Bước
đầu tiên để một người thường trở thành một tín đồ Cao Đài là phải Nhập Môn cầu
Đạo.Đây là một nghi lễ hữu hình nhưng nó có giá trị đối với tâm linh và Hội
Thánh.Nghi Lễ này hầu hết các tôn giáo khác đều làm.Người Nhập Môn phải quỳ
trước Thiên bàn và nói lên lời Minh Thệ của mình như sau:
"
Tôi tên........ tuổi...... thề rằng: Từ đây biết một Đạo CAO ĐÀI NGỌC ĐẾ, chẳng
đổi dạ thay lòng, hiệp đồng chư môn đệ gìn luật lệ CAO ĐÀI, như sau có lòng hai
thì Thiên tru Địa lục " (TNHT_Q1, trang 15)
Xin tạm dịch ra Anh ngữ để dùng cho
người ngoại quốc không hiểu tiếng Việt khi Minh thệ: " My name is....year
old.Swearing that: From now on,I beliew only CAODAIS's religion.Gathering all CAODAIS's
rule's.Later,if I betray then my soul will be destroyed by Three Divine Judges
".
Nghi lễ Nhập Môn Minh Thệ của người
tín đồ Cao Đài, bí pháp Đạo gọi là Hoà ước Thiên Nhân nghĩa là ký Hiệp ước giữa
Trời và Người.
Về mặt hữu hình, trước nhất nó có ý
nghĩa của một lời tuyên thệ công khai rằng: Người tín đồ bằng lòng đặt mình
trong kỷ luật của Hội Thánh.Hành động này hoàn toàn tự do có ý thức, không ai
bắt buộc mình cả.Rồi tự khép mình trong kỷ luật ấy.
Vì danh dự của tập thể, vì sự tôn
trọng lời hứa đó mà các bạn Đạo, Chức việc, Chức sắc bề trên mới có thể và có
quyền can thiệp vào đời sống tư riêng của mình, buộc phải sửa đương cho nên
Hiền nên Thánh.Đúng với lời Thánh Thi của Đức CHÍ TÔN đã khuyên nhủ: " Chẳng quản đồng Tông mới một nhà,
Cùng nhau một Đạo tức một Cha, Nghĩa nhân đành gởi thân trăm tuổi, Dạy lẫn cho
nhau đặng chữ Hòa ".
Thoảng như mình không gia nhập Đạo
Cao Đài thì những người kia chỉ là xa lạ, đâu ai có quyền về đời sống của mình
mà ngăn cản, khuyên bảo việc dữ, điều lành. Vã lại, chung sống với nhau trong đoàn
thể, anh ngã em nâng, đâu cũng là bạn hữu một điều lợi trước mắt, cả về mặt
tinh thần lẫn vật chất. Thánh Nhơn có câu: "
Tứ hải giai huynh đệ " hay "
Hợp quần nên sức mạnh " là vậy.
Về phương diện vô hình, là một điều
tối quan trọng cần phải đặc biệt lưu tâm : Sau khi lập lời Minh Thệ chịu làm môn
đệ Đấng Cao Đài, Đức Chí Tôn nhơn danh Ngọc Hoàng Thượng Đế, Chú tể cả càn khôn
vạn loại, Ngài phong cho người đệ tử được vào hàng Thần vị (Đại Thần) được hưởng
ân huệ " xóa bỏ tội tình truyền kiếp
" để chơn hồng người đệ tử nhẹ nhàng nhờ sự giải bớt sự trả vay của quả
kiếp; từ nay chỉ lo lập công mà đoạt vị.
Hơn nữa, thể theo lòng đại từ, đại
bi của Đức CHÍ TÔN, các Dấng Thiêng Liêng sẽ theo phò hộ, ban cho nhiều đặc ân
thuộc Bí Truyền Chơn Pháp như: Phép Giải Oan, Phép Hôn Phối, Phép Giải Bịnh và ân
huệ sau cùng của cuộc đời được hưởng Phép Cầu Hồn, Cầu Siêu, Phép đoạn căn tức
Phép cắt 7 dây Oan nghiệt, hầu hưởng phước thanh nhàn nơi cõi thiêng liêng hằng
sống.
Đã được hưởng đầy đủ quyền lợi trong
kiếp sinh và tự an lạc vĩnh cửu cho linh hồn, thì lẽ đương nhiên người đệ tử
CAO ĐÀI phải có trách nhiệm với Đấng Cao Đài. Trách nhiệm đó Ngài không buộc chúng
ta phải làm việc gì quá sức phàm, mà chỉ buộc: " Hiệp đồng chư Môn Đệ, gìn luật lệ Cao Đài" mà thôi.
Đừng có lòng một dạ hai, có nghĩa là
đừng chia phe phân phái, khuấy phá mối Đạo Trời, cản trở cơ phổ độ chúng sanh.
Nếu thật tâm tu hành, không vì tư tâm ngã kiến, không vụ danh, vụ lợi, thì việc
trung thành với HỘI THÁNH, với Luật Pháp Chơn Truyền, để xây dựng và bảo tồn đại
nghiệp Đạo, thiết nghĩ chẳng có gì khó khăn cả.
Về phương diện Hành Chánh Đạo, sau
khi lễ Minh Thệ Nhập Môn người tân tín đồ được Chức Việc Bàn Trị Sự đem tên họ
ghi vào Bộ Đạo, cấp cho một Sớ Cầu Đạo tạm. Sau sáu (6) tháng tập sự làm quen với
các sinh hoạt Tôn giáo như: Cúng lạy, ăn chay.... nếu chứng tỏ được tinh thần hướng
thiện của mình, người tân tín đồ sẽ được cấp Sớ Cầu Đạo Thiệt Thọ, thay Sớ Cầu Đạo
tạm, xử dụng trong phạm vị Tôn Giáo suốt cuộc đời. Đến khi chết sẽ được đốt gỡi
theo lễ Thượng Sớ Tân Cố, với lời ghi chú "
tùng thị pháp điều Tam Kỳ Phổ Độ với chức vị tín đồ, Chức Việc hay Chức Sắc.v.v... để linh hồn người quá cố
sử dụng khi vào bái mạng Ngọc Hư Cung". Xin chú ý: trong DI LẠC CHƠN
KINH có đoạn: " Nhược hữu chúng sanh văn ngũ ưng đương thoát nghiệt, niệm Phật,
niệm Pháp, niệm Tăng tùng thị Pháp điều Tam Kỳ Phổ Độ, tất đắc giải thoát luân
hồi..." là vậy.
Trên Sớ Cầu Đạo mỗi
tín đồ có ghi tên hai người tiến dẫn, tức là người đã giới thiệu trong lễ Minh
Thệ,Hai người tiến dẫn có trách nhiệm suốt đời với người mới nhập môn.Sau này
nếu người tín đồ đó lập được công đức lớn, người tiến dẫn cũng chung hưởng một
phần công nghiệp, còn nếu làm điều đại tội trong cửa Đạo, có lẽ người tiến dẫn
cũng phải có phần nào trách nhiệm về mặt tinh thần.Tuy luật lệ hữu hình không
ràng buộc nghiêm khắc như vậy, nhưng về mặt tâm linh quả thật có như thế.Cho
nên khi đã kết nghĩa làm bạn Đạo với nhau phải biết giữ gìn cho nhau khỏi bị sa
ngã, đối xử với nhau bằng sự thành thật, tín nhiệm và hòa hiệp là những điều
căn bản y như lời Kinh Dâng Hương đã dạy: "
Đạo gốc bởi lòng thành tín hiệp...".
Đặt vấn đề trách nhiệm tinh thần cho
người tiến dẫn giới thiệu thiết nghĩ cũng cần nhắc lại lời dạy của Đức Chí Tôn
để quý vị tiến dẫn người nhập môn khỏi phải e dè mà hăng hái dấn thân vào
trường công quả.
* Đức CHÍ TÔN đã xác nhận rằng " Lập Tam Kỳ Phổ Độ này Ngài mở một
trường thi công quả cho nhơn sanh đến mà tranh thủ địa vị.
NGÀI dạy: "THẦY hằng nói với các con rằng: Một trường thi công quả,
các con muốn đến đặng nơi Cực Lạc thì phải đi tại cửa này mà thôi". (TNHT Q1 trang 34).
Rồi NGÀI lại chỉ cho cách làm công
quả là phải độ rỗi chúng sanh: "THẦY
đã đến chung cùng với các con, các con duy có TU mà đắc Đạo phải đoái lại bá
thiên vạn ức nhơn sanh còn phải trầm luân nơi khổ hải chưa thoát khỏi luân hồi,
để lòng từ bi mà độ rỗi" (TNHT Q1 trang 14).
NGÀI lại dạy rõ: " Ít nửa mỗi tín đồ độ rỗi 12 người. Hể
bao nhiêu môn đệ độ rỗi của mỗi đứa thì là họ hàng của mỗi đứa.Hiểu à!. Chứng
ấy về đến Bạch Ngọc Kinh thì gia tộc mỗi đứa đều phân biệt, nếu chẳng độ rỗi
thì về với hai bàn tay không ".
" Còn chư môn đệ đã lập Minh Thệ rồi ngày sau âm chất mỗi đứa mà
thăng hay tội lỗi mà giáng,song buộc mỗi đứa phải độ cho đặng ít nửa là 12
người" (TNHT
Q1 trang 42).
* Còn về phương diện vô hình,khi
người tín đồ lập Minh Thệ rồi thì sẽ được Thần linh theo phò hộ, nếu có thật
tâm cải tà quy chánh.Đây là điểm hệ trọng,con người có thể dối gạt được người
phàm, nhưng không thể nào dối gạt được Thần linh.Thần linh đến phò hộ chúng ta
bằng sự giao cảm, nên nếu không thật tâm tu hành dầu đã nhập môn cũng sẽ chẳng
thấy một ân huệ nào cả, vả lại nếu không dám hứa nhập môn theo Đạo trước mặt
Thần linh thì Thần linh không nhận mình là đệ tử.Ấy là lẽ đương nhiên.
Lúc mới khai
Đạo tại Cần Giuộc có một đàn cơ, Đức Chí Tôn giảng dạy như sau: " Quỷ vương đến truớc Bạch Ngọc Kinh
xin hành xác và thử thách các con, THẦY chẳng cho hành xác, chúng nó hiệp Tam
Thập Lục Động toan hại các con, nên THẦY sai Quan Thánh và Quan Âm đến giữ gìn
các con, nhưng phần đông chưa lập Minh Thệ, nên Chư Thần Thánh Tiên Phật không
muốn nhìn các con," (TNHT Q1 trang 37).
Như vậy chúng
ta may duyên gặp TAM KỲ PHỔ ĐỘ, được nhập môn Minh Thệ làm đệ tử của Đức CHÍ
TÔN là làm học trò của Ông THẦY TRỜI, thật là một diễm phúc vô cùng.
Hạnh Đường Truyền Thống Tòa Thánh Tây Ninh
BiênTập HT . Huỳnh TâmNhóm thực hiện ấn loát bởi Lê Thị Ngọc Vân.