ cúng Thầy nhưng không có
thượng Sớ và chỉ dâng Trà mà thôi và việc hành lễ y như đêm thứ nhứt.
C.
Đêm thứ ba:
Hành lễ như đêm thứ hai là xong nhiệm vụ Bàn Trị
Sự, nhưng nếu gia quyến yêu cầu tụng Kinh Sám Hối đêm chót thì Bàn Trị Sự buộc người
trong gia quyến cũng như bịnh nhơn phải giữ chay trọn ngày và đêm để tụng Sám
Hối. Bàn Trị Sự khỏi quì đọc Kinh Sám Hối (để trọn cho gia quyến quì).
Bàn Trị Sự chưa thọ phép giải bịnh thì làm như sau
đây:
Khi cúng THẦY xong (chưa bãi đàn), trong gia quyến
đở người bịnh đến trước Thiên Bàn cho bịnh nhơn lạy cầu nguyện CHÍ TÔN, vị
chứng đàn vào quì cầu nguyện CHÍ TÔN thỉnh ly rượu giữa rửa mặt cho bịnh nhơn,
kế thỉnh hai ly nước cầu nguyện CHÍ TÔN xong ký tế lại (nghĩa là kê hai miệng
ly, đổ thống nhứt xuống ly riêng rồi cho người bịnh niệm câu chú của THẦY mà
uống).
Trừ dư nếu có vị Chức Sắc thọ Pháp giải bịnh thì
tùng người mà hành lễ.
PHƯƠNG PHÁP HÀNH LỄ CẦU HỒN KHI HẤP HỐI
Bàn Trị Sự lo nghi tiết cúng THẦY trước (dù chưa
đúng giờ cúng thời).
A . Nếu ngoài thời cúng thì
dâng đủ Tam Bửu (Bông, Rượu, Trà).
B . Đúng thời cúng thì tùy thời nào dâng Bửu nấy (Mặc
dầu dâng một nhưng cũng phải có đủ Tam Bửu trên Thiên Bàn).
C . Sau khi cúng THẦY xong, vị Chứng Đàn và hai vị
Chức Việc Phó hay Thông Sự vào lạy THẦY cầu nguyện Đức CHÍ TÔN rằng: “Chúng con
là Bàn Trị Sự đương quyền Hành Chánh sở tại được lời thỉnh cầu của vị
.............. đến đây cầu hồn cho vị Đạo Hữu ................... đã hấp hối,
mong nhờ Đức Chí Tôn và Đức Phật Mẫu, các Đấng Thiêng Liêng ban ân cho người
được nhẹ nhàng linh hồn”.
Nguyện xong lạy 3 lạy, đứng dậy, vị Chứng Đàn bước
lấy 2 cây đèn sáp để trên dĩa, đốt cháy xá CHÍ TÔN và đưa cho 2 vị hầu, vị
Chứng Đàn ngó ngay Thiên Nhãn tịnh thần bắt Ấn Tý vào ngực, cùng hai vị cầm đèn
đến trước đầu bịnh nhơn ngó ngay mỏ ác của người hấp hối kêu tên nói rằng: “Tôi
vâng lịnh Đức CHÍ TÔN đến tụng Kinh cho vong hồn Đạo Hữu nhẹ nhàng siêu thăng
tịnh độ, vậy Đạo Hữu phải tịnh tâm mà nghe và phải cầu nguyện với Đức CHÍ TÔN
ban ân lành cho”. Nói xong, Đồng nhi khởi đọc bài: “Rấp nhập cảnh Thiêng Liêng
hằng sống ............ v.v..”. (Tụng 3 lần, khi dứt niệm câu chú THẦY 3 lần).
Đoạn vị Chứng Đàn cùng hai vị Chức Việc cầm đèn trở
lại Thiên Bàn xá CHÍ TÔN 3 xá mới tắt đèn và vị Chứng Đàn mới được xả Ấn Tý.
Điều lưu ý nếu trong khi cầu hấp hối mà bịnh nhơn
tắt hơi (chết) tiếp tụng luôn bài Kinh Đã Chết Rồi là: “Ba mươi sáu cõi Thiên
Tào ......... v.v ….”.
LỜI
DẶN: Hai cây đèn sáp hành lễ cầu hấp hối phải để liên tục trong cuộc hành lễ
liên tiếp đến khi hết thôi không nên dùng vào việc khác.
PHƯƠNG PHÁP HÀNH LỄ CẦU HỒN KHI ĐÃ CHẾT RỒI
A . Phương pháp hành lễ tẩn liệm
B . Phần hành lễ thành phục phát tang tại tư gia
C . Phần lễ cáo từ Tổ
D . Phần hành lễ cúng tế và cầu siêu cho Chức Việc
xuống Đạo hữu
E . Phần lễ phát hành
an táng
G . Phần hành lễ tuần cửu từ nhứt đến cửu cửu tại
tư gia
Phần hành lễ Tiểu và Đại Tường tại tư gia
Bàn Trị Sự hành lễ y như cách hành lễ cầu hấp hối.
A . Phương pháp hành lễ tẩn
liệm.
Phải cúng Thầy nhằm tứ thời, có dâng sớ Tân cố và
dâng Tam Bửu (Bông, Rượu, Trà) vị Chứng Đàn là Chánh Trị Sự.
Khi hành lễ cúng thời xong, tất cả người trong gia
quyến đều quỳ cầu nguyện CHÍ TÔN, rồi đến chỗ người chết quỳ lạy xác một lần,
Đồng nhi khởi tụng Kinh Tẩn Liệm: “Dây oan nghiệt dứt rời trái
chủ.........v.v..”. Tụng xong, tang chủ lạy xác một lần nữa, vị Chứng Đàn trở
về Thiên Bàn xá CHÍ TÔN và xả ấn.
Các chi tiết hành lễ vừa kể trên từ phẩm Chánh Trị
Sự đổ xuống Đạo hữu thì vị Chứng Đàn là Chánh Trị Sự thực hành. Còn từ phẩm Chức
Sắc Lễ Sanh trở lên thì phương pháp cầu hấp hối, cầu hồn khi đã chết rồi đến
tẩn liệm, Bàn Trị Sự chỉ hành lễ theo nghi thức như trên. Riêng về phần chứng
đàn trước đầu người bịnh hấp hối, chết rồi nơi khoản C phải nhượng cho Đầu Phận
hay Khâm Thành nếu có thỉnh đến.
Phần thượng sớ Tân cố vị Chánh Trị Sự phải đưa lên
cho Đầu Phận Đạo thay mặt Hội Thánh dâng sớ tại Thánh Thất hay tư gia người đã
chết.
B .
Phần hành lễ thành phục phát tang tại tư gia.
Trường hợp nầy có lắm khi tùy hoàn cảnh gia đình
tang chủ thỉnh cầu như: thành phục phát tang kế tiếp hành lễ tế điện cầu siêu
và an táng luôn, cũng có gia đình duy trì vì phải coi giờ thành phục phát tang
hay ngày an táng.
Do đó mới có việc không thỏa mãn giữa nhau, vậy thì
lễ thành phục phát tang kế tiếp cúng tế cầu siêu và an táng luôn là phương tiện
cho gia đình hoặc Bàn Trị Sự là tốt nhứt. Còn việc coi ngày giờ thành phục phát
tang hay an táng nếu quá hạn tam nhựt thì buộc tang gia phải bảo đảm quan tài
về hơi hám (điều đó bất đắc dĩ mà thôi), Bàn Trị Sự cũng nên khuyên gia đình
tang chủ trong ba ngày tống táng hơn là duy trì lâu ngày có nhiều bất lợi.
Việc thành phục phát tang, Bàn Trị Sự chỉ cầu
nguyện CHÍ TÔN vì mới thiết lễ cúng THẦY hồi tẩn liệm.
C .
Phần lễ cáo từ Tổ.
Có Lễ Nhạc hoặc không có trước phải đặt một bàn
nghi ngoài để kiến Thần Hoàng bổn cảnh, đất đai ngũ phương một mâm cơm trai hay
hoa quả bánh nước tùy gia vô hữu. Còn một mâm dâng trên bàn thờ Tổ phụ (Cửu
Huyền Thất Tổ), một cái mâm đựng đồ tang để cáo từ Tổ. Khi xong bưng mâm tang qua
bàn vong (linh cửu) hành lễ. Vị Chánh Trị Sự đứng phát tang phải mặc Đại phục.
Nghi tiết trên từ hàng Lễ Sanh trở xuống Đạo hữu,
Lễ sĩ mặc áo màu xanh. Từ Giáo Hữu trở lên, Lễ sĩ mặc áo màu đỏ. Lễ Sanh, Giáo
Thiện một cây Lộng và Phướn Thượng Sanh; Giáo Hữu, Chí Thiện trở lên hai cây
Lộng và Phướn Thượng Phẩm.
Nên lưu ý, dầu Nam hay Nữ, Phướn Thượng Sanh tả
(trái), Phướn Thượng Phẩm hữu (mặt) trong ngó ra chớ không phải để Nam tả Nữ
hữu.
Đãnh lễ Đức Chí Tôn trước khi cáo từ Tổ.
Cách lạy khi qui vị: Lễ Sanh trở lên thì 3 lạy quỳ,
còn từ Chánh Trị Sự trở xuống Đạo hữu lạy 4 lạy, 2 quỳ, 2 đứng theo nghi thường
lệ.
D.
Phần hành lễ cúng tế và cầu siêu cho Chức Việc xuống Đạo hữu.
Đoạn nầy chiếu theo quyển Tang Lễ Ngài Cố Tiếp Pháp
Chơn Quân thì hành lễ đủ kinh dầu thiếu trai giới 10 ngày (*). Chỉ đặc biệt
người qui vị giữ trọn 10 ngày chay thì được thọ truyền Bửu pháp, nghĩa là thỉnh
Chức Sắc hành Pháp đoạn căn mà thôi, dưới 10 ngày là không được hưởng Pháp nầy.
(*) Xin quý Chức Việc Bàn Trị Sự tham khảo quyển
QUAN HÔN TANG LỄ của Hội Thánh ấn hành năm 1976, là tài liệu mới nhất sau nầy.
Khóa Hạnh Đường nầy vào năm 1970, lúc Hội Thánh chưa soạn thảo Tang Lễ thống
nhứt.
Trường hợp vừa kể trên đối với trẻ em từ 10 tuổi
trở lên nếu trường trai hoặc thập trai cũng được thi hành theo nghi lễ nầy.
Còn 10 tuổi trở xuống, thì chỉ thượng sớ và cầu
siêu mà thôi.
Riêng về phần Chức Sắc Lễ Sanh, Giáo Thiện, Giáo
Hữu, Chí Thiện trở lên được phép tạm để tư gia hành lễ chờ ngày di quan vào
Khách Đình hay Báo Ân Từ thì Bàn Trị Sự hành lễ theo các chi tiết đã nói trên
(nghĩa là từ khi hấp hối, chết rồi đến cầu siêu, để di quan và phải đưa vào
Khách Đình hay Báo Ân Từ tùy theo phẩm vị, nên chung lo giúp đỡ tang quyến đến
khi an táng xong).
Đảnh lễ Đức Chí Tôn
trước khi cáo từ Tổ, cúng vong, cầu siêu, khiển điện, di linh cửu ra thuyền Bát
nhã, đi đến Báo Ân Từ thỉnh Linh vị vào bái lễ Đức PHẬT MẪU, đến Đền Thánh cũng
thỉnh Linh vị vào bái lễ Đức CHÍ TÔN. Nếu trường hợp đi ngoài ngang qua Thánh Thất
hay Điện Thờ thì cũng thi hành như vào Nội Ô.
Tuần cửu chỉ làm tại Thánh Thất hoặc Đền Thánh mà
thôi. Ngoại trừ những trường hợp đặc biệt bất khả kháng mới được làm tại tư
gia.
F.
Phần hành lễ tuần cửu từ nhứt đến cửu cửu tại tư gia.
Thiết lễ cúng THẦY có thượng Sớ dâng Tam Bửu (Bông,
Rượu, Trà) vào thời Ngọ và khai tuần cửu.
Trong lễ nầy nếu tang gia có cúng phẩm Tổ Phụ Ông
Bà và vong linh thì tự tiện nguyện vái, Bàn Trị Sự chỉ hành lễ tuần cửu và tụng
kinh Di Lạc 3 lần để cầu nguyện cho linh hồn người được siêu thoát là xong.
Mỗi tuần cửu hành lễ y như trên, đến ngày mãn cửu,
tức là cửu thứ 9, tang gia có cúng phẩm vật thì việc cáo từ Tổ cúng vong theo
nghi thức thường lệ.
G.
Phần hành lễ Tiểu và Đại Tường tại tư gia.
I . Thiết lễ cúng
THẦY, có thượng sớ, dâng Tam Bửu vào thời Ngọ và khai tuần Tiểu hay Đại Tường.
Trong lễ nầy nếu có Lễ Nhạc tế điện hoặc châm chước
thì có cáo từ Tổ. Tiếp hành lễ tế điện, cúng tế xong, lễ thành khỏi tụng kinh
khai Tiểu hay Đại Tường nơi bàn vong nữa, vì đã khai trước Thiên Bàn sau thời
cúng rồi.
II . Đoạn Lễ thành nếu Đại
Tường thì một người trong tang quyến đứng trước bàn vong để lời tạ ơn chung các
Cơ Quan, thân bằng cố hữu y như khi đám xác. Dứt rồi vị Chánh Trị Sự mặc Đại
phục sắp Đồng nhi trước Thiên Bàn mời tang quyến đến, vị Chánh Trị Sự quỳ
trước, tang quyến quỳ sau cầu nguyện Đức CHÍ TÔN để xả tang, bắt đầu đốt lá
Phan và Linh vị, đồng nhi tụng 3 biến Vãng Sanh Thần Chú, dứt niệm câu chú THẦY
3 lần, tang quyến lạy Đức CHÍ TÔN, rồi qua bàn thờ tang vong kế vị Chánh Trị Sự
xả tang cho một người trưởng trong tang quyến, còn bao nhiêu tự lột khăn tang
trên đầu xuống và đứng dậy xá bước ra ngoài sẽ cổi đồ tang ra đốt hay để tùy
gia quyến. Đến đây là hết phần lễ Tang tế sự.
Tóm lại, nghi lễ nầy tạm thực hành, chờ khi có
quyển Tang Lễ thống nhứt, Hội Thánh sẽ cho thi hành y theo đó.
PHẦN HÔN NHƠN.
Chiếu Tân Luật điều thứ 6 đến thứ 10 dạy sự chọn
Hôn trong người đồng Đạo, trừ khi nào người ngoài ưng thuận nhập môn thì mới
được kết làm giai ngẫu.
Tám ngày trước lễ Sính Hôn, chủ Hôn Trai phải dán
Bố cáo nơi Thánh Thất sở tại cho trong Bổn Đạo hay biết sau khỏi điều trắc trở.
Làm lễ Sính Hôn, hai đàng Trai và Gái phải đến
Thánh Thất hoặc Đền Thánh mà cầu lễ Chung Hôn (tức là lễ Hôn Phối).
PHƯƠNG
PHÁP THỰC HÀNH:
Tất cả người trong Đạo khi kết thành hôn nhơn cho
con, cháu, phải tuân hành theo Tân Luật như sau:
1 . Trước hết phải chọn Hôn người trong Đạo, như
"Điều thứ 6 của Tân Luật".
2 . Trước ngày Sính hôn, phải đăng Bát nhựt tại
Thánh Thất sở tại "Điều thứ 7 Tân Luật".
3 . Khi làm lễ cưới, gả hai đàng Trai và Gái phải
xin phép lập lễ Hôn Phối tại Thánh Thất hoặc Đền Thánh "Điều thứ 8 Tân Luật".
4 . Cấm không được cưới hầu thiếp, trừ khi nào
không con nối hậu thì đặng phép cưới hầu thiếp nhưng chính người chánh thê đứng
cưới mới đặng "Điều thứ 9 Tân Luật".
5 . Cấm người trong Đạo không được để bỏ nhau, trừ
khi ngoại tình hay thất hiếu với công cô "Điều
thứ 10 Tân Luật".
Trường hợp bất khả kháng hành lễ tại tư gia.
Bàn Trị Sự thi hành như sau:
A . Buộc chủ hôn Nam, Nữ phải xin phép Đầu Phận, Bàn Trị Sự hỏi rõ việc kết
hôn nêu trong điều thứ 6 và thứ 7 của Tân Luật.
B . Mỗi khi Bổn Đạo gả, cưới, phải thỉnh Bàn Trị Sự hay Đầu Phận đến chứng sự
hoặc hướng dẫn cách thức hành lễ để tránh điều bất trắc trong vụ, trừ ra trong gia
đình của Chức Sắc Đại Thiên Phong dĩ hạ (dù hành lễ nơi tư gia).
C . Khi Bàn Trị Sự đến chứng sự hành lễ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, nên
cần lưu ý mọi việc châu đáo theo phép Đạo.
D . Phần hướng dẫn hành lễ, trước hết nếu đôi bên Trai, Gái có thỉnh Chánh
Trị Sự, thì hai vị nầy vào cầu nguyện CHÍ TÔN, kế 2 sui gia Nam Nữ, sau là
chàng rể. Khi xong tiếp bái lễ Từ Đường (Ông Bà quá vãng).
Đoạn trình Hội Thánh, Quốc Vương Thủy Thổ, Ông Bà
tại tiền (sống), Cha Mẹ và tiếp đến là (*) Công Cô.
Lưu ý: Khi lên đôi đèn hành lễ Cửu Huyền Thất Tổ
thì tùy chủ hôn, hoặc sở cậy người trong thân quyến có đủ phước đức, vì lệ nầy
thành tục.
Tóm lại, phần nghi lễ trên đây tạm thực hành chờ
Hội Thánh ban hành lễ thống nhứt sẽ tuân theo.
(*) Trong bản chánh của Hội Thánh ấn hành năm Canh
Tuất 1970 không có hai chữ “đến là”, chúng tôi nghĩ nên có hai chữ đó, câu trên
mới rõ nghĩa hơn.
LUẬT PHÁP CHƠN TRUYỀN
Để bảo thủ Chơn Truyền khỏi bị tay phàm canh cải ra
Phàm giáo, nên trong cửa Đại Đạo có đủ Luật và Pháp.
* LUẬT: là Tân Luật.
* PHÁP: là Pháp Chánh
Truyền.
Tân Luật và Pháp Chánh Truyền là qui củ chuẩn thằng
của Đạo cũng như Hiến Pháp là điều luật của một nước. Người dân biết tôn trọng
Hiến Pháp, nước mới có trật tự an ninh, thái bình thiên hạ. Còn Tín đồ của Đạo
có trọn tuân hành Luật Pháp mới giữ được Chơn Truyền Chánh giáo.
Đạo là con đường Thiêng Liêng siêu việt cứu độ
chúng sanh thoát khỏi chốn trần ai tội lỗi mà loài người còn phải chịu đày đọa
vay vay, trả trả dưới phép nhơn quả luân hồi. Nếu người giữ Đạo biết trọn tuân
Luật lệ, thực hành y theo Luật Pháp Chơn Truyền là ung dung tiến bước trên con
đường Chánh đạo, nhược bằng hành vi ra ngoài Luật Pháp thì phải bị sự lôi cuốn
của vật chất, người hành Đạo như thế đã xa Chơn Truyền Chánh giáo và sa vào Bàn
Môn Tả Đạo rồi vậy.
Người giữ Đạo mà tuân y theo Luật Pháp ví như người
thợ hành nghề có mực thước. Thợ không mực thước thì chẳng tạo nên vật dụng
trang hoàng. Còn người Đạo chẳng giữ gìn khuôn viên Luật Pháp Chơn Truyền của
Đạo thì không đắc vị Thần, Thánh, Tiên, Phật nơi cõi Thiêng Liêng Hằng Sống, mà
trái lại còn sa đọa vào đường tội lỗi muôn năm ngàn kiếp trong phép Luân Hồi.
TÂN LUẬT CHƯƠNG II : Về người giữ Đạo
Điều
thứ chín: Muốn xin nhập môn phải có 2 người đạo đức tiến dẫn đến người làm đầu
trong họ. Hai người tiến dẫn phải lo lắng chỉ biểu và dìu dắt người mới cho
hiểu biết đạo lý.
Điều
thứ mười: Mỗi Thánh Thất từ đây phải lập minh thệ. Còn ai mới vô Đạo, nội ngày đem
tên vào sổ, phải ra đứng giữa Đại điện thề liền.
Buộc phải thuộc kinh và thông hiểu Luật Pháp của
Đại Đạo truyền ra.
Điều
thứ mười một: Người làm đầu trong Họ, hay là Chức Sắc thay mặt cho mình phải đến làm lễ
cúng khai Đàn trấn Thần an vị cho người mới vào Đạo.
Điều thứ mười hai: Nhập môn rồi gọi là Tín Đồ.
Trong hàng Tín Đồ có hai bực:
1 . Một bực còn ở Thế, có vợ chồng làm ăn như người thường, song buộc phải
giữ trai kỳ hoặc 6 hoặc 10 ngày trong tháng, phải giữ Ngũ Giái Cấm và phải tuân
theo Thế Luật của Đại Đạo truyền bá. Bực nầy gọi là người giữ Đạo mà thôi; vào
phẩm Hạ Thừa.
2 . Một bực đã giữ trường trai, giái sát và Tứ Đại
Điều Qui, gọi là vào phẩm Thượng Thừa.
Điều thứ mười ba: Trong hàng Hạ Thừa, ai giữ trai
kỳ từ 10 ngày sắp lên, được thọ truyền Bửu pháp, vào Tịnh Thất có người chỉ
luyện Đạo.
CHƯƠNG
III: Về việc lập họ Đạo.
Từ điều thứ mười sáu đến điều thứ hai mươi.
CHƯƠNG
IV: Về Ngũ Giới cấm.
Điều thứ hai mươi mốt (từ số 1 đến số 5).
CHƯƠNG
V: Về Tứ Đại Điều Qui.
Điều hai mươi hai (từ số 1 đến số 4).
CHƯƠNG
VI: Về Giáo Huấn.
Từ điều thứ hai mươi ba đến điều thứ hai mươi lăm.
CHƯƠNG
VII: Về hình phạt.
Từ điều thứ hai mươi sáu đến điều thứ hai mươi tám.
CHƯƠNG
VIII: Về việc ban hành Luật Pháp.
Điều thứ ba mươi hai.
THẾ
LUẬT: Từ điều thứ nhứt đến điều thứ hai mươi bốn.
Bàn Trị Sự cần mẫn nhắc nhở và giáo hóa trong hàng
Thiện Tín phải học hành thông suốt Tân Luật, nhứt là phần Thế Luật đặng làm
phép hằng tâm mà tu học, trau giồi cho xứng phận là Môn đồ của Đức Chí Tôn.
HỒ SƠ KIỆN TỤNG.
Người đồng Đạo phải nhìn nhau như con một Cha, Anh
Em một nhà. Nếu có sự kiện tụng xảy ra là điều bất đắc dĩ mà thôi.
Người tiên cáo phải nộp cáo trạng tường trình sự
việc rõ ràng, có nhân chứng nhìn nhận. Nộp cho Trưởng Thập Nhị Gia sở tại,
Trưởng Thập Nhị Gia quan soát minh bạch, mời hai bên tiên và bị cáo đến khuyên
nhủ, lập vi bằng hòa giải cho đôi đàng được thấu triệt ai là phải, ai là trái,
đặng thông cảm trên lẽ phải, rồi tự thuận cùng nhau.
Thoảng như bất hòa vì lẽ đôi bên ngoan cố, thì
Trưởng Thập Nhị Gia lập tờ phúc, lấy công tâm trình bày sự thật kèm nội vụ gởi
đến vị Thông Sự Ấp mình định đoạt.
Vị Thông Sự khi tiếp đặng hồ sơ kiện tụng phải xem
xét kỹ lưỡng tìm thêm yếu lý của sự thật trong vụ đầy đủ sẽ mời đôi bên tiên,
bị cáo, nhân chứng đến lấy lời khai từng người rồi quan soát lại với hồ sơ
trước coi lời lẽ thế nào? Sự phải quấy về ai, mới mở cuộc hòa giải, phải lập vi
bằng hòa giải, nếu êm hòa thì lập tờ tự thuận đôi bên ký tên. Nhược bằng đôi
bên còn chống báng thì Thông Sự giữ dạ vô tư lập phúc trình đến Chánh Trị Sự
Đầu Hương Đạo giải quyết.
Đầu Hương Đạo phải tìm mọi lý lẽ, từng khía cạnh
trong nội vụ cho có đủ bằng chứng cụ thể hoặc minh tra hay mật tra tùy trường
hợp, để tìm sự thật đặng hòa giải cho đôi đàng.
Việc hòa giải phải căn cứ vào: Tân Luật, Luật Lệ xử
đoán, Đạo Nghị Định, và Pháp Chánh Truyền mà thi hành cho tròn trách nhiệm.
Việc hòa giải kiện tụng trong đường Đạo phải giữ
theo trật tự đẳng cấp như là: đến Trưởng Thập Nhị Gia, đến Thông Sự, đến Chánh
Trị Sự, đến Đầu Phận hoặc Đầu Tộc Đạo, đến Khâm Thành hoặc Khâm Châu Đạo, vân
vân ...
CHÚ Ý : Mỗi giấy tờ đều phải có đương sự ký tên, đề
ngày tháng năm. Như tờ khai đương
sự ký tên rồi người lấy lời khai cũng phải ký
tên thị chứng mới hợp lệ.
QUYỀN SỬA TRỊ.
Khi đã nhận trách nhiệm Bàn Trị Sự thì quyền giáo hóa chư Tín Đồ trong
Hương Đạo hoặc Ấp Đạo của mình cai
quản và có quyền hòa giải những sự xích mích giữa người Bổn Đạo.
1 . Khuyên giải: Khi có người
phạm lỗi nhẹ về Thế Luật hoặc thiếu hạnh kiểm, làm mất tư cách người Đạo, làm
tổn thương chung cho người đồng Đạo, thì Bàn Trị Sự có bổn phận phải dạy khuyên
cho người phạm lỗi biết ăn năn sám hối.
2 . Răn phạt: Nếu vị nào chẳng
biết sửa mình chừa lỗi lại còn tái phạm, thì Bàn Trị Sự có quyền răn phạt bằng
quì hương, tụng Kinh Sám Hối.
3 . Hòa giải: Những việc xích
mích tranh tụng thường sự giữa người đồng Đạo dầu thuộc về việc Đời hay việc
Đạo, Bàn Trị Sự chẳng nên dễ dãi bỏ qua để mất niềm hòa khí, sanh những mầm hờn
giận, ghét ganh mất tình tương thân tương ái cùng nhau.
Trong trường hợp nầy, Chức Việc Bàn Trị Sự cần mời
hết cả đôi bên đến dùng lời đạo đức giải thích phép Đời, luật Đạo, lời thuận lẽ
êm, cân phân phải quấy cho đôi bên hiểu rõ, rồi hòa giải cho được thuận hòa
cùng nhau.
4 .
Răn trị: Người giữ Đạo buộc phải tuân y Luật Pháp của Đạo.
Luật có Tân Luật và Luật Lệ xử đoán.
Pháp có Pháp Chánh Truyền.
Thoảng như có vị nào phạm Luật, phạm Pháp về mấy
khoản nặng mà Bàn Trị Sự hiểu biết hay do Trưởng Thập Nhị Gia phúc tờ lên thì
chẳng nên yêm ẩn, mà chính mình Bàn Trị Sự phải đích thân đến tận nơi xảy ra,
mở cuộc minh tra cho minh bạch hoặc mời đến Văn Phòng hạch vấn cho ra lẽ rồi
phúc sự lên Lễ Sanh Đầu Phận hay Đầu Tộc để cho người liệu phương giáo hóa, hay
là Đầu Phận đệ tờ với nội vụ lên Khâm Thành định đoạt.
5 . Kiện tụng: Khi có việc kiện
tụng rắc rối đại sự, Chức Việc Bàn Trị Sự đã hết lời hòa giải mà chẳng đặng,
đôi đàng vẫn cố tình tranh hơn thiệt, hoặc vì quyền lợi, hoặc vì danh thể cá
nhân có ảnh hưởng đến quyền dân sự, thì chừng đó mới buộc lòng để đôi đàng kiện
đến Tòa Án Quốc Gia.
Còn những vụ tranh tụng về phần Đạo mà Bàn Trị Sự
hòa giải không đặng, thì nên dùng quyền điều tra riêng với tánh cách vô tư, rồi
phúc sự nội vụ lên Lễ Sanh Đầu Phận Đạo phân xử.
CHÚ
Ý: Việc Hành Chánh Đạo phải giữ đúng trật tự đẳng cấp: Trưởng Thập Nhị Gia
chăm sóc 12 gia đình, Phó Trị Sự giáo hóa một Ấp Đạo, Thông Sự gìn Luật Pháp
một Ấp Đạo, Chánh Trị Sự có quyền giáo hóa và sửa trị trong một Hương Đạo./.
CHUNG
HẠNH ĐƯỜNG
Tài Liệu Huấn Luyện Chức Việc Bàn Trị Sự Nam Nữ
Hội Thánh Giữ Bản Quyền
Ấn Hành Năm Canh Tuất 1970
In tại nhà in Lê Thành
Long Hoa
Kiểm duyệt ngày 05
tháng 06 năm Canh Tuất (dl. 07-07-1970 )
Trưởng Ban Kiểm Duyệt
Kinh Sách Đạo
HIẾN PHÁP H.T.Đ.
TRƯƠNG HỮU ĐỨC
(Ấn Ký)
Hạnh Đường